Giá trị nhiều mặt khi xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Vượt qua những khó khăn, trở ngại, nhất là ảnh hưởng tiêu cực từ dịch Covid-19, trong 7 tháng năm 2022 kinh tế Việt Nam vẫn ổn định với nhiều điểm sáng.
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa vượt 200 tỷ USD Dự báo xuất khẩu hàng hóa cả năm 2022 ước đạt khoảng 368 tỷ USD

Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, trong 7 tháng năm 2022: Trên cả nước số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 17,9% và số lao động đăng ký tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2021. Tính chung 7 tháng năm 2022 chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 11,2% so với cùng kỳ năm trước. Về kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 216,35 tỷ USD, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó có 30 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 1 tỷ USD; riêng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt gần 32,3 tỷ USD, tăng 12,2% so với cùng kỳ 2021.

Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam trong bối cảnh mới và những vấn đề đặt ra
Ảnh minh họa

Những kết quả kinh tế 7 tháng 2022 của Việt Nam được dư luận trong nước cũng như quốc tế đánh giá cao. Theo ông Chua Han Teng, chuyên gia kinh tế của ngân hàng lớn nhất Singapore: Việt Nam đang trở thành một quốc gia xuất khẩu mạnh mẽ về công nghệ thông tin và truyền thông. Ông dự báo năm nay GDP của Việt Nam sẽ đạt 7%.

Thành tựu trên đem lại ý nghĩa to lớn về nhiều mặt, củng cố và nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam với quốc tế; khẳng định sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, phù hợp, hiệu quả của Đảng, sự điều hành tích cực của Chính phủ, nỗ lực cố gắng của các cấp, các ngành, các địa phương trong đó có ngành Công Thương.

Ngành Công Thương với chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm và tình cảm của mình đã vào cuộc quyết liệt với hoạt động kinh tế của đất nước, trong đó có lĩnh vực xuất khẩu. Thực tế cho thấy rõ: những nỗ lực của ngành Công Thương diễn ra có chiều rộng, chiều sâu với nhiều biện pháp phong phú, thiết thực, góp phần đưa lại kết quả tích cực cho xuất khẩu của kinh tế Việt Nam. Ví dụ như sự chỉ đạo tích cực của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và ngành Công Thương trong lĩnh vực xuất khẩu hàng hóa luôn được dư luận chung trong nước cũng như quốc tế đánh giá là kịp thời, phù hợp và đem lại hiệu quả rất thiết thực.

Chính nhờ nỗ lực của ngành Công Thương, trong đó có sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng của ngành Công Thương với các ngành, các địa phương luôn góp phần đem lại nhiều hiệu quả thiết thực cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ra nước ngoài. Hoạt động tích cực, chủ động và hiệu quả của ngành Công Thương ở trong nước và quốc tế trợ giúp việc nâng cao chất lượng hàng hóa, sự thuận lợi, nhanh chóng của hoạt động xuất khẩu và thúc đẩy sức mạnh cả cộng đồng cùng tham gia vào việc xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài.

Thời gian qua, ngành Công Thương trực tiếp tổ chức nhiều việc làm cụ thể hỗ trợ cho các địa phương đẩy mạnh chất lượng xuất khẩu nông, lâm, thủy hải sản ra các thị trường quốc tế. Ví dụ, ngành Công Thương nỗ lực tham gia hoạt động hỗ trợ trong xuất khẩu hoa quả sang nước ngoài, với sự hưởng ứng tích cực ngay từ người trồng các loại hoa quả như vải thiều, chuối, nhãn… ở các địa phương và các ngành có liên quan để tìm cách làm sao cho các mặt hàng này đạt chất lượng, có uy tín và hiệu quả cao hơn khi xuất khẩu.

Tháng 8/2022 vừa qua, Bộ Công Thương trực tiếp cùng với tỉnh Hưng Yên tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ nhãn, nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2022 với sự tham dự của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng lãnh đạo một số Bộ, ngành, lãnh đạo tỉnh Hưng Yên và các địa phương, hơn 200 doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh trong nước và ngoài nước. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến gần 20 điểm cầu tại nước ngoài và nhiều điểm cầu trong nước.

Hay như ngày 19/8/2022, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ Công Thương phối hợp với Văn phòng Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các cơ quan đại diện thương mại Việt Nam ở nước ngoài. Hội nghị do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì, được kết nối giữa điểm cầu Bộ Công Thương với 61 điểm cầu cơ quan đại diện thương mại Việt Nam ở nước ngoài phụ trách 176 thị trường trên thế giới. Qua hội nghị đã thiết thực đánh giá tình hình và kết quả triển khai cũng như bàn giải pháp thúc đẩy xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu của năm 2022 và định hướng đến 2023 - 2025. Thành công tốt đẹp của hội nghị đã mở ra những thuận lợi cho thị trường thế giới tiếp nhận hàng hóa Việt Nam.

Những hoạt động thiết thực trên của ngành Công Thương đã góp phần cổ vũ, thúc đẩy và nâng cao chất lượng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ra nước ngoài, được dư luận trong nước và quốc tế đồng thuận, ủng hộ và triển khai thực hiện tích cực trên thực tế.

Những thành tựu trên của chúng ta càng có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị đã và đang dùng mọi âm mưu, thủ đoạn phá hoại cách mạng Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực kinh tế. Chúng phủ nhận thành tựu của nền kinh tế nước ta, cho rằng kinh tế Việt Nam đã và đang kiệt quệ, bế tắc. Chúng bịa đặt Việt Nam đã và đang mất uy tín với thế giới; xuyên tạc chất lượng hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam không đảm bảo chất lượng. Thậm chí chúng còn kích động dư luận quốc tế tẩy chay hàng hóa của Việt Nam… Thực tế sự gia tăng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam và việc quốc tế ngày càng hài lòng với chất lượng hàng hóa nước ta đã, đang và sẽ làm thất bại sự chống phá xấu xa đó.

Thành tựu kinh tế nói chung và xuất khẩu nói riêng của Việt Nam là cơ sở quan trọng, động lực to lớn, niềm tin vững chắc để chúng ta tin tưởng, kỳ vọng vào quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII về kinh tế trên các lĩnh vực, các mục tiêu: đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế.

Phạm Thái Hưng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Công nghiệp Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngành dịch vụ logistics thích hợp với

Ngành dịch vụ logistics thích hợp với ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu

Trong ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp ngành dịch vụ logistics Việt đang có sự chuyển mình mạnh mẽ và bổ trợ lẫn nhau cùng phát triển.
Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp đậu tương nhiều nhất cho Việt Nam trong 10 tháng đạt 1,07 triệu tấn, tăng 20% về lượng và tăng 0,9% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Tối 22/11, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024.
Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh trên toàn cầu đã, đang và sẽ tác động mạnh mẽ đến dòng chảy thương mại và xu hướng thu hút đầu tư của Việt Nam.
Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản chiếm chưa tới 2% tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Nhật Bản.

Tin cùng chuyên mục

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng cục Hải quan vừa thông tin tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa trong nửa đầu tháng 11/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD.
Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Năm 2024, dự kiến, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước có thể đạt con số 800 tỷ USD, là con số kỷ lục từ trước đến nay.
Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng số tại Trung Quốc sẽ giúp các nhà cung ứng Việt có thể bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng tại thị trường này.
Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Ukraine đứng đầu về thị trường cung cấp lúa mì cho Việt Nam, chiếm 27,4% trong tổng lượng và chiếm 25,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.
Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Thời gian vừa qua, hàng Việt Nam đã được đẩy mạnh xuất khẩu thông qua nhiều hệ thống phân phối như Saigon Coop, AEON, Central Retail… và mang lại hiệu quả tốt.
Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Lũy kế trong 10 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 11.152 tấn hoa hồi với kim ngạch ước đạt 52,6 triệu USD, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm trước.
Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến thời điểm giữa tháng 11/2024, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,1674 tỷ USD. Toàn ngành xuất siêu 1,0218 tỷ USD.
Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Không chỉ nhiều ngành hàng nông sản xuất khẩu chủ lực đã về đích sớm, thời điểm này, có những doanh nghiệp nhận được khoảng 60% đơn hàng của năm sau.
Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sau những thành công từ lô vaccine AVAC ASF LIVE nhập khẩu hồi tháng 8/2024, dự kiến, tháng 12 này, Philippines sẽ tiếp tục nhập khẩu 1 lô hàng nữa từ AVAC.
Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

cuối năm 2025 cửa khẩu A Pa Chải (Điện Biên – Việt Nam) và Long Phú (Vân Nam – Trung Quốc) sẽ đi vào hoạt động
Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Xuất nhập khẩu đã đi qua gần hết năm 2024 với nhiều tín hiệu tích cực, tạo đà cho những mục tiêu mới của năm 2025.
Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Hoa Kỳ giữ vững vị trí thị trường xuất khẩu lớn nhất Việt Nam, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước ghi nhận mức tăng trưởng trung bình 16%/năm.
Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

10 tháng năm 2024, xuất khẩu dệt may tăng trưởng ở hầu hết các thị trường, đặc biệt FED mới đây giảm lãi suất kỳ vọng mang lại tác động tích cực hơn cho ngành.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Bộ Công Thương vừa ban hành thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về việc triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Theo thông từ Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 10 tháng/2024 đạt 647,91 tỷ USD, tăng 15,8%, tương ứng tăng 88,61 tỷ USD...
Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón sang thị trường Hàn Quốc đạt 164.334 tấn, với gần 66,85 triệu USD, tăng 174,5% về lượng và tăng 192,7% về kim ngạch so cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

10 tháng năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt hơn 2,09 triệu tấn, trị giá hơn 955 triệu USD, giảm 12,7% về lượng và giảm 7% về trị giá so với cùng kỳ.
Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại gạo sang thị trường Trung Quốc nhằm gia tăng kim ngạch xuất khẩu gạo sang thị trường này.
Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

4 yếu tố để phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Hạ tầng logistics, khung pháp lý, chính sách ưu đãi; tiêu chuẩn môi trường và chuyển đổi số.
Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 335,59 tỷ USD. Hiện, Bộ Công Thương và các doanh nghiệp đang dồn lực trong chặng đường về đích.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động