Hội nghị quốc tế ngành hồ tiêu và gia vị Việt Nam: Kết nối các doanh nghiệp xuất khẩu

Ngày 8/3, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị quốc tế ngành hồ tiêu và gia vị Việt Nam (VIPO 2024) nhằm đẩy mạnh hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp xuất khẩu.
Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn thứ 2 tại thị trường Trung Quốc Giá hồ tiêu xuất khẩu tăng trưởng 2 con số

Hội nghị quốc tế ngành hồ tiêu và gia vị Việt Nam (VIPO 2024) là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng của ngành, nằm trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại do Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan tổ chức với mục tiêu tạo diễn đàn thảo luận, chia sẻ thông tin thị trường xuất khẩu, xác định những cơ hội và thách thức, đánh giá năng lực sản xuất, chế biến và thương mại ngành hồ tiêu nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường xuất khẩu, thúc đấy các mối quan tâm đối với việc phát triển bền vững ngành hồ tiêu và gia vị thế giới.

Bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam chia sẻ, đây là lần thứ 4 Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam tổ chức Hội nghị quốc tế hồ tiêu và gia vị Việt Nam, nhằm thúc đẩy xuất khẩu mặt hàng gia vị của Việt Nam, tăng kết nối thị trường, doanh nghiệp xuất khẩu nội địa với người mua nước ngoài, đặc biệt tại các thị trường tiềm năng như: Châu Âu, Hoa Kỳ, khu vực Trung Đông, các nước châu Á là Trung Quốc, Ấn Độ.

"Ngoài việc kết nối, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp, chúng tôi muốn giới thiệu đến cho doanh nghiệp, cho cộng đồng hồ tiêu nói riêng và cây gia vị Việt Nam nói chung hiểu được các yêu cầu của thị trường, định hướng của thị trường, từ đó có kế hoạch tổ chức sản xuất, rồi đến định hình thị trường xuất khẩu trong tương lai"- bà Hoàng Thị Liên cho hay.

Hội nghị quốc tế ngành hồ tiêu và gia vị Việt Nam: Kết nối các doanh nghiệp xuất khẩu
Hội nghị quốc tế ngành hồ tiêu và gia vị Việt Nam (VIPO 2024) nằm trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại. Ảnh: Hoàng Lan

Phát biểu tại hội nghị, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - ông Huỳnh Tấn Đạt cho biết, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tính đa dạng sinh học cao với nhiều loại cây trồng có giá trị, trong đó hồ tiêu và cây gia vị đã góp phần không nhỏ vào GDP quốc gia, cải thiện sinh kế nông hộ và định vị thương hiệu Việt Nam trên thị trường thế giới.

Cụ thể, Việt Nam đứng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu trong hơn 20 năm qua. Xuất khẩu quế Việt Nam cũng đứng đầu thế giới kể từ năm 2022 và đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu hoa hồi. Hồ tiêu và gia vị của Việt Nam xuất khẩu đi hơn 125 quốc gia, đứng thứ 3 về xuất khẩu gia vị toàn cầu và chiếm lĩnh nhiều thị trường quan trọng.

Hội nghị quốc tế ngành hồ tiêu và gia vị Việt Nam: Kết nối các doanh nghiệp xuất khẩu
Ông Huỳnh Tấn Đạt - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Ảnh: Hoàng Lan

Tuy nhiên, theo ông Huỳnh Tấn Đạt, nông nghiệp Việt Nam chưa phát triển hết tiềm năng hiện có. Sự phát triển nhỏ lẻ, manh mún đã hạn chế khả năng tiếp cận và áp dụng công nghệ và khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đồng thời, chi phí đầu tư khá lớn khiến các doanh nghiệp cân nhắc trong khi đa số các doanh nghiệp Việt Nam là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Do đó, làm thế nào để thu hút nhiều doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao như nhiều doanh nghiệp lớn đã làm trong thời gian gần đây luôn là thách thức không nhỏ.

Trong Tầm nhìn nông nghiệp của Việt Nam đến năm 2050, Chính phủ Việt Nam đã đặt nông nghiệp làm trọng tâm cho phát triển kinh tế bền vững, sẵn sàng ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng nông thôn thịnh vượng, sạch đẹp là ưu tiên chiến lược. Khoa học công nghệ và đầu tư sẽ là hai nhân tố giúp hiện thực hóa mục tiêu phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững của Việt Nam”- ông Huỳnh Tấn Đạt nhấn mạnh.

Hội nghị quốc tế ngành hồ tiêu và gia vị Việt Nam: Kết nối các doanh nghiệp xuất khẩu
Hội nghị thu hút sự tham gia của nhiều đại diện doanh nghiệp trong và ngoài nước. Ảnh: Hoa Quỳnh

Đánh giá thêm về việc tổ chức Hội nghị VIPO 2024, ông Huỳnh Tấn Đạt cho rằng, sự kiện không chỉ là cầu nối giữa doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế, chia sẻ thông tin thị trường, cập nhật quy định mới của quốc gia nhập khẩu mà thông qua đó, VIPO 2024 còn nhằm kêu gọi tất cả các tác nhân trong trong ngành hồ tiêu và gia vị bao gồm các nhà xuất nhập khẩu, thương nhân, nông dân, các cơ quan chính phủ, các công ty tài chính, các tổ chức phi chính phủ … tăng cường hợp tác và phát triển; xây dựng được chuỗi cung ứng lành mạnh và bền vững, qua đó hỗ trợ hoạt động của Chính phủ trong vai trò kiến tạo và hiện thực hoá mục tiêu phát triển ngành gia vị Việt Nam bền vững, toàn diện trong thời gian tới.

Hội nghị quốc tế ngành hồ tiêu và gia vị Việt Nam: Kết nối các doanh nghiệp xuất khẩu
Ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương. Ảnh: Hoàng Lan

Trong số các loại gia vị thì hồ tiêu Việt Nam đã rất nổi tiếng trên thị trường thế giới và chiếm tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu cao. Việt Nam hiện là nước sản xuất hồ tiêu lớn nhất thế giới với 40% sản lượng và 60% thị phần, nhiều sản phẩm phong phú như tiêu đen, tiêu xanh, tiêu trắng, tiêu bột,… xuất khẩu sang hơn 110 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đánh giá, dù duy trì vị thế là quốc gia xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất thế giới cũng như sở hữu những như lợi thế nhất định, nhưng trong bối cảnh thị trường thế giới hiện nay, ngành hàng gia vị nói chung và hồ tiêu Việt Nam nói riêng cũng đang gặp phải đối mặt nhiều khó khăn, thách thức đến từ biến động khó dự báo của thị trường cũng như những tác động không thuận lợi của tình hình thế giới; bất ổn chính trị, chiến tranh thương mại kéo theo hệ lụy về đứt gãy chuỗi cung ứng, lạm phát gia tăng, sức mua giảm…

Hội nghị quốc tế ngành hồ tiêu và gia vị Việt Nam: Kết nối các doanh nghiệp xuất khẩu
Các đại biểu doanh nghiệp ham dự hội nghị. Ảnh: Hoa Quỳnh
Hội nghị quốc tế ngành hồ tiêu và gia vị Việt Nam: Kết nối các doanh nghiệp xuất khẩu

Bên cạnh đó, theo ông Lê Hoàng Tài, các thị trường nhập khẩu và tiêu thụ hồ tiêu hàng đầu thế giới như Hoa Kỳ, EU, Trung Đông… ngày càng gia tăng yêu cầu về tính bền vững đối với sản phẩm bao gồm các khía cạnh xã hội, môi trường và kinh tế trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Đây rõ ràng là thách thức nhưng cũng nên nhìn nhận như cơ hội cho các nước sản xuất, xuất khẩu hồ tiêu và gia vị của Việt Nam để thay đổi và phát triển.

Ông Lê Hoàng Tài thông tin thêm, Bộ Công Thương đã và đang tích cực phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương trên cả nước triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ ngành hồ tiêu và gia vị sản đẩy mạnh công tác phát triển thị trường, xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm thông qua việc hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm lớn cả trong và ngoài nước.

Hội nghị quốc tế ngành hồ tiêu và gia vị Việt Nam: Kết nối các doanh nghiệp xuất khẩu
Sản phẩm từ quế trưng bày tại hội nghị. Ảnh: Hoa Quỳnh
Hội nghị quốc tế ngành hồ tiêu và gia vị Việt Nam: Kết nối các doanh nghiệp xuất khẩu

Năm 2024, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành cùng Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại trọng điểm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường ở trong và ngoài nước. Đặc biệt là phối hợp với Chương trình Xúc tiến nhập khẩu Thụy Sĩ - Sippo triển khai xây dựng chiến lược phát triển thị trường bền vững và chiến lược truyền thông, phát triển thương hiệu cho ngành hàng hồ tiêu và gia vị đến năm 2030”- ông Tài cho hay.

Hội nghị quốc tế ngành hồ tiêu và gia vị Việt Nam (VIPO 2024) diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 8-10/3) gồm các nội dung chia sẻ tại hội nghị và tham quan khảo sát vườn quế tại Yên Bái.
Hoa Quỳnh-Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu hồ tiêu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

Xuất nhập khẩu năm 2024 đạt mức kỷ lục chưa từng có trong 40 năm đổi mới. “Trái ngọt” thu được từ sự nỗ lực của doanh nghiệp, sự đồng hành của Bộ Công Thương.
PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

Đà tăng trưởng xuất nhập khẩu 2024 rất lớn, dự báo sang năm 2025, ‘mưa thuận, gió hòa’, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam có thể vượt con số 1.000 tỷ USD.
Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Năm 2024, thương mại điện tử Việt Nam vẫn ghi nhận tốc độ tăng trưởng trên 20%, tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số.
EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Ngày 20/12, Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng thông báo ban hành lệnh cấm sử dụng bisphenol A (BPA), trong các vật liệu tiếp xúc với thực phẩm và đồ uống.
Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh triển khai công tác phòng vệ thương mại đồng bộ, toàn diện, là tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển.

Tin cùng chuyên mục

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Bộ Công Thương luôn chú trọng triển khai giải pháp khơi thông thị trường ngoài nước nhằm chống lãng phí nguồn lực, nâng cao kết quả xuất nhập khẩu.
Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mà nước ta có hiện nay có thể được gia tăng nếu doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các nền tảng thương mại điện tử.
Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 với thặng dư thương mại cao là điểm sáng trong bức tranh kinh tế, điều này khẳng định chất lượng công tác thương mại.
Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Chương trình thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử khuyến khích chuyển đổi kinh tế số trong chợ truyền thống tại các quận, phường TP. Đà Nẵng.
Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam cán mốc 100 tỷ USD. Dư địa xuất khẩu sang thị trường này còn rất lớn.
Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 22 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023. Tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử cũng tạo nhiều cạnh tranh.
Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết 15/12/2024, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD, tăng 13,9%, tương ứng tăng 46,92 tỷ USD...
Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Với kim ngạch đạt được khoảng 10 tỷ USD trong năm 2024, xuất khẩu thủy sản được nhận định sẽ rất khả quan trong năm tới.
Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Khu gian hàng của TP. Hà Nội tại Hội chợ Công nghiệp, Thương mại vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang năm 2024 thu hút đông đảo người tiêu dùng cả nước.
Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương đã đề xuất, đưa ra nhiều giải pháp giúp hệ thống Thương vụ Việt Nam tại châu Á, châu Phi mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Con số kỷ lục của hoạt động xuất nhập khẩu năm 2024 có được một phần nhờ các hoạt động xúc tiến xuất khẩu được triển khai bài bản thời gian qua.
Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại góp phần giúp doanh số trong giao dịch thương mại điện tử hàng năm tại Gia Lai đều tăng.
Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024 các thị trường đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm. Riêng tháng 11/2024, Nhật Bản có tới 10 thông báo, có loại thuốc giảm hoạt chất đến 10 lần.
Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (hệ thống CRM) là công cụ hỗ trợ các địa phương, ngành hàng tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối giao thương hiệu quả hơn.
Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Với mức tăng trưởng 18%, Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất.
Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Việt Nam và Hoa Kỳ đang đàm phán biện pháp kiểm dịch thực vật với quả chanh leo. Dự kiến, Việt Nam sẽ có thêm chanh leo xuất khẩu sang Hoa Kỳ vào năm 2025.
Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Thị trường EU ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn xanh mạnh mẽ hơn cho hàng hoá xuất khẩu, sẽ tác động lớn đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.
Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hơn 350 doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em (IBTE 2024) và Triển lãm quà tặng & đồ gia dụng (IGHE 2024).
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2024 đều tổ chức khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 50% tất cả dòng sản phẩm để kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) thông báo quyết định gia hạn thời hạn xử lý hành chính trong thủ tục điều tra áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động