Nắm bắt ưu thế thương mại điện tử, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa vùng đồng bào dân tộc

Thời gian qua, các địa phương có đồng bào dân tộc đã kịp thời nắm bắt cơ hội, tận dụng ưu thế của thương mại điện tử để chủ động phân phối hàng hóa.
Longform | Nâng thu nhập, tạo sinh kế cho bà con vùng đồng bào dân tộc Thanh Hóa: Phát huy có hiệu quả vai trò "cầu nối" của người có uy tín trong đồng bào dân tộc Điện lực Hoà Bình: Mang nguồn sáng đến với vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Thương mại điện tử tác động như thế nào đến thị trường miền núi? Đâu là bài toán ưu tiên để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm của bà con miền núi qua kênh thương mại điện tử? Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với Chuyên gia kinh tế - Trịnh Thị Thanh Thủy, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách Công Thương để nhìn rõ hơn những vấn đề này.

Để hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản, thời gian gần đây một số địa phương miền núi, vùng đồng bào dân tộc đã thí điểm và phát triển lĩnh vực mua bán trực tuyến, nhờ đó những nông sản vùng cao đã được quảng bá rộng rãi, sản phẩm đến tay người tiêu dùng cả nước, thậm chí xuất khẩu. Dưới góc độ chuyên gia, bà có nhận xét thế nào về mô hình này?

Trong thời gian qua, hoạt động mua bán trực tuyến ngày càng phát triển mạnh. Đặc biệt Covid-19 cũng là một cú hích mạnh mẽ để các nhà sản xuất, nhà phân phối nhìn nhận lại cách đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng nhanh nhất, hiệu quả nhất. Trong bối cảnh đó, chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ với ứng dụng thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, tạo nên nền tảng cho phương thức mua bán trực tuyến vận hành. Đồng thời, Chính phủ và các cấp lãnh đạo đang rất quyết liệt trong câu chuyện chuyển đổi số, xây dựng hạ tầng số. Có thể nói đây là “thiên thời, địa lợi” để phát triển mua bán trực tuyến, thương mại điện tử.

Nắm bắt ưu thế thương mại điện tử, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa vùng đồng bào dân tộc
Chuyên gia kinh tế - Trịnh Thị Thanh Thủy, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách Công Thương

Mô hình mua bán trực tuyến đã khắc phục được rất nhiều khó khăn, hạn chế trong tiêu thụ sản phẩm của bà con nông dân, đó là khoảng cách địa lý, sản xuất không tập trung, thông tin đến với người tiêu dùng...

Mô hình này có 2 đặc điểm, tính chất rõ rệt: một là tự phát, hai là chủ động. Kênh tự phát có thể thấy qua nhiều trang mạng xã hội do bà con tự quảng bá và bán sản phẩm. Kênh chủ động là các cấp chính quyền địa phương, Sở Công Thương tại các địa phương cũng đã vào cuộc để cùng với bà con, doanh nghiệp đưa thông tin, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử; các thông tin về sản phẩm, mùa vụ, chất lượng sản phẩm đến được với người tiêu dùng một cách nhanh nhất, nhờ đó người tiêu dùng biết được sản phẩm đó ở đâu, mua bán bằng cách nào, làm sao để tiếp cận được những sản phẩm đó.

Tôi cho rằng đây là một mô hình hiện đại, phù hợp và đang đem lại nhiều lợi ích cho những người tạo ra sản phẩm cũng như người sử dụng sản phẩm.

Bên cạnh đó, mô hình mua bán trực tuyến đã tác động rất nhiều đến tính chất sản xuất tự cung tự cấp của bà con. Từ mô hình này mà phương thức sản xuất ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đang chuyển dịch mạnh mẽ sang sản xuất hàng hóa, phù hợp với mục tiêu mà chúng ta đang hướng tới là phát triển nền kinh tế thị trường.

Chúng ta cần bàn tiếp câu chuyện là làm thế nào, cần dùng cách thức, phương tiện, điều kiện gì để mô hình này được tổ chức, diễn ra hiệu quả.

Theo bà, những khó khăn, thách thức khi xây dựng thương hiệu của vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở miền núi trên kênh thương mại điện tử là gì?

Không chỉ trong thương mại điện tử mà ngay cả trong thương mại truyền thống, chúng ta cũng đã sớm nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu cho tất cả các loại sản phẩm.

Khi lên sàn thương mại điện tử trong nước, nước ngoài, sản phẩm có thương hiệu sẽ tạo niềm tin cho người tiêu dùng yên tâm sử dụng; khi có thương hiệu thì đồng nghĩa với việc sản phẩm có chất lượng đồng đều, bền vững qua từng năm.

Nắm bắt ưu thế thương mại điện tử, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa vùng đồng bào dân tộc
Nắm bắt ưu thế thương mại điện tử, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa vùng đồng bào dân tộc

Tuy nhiên, xây dựng thương hiệu là một bài toán khó. Để xây dựng thương hiệu cho một sản phẩm, cần đáp ứng nhiều yêu cầu: Thương hiệu là gì? Quy trình xây dựng và bảo vệ thương hiệu trong nước, ngoài nước như thế nào?... Đây là cả một vấn đề lớn, đặc biệt tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi còn nhiều khó khăn, hạn chế.

Chưa nói đến thương hiệu, bây giờ chỉ nói đến chỉ dẫn địa lý, xuất xứ hàng hóa hoặc mã số vùng trồng khi muốn xuất khẩu. Muốn đáp ứng được những điều này đã có rất nhiều gạch đầu dòng: Yêu cầu về quy trình sản xuất, quy mô sản xuất, diện tích, sản lượng, chất lượng đồng đều…. Khi chúng tôi đi khảo sát tại các địa phương, rất nhiều bà con vùng dân tộc thiểu số miền núi có quy mô sản xuất nông sản không đủ lớn, tính chất của chất lượng sản phẩm không đồng đều, mỗi mảnh vườn, mảnh ruộng lại cho ra sản phẩm với mẫu mã, kích thước khác nhau.

Vậy thì đối với câu chuyện xây dựng thương hiệu phải đáp ứng được rất nhiều tiêu chuẩn, đối với hàng hóa, cả về chất lượng và số lượng là bài toán rất khó, cần có những giải pháp thỏa đáng.

Thương hiệu sản phẩm được xây dựng trên cơ sở mã số vùng trồng, chỉ dẫn địa lý, xuất xứ hàng hóa… như tôi đã đề cập. Do đó, ở giai đoạn này, với câu hỏi làm thế nào để xây dựng thương hiệu, chúng ta sẽ nói đến việc phải xây dựng nhãn hiệu hàng hóa, xuất xứ hàng hóa, ứng dụng blockchain để định danh, đảm bảo chất lượng, truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm nông sản... Chúng ta đảm bảo những điều đó trước để có thể đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, đưa ra được thị trường trong nước và ngoài nước, sau đó chúng ta tiếp tục đi tìm giải pháp xây dựng thương hiệu.

Để phát triển thương mại điện tử thì các địa phương miền núi rất cần sự hỗ trợ của các bộ, ngành trung ương, nhất là việc đầu tư hỗ trợ cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và đào tạo nguồn nhân lực công nghệ số. Dưới góc độ chuyên gia, bà có gợi ý thêm giải pháp nào?

Thương mại điện tử và thương mại điện tử xuyên biên giới phục vụ xuất nhập khẩu là xu hướng tất yếu, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ như hiện nay. Lợi ích nó mang lại là không thể phủ nhận. Nhưng để phát triển thương mại điện tử cần có những điều kiện gì? Hay nói cách khác là cần hệ sinh thái như thế nào cho thương mại điện tử phát triển?

Trước hết là hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng viễn thông, những yếu tố này chúng ta đang làm tốt. Điện, Internet đã phủ sóng đến vùng sâu, vùng xa. Đồng thời, sự vào cuộc của chính quyền các địa phương cũng rất thiết thực, không chỉ dừng ở tuyên truyền mà còn “cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn bà con sử dụng thiết bị để quảng bá sản phẩm, livestream, giới thiệu hàng hóa…

Ở đây tôi sẽ nhấn mạnh về hai yếu tố: Logistics và nguồn nhân lực.

Thương mại điện tử thì phải có dịch vụ logistics. Không có dịch vụ logistics thì không có thương mại điện tử. Đây là điều kiện tất yếu. Buôn bán, xuất khẩu nông sản thì hàng hóa bảo quản ở nhiệt độ bao nhiêu, thời gian như thế nào, điều kiện bảo quản cho nông sản ra sao để sản phẩm sang đến thị trường nước ngoài vẫn tươi mới, đóng gói, thanh toán như thế nào?... Tất cả những vấn đề này đều gắn với logistics.

Thêm vào đó, trong thương mại điện tử, chi phí vận chuyển, chi phí logistics còn cao hơn giá trị của hàng hóa. Vậy thì khắc phục như thế nào để sản phẩm đến với người tiêu dùng cuối cùng với giá cả hợp lý? Đây cũng là câu chuyện liên quan đến phát triển logistics. Vì vậy, phát triển thương mại điện tử phải song song với phát triển dịch vụ logistics.

Về nguồn nhân lực, chúng ta không chỉ chú trọng đến nhân lực thương mại điện tử hay nhân sự cho dịch vụ logistics mà cũng phải chú trọng đến nguồn nhân lực sản xuất ra sản phẩm. Cần đào tạo bà con nông dân, đặc biệt là bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi để họ thay đổi thói quen sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo mô hình kinh tế thị trường. Việc thay đổi nhận thức, tập quán, thói quen sản xuất và tiêu thụ sản phẩm là rất quan trọng để đáp ứng việc cung cấp hàng hóa, sản phẩm đúng quy trình, đảm bảo chất lượng.

Xin cảm ơn bà!

Lan Anh - Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Online Friday 2024 không chỉ là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm mà minh chứng cho bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
3 nội dung chính của Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024

3 nội dung chính của Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024

Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024 sẽ diễn ra vào ngày 21/11, tại Khách sạn Đối ngoại (Hà Nội) với khoảng 1.000 đại biểu tham dự.
Mô hình

Mô hình 'con tôm ôm cây lúa' đưa đặc sản An Giang lên sàn thương mại điện tử

Mô hình canh tác lúa-tôm vốn không xa lạ với người dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nhưng sản phẩm gạo lúa tôm vẫn còn khá mới mẻ đối với người tiêu dùng Việt.
Công ty Coca-Cola Việt Nam: Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử từ sản phẩm sơn mài truyền thống

Công ty Coca-Cola Việt Nam: Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử từ sản phẩm sơn mài truyền thống

Vừa qua, Công ty Coca-Cola Việt Nam đã khởi động dự án “Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử sản phẩm sơn mài truyền thống cho phụ nữ Duyên Thái".
Thương mại điện tử là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số Việt Nam

Thương mại điện tử là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số Việt Nam

Nền kinh tế số Việt Nam giữ vững mức tăng trưởng hai con số, chạm mốc 36 tỷ USD, được thúc đẩy chủ yếu bởi lĩnh vực thương mại điện tử và du lịch trực tuyến.

Tin cùng chuyên mục

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Công nghệ số phát triển đã tác động đến ngành bán buôn, bán lẻ tại Việt Nam. Trong bối cảnh này, hỗ trợ chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, không thể chậm trễ.
Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài, thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam tiếp tục là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội.
Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Theo chương trình, sự kiện quốc gia về thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024 sẽ bao gồm nhiều nội dung quan trọng, hấp dẫn.
Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đề xuất, cần tăng cường trách nhiệm của các sàn thương mại điện tử trong trong ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu,...
Online Friday 2024: Kích hoạt hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn, lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Online Friday 2024: Kích hoạt hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn, lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 thúc đẩy thông điệp tự hào hàng Việt trên môi trường số.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo quản lý hàng nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử

Tổng cục Hải quan chỉ đạo quản lý hàng nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản gửi Cục Hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo tăng cường quản lý đối với hàng hoá nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử.
Bộ Công Thương ra

Bộ Công Thương ra 'tối hậu thư' với sàn thương mại điện tử Temu, Shein

Bộ Công Thương đã làm việc với đại diện của sàn thương mại điện tử Temu, Shein và yêu cầu phải hoàn thành thủ tục đăng ký kinh doanh trong tháng 11/2024.
Online Friday 2024: Khuấy động thị trường thương mại điện tử cuối năm

Online Friday 2024: Khuấy động thị trường thương mại điện tử cuối năm

Từ 0 giờ ngày 29/11, Online Friday 2024 sẽ chính thức mở ra chuỗi "60 giờ săn khuyến mãi toàn quốc" với hàng ngàn sản phẩm được giảm giá, đảm bảo chất lượng.
Doanh nghiệp Việt mang xu hướng tiêu dùng xanh lên sàn thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt mang xu hướng tiêu dùng xanh lên sàn thương mại điện tử

Xu hướng tiêu dùng xanh đã và đang “gõ cửa” ngày càng nhiều người tiêu dùng Việt Nam, doanh nghiệp Việt đã thúc đẩy sản phẩm của mình lên sàn thương mại điện tử
Ngành thương mại điện tử của Việt Nam đã tăng trưởng 18%

Ngành thương mại điện tử của Việt Nam đã tăng trưởng 18%

So với năm 2023, ngành thương mại điện tử của Việt Nam đã tăng trưởng 18%, tốc độ nhanh thứ 3 khu vực sau Philippines (23%) và Thái Lan (19%).
Thương mại điện tử thúc đẩy dòng chảy hàng hóa, dịch vụ và hỗ trợ doanh nghiệp

Thương mại điện tử thúc đẩy dòng chảy hàng hóa, dịch vụ và hỗ trợ doanh nghiệp

Thương mại điện tử thúc đẩy kinh tế số, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Hà Nội tìm kiếm cơ hội kinh doanh hiệu quả trong thời đại công nghệ số.
Thu gần 95 nghìn tỷ đồng tiền thuế, xem xét việc dùng AI kiểm soát doanh thu sàn thương mại điện tử

Thu gần 95 nghìn tỷ đồng tiền thuế, xem xét việc dùng AI kiểm soát doanh thu sàn thương mại điện tử

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2024, số thuế các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đã nộp khoảng 94,6 nghìn tỷ đồng.
Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Sàn thương mại điện tử Amazon cho biết, đã nhận được một số báo cáo về tình trạng mạo danh Amazon và nhân viên Amazon để thực hiện các hành vi lừa đảo.
Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã vươn tới vùng sâu, vùng xa

Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã vươn tới vùng sâu, vùng xa

Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số: Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã tới vùng sâu, vùng xa.
Nền tảng hợp cộng thương mại truyền thống và thương mại điện tử: Giải pháp HKDO cho hộ kinh doanh Việt Nam

Nền tảng hợp cộng thương mại truyền thống và thương mại điện tử: Giải pháp HKDO cho hộ kinh doanh Việt Nam

Nền tảng HKDO được thiết kế để kết hợp các lợi ích của thương mại truyền thống với sức mạnh của thương mại điện tử.
Ngày 21/11 diễn ra sự kiện ‘Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024’

Ngày 21/11 diễn ra sự kiện ‘Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024’

Sự kiện quốc gia về Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 21/11, tại Hà Nội.
Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt ShopeePay 25 triệu đồng

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt ShopeePay 25 triệu đồng

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty ShopeePay 25 triệu đồng.
Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử

Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử

Với một địa phương có thế mạnh nông sản như Sơn La, livestream bán hàng đã trở thành công cụ hiệu quả để thu hút khách hàng, tăng doanh thu cho nông sản.
Sẽ chặn sàn Temu bằng biện pháp kỹ thuật nếu không tuân thủ qui định của pháp luật Việt Nam

Sẽ chặn sàn Temu bằng biện pháp kỹ thuật nếu không tuân thủ qui định của pháp luật Việt Nam

Nếu Temu vẫn không đăng ký theo quy định, Bộ Công Thương sẽ trao đổi với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông tiến hành biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn.
Bộ Công Thương: Tuyệt đối không giao dịch với các sàn thương mại điện tử chưa đăng ký

Bộ Công Thương: Tuyệt đối không giao dịch với các sàn thương mại điện tử chưa đăng ký

Bộ Công Thương khuyến nghị người tiêu dùng tuyệt đối không mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký để tự bảo vệ quyền lợi ích.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động