Giá trị nhiều mặt khi xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Vượt qua những khó khăn, trở ngại, nhất là ảnh hưởng tiêu cực từ dịch Covid-19, trong 7 tháng năm 2022 kinh tế Việt Nam vẫn ổn định với nhiều điểm sáng.
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa vượt 200 tỷ USD Dự báo xuất khẩu hàng hóa cả năm 2022 ước đạt khoảng 368 tỷ USD

Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, trong 7 tháng năm 2022: Trên cả nước số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 17,9% và số lao động đăng ký tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2021. Tính chung 7 tháng năm 2022 chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 11,2% so với cùng kỳ năm trước. Về kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 216,35 tỷ USD, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó có 30 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 1 tỷ USD; riêng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt gần 32,3 tỷ USD, tăng 12,2% so với cùng kỳ 2021.

Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam trong bối cảnh mới và những vấn đề đặt ra
Ảnh minh họa

Những kết quả kinh tế 7 tháng 2022 của Việt Nam được dư luận trong nước cũng như quốc tế đánh giá cao. Theo ông Chua Han Teng, chuyên gia kinh tế của ngân hàng lớn nhất Singapore: Việt Nam đang trở thành một quốc gia xuất khẩu mạnh mẽ về công nghệ thông tin và truyền thông. Ông dự báo năm nay GDP của Việt Nam sẽ đạt 7%.

Thành tựu trên đem lại ý nghĩa to lớn về nhiều mặt, củng cố và nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam với quốc tế; khẳng định sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, phù hợp, hiệu quả của Đảng, sự điều hành tích cực của Chính phủ, nỗ lực cố gắng của các cấp, các ngành, các địa phương trong đó có ngành Công Thương.

Ngành Công Thương với chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm và tình cảm của mình đã vào cuộc quyết liệt với hoạt động kinh tế của đất nước, trong đó có lĩnh vực xuất khẩu. Thực tế cho thấy rõ: những nỗ lực của ngành Công Thương diễn ra có chiều rộng, chiều sâu với nhiều biện pháp phong phú, thiết thực, góp phần đưa lại kết quả tích cực cho xuất khẩu của kinh tế Việt Nam. Ví dụ như sự chỉ đạo tích cực của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và ngành Công Thương trong lĩnh vực xuất khẩu hàng hóa luôn được dư luận chung trong nước cũng như quốc tế đánh giá là kịp thời, phù hợp và đem lại hiệu quả rất thiết thực.

Chính nhờ nỗ lực của ngành Công Thương, trong đó có sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng của ngành Công Thương với các ngành, các địa phương luôn góp phần đem lại nhiều hiệu quả thiết thực cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ra nước ngoài. Hoạt động tích cực, chủ động và hiệu quả của ngành Công Thương ở trong nước và quốc tế trợ giúp việc nâng cao chất lượng hàng hóa, sự thuận lợi, nhanh chóng của hoạt động xuất khẩu và thúc đẩy sức mạnh cả cộng đồng cùng tham gia vào việc xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài.

Thời gian qua, ngành Công Thương trực tiếp tổ chức nhiều việc làm cụ thể hỗ trợ cho các địa phương đẩy mạnh chất lượng xuất khẩu nông, lâm, thủy hải sản ra các thị trường quốc tế. Ví dụ, ngành Công Thương nỗ lực tham gia hoạt động hỗ trợ trong xuất khẩu hoa quả sang nước ngoài, với sự hưởng ứng tích cực ngay từ người trồng các loại hoa quả như vải thiều, chuối, nhãn… ở các địa phương và các ngành có liên quan để tìm cách làm sao cho các mặt hàng này đạt chất lượng, có uy tín và hiệu quả cao hơn khi xuất khẩu.

Tháng 8/2022 vừa qua, Bộ Công Thương trực tiếp cùng với tỉnh Hưng Yên tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ nhãn, nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2022 với sự tham dự của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng lãnh đạo một số Bộ, ngành, lãnh đạo tỉnh Hưng Yên và các địa phương, hơn 200 doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh trong nước và ngoài nước. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến gần 20 điểm cầu tại nước ngoài và nhiều điểm cầu trong nước.

Hay như ngày 19/8/2022, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ Công Thương phối hợp với Văn phòng Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các cơ quan đại diện thương mại Việt Nam ở nước ngoài. Hội nghị do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì, được kết nối giữa điểm cầu Bộ Công Thương với 61 điểm cầu cơ quan đại diện thương mại Việt Nam ở nước ngoài phụ trách 176 thị trường trên thế giới. Qua hội nghị đã thiết thực đánh giá tình hình và kết quả triển khai cũng như bàn giải pháp thúc đẩy xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu của năm 2022 và định hướng đến 2023 - 2025. Thành công tốt đẹp của hội nghị đã mở ra những thuận lợi cho thị trường thế giới tiếp nhận hàng hóa Việt Nam.

Những hoạt động thiết thực trên của ngành Công Thương đã góp phần cổ vũ, thúc đẩy và nâng cao chất lượng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ra nước ngoài, được dư luận trong nước và quốc tế đồng thuận, ủng hộ và triển khai thực hiện tích cực trên thực tế.

Những thành tựu trên của chúng ta càng có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị đã và đang dùng mọi âm mưu, thủ đoạn phá hoại cách mạng Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực kinh tế. Chúng phủ nhận thành tựu của nền kinh tế nước ta, cho rằng kinh tế Việt Nam đã và đang kiệt quệ, bế tắc. Chúng bịa đặt Việt Nam đã và đang mất uy tín với thế giới; xuyên tạc chất lượng hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam không đảm bảo chất lượng. Thậm chí chúng còn kích động dư luận quốc tế tẩy chay hàng hóa của Việt Nam… Thực tế sự gia tăng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam và việc quốc tế ngày càng hài lòng với chất lượng hàng hóa nước ta đã, đang và sẽ làm thất bại sự chống phá xấu xa đó.

Thành tựu kinh tế nói chung và xuất khẩu nói riêng của Việt Nam là cơ sở quan trọng, động lực to lớn, niềm tin vững chắc để chúng ta tin tưởng, kỳ vọng vào quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII về kinh tế trên các lĩnh vực, các mục tiêu: đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế.

Phạm Thái Hưng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Công nghiệp Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...

Tin cùng chuyên mục

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Bên cạnh năng lực cung ứng, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn về sản phẩm xanh, sạch, có trách nhiệm với môi trường.
Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt trong tháng 3 đạt 1.523 tấn với trị giá 4,2 triệu USD, tăng mạnh 72,3% so với tháng 2/2024.Trung Quốc nhập khẩu 1.339 tấn, chiếm gần 88% sản lượng.
Hơn 3 tháng, giá cà phê Robusta đã tăng gần 50% so với  cuối năm 2023

Hơn 3 tháng, giá cà phê Robusta đã tăng gần 50% so với cuối năm 2023

Giá cà phê Robusta nhân xô cuối tuần trước lại lập kỷ lục mới. Hơn 3 tháng, giá Robusta đã tăng gần 50% so với hồi cuối năm 2023, Arabica tăng xấp xỉ 20%.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động