Giá trị xuất khẩu của khu chế xuất, khu công nghiệp Tp. Hồ Chí Minh đạt trung bình 7 tỷ USD/năm

Thành công trong việc xây dựng và thu hút đầu tư vào các khu chế xuất, khu công nghiệp TP. Hồ Chí Minh có tác động lan tỏa mạnh mẽ đến các địa phương lân cận.
TP. Hồ Chí Minh: Các khu chế xuất – khu công nghiệp thu hút hơn 12,3 tỷ USD vốn đầu tư

Ông Trần Duy Đông - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư - khẳng định như vậy, tại Hội nghị "Tổng kết 30 năm xây dựng và phát triển các khu chế xuất, khu công nghiệp TP. Hồ Chí Minh” diễn ra sáng 27/10.

Giá trị xuất khẩu của khu chế xuất, khu công nghiệp Tp. Hồ Chí Minh đạt trung bình 7 tỷ USD/năm
Ông Trần Duy Đông - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, phát biểu tại Hội nghị "Tổng kết 30 năm xây dựng và phát triển các khu chế xuất, khu công nghiệp TP. Hồ Chí Minh"

Thúc đẩy hội nhập kinh tế thế giới, tham gia các chuỗi giá trị toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh là nơi phát triển mô hình khu chế xuất đầu tiên ở Việt Nam (khu chế xuất Tân Thuận thành lập năm 1991). Sau 30 năm phát triển, các khu chế xuất, khu công nghiệp TP. Hồ Chí Minh đã phát huy được tiềm năng, lợi thế, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đến nay TP. Hồ Chí Minh đã có 3 khu chế xuất và 14 khu công nghiệp đi vào hoạt động, thu hút hơn 1.670 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 12 tỷ USD, trong đó vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài chiếm 45%. Giá trị xuất khẩu trung bình hàng năm của các khu chế xuất, khu công nghiệp đạt 7 tỷ USD, hàng năm nộp ngân sách Nhà nước hơn 22.000 tỷ đồng. Đồng thời giải quyết việc làm cho hơn 281.000 lao động.

Đánh giá về sự phát triển các khu chế xuất, khu công nghiệp, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh: Sự phát triển của các khu chế xuất, khu công nghiệp trong thời gian qua đã tạo động lực cho phát triển công nghiệp, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa của TP. Hồ Chí Minh.

Giá trị xuất khẩu của khu chế xuất, khu công nghiệp Tp. Hồ Chí Minh đạt trung bình 7 tỷ USD/năm
Các khu chế xuất, khu công nghiệp TP. Hồ Chí Minh vẫn chưa phát huy được hết tiềm năng, lợi thế của TP. Hồ Chí Minh để phát triển nhanh hơn, bền vững hơn

“Thành công trong việc xây dựng và thu hút đầu tư vào các khu chế xuất, khu công nghiệp TP. Hồ Chí Minh có tác động lan tỏa mạnh mẽ đến các địa phương lân cận trong khu vực Đông Nam Bộ như Long An, Bình Phước, Tây Ninh... đẩy nhanh việc hình thành các cụm liên kết ngành, sự dụng có hiệu quả nguồn lực đất đai, liên kết các khu công nghiệp trong vùng Đông Nam Bộ tạo thành các hệ sinh thái công nghiệp gắn với chuỗi giá trị”- Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư - khẳng định.

TP. Hồ Chí Minh cũng là một trong những địa phương đi tiên phong trong việc phát triển khu công nghiệp gắn với nâng cao hiệu quả sử dụng đất và thu hút đầu tư, xây dựng hạ tầng khu chế xuất, khu công nghiệp hiện đại, thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực, công nghệ theo đúng định hướng thu hút FDI của Chính phủ trong từng thời kỳ. Nhiều cơ chế chính sách và công tác quản lý nhà nước về khu công nghiệp được Chính phủ sửa đổi, ban hành có xuất phát điểm từ thực tiễn phát triển các khu công nghiệp của Thành phố.

Cần tiên phong phát triển các khu công nghiệp theo hướng bền vững

Tại hội nghị tổng kết, các đại biểu đều có chung nhận định, qua 30 năm xây dựng và phát triển, các khu chế xuất, khu công nghiệp TP. Hồ Chí Minh cơ bản đã đạt được các mục tiêu kinh tế của Chính phủ đề ra như: thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước; giải quyết việc làm; du nhập kỹ thuật và kinh nghiệm quản lý tiên tiến; tăng năng lực xuất khẩu, tạo nguồn thu ngoại tệ; góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của TP. Hồ Chí Minh phát triển theo xu hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đô thị hóa các vùng ngoại thành. Các khu chế xuất, khu công nghiệp cũng đóng góp đáng kể vào tăng trưởng GRDP và góp phần quan trọng vào chiến lược chuyển dịch cơ cấu kinh tế của TP. Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được trong thời gian qua, ông Trần Duy Đông đánh giá việc phát triển khu chế xuất, khu công nghiệp TP. Hồ Chí Minh cũng bộc lộ một số hạn chế như: Chất lượng, hiệu quả thu hút đầu tư vào khu chế xuất, khu công nghiệp chưa đáp ứng yêu cầu phát triển theo chiều sâu. Cùng với đó mô hình phát triển của các khu công nghiệp chậm được đổi mới. Ngoài ra, hạ tầng phục vụ khu công nghiệp còn chưa đồng bộ, chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng nhu cầu chuyển dịch cơ cấu đầu tư.

Giá trị xuất khẩu của khu chế xuất, khu công nghiệp Tp. Hồ Chí Minh đạt trung bình 7 tỷ USD/năm
Ông Nguyễn Văn Nên - Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh - phát biểu tại hội nghị "Tổng kết 30 năm xây dựng và phát triển các khu chế xuất, khu công nghiệp TP. Hồ Chí Minh"

Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh - Nguyễn Văn Nên cũng nhìn nhận, các khu chế xuất, khu công nghiệp TP. Hồ Chí Minh vẫn chưa phát huy được hết tiềm năng, lợi thế của thành phố, của hợp tác Vùng và hợp tác quốc tế để phát triển nhanh hơn, bền vững hơn.

Từ những mặt hạn chế trên, đặt ra cho các khu chế xuất - khu công nghiệp TP. Hồ Chí Minh làm thế nào để góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa thành phố theo hướng hiện đại hóa, thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng bền vững.

Ông Nguyễn Văn Bé - Chủ tịch Hiệp hội các Doanh nghiệp Khu công nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HBA) - cho rằng: Chúng ta có Khu Công nghệ cao và các khu chế xuất, khu công nghiệp cần đổi mới công nghệ, đưa công nghệ mới vào. Hiện nay, hàng năm ở khu vực công nghiệp, riêng giá trị xuất khẩu trên 30 tỷ USD của TP. Hồ Chí Minh, trong đó công nghệ cao đã đóng góp trên 20 tỷ USD. Điều này chứng tỏ, lợi thế của công nghệ cao là vấn đề hàng đầu, chúng ta cần đặt kỳ vọng, phải nhanh chóng chuyển đổi, TP. Hồ Chí Minh phải tiếp tục xây dựng theo đúng đề án là 23 khu và trên 5.000 ha,

“Hiện nay, TP. Hồ Chí Minh đang làm đề án 620ha và lấy đất nông trường đã quản lý – nông trường Phạm Văn Hai. Bên cạnh nông trường Phạm Văn Hai là nông trường An Hạ là những vùng có hàng nghìn ha để hoang hóa chưa sử dụng thì chuyển đổi thành những khu công nghiệp, nhất là khu công nghệ cao. Đề án này hai năm nay chưa được giao đất, đó là những vấn đề vướng mắc mà Chính phủ, UBND TP. Hồ Chí Minh cần nhanh chóng giải quyết, tạo tiền đề cho TP. Hồ Chí Minh bứt phá, phát triển bền vững” - ông Nguyễn Văn Bé bày tỏ.

Các định hướng, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước trong thời gian gần đây đặt ra yêu cầu về nâng cao hiệu quả phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế theo hướng phát triển bền vững và đổi mới mô hình phát triển, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, thu hút các dự án thâm dụng vốn, tạo ra chuỗi giá trị.

Do đó, với vai trò đầu tàu cả nước về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ, trong thời gian tới, để tiếp tục phát triển hiệu quả các khu công nghiệp, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị TP. Hồ Chí Minh cần nghiên cứu, xem xét tập trung vào các trọng tâm.

Theo đó, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục phát huy các kinh nghiệm và thành công trong việc xây dựng, thu hút đầu tư vào các khu chế xuất, khu công nghiệp trong thời gian qua; nâng cao hiệu quả hoạt động của các khu chế xuất, khu công nghiệp hiện có. Đồng thời đẩy mạnh việc thu hút các dự án đầu tư có công nghệ hiện đại, có giá trị gia tăng cao và tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, thích ứng với Cách mạng Công nghiệp 4.0.

Đặc biệt, TP. Hồ Chí Minh cần phát huy vai trò tiên phong trong phát triển các khu công nghiệp theo hướng bền vững, các loại hình khu công nghiệp mới mới như: Khu công nghiệp hỗ trợ, khu công nghiệp chuyên ngành, khu công nghiệp sinh thái và khu công nghiệp công nghệ cao để thích ứng với yêu cầu trong nước và hội nhập kinh tế quốc tế…

Trong hơn 30 năm hình thành và phát triển, các khu công nghiệp, khu kinh tế là nhân tố quan trọng đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. Đặc biệt, đóng góp lớn trong tổng thu ngân sách, tạo việc làm, góp phần nâng cao sức cạnh tranh, đẩy nhanh quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Đồng thời, thúc đẩy hội nhập kinh tế thế giới và tham gia các chuỗi giá trị toàn cầu của Việt Nam, tạo động lực đổi mới công nghệ sản xuất.

Đến nay, cả nước đã có 409 khu công nghiệp, 18 khu kinh tế ven biển và 26 khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu tại 61/63 tỉnh, thành phố, thu hút trên 21 nghìn dự án đầu tư trong nước và nước ngoài với tổng vốn đăng ký khoảng 340 tỷ USD

Trung bình hàng năm, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong khu công nghiệp, khu kinh tế chiếm khoảng 35-40% tổng vốn FDI đăng ký tăng thêm của cả nước. Riêng trong lĩnh vực chế biến, chế tạo thì vốn FDI trong khu công nghiệp, khu kinh tế chiếm 70 - 80% tổng vốn đăng ký cả nước. Trong đó, khu công nghiệp, khu kinh tế là điểm đến của nhiều tập đoàn lớn trên thế giới.

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: khu công nghiệp

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ Quyết định thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế.
Địa phương chủ động đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Địa phương chủ động đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Để đón làn sóng đầu tư mới trong ngành công nghiệp bán dẫn, nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị những điều kiện cần thiết, trong đó có đào tạo nguồn nhân lực.
Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Thời gian tới, Bình Dương đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ, diện tích mỗi cụm 75 ha, trong đó xây dựng 1 cụm công nghiệp hỗ trợ chuyên ngành cơ khí.
Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Lũy kế xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 của Bình Dương đạt 11 tỷ USD, tăng 15,6% so với với cùng kỳ năm 2023, thặng dư thương mại đạt 3,4 tỷ USD.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Ngày 23/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội nghị đối thoại với tiểu thương, hộ kinh doanh tại các chợ trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tái lập huyện Long Đất

Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tái lập huyện Long Đất

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tổ chức lấy ý kiến cử tri về việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong thời gian tới.
Sở Công Thương An Giang: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vượt khó

Sở Công Thương An Giang: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vượt khó

Sở Công Thương An Giang đang tiếp tục theo dõi tình hình sản xuất của doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, giúp hoạt động sản xuất công nghiệp tăng tốc.
Hà Giang: Từng bước tiến sát đến mục tiêu giảm nghèo bền vững

Hà Giang: Từng bước tiến sát đến mục tiêu giảm nghèo bền vững

Thời gian qua, Hà Giang phát triển mô hình kinh tế tập thể, HTX nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân liên kết phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.
Vừa khánh thành, Đài Kiểm soát không lưu sân bay Điện Biên có gì đặc biệt?

Vừa khánh thành, Đài Kiểm soát không lưu sân bay Điện Biên có gì đặc biệt?

Ngày 20/4, sau một năm thi công, Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên được khánh thành nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Lai Châu: Tập trung các giải pháp đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Lai Châu: Tập trung các giải pháp đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Sáng nay (19/4), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lai Châu khoá XIV tổ chức Hội nghị lần thứ 19 thảo luận và quyết định một số nội dung quan trọng của địa phương
Bà Rịa – Vũng Tàu tạo động lực cho các dự án trọng điểm

Bà Rịa – Vũng Tàu tạo động lực cho các dự án trọng điểm

HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thông qua 4 nghị quyết, trong đó có 1 nghị quyết thuộc lĩnh vực đầu tư công và 3 nghị quyết thuộc lĩnh vực đất đai.
Cần Thơ: Doanh thu trong các khu công nghiệp đạt trên 687 triệu USD

Cần Thơ: Doanh thu trong các khu công nghiệp đạt trên 687 triệu USD

Tổng doanh thu của các doanh nghiệp đang hoạt động trong các khu công nghiệp trên địa bàn TP. Cần Thơ là 687,7 triệu USD, tăng 25% với cùng kỳ năm 2023.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Tốc độ tăng trưởng quý I/2024 không đạt như kế hoạch, tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn.
Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Nhờ nâng cao quyền năng kinh tế, phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Quang Bình (Hà Giang) đã tự tin vươn lên làm chủ kinh tế, từng bước xóa đói, giảm nghèo
Tuyên Quang: Tín hiệu vui trong công tác đào tạo nghề

Tuyên Quang: Tín hiệu vui trong công tác đào tạo nghề

Năm 2024, tỉnh Tuyên Quang đặt ra mục tiêu giải quyết việc làm cho 22.550 lao động với tỷ lệ qua đào tạo đạt 69,5%, trong đó tỷ lệ có bằng, chứng chỉ là 28%.
Lâm Đồng: Triển khai các giải pháp tăng thu ngân sách Nhà nước

Lâm Đồng: Triển khai các giải pháp tăng thu ngân sách Nhà nước

Thu ngân sách quý I/2024 của tỉnh Lâm Đồng tuy đảm bảo dự toán Trung ương giao, nhưng không đạt chỉ tiêu. Tỉnh này đang triển khai các giải pháp nhằm tăng thu.
Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định trong mùa mưa bão năm 2024, hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa, phương án ứng phó sự cố đã được PC Hà Giang hoàn tất.
Xây dựng Mang Yang - Gia Lai thành thiên đường bò sữa

Xây dựng Mang Yang - Gia Lai thành thiên đường bò sữa

Nhìn từ các xứ sở bò sữa trên thế giới hiện nay, Mang Yang - Gia Lai hội tụ nhiều yếu tố để có thể xây dựng thành "thiên đường chăn nuôi bò sữa”.
Bình Dương: Phát triển logistics gia tăng lợi thế trong thu hút đầu tư

Bình Dương: Phát triển logistics gia tăng lợi thế trong thu hút đầu tư

Sự phát triển nhanh của ngành công nghiệp, thương mại dịch vụ đã và đang tạo ra động lực mạnh mẽ thúc đẩy ngành dịch vụ logistics của Bình Dương.
Thái Nguyên bứt phá mạnh mẽ trong thu hút đầu tư

Thái Nguyên bứt phá mạnh mẽ trong thu hút đầu tư

Trên đà phát triển, tỉnh Thái Nguyên đang tiếp tục tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh để thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.
Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Tập đoàn TKV luôn xác định tỉnh Lâm Đồng là địa bàn chiến lược để tiếp tục đầu tư thăm dò phát triển tài nguyên và đầu tư các dự án bô xít - alumin mới.
Hơn 700 nhà lãnh đạo và CEO dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 tại Bình Dương

Hơn 700 nhà lãnh đạo và CEO dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 tại Bình Dương

Từ ngày 14 - 16/4/2024, sẽ diễn ra Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế quý I/2024

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế quý I/2024

Trong quý I/2024, Việt Nam thu hút được 6,17 tỷ USD vốn FDI, trong đó tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thu hút vốn FDI hơn 1,5 tỷ USD, bằng một phần tư của cả nước.
Phú Thọ: Kiểm tra, giám sát chặt chẽ kinh doanh hàng hóa dịp Giỗ Tổ

Phú Thọ: Kiểm tra, giám sát chặt chẽ kinh doanh hàng hóa dịp Giỗ Tổ

Các lực lượng chức năng tỉnh Phú Thọ tăng cường quản lý, giám sát, để kịp thời phát hiện, ngăn chặn những hành vi vi phạm trong kinh doanh hàng hóa dịp Giỗ Tổ.
Bình Dương: Huyện Phú Giáo bàn giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất công - nông nghiệp

Bình Dương: Huyện Phú Giáo bàn giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất công - nông nghiệp

Ngành chức năng huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương khẳng định sẽ tăng cường nhiều giải pháp để gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực công - nông nghiệp.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động