Vượt qua thách thức, xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam bứt tốc mạnh mẽ

Là một nền kinh tế năng động dựa vào xuất khẩu, xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam qua Amazon bứt tốc mạnh mẽ trong thách thức với mức tăng trưởng 50%.
Thêm công cụ thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến Doanh nghiệp siêu nhỏ sẵn sàng kinh doanh, xuất khẩu trực tuyến Năm 2022: Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam xuất khẩu trực tuyến trên Amazon tăng hơn 45%

Sáng ngày 17/10, Amazon Global Selling Việt Nam chính thức khai mạc Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới - Tinh hoa hàng Việt lần thứ 5 tại Hà Nội.

Tại sự kiện, Amazon công bố trọng tâm chiến lược năm 2024, giới thiệu loạt công cụ, chương trình và dịch vụ mới và cải tiến nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam bắt đầu và phát triển kinh doanh toàn cầu qua Amazon; đồng thời chính thức khai trương Trung tâm đào tạo Amazon Day-1 đầu tiên tại Việt Nam. Các nỗ lực này góp phần tăng tốc xuất khẩu trực tuyến, thúc đẩy đổi mới kinh doanh và chuyển đổi số tại Việt Nam.

Mắt xích cung ứng mới nổi của thương mại điện tử toàn cầu

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Eric Broussard, Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon, Khối Đối tác bán hàng quốc tế cho biết, hiện đang có khoảng 2 triệu đối tác bán hàng của Amazon trên khắp thế giới. Sản phẩm do các đối tác bán hàng bên thứ ba chiếm 60% tổng lượng sản phẩm bán ra trên Amazon.

Ông Eric Broussard nhấn mạnh, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã góp mặt trong cộng đồng nhà bán hàng ngày càng lớn mạnh này. “Việt Nam là một mắt xích cung ứng mới nổi của thương mại điện tử toàn cầu. Chúng tôi đề cao năng lực sản xuất, tinh thần khởi nghiệp và tốc độ chuyển đổi số nhanh chóng của Việt Nam. Đó là lý do chúng tôi cam kết nâng cao sự hiện diện của Amazon tại Việt Nam, tiếp tục đồng hành thúc đẩy doanh nghiệp Việt thành công cùng Amazon” - lãnh đạo Amazon khẳng định.

Vượt qua thách thức, xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam tăng trưởng 50%
Ông Eric Broussard, Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon, Khối Đối tác bán hàng quốc tế phát biểu tại hội nghị

Ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ, thương mại điện tử là một trong các xu hướng lớn tiếp theo dành cho các doanh nghiệp muốn phát triển toàn cầu. Câu hỏi đặt ra là liệu các doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng xu hướng này một cách nhanh chóng, nắm bắt nhu cầu tiêu dùng toàn cầu, và xây dựng kế hoạch tăng trưởng dài hạn.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để giúp các nhà bán hàng Việt Nam đổi mới, cải tiến sản phẩm để đáp ứng nhu cầu khách hàng mọi nơi, xây dựng thương hiệu toàn cầu và tăng cường hiện diện trên trường quốc tế” - ông Gijae Seong nói.

Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cũng cho hay, với việc công bố chiến lược năm 2024 và giới thiệu các công cụ, chương trình mới, Amazon muốn tiếp sức cho các nhà sản xuất, thương hiệu và doanh nhân Việt Nam trong mọi giai đoạn của hành trình xuất khẩu và thúc đầy hơn nữa các cơ hội tăng trưởng.

Vượt qua thách thức, xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam tăng trưởng 50%
Ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Thông tin tại hội nghị, bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, thương mại điện tử đã tác động làm thay đổi cách tương tác giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và giữa doanh nghiệp và khách hàng, góp phần khắc phục các rào cản trong hoạt động thương mại quốc tế, giúp các doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc mở rộng thị trường kinh doanh, qua đó tạo động lực cho sự phát triển của hoạt động xuất khẩu nói riêng và nền kinh tế đất nước nói chung.

“Việc ứng dụng thương mại điện tử nhận được sự quan tâm sâu sắc của Chính phủ và tạo nhiều điều kiện để phát triển. Những năm gần đây, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách, quy định để hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số cũng như đồng hành cùng doanh nghiệp trong hành trình ứng dụng thương mại điện tử và vươn ra thị trường quốc tế” - đại diện Bộ Công Thương thông tin.

Xuất khẩu trực tuyến bứt tốc mạnh mẽ

Theo Amazon, Việt Nam là một nền kinh tế năng động dựa vào xuất khẩu. Kết hợp lợi thế trong việc sáng tạo sản phẩm, năng lực sản xuất và chuyển đổi số mạnh mẽ, Việt Nam có khả năng thúc đẩy xuất khẩu bán lẻ qua thương mại điện tử một cách hiệu quả. Trong vòng 12 tháng tính đến ngày 31/8/2023, các đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon đã đạt được những kết quả vững chắc: Với 17 triệu sản phẩm của doanh nghiệp Việt đã được bán ra cho khách hàng Amazon trên khắp thế giới, tăng cường sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam trên toàn cầu. Giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam bán hàng trên Amazon tăng 50%, đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu của đất nước. Đáng chú ý, có hàng nghìn doanh nghiệp Việt nắm bắt cơ hội kinh doanh toàn cầu với Amazon. Số lượng đối tác bán hàng Việt Nam qua Amazon tăng 40%...

“Kết quả trên cho thấy sự hợp tác hiệu quả giữa Amazon và các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, đồng thời khẳng định sự linh hoạt và bền bỉ của các doanh nghiệp trong nước trong môi trường kinh tế nhiều thách thức” - ông Gijae Seong đánh giá.

Vượt qua thách thức, xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam tăng trưởng 50%
Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới - Tinh hoa hàng Việt lần thứ 5 tại Hà Nội

Nhìn thấy năng lực và quyết tâm của doanh nghiệp Việt Nam, Amazon Global Selling đặt mục tiêu mở rộng các nỗ lực hỗ trợ nhà bán hàng Việt Nam để tăng cường đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển kinh doanh và xây dựng thương hiệu toàn cầu, nắm bắt xu hướng xuất khẩu mới năng động này.

Theo đó, Amazon Global Selling Việt Nam công bố 3 trọng tâm chiến lược trong năm 2024:

Một là, tăng cường sự sẵn sàng cho thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam bằng cách: Đẩy mạnh hợp tác với các cơ quan Chính phủ, các đối tác chiến lược đề trang bị kiến thức và cung cấp đào tạo cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước; đồng thời, thúc đẩy sự phát triển các nhà cung cấp dịch vụ trong ngành; và nhân rộng các hoạt động chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong cộng đồng nhà bán hàng.

Hai là, thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng, bao gồm kết nối các nhà bán hàng với các nhà sản xuất trong nhiều ngành hàng trên toàn quốc để tạo và mở rộng danh mục sản phẩm sản xuất từ Việt Nam, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất trong nước nhanh chóng nắm bắt xu hướng, cơ hội xuất khẩu trực tuyến.

Ba là, nâng cao chất lượng và thành công của nhà bán hàng Việt thông qua: Tăng cường đầu tư vào đào tạo nhà bán hàng; hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu toàn cầu; và tăng cường, mở rộng các hỗ trợ xuyên suốt các giai đoạn xuất khẩu online của nhà bán hàng, gồm đăng ký và quản lý tài khoản, tối ưu chi phí, logistics và xây dựng thương hiệu.

Tại sự kiện, Amazon cũng giới thiệu một loạt các công cụ, chương trình mới và cải tiến, giúp các doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu qua thương mại điện tử.

Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chuyên gia “bắt bệnh” giá lúa và giá gạo xuất khẩu giảm

Chuyên gia “bắt bệnh” giá lúa và giá gạo xuất khẩu giảm

Trong vòng 1 tuần qua, giá lúa trong nước và giá gạo xuất khẩu giảm chiếm sóng nhiều diễn đàn. Tâm lý “chờ đợi” là nguyên nhân của tình trạng này.
Xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu tháng 1/2024 tăng mạnh 69,3%

Xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu tháng 1/2024 tăng mạnh 69,3%

Tháng 1/2024 xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu đạt 84,73 triệu USD, giảm 1,5% về kim ngạch so với tháng 12/2023; tăng mạnh 69,3% so với tháng 1/2023.
Nhiều đơn hàng trở lại, doanh  nghiệp xuất khẩu da giày khởi sắc

Nhiều đơn hàng trở lại, doanh nghiệp xuất khẩu da giày khởi sắc

Ngay từ những ngày đầu năm 2024, nhiều doanh nghiệp da giày liên tục đón tin vui khi đơn hàng quay trở lại, một số doanh nghiệp có đủ đơn hàng cho quý II/2024.
Sức ép nguồn hàng từ Brazil, giá cà phê xuất khẩu tiếp đà suy yếu

Sức ép nguồn hàng từ Brazil, giá cà phê xuất khẩu tiếp đà suy yếu

Sự cải thiện từ nguồn cung, kết hợp chênh lệch tỷ giá gây sức ép đến giá cà phê. Giá cà phê tiếp đà suy yếu mức giảm 3,43% với Arabica và 3,53% với Robusta.
Dự phòng rủi ro ‘đường đi’ cho hàng hóa xuất nhập khẩu

Dự phòng rủi ro ‘đường đi’ cho hàng hóa xuất nhập khẩu

Nếu vận tải đường hàng không chi phí cao, thì đường sắt là bài toán dài hơi khi những xung đột địa chính trị khiến vận tải đường biển đang là vấn đề rất nóng.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu tuần từ 19-26/2: Mặt hàng chủ lực mang về hàng tỷ USD mỗi năm, thuỷ sản đón tin vui

Xuất khẩu tuần từ 19-26/2: Mặt hàng chủ lực mang về hàng tỷ USD mỗi năm, thuỷ sản đón tin vui

Mặt hàng chủ lực mang về hàng tỷ USD là nhà xuất khẩu đứng đầu thế giới; XK thuỷ sản đón tin vui đầu năm.. là những tin nổi bật trong điểm tin tuần từ 19-26.
Tháng 1/2024, chè Việt Nam đã xuất khẩu sang 16 thị trường

Tháng 1/2024, chè Việt Nam đã xuất khẩu sang 16 thị trường

Tháng 1/2024, chè Việt Nam đã xuất khẩu sang 16 thị trường, giảm 1 thị trường so với tháng 1/2023 (Philippines), và giảm 3 thị trường so với cả năm 2023.
Điểm tên 7 thị trường nhập khẩu hàng hóa trên 1 tỷ USD trong tháng đầu năm 2024

Điểm tên 7 thị trường nhập khẩu hàng hóa trên 1 tỷ USD trong tháng đầu năm 2024

Trong tháng đầu năm 2024, có 7 thị trường, nhóm thị trường mà Việt Nam nhập khẩu hàng hóa với kim ngạch đạt 1 tỷ USD trở lên.
Thỏa thuận ổn định chuỗi cung ứng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương có hiệu lực

Thỏa thuận ổn định chuỗi cung ứng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương có hiệu lực

Thỏa thuận đảm bảo ổn định chuỗi cung ứng, với sự tham gia của Mỹ, Nhật Bản và các nền kinh tế ở khu vực Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 24/2.
Tháng 1/2024 Australia là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Tháng 1/2024 Australia là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Australia vẫn đứng đầu về thị trường cung cấp lúa mì cho Việt Nam, chiếm 40,3% trong tổng lượng và chiếm 44,4% trong tổng kim ngạch lúa mì nhập khẩu cả nước.
Việt Nam là điểm đến ưa thích và đầy hứa hẹn của các công ty đa quốc gia

Việt Nam là điểm đến ưa thích và đầy hứa hẹn của các công ty đa quốc gia

Chuyên gia nhận định Việt Nam được coi là cơ sở sản xuất ngày càng phổ biến đối với các công ty đa quốc gia về công nghệ, xe hơi, điện tử, quần áo và dệt may.
Lào Cai: Tổ chức phân luồng vận chuyển hàng hóa qua Cửa khẩu đường bộ Kim Thành

Lào Cai: Tổ chức phân luồng vận chuyển hàng hóa qua Cửa khẩu đường bộ Kim Thành

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai vừa thực hiện phương án phân luồng đối với phương tiện chở hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành.
Tính đến 15/2, xuất khẩu gạo thu về gần nửa tỷ USD

Tính đến 15/2, xuất khẩu gạo thu về gần nửa tỷ USD

Tính từ đầu năm đến ngày 15/2/2024, xuất khẩu gạo tiếp tục đạt kết quả tích cực với kim ngạch đạt 466,6 triệu USD.
Đâu là lý do khiến giá cà phê lập đỉnh lịch sử 30 năm qua?

Đâu là lý do khiến giá cà phê lập đỉnh lịch sử 30 năm qua?

Hơn 80.000 đồng/kg cà phê nhân xô. Đây được cho là mức giá trong mơ của người trồng cà phê, cũng là đỉnh lịch sử 30 năm qua đối với mặt hàng này.
Xuất khẩu tôm dự báo sẽ đạt hơn 4 tỷ USD trong năm 2024

Xuất khẩu tôm dự báo sẽ đạt hơn 4 tỷ USD trong năm 2024

Năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam được nhận định sẽ phục hồi và tăng nhẹ từ 10% đến 15% và dự kiến thu về hơn 4 tỷ USD.
Tháng 1/2024, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Trung Quốc tăng 17,28%

Tháng 1/2024, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Trung Quốc tăng 17,28%

Tháng 1/2024, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 16 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 4,555 tỷ USD, tăng 17,28% so với cùng kỳ.
Xuất khẩu phân bón tháng 1/2024 tăng cả về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón tháng 1/2024 tăng cả về lượng và kim ngạch

Tháng 1/2024 cả nước xuất khẩu 180.221 tấn phân bón, tương đương trên 72,9 triệu USD, tăng 41,7% về khối lượng, tăng 14% về kim ngạch so với tháng 1/2023.
Tăng lòng tin của các nhà bán lẻ EU với nông sản Việt

Tăng lòng tin của các nhà bán lẻ EU với nông sản Việt

Việc tăng lòng tin của các nhà bán lẻ EU sẽ giúp nông sản Việt hiện diện nhiều hơn tại các thị trường thuộc châu Âu và Bắc Mỹ.
Nhà sản xuất dệt may quốc tế mở rộng sang Việt Nam

Nhà sản xuất dệt may quốc tế mở rộng sang Việt Nam

Nhiều nhà sản xuất dệt may quốc tế đã và đang mở rộng hoạt động sang Việt Nam, thúc đẩy ngành công nghiệp nội địa vốn đã phát triển mạnh mẽ.
Tháng đầu năm 2024, Trung Quốc là thị trường lớn nhất của tôm, cá tra Việt Nam

Tháng đầu năm 2024, Trung Quốc là thị trường lớn nhất của tôm, cá tra Việt Nam

Tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc tăng gấp gần 3 lần. Đây cũng là thị trường lớn nhất của tôm, cá tra Việt Nam trong tháng 1 này.
Giá cà phê Robusta quay đầu giảm 2% sau 2 phiên tăng nhẹ

Giá cà phê Robusta quay đầu giảm 2% sau 2 phiên tăng nhẹ

Giá Arabica giảm 2,63%, giá Robusta đánh mất 2,01%. Tín hiệu tích cực từ nguồn cung kết hợp với tỷ giá USD/BRL tăng đã tạo áp lực kép lên giá cà phê xuất khẩu.
Giá hồ tiêu có đang bước vào chu kỳ tăng mới?

Giá hồ tiêu có đang bước vào chu kỳ tăng mới?

Giá hồ tiêu liên tục bứt phá thời điểm sau Tết Nguyên đán 2024 và vượt mốc 90.000 đồng/kg. Liệu hồ tiêu có đang bước vào chu kỳ tăng mới?
Cú “phanh gấp” của ngành rau quả

Cú “phanh gấp” của ngành rau quả

Sau khi tăng đến 89% trong tháng 1/2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam bất ngờ quay đầu giảm mạnh tới 11% trong tháng 2.
Không thiếu đất trồng nhưng tháng 1/2024 Việt Nam chi hơn 250 triệu USD nhập khẩu ngũ cốc này

Không thiếu đất trồng nhưng tháng 1/2024 Việt Nam chi hơn 250 triệu USD nhập khẩu ngũ cốc này

Tháng 1 năm 2024, Việt Nam chi 250,23 triệu USD nhập khẩu ngô các loại, tăng 22% về khối lượng, nhưng giảm 7,1% về kim ngạch so với cùng năm 2023.
Mặt hàng được Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia thu mua tháng 1 thu về 268 triệu USD

Mặt hàng được Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia thu mua tháng 1 thu về 268 triệu USD

Trong tháng 1/2024, Việt Nam xuất khẩu 254.683 tấn chất dẻo thu về hơn 268 triệu USD, tăng mạnh 33,8% về lượng và tăng 33,9% về trị giá so với tháng trước đó.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động