Giá trị nhiều mặt khi xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Vượt qua những khó khăn, trở ngại, nhất là ảnh hưởng tiêu cực từ dịch Covid-19, trong 7 tháng năm 2022 kinh tế Việt Nam vẫn ổn định với nhiều điểm sáng.
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa vượt 200 tỷ USD Dự báo xuất khẩu hàng hóa cả năm 2022 ước đạt khoảng 368 tỷ USD

Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, trong 7 tháng năm 2022: Trên cả nước số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 17,9% và số lao động đăng ký tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2021. Tính chung 7 tháng năm 2022 chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 11,2% so với cùng kỳ năm trước. Về kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 216,35 tỷ USD, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó có 30 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 1 tỷ USD; riêng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt gần 32,3 tỷ USD, tăng 12,2% so với cùng kỳ 2021.

Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam trong bối cảnh mới và những vấn đề đặt ra
Ảnh minh họa

Những kết quả kinh tế 7 tháng 2022 của Việt Nam được dư luận trong nước cũng như quốc tế đánh giá cao. Theo ông Chua Han Teng, chuyên gia kinh tế của ngân hàng lớn nhất Singapore: Việt Nam đang trở thành một quốc gia xuất khẩu mạnh mẽ về công nghệ thông tin và truyền thông. Ông dự báo năm nay GDP của Việt Nam sẽ đạt 7%.

Thành tựu trên đem lại ý nghĩa to lớn về nhiều mặt, củng cố và nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam với quốc tế; khẳng định sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, phù hợp, hiệu quả của Đảng, sự điều hành tích cực của Chính phủ, nỗ lực cố gắng của các cấp, các ngành, các địa phương trong đó có ngành Công Thương.

Ngành Công Thương với chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm và tình cảm của mình đã vào cuộc quyết liệt với hoạt động kinh tế của đất nước, trong đó có lĩnh vực xuất khẩu. Thực tế cho thấy rõ: những nỗ lực của ngành Công Thương diễn ra có chiều rộng, chiều sâu với nhiều biện pháp phong phú, thiết thực, góp phần đưa lại kết quả tích cực cho xuất khẩu của kinh tế Việt Nam. Ví dụ như sự chỉ đạo tích cực của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và ngành Công Thương trong lĩnh vực xuất khẩu hàng hóa luôn được dư luận chung trong nước cũng như quốc tế đánh giá là kịp thời, phù hợp và đem lại hiệu quả rất thiết thực.

Chính nhờ nỗ lực của ngành Công Thương, trong đó có sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng của ngành Công Thương với các ngành, các địa phương luôn góp phần đem lại nhiều hiệu quả thiết thực cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ra nước ngoài. Hoạt động tích cực, chủ động và hiệu quả của ngành Công Thương ở trong nước và quốc tế trợ giúp việc nâng cao chất lượng hàng hóa, sự thuận lợi, nhanh chóng của hoạt động xuất khẩu và thúc đẩy sức mạnh cả cộng đồng cùng tham gia vào việc xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài.

Thời gian qua, ngành Công Thương trực tiếp tổ chức nhiều việc làm cụ thể hỗ trợ cho các địa phương đẩy mạnh chất lượng xuất khẩu nông, lâm, thủy hải sản ra các thị trường quốc tế. Ví dụ, ngành Công Thương nỗ lực tham gia hoạt động hỗ trợ trong xuất khẩu hoa quả sang nước ngoài, với sự hưởng ứng tích cực ngay từ người trồng các loại hoa quả như vải thiều, chuối, nhãn… ở các địa phương và các ngành có liên quan để tìm cách làm sao cho các mặt hàng này đạt chất lượng, có uy tín và hiệu quả cao hơn khi xuất khẩu.

Tháng 8/2022 vừa qua, Bộ Công Thương trực tiếp cùng với tỉnh Hưng Yên tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ nhãn, nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2022 với sự tham dự của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng lãnh đạo một số Bộ, ngành, lãnh đạo tỉnh Hưng Yên và các địa phương, hơn 200 doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh trong nước và ngoài nước. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến gần 20 điểm cầu tại nước ngoài và nhiều điểm cầu trong nước.

Hay như ngày 19/8/2022, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ Công Thương phối hợp với Văn phòng Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các cơ quan đại diện thương mại Việt Nam ở nước ngoài. Hội nghị do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì, được kết nối giữa điểm cầu Bộ Công Thương với 61 điểm cầu cơ quan đại diện thương mại Việt Nam ở nước ngoài phụ trách 176 thị trường trên thế giới. Qua hội nghị đã thiết thực đánh giá tình hình và kết quả triển khai cũng như bàn giải pháp thúc đẩy xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu của năm 2022 và định hướng đến 2023 - 2025. Thành công tốt đẹp của hội nghị đã mở ra những thuận lợi cho thị trường thế giới tiếp nhận hàng hóa Việt Nam.

Những hoạt động thiết thực trên của ngành Công Thương đã góp phần cổ vũ, thúc đẩy và nâng cao chất lượng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ra nước ngoài, được dư luận trong nước và quốc tế đồng thuận, ủng hộ và triển khai thực hiện tích cực trên thực tế.

Những thành tựu trên của chúng ta càng có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị đã và đang dùng mọi âm mưu, thủ đoạn phá hoại cách mạng Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực kinh tế. Chúng phủ nhận thành tựu của nền kinh tế nước ta, cho rằng kinh tế Việt Nam đã và đang kiệt quệ, bế tắc. Chúng bịa đặt Việt Nam đã và đang mất uy tín với thế giới; xuyên tạc chất lượng hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam không đảm bảo chất lượng. Thậm chí chúng còn kích động dư luận quốc tế tẩy chay hàng hóa của Việt Nam… Thực tế sự gia tăng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam và việc quốc tế ngày càng hài lòng với chất lượng hàng hóa nước ta đã, đang và sẽ làm thất bại sự chống phá xấu xa đó.

Thành tựu kinh tế nói chung và xuất khẩu nói riêng của Việt Nam là cơ sở quan trọng, động lực to lớn, niềm tin vững chắc để chúng ta tin tưởng, kỳ vọng vào quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII về kinh tế trên các lĩnh vực, các mục tiêu: đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế.

Phạm Thái Hưng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Công nghiệp Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Dự thảo Nghị định kiểm soát thương mại chiến lược có gì đáng lưu ý?

Dự thảo Nghị định kiểm soát thương mại chiến lược có gì đáng lưu ý?

Bộ Công Thương đã xây dựng Dự thảo Nghị định kiểm soát thương mại chiến lược, lấy ý kiến rộng rãi trước khi trình Chính phủ ban hành.
Không để lỡ nhịp xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ

Không để lỡ nhịp xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu thủy sản quan trọng nhất của Việt Nam, vì vậy cần ưu tiên giải quyết ngay vấn đề về các tiêu chuẩn của Luật Bảo vệ thú biển.
Quý I/2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 15,72 tỷ USD

Quý I/2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 15,72 tỷ USD

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, quý I/2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản thu về 15,72 tỷ USD, trong đó, nhiều nhóm hàng ghi nhận tăng trưởng 2 con số.
Điểm tên các mặt hàng được giảm thuế nhập khẩu ưu đãi

Điểm tên các mặt hàng được giảm thuế nhập khẩu ưu đãi

Từ 31/3/2025, ô tô, gỗ, ethanol, đùi gà đông lạnh, hạt dẻ cười, hạnh nhân, quả táo tươi, cherry,... được áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi mới.
Tiền Giang: Xuất khẩu gạo sang Philippines bùng nổ, tăng gần 100%

Tiền Giang: Xuất khẩu gạo sang Philippines bùng nổ, tăng gần 100%

Kết thúc quý I, Philippines là thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Tiền Giang, đạt gần 20 triệu USD, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin cùng chuyên mục

Thủy sản Việt chủ động thích ứng quy định asen tại EU

Thủy sản Việt chủ động thích ứng quy định asen tại EU

5 năm qua, thủy sản Việt không phát hiện nhiễm asen vô cơ, trước quy định mới của EU, chủ động thích ứng đang là việc mà ngành hàng này triển khai, thực hiện.
Philippines cần vắc xin dịch tả lợn, Việt Nam sẵn hàng xuất khẩu

Philippines cần vắc xin dịch tả lợn, Việt Nam sẵn hàng xuất khẩu

Không chỉ Việt Nam mà Philippines cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch tả lợn, do vậy, nhu cầu vắc xin dịch tả lợn châu Phi tại Philippines rất cấp thiết.
Xuất khẩu nông sản khởi sắc: Đâu là ‘át chủ bài’ của Việt Nam?

Xuất khẩu nông sản khởi sắc: Đâu là ‘át chủ bài’ của Việt Nam?

Bức tranh xuất khẩu nông sản đầu năm 2025 có nhiều tín hiệu sáng. Bộ Công Thương đã và đang triển khai nhiều giải pháp xúc tiến xuất khẩu mặt hàng này.
Doanh nghiệp Việt Nam - Brazil kỳ vọng gì từ chuyến thăm của Tổng thống?

Doanh nghiệp Việt Nam - Brazil kỳ vọng gì từ chuyến thăm của Tổng thống?

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Brazil vừa là cơ hội để hai nước thâm nhập sâu hơn vào thị trường của nhau, vừa đặt nền tảng thúc đẩy hợp tác ASEAN-MERCOSUR
Bộ Công Thương thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 831/QĐ-BCT ngày 21/3/2025 thành lập đoàn kiểm tra liên ngành việc kinh doanh xuất khẩu gạo tại Đồng bằng sông Cửu Long.
Giá dừa tăng phi mã, xuất khẩu có chịu ảnh hưởng?

Giá dừa tăng phi mã, xuất khẩu có chịu ảnh hưởng?

So với cùng kỳ, hiện giá dừa tươi tăng 110-120%, trong khi dừa khô tăng 150%. Biến động mạnh của giá dừa tác động như thế nào đến các doanh nghiệp xuất khẩu?
Định vị lại ngành hàng rau quả xuất khẩu

Định vị lại ngành hàng rau quả xuất khẩu

Xuất khẩu rau quả liên tục sụt giảm từ đầu năm đến nay đặt ra bài toán cấp bách trong việc tái cấu trúc ngành hàng này.
Nông sản Gia Lai làm gì để vào thị trường Nhật Bản?

Nông sản Gia Lai làm gì để vào thị trường Nhật Bản?

Dù nông sản Gia Lai từng bước đã tiếp cận được với thị trường “khó tính” Nhật Bản, song dư địa cho các sản phẩm này vẫn còn rất lớn.
Bộ Công Thương đề nghị loạt giải pháp với Long An để thúc đẩy xuất nhập khẩu

Bộ Công Thương đề nghị loạt giải pháp với Long An để thúc đẩy xuất nhập khẩu

Tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà với Long An chiều 21/3, Bộ Công Thương đề nghị Long An tiếp tục phối hợp với Bộ để đẩy mạnh xuất khẩu.
Bộ Công Thương lấy ý kiến về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2025

Bộ Công Thương lấy ý kiến về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2025

Bộ Công Thương hoàn thiện Thông tư về hạn ngạch nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu 2025, đảm bảo minh bạch, tuân thủ cam kết WTO và phù hợp chính sách ngoại thương.
Chính sách lãi suất Trung Quốc tác động thế nào đến xuất khẩu Việt Nam?

Chính sách lãi suất Trung Quốc tác động thế nào đến xuất khẩu Việt Nam?

Trung Quốc quyết định giữ nguyên lãi suất cho vay chuẩn trong tháng 3/2025, tác động đáng kể đến hoạt động xuất khẩu Việt Nam ở nhiều lĩnh vực.
Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp Tây Nam Bộ khai thác FTA

Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp Tây Nam Bộ khai thác FTA

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng kiến nghị loạt giải pháp với An Giang, Đồng Tháp, Cà Mau để đạt mục tiêu tăng trưởng.
Xuất khẩu sầu riêng ‘bớt nóng’

Xuất khẩu sầu riêng ‘bớt nóng’

Trung Quốc siết kiểm tra vàng O và Cadimi khiến xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam chậm lại. Đây cũng là thời điểm sốc lại ngành hàng này sau thời gian tăng nóng.
Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore đạt hơn 6,57 tỷ SGD

Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore đạt hơn 6,57 tỷ SGD

2 tháng đầu năm, Việt Nam là thị trường xuất khẩu thứ 7 của Singapore với kim ngạch gần 5,06 tỷ SGD (tăng 28,38%).
Mật ong, thủy sản Việt Nam tuân thủ quy định kiểm soát dư lượng của EU

Mật ong, thủy sản Việt Nam tuân thủ quy định kiểm soát dư lượng của EU

Việt Nam tuân thủ đúng các quy định của châu Âu về kiểm soát dư lượng trong hai lĩnh vực mật ong, thủy sản của EU.
Giá gạo Nhật Bản tăng

Giá gạo Nhật Bản tăng 'sốc', gạo Việt liệu có cơ hội?

Tại Nhật Bản, thiếu hụt nguồn cung đẩy giá gạo trong nước tăng cao. Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu, liệu đây có là cơ hội cho gạo Việt?
Nhiều giải pháp xúc tiến xuất khẩu thuỷ sản sang Na Uy

Nhiều giải pháp xúc tiến xuất khẩu thuỷ sản sang Na Uy

Na Uy là thị trường rất lớn cho sản phẩm tôm Việt Nam. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại sẽ gia tăng kim ngạch thương mại thủy sản Việt Nam - Na Uy.
Giá xuất khẩu hạt tiêu tăng mạnh 68%

Giá xuất khẩu hạt tiêu tăng mạnh 68%

Hai tháng đầu năm 2025, giá trung bình xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đạt 6.763 USD/tấn, tăng 68% so với cùng kỳ năm 2024.
Brazil tăng nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam

Brazil tăng nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam

Brazil cũng tăng nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam với mức tăng 53,8% về lượng và 38,6% về trị giá so với năm 2023, đạt 50,5 nghìn tấn, trị giá 136,6 triệu USD.
Xuất khẩu gỗ, sản phẩm gỗ 2 tháng gặp nhiều thuận lợi

Xuất khẩu gỗ, sản phẩm gỗ 2 tháng gặp nhiều thuận lợi

Hai tháng đầu năm 2025, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 2,45 tỷ USD, tăng 9,4% so với cùng kỳ.
Mobile VerionPhiên bản di động