Nhiều chiêu “móc túi” người dùng từ... app công nghệ

Trong thời buổi kinh doanh khó khăn, trụ vững đã khó, nhiều doanh nghiệp đang phải “chia lời” cho hàng loạt app công nghệ…
Bộ Tài chính cảnh báo về các website, app công nghệ Passion Invest, Finhay, Tikop, Infina, Savenow, BUFF Cần lưu ý khoản phụ phí trong ứng dụng gọi xe công nghệ

Doanh nghiệp bỏ "cuộc chơi"

Từ sau dịch, nhu cầu đặt hàng online ngày càng tăng. Hàng loạt app công nghệ và các sàn thương mại điện tử nắm bắt được xu thế đã tung nhiều chiêu “hút” người dùng. Với mong muốn tăng doanh thu, nhiều nhà hàng đã chọn hình thức liên kết kinh doanh qua các app công nghệ. Song, các chủ nhà hàng cho biết, việc hợp tác này không “dễ ăn” chút nào khi phần lớn lợi nhuận đã phải “chi” cho app.

Chị Nguyễn Thuý Hà, chủ một chuỗi cửa hàng bánh mì Hải Phòng tại Hà Nội cho biết, dựa trên xu hướng khách hàng ngày càng gia tăng trong việc tiếp cận mua hàng qua kênh online, chị đã liên hệ với một số app giao đồ ăn như GrabFood, GoFood, ShoppeFood để đặt gian hàng với mong muốn qua các app sẽ đẩy doanh số ngày càng tăng.

Sau 2 năm hợp tác, lượng doanh thu đẩy về từ các app cũng có, song, lợi nhuận không đáng là bao khi tỉ lệ chiết khấu cho các app ngày càng tăng dần.

Theo chị Hà, nếu như những năm trước phần phí cho các app chỉ ở mức khoảng 15 - 20%, thì nay trung bình là 25 - 27,5%. Mức chiết khấu trên đơn hàng của các ứng dụng sẽ khác nhau tùy vị trí, quán ăn và thời gian hợp tác.

Nhiều chiêu “móc túi” người dùng từ... app công nghệ
Chi phí cho các app công nghệ quá cao, khiến nhiều người dùng "không hài lòng"

Đáng nói, chị Hà cho hay, ban đầu có nhiều khách đặt khi app tăng khuyến mãi, sau đó từng bước đưa chủ quán vào thế phải khuyến mãi mạnh hơn mới có khách. Ngoài ra, mình phải chi tiền quảng cáo, ưu đãi 20 - 30% mới xuất hiện nổi bật trên gian hàng online của app.

"Doanh số có thể tăng song chi tiền khuyến mãi quá nhiều, lợi nhuận giảm nên tôi đã phải gỡ bỏ gian hàng trên một số ứng dụng. Việc các app thu một khoản lớn, trong khi phần lợi nhuận của doanh nghiệp chỉ nhỏ giọt thì chúng tôi không thể “trụ” được” – chị Hà nhấn mạnh.

Anh Nguyễn Văn Thức, Giám đốc Nhà hàng lẩu nướng Hàn Quốc ở phố Nguyễn Chánh, Hà Nội cho biết, trong thời buổi kinh doanh khó khăn, với menu đồ ăn khá đa dạng, đặc biệt là chú trọng vào cơm trưa văn phòng, nên nhà hàng đã định hướng bán hàng qua kênh online để tăng doanh thu.

Tuy nhiên, theo anh Thức, sau khi liên hệ với app công nghệ GrabFood thì anh được tư vấn, phải chiết khấu 25% tổng đơn hàng và 1,2 triệu đồng phí đăng ký gian hàng. Tương tự, một số app khác cũng phải chiết khấu từ 15-25%.

“Với mức chi phí bỏ ra cao như vậy, chúng tôi thà giảm giá trực tiếp để kéo khách về vẫn hơn liên kết với app. Việc các app thu phí quá cao chẳng khác gì “móc túi” người dùng” – anh Thức cho hay.

Thay vào đó, anh Thức cho hay, giải pháp nhà hàng đưa ra thời điểm này là tập trung xây dựng bộ phận chăm sóc khách hàng, tăng hậu mãi, đầu tư fanpage, website, review trực tiếp từ trải nghiệm của các KOL, KOC…

Phí chồng phí

Đáng nói, ngoài việc lấy tiền chia sẻ doanh thu trên đơn hàng từ các quán ăn, dịch vụ giao hàng, các hãng công nghệ còn "thu" thêm nhiều loại phí khác từ người dùng.

Mở cửa hàng online bán thiết bị gia dụng trên các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam, chị Hoàng Anh cho biết, hầu hết các sàn đều thu các loại phí như: phí sàn, phí tham gia chương trình vận chuyển, phí quảng cáo... chưa kể thuế giá trị gia tăng.

Riêng với các shipper, mức phí cho các app cũng không hề nhỏ. Anh Nguyễn Mạnh Tuấn, một shipper cho biết: “Với mỗi đơn hàng, chúng tôi phải chiết khấu với app từ 20 - 25%. Ngày tôi chạy được từ 15-20 đơn, tuy nhiên tiền công chẳng đáng là bao, chưa kể còn chi phí đổ xăng, ăn uống”.

Nhiều chiêu “móc túi” người dùng từ... app công nghệ
Người tiêu dùng đã dần thích ứng với việc mua hàng online

Không chỉ “tận thu” từ các đơn vị sử dụng dịch vụ bán hàng online, hay của các shipper, với người dùng cũng phải “gánh” mức chi phí giao hàng tăng mạnh. Hay như giá cước xe công nghệ cũng tăng chóng mặt.

Theo anh Đăng Khoa, khách hàng chuyên sử dụng xe công nghệ cho biết, cùng một quãng đường di chuyển như trước đây giờ phí dịch vụ đã tăng gấp đôi. Không chỉ chi phí cho cùng một quãng đường đã tăng mà app còn áp đặt thêm một loạt phí như: phí nền tảng, phí quyền lợi chuyến đi, phụ phí ban đêm...

Mặc dù với mỗi đơn hàng, app công nghệ thu lời từ nhiều bên nhưng nhiều ứng dụng công nghệ vẫn kêu gặp lỗ. Theo các app, áp lực lớn cho thị trường giao thức ăn tới từ nhà đầu tư. Việc "chi" tiền chiếm thị trường, cạnh tranh với đối thủ khiến các ứng dụng giao hàng lâm vào thế khó.

Theo đó, nhiều app giao thức ăn cho hay, phải liên tục "góp" tiền đầu tư công nghệ và vận hành hệ thống nhưng thực tế sức mua giảm mạnh, doanh thu sụt giảm rất mạnh từ đầu năm nay nên nhiều doanh nghiệp hiện đang gặp khó khăn.

Các chuyên gia nhận định, hiện giá xăng dầu, vật giá tăng cao là áp lực cho cả app, tài xế và khách hàng. Tuy nhiên, dù vì lý do gì, các app cần san sẻ, cân đối lợi nhuận ở mức vừa phải để hỗ trợ tài xế và khách hàng, đảm bảo quyền lợi hài hoà giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia thuộc Bộ Công Thương vừa lên tiếng cảnh báo người dùng lưu ý về các khoản phụ thu trong các ứng dụng gọi xe công nghệ. Theo đó, một số ứng dụng gọi xe công nghệ cung cấp kèm thêm các dịch vụ có thu phí, như: phí bảo hiểm cho chuyến đi, phí đóng góp trung hòa carbon...

Các ứng dụng này đã tự động tích chọn sẵn tính năng đồng ý lựa chọn dịch vụ khi người tiêu dùng đặt xe. Nếu người tiêu dùng không bỏ chọn tính năng này sẽ bị phát sinh thêm chi phí khi đặt xe.

Trong khi đó, các dịch vụ này không phải là dịch vụ bắt buộc phải sử dụng. Người tiêu dùng chỉ phải thanh toán thêm phí khi đồng ý lựa chọn dịch vụ. Theo đó, người tiêu dùng "cần đọc, nghiên cứu đầy đủ các thông tin thể hiện trên ứng dụng khi thực hiện giao dịch đặt xe để bảo đảm thực hiện chính xác, đầy đủ các quyền, nghĩa vụ của mình…

Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Có đến 50% người dùng Gen Z thường xuyên truy cập các nền tảng thương mại trên mạng xã hội đã dịch chuyển sang trang thương mại điện tử để mua sắm.

Tin cùng chuyên mục

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Liên doanh liên kết tạo sức mạnh cộng đồng doanh nghiệp Việt, chú trong thị trường nội địa gắn với xuất khẩu trực tiếp, qua các trang thương mại điện tử...
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Xuất khẩu trực tuyến-thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu, là thời cơ 'vàng' để hàng Việt vươn xa.
Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Để hoàn thành nhiệm vụ cả năm, ngành thuế sẽ đẩy mạnh truy thu nợ thuế, gia tăng quản lý thuế trên các sàn thương mại, kinh doanh trực tuyến, livestream...
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Thương mại điện tử đã thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt, điều đó cho thấy người tiêu dùng Việt đang ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online.
Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Thương mại điện tử là sân chơi tuyệt vời, mở rộng thêm thị trường người đọc, người bán và ngành sách nói chung, song, cần nhiều giải pháp ngăn chặn sách lậu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Livestream bán hàng đang giúp nhiều doanh nghiệp hồi sinh, tuy nhiên để hiệu quả doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, xây dựng chiến lược dài hơi.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Trên địa bàn Thanh Hóa, tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán đạt 99,5%; chỉ còn 1 đơn vị đang thực hiện vì triển khai theo hệ thống.
Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau đang ngày một phổ biến rộng rãi và được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm nhờ khả năng mang đến những phương án thanh toán linh hoạt.
Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai phấn đấu tiếp tục giữ vững chỉ số xếp hạng thương mại điện tử của tỉnh nằm trong top 10 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động