Ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng du lịch: Không thể chủ quan!

Các vụ ngộ độc thực phẩm liên tiếp xảy ra tại các thành phố, địa phương du lịch nổi tiếng không chỉ ảnh hưởng đến cư dân bản địa mà còn đến khách du lịch...
Nhiều người nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cơm gà ở Nha Trang Bình Dương: Khoảng 50 người nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn đồ từ thiện tại một lễ hội Nhiều học sinh ở Nha Trang nhập viện nghi ngộ độc

Báo động tình trạng ngộ độc thực phẩm ở điểm du lịch

Chưa đầy 1 tháng qua, ngành Y tế Khánh Hoà ghi nhận 3 vụ nghi ngộ độc thực phẩm liên quan đến quán ăn đường phố trên địa bàn TP. Nha Trang.

Giữa tháng 3, hơn 360 người bị ngộ độc sau ăn tại quán Cơm gà Trâm Anh (đường Bà Triệu), do các món gà, sốt trứng, dưa chua... lây nhiễm chéo các vi khuẩn Salmonella, Bacillus cereus, Staphylococcus aureus.

Bệnh nhân điều trị ngộ độc tại bệnh viện nghi ngờ do ăn ở quán cơm gà Trâm Anh. Ảnh: Minh Toàn
Bệnh nhân điều trị ngộ độc tại bệnh viện sau khi ăn ở quán Cơm gà Trâm Anh, TP. Nha Trang. Ảnh: Minh Toàn

Tuần trước, ngành chức năng cũng ghi nhận 10 học sinh trường THPT Nguyễn Văn Trỗi bị rối loạn tiêu hóa nghi do ăn cơm gà bên ngoài nhà trường.

Ngày 5/4, hàng chục học sinh ở phường Vĩnh Trường nhập viện với triệu chứng nghi ngộ độc. Qua nắm bắt thông tin, các cháu có ăn sáng với nhiều món khác nhau, như cơm gà, sushi, thức ăn nhanh,... tại các hàng quán bên ngoài nhà trường và người bán hàng rong.

Chiều 6/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Đinh Văn Thiệu chủ trì cuộc họp đột xuất với Ban Chỉ đạo liên ngành VSATTP tỉnh, đề nghị các cơ quan, đơn vị theo chức năng triển khai kiểm tra các cơ sở kinh doanh liên quan đến thực phẩm trên địa bàn tỉnh theo quy định, bắt đầu từ 8/4.

“Nha Trang - Khánh Hoà xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, việc liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm trên địa bàn, gây ảnh hưởng tới sức khoẻ của người dân, du khách và môi trường du lịch”, ông Thiệu nói, cần ngăn chặn nguồn nghi ngộ độc tiến tới xử lý dứt điểm vấn nạn thức ăn không đảm bảo, tránh xảy ra trường hợp tương tự như vừa qua.

Việc "ngộ độc thực phẩm phá hoại ngành du lịch" đã từng xảy ra ở nước ta, hồi tháng 9 năm ngoái, 313 người, trong đó có hơn 100 du khách nước ngoài bị ngộ độc sau khi ăn bánh mì Phượng tại TP. Hội An (tỉnh Quảng Nam), do thực phẩm nhiễm vi khuẩn Samonella. Đáng nói, cơ sở này không kiểm thực 3 bước, không lưu mẫu thức ăn, không có dụng cụ thu gom, chứa đựng rác thải, chất thải bảo đảm vệ sinh…

Ngộ độc thực phẩm làm khó du lịch: Không thể chủ quan
Du khách xếp hàng dài để được thưởng thức món bánh mì Phượng, TP. Hội An trước khi xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm. Ảnh: T.P

Bánh mì Phượng là thương hiệu lâu năm, nổi tiếng với du khách, nhận được những phản hồi tích cực của thực khách trong và ngoài nước. Sự việc này trực tiếp khiến thương hiệu bánh mì có tiếng thiệt hại nặng, doanh thu giảm đến 80% so với thời điểm chưa xảy ra ngộ độc.

Vụ việc cũng khiến hình ảnh du lịch xứ Quảng tổn hại nghiêm trọng trong mắt du khách, “đây là bài học xương máu, như một lời cảnh tỉnh đối với các cơ sở kinh doanh và với cả Hội An”, Chủ tịch UBND TP. Hội An Nguyễn Văn Sơn lúc bấy giờ, nói khi bánh mì Phượng xảy ra sự cố ngoài ý muốn.

Trường hợp cơm gà Trâm Anh, TP. Nha Trang hồi tháng 3/2024 cũng tương tự như vụ việc bánh mì Phượng nêu trên, vi khuẩn Salmonella cũng là một trong nguyên nhân khiến 369 người bị ngộ độc sau khi ăn tại quán này.

Quán Cơm gà Trâm Anh là cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống có tiếng của Nha Trang, mỗi ngày bán hàng trăm suất ăn cho người dân, du khách. Tuy nhiên không thực hiện chế độ kiểm thực ba bước và lưu mẫu thức ăn theo đúng quy định, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình xác định tác nhân gây ngộ độc. Cơ quan chức năng cũng xác định nguồn nước, quy trình chế biến của cơ sở này chưa đảm bảo, do đó có thể có nhiều tác nhân gây ngộ độc thực phẩm.

“Hồi chuông" cảnh báo đến bao giờ?

Thống kê của Bộ Y tế, tính chung quý I/2024, cả nước xảy ra 16 vụ ngộ độc thực phẩm làm 659 người bị ngộ độc, trong đó có 3 người tử vong, dấy lên “hồi chuông” cảnh báo về công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân chính gây ngộ độc thực phẩm là do điều kiện thời tiết thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh; ô nhiễm môi trường và thiếu nước sạch để chế biến, vệ sinh dụng cụ.

Thêm vào đó là quá trình chế biến, bảo quản nguyên liệu thực phẩm, thực phẩm chưa đúng cách cùng với ý thức chấp hành quy định của pháp luật về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm của một số cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm chưa nghiêm…

Nhìn chung, tại các điểm du lịch, người dân, du khách có thói quen sử dụng thức ăn đường phố, thức ăn nhanh. Nhiều loại thực phẩm ở đây không rõ nguồn gốc, thậm chí, hàng quán nằm ở vỉa hè, lề đường, bụi, nấm mốc và khí thải dễ nhiễm vào thực phẩm, khiến nguy cơ xảy ra ngộ độc rất cao.

Ngoài ra, các hoạt động kinh doanh nước giải khát, nước đá, nhất là tại các vùng biển, các khu du lịch có nhu cầu lớn càng làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm cho cộng đồng.

Để hạn chế tối đa việc xảy ra những vụ ngộ độc thực phẩm, các địa phương cần nghiêm túc, thẳng thắn và quyết liệt phòng chống ngộ độc thực phẩm, đừng “mất bò mới lo làm chuồng”. Nếu không, ngoài ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, sẽ ảnh hưởng cả hình ảnh du lịch địa phương, “phá hoại” sự phát triển kinh tế.

Ngộ độc thực phẩm làm khó du lịch: Không thể chủ quan
Lực lượng chức năng kiểm tra an toàn thực phẩm tại lễ hội Đền Kỳ Sầm, tỉnh Cao Bằng. Ảnh: Tổng cục QLTT

Do đó, các địa phương cần khẩn trương thanh, kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm, trong đó tập trung vào các cơ sở chế biến suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể tại khu công nghiệp, trường học và cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, cơ sở sản xuất kinh doanh nước uống đóng chai, đóng bình; chú ý các biện pháp giám sát, hướng dẫn phù hợp đối với dịch vụ nấu ăn lưu động, các bữa ăn đông người trên địa bàn quản lý.

Kiên quyết xử lý nghiêm và đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở không bảo đảm điều kiện an toàn thực phẩm, cơ sở không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm (thuộc đối tượng phải cấp).

Công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng, để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cho cộng đồng. Tăng cường công tác thông tin truyền thông về an toàn thực phẩm.

Đặc biệt, chính các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phải có chứng nhận VSATPT, phải thực hiện kiểm thực ba bước và lưu mẫu thức ăn theo hướng dẫn của Bộ Y tế; thiết bị, phương tiện vận chuyển, bảo quản thực phẩm phải bảo đảm vệ sinh và không gây ô nhiễm cho thực phẩm…

Người trực tiếp chế biến thức ăn phải được tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm, không bị mắc các bệnh truyền nhiễm khi đang sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Nơi chế biến, kinh doanh dịch vụ ăn uống phải đảm bảo điều kiện.

Cùng với đó, người dân, du khách khi ăn uống tại các quán ăn, nhà hàng, vỉa hè,… khi phát hiện hoặc nghi ngờ bị ngộ độc thực phẩm phải đình chỉ việc sử dụng thực phẩm nghi ngờ và niêm giữ toàn bộ thức ăn, gọi cấp cứu theo số máy 115 hoặc đưa bệnh nhân đến ngay tại cơ sở y tế gần nhất để được xử lý kịp thời.

Mọi người phải luôn cảnh tỉnh lẫn nhau, những vụ ngộ độc thực phẩm có thể xảy ra ở bất kỳ địa phương nào, bất kỳ thời điểm nào và với bất kỳ ai. Người dân, du khách cũng cần chú ý “ăn chín, uống sôi”, hạn chế ăn các món tươi sống, nhất là thủy, hải sản không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Không nên sử dụng những thực phẩm, hoa quả chế biến sẵn bày bán tại các điểm du lịch, khu chợ không đảm bảo an toàn. Chỉ nên dùng các thực phẩm chế biến sẵn trong bao gói bảo đảm và có ghi rõ ngày sản xuất, hạn sử dụng.

Ngoài ra, cũng cần vận động, tuyên truyền, biểu dương, tôn vinh, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn; đồng thời phê phán hành vi sản xuất, kinh doanh thực phẩm không an toàn, gây nguy hại đối với sức khỏe con người.

Đã đến lúc phát huy tối đa sức mạnh của hệ thống chính trị, ở mọi cấp, mọi ngành và toàn xã hội để đảm bảo an toàn, phòng chống ngộ độc thực phẩm, trong đó, chính quyền địa phương phải là đơn vị giữ thế chủ công.

Đ.T
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: An toàn thực phẩm

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thiếu hụt nước sinh hoạt mùa hạn mặn: Đã đến lúc người dân cần chủ động ứng phó

Thiếu hụt nước sinh hoạt mùa hạn mặn: Đã đến lúc người dân cần chủ động ứng phó

Thiếu hụt nước sinh hoạt là một trong những hệ lụy của hạn hán, xâm nhập mặn mà người dân khu vực ven biển miền Tây Nam Bộ đã, đang và phải tiếp tục đối mặt.
Xuất khẩu gạo và bài toán nâng cao chuỗi giá trị

Xuất khẩu gạo và bài toán nâng cao chuỗi giá trị

Việc xây dựng một nền sản xuất lớn, ứng dụng công nghệ tốt hơn và quản lý phù hợp, kết hợp chế biến sâu sẽ giúp nâng cao chuỗi giá trị cho xuất khẩu gạo.
Vì sao cơ quan soạn thảo đề xuất điện dư phát lên lưới giá 0 đồng?

Vì sao cơ quan soạn thảo đề xuất điện dư phát lên lưới giá 0 đồng?

Cơ chế điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu, nếu dư phát lên lưới với giá 0 đồng, được cho là nhằm bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống điện, hỗ trợ nhà đầu tư.
Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!

Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!

TikTok phải ủy quyền cho pháp nhân ở Việt Nam quản lý nội dung, có như vậy mới xử lý triệt để các tồn tại, mối nguy cho an ninh quốc gia.
Vàng ế và bài toán nguồn cung cho thị trường vẫn chưa chốt lời giải

Vàng ế và bài toán nguồn cung cho thị trường vẫn chưa chốt lời giải

Câu chuyện đảm bảo nguồn cung cho thị trường vàng, đưa giá vàng trong nước tiệm cận giá thế giới không thể giải quyết thấu đáo ngày một, ngày hai.

Tin cùng chuyên mục

Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động đau lòng khiến 7 công nhân tử vong tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thực sự là bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động.
Cần nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi lợi dụng mạng xã hội tung tin bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Cần nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi lợi dụng mạng xã hội tung tin bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Những hành vi phát tán tin giả, sai sự thật, vu khống, nói xấu, kích động, gieo rắc hoài nghi về lãnh đạo Đảng, Nhà nước... cần phải xử lý nghiêm khắc hơn nữa.
Xung đột chính trị căng thẳng và nỗi lo đơn hàng của doanh nghiệp Việt

Xung đột chính trị căng thẳng và nỗi lo đơn hàng của doanh nghiệp Việt

Trong bối cảnh căng thẳng chính trị tiếp tục leo thang, các doanh nghiệp xuất khẩu lại một lần nữa đứng trước nguy cơ đứt gãy đơn hàng.
Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Thiếu vốn đầu tư dây chuyền công nghệ đáp ứng nhu cầu sản xuất là một trong những rào cản khiến doanh nghiệp đang bỏ lỡ cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Chưa đầy một năm, Chính phủ đã liên tiếp ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc quản lý thị trường vàng, nhằm ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người mua.
Thưa chủ các tiệm vàng, cứ uy tín như PNJ thì sợ gì!

Thưa chủ các tiệm vàng, cứ uy tín như PNJ thì sợ gì!

Kinh doanh vàng có nguồn gốc rõ ràng, không nhái thương hiệu như PNJ thì không phải đóng cửa, không phải lo việc bị lực lượng chức năng kiểm tra.
Đấu thầu vàng - lời giải cho bài toán quản lý thị trường vàng hay chỉ là giải pháp ngắn hạn?

Đấu thầu vàng - lời giải cho bài toán quản lý thị trường vàng hay chỉ là giải pháp ngắn hạn?

Câu chuyện đấu thầu vàng đang được dư luận rất quan tâm, song lại nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia, nhà kinh tế.
Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị, nhưng để chuỗi này vận hành “trơn tru” thì cần hội tụ nhiều yếu tố, trong đó, cần thái độ và quy mô hợp tác đủ lớn
Ai sẽ giải oan cho thịt gà?

Ai sẽ giải oan cho thịt gà?

Sau khi liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm, nhiều người dân ở TP. Nha Trang lo ngại, hạn chế sử dụng các món ăn chế biến từ thịt gà.
Hiệu trưởng trường tiểu học bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú: Đừng để "con sâu làm rầu nồi canh"

Hiệu trưởng trường tiểu học bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú: Đừng để "con sâu làm rầu nồi canh"

Câu chuyện nữ hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Thọ (tỉnh Thanh Hóa) bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú, dư luận mong sớm có kết luận từ cơ quan Công an.
Gạo ST25 bị làm giả và câu chuyện bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Gạo ST25 bị làm giả và câu chuyện bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Gạo ST25 bị mạo danh, làm giả xuất hiện tràn lan một lần nữa báo động thực trạng giả mạo thương hiệu thông qua nhãn mác, bao bì, thậm chí là giả mạo gạo ST25.
Sản xuất công nghiệp: Để niềm vui trọn vẹn hơn

Sản xuất công nghiệp: Để niềm vui trọn vẹn hơn

Quý I/2024, giá trị tăng thêm của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,98%, khu vực này tiếp tục trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng.
Sự thật chứng minh không có cơn sốt đất nào cả!

Sự thật chứng minh không có cơn sốt đất nào cả!

Nhà đất ở Hà Nội tăng giá theo ngày chỉ là ảo. Thống kê số lượng giao dịch thực tế từ cơ quan chức năng cho thấy không có cơn sốt đất nào cả!
Để những kỳ nghỉ lễ dài ngày không còn là nỗi lo

Để những kỳ nghỉ lễ dài ngày không còn là nỗi lo

Những kỳ nghỉ lễ kéo dài sẽ mang đến những tác động tích cực nhưng đồng thời cũng là những điểm hạn chế. Vậy giải pháp cho những vấn đề này là gì?
Tiếp tục cảnh báo về an toàn thực phẩm học đường

Tiếp tục cảnh báo về an toàn thực phẩm học đường

Sau việc 23 học sinh lớp 4 ở Quảng Trị vừa bị ngộ độc; 1 học sinh ở Nha Trang tử vong mới đây, câu chuyện về an toàn thực phẩm học đường tiếp tục được cảnh báo.
Bóng đá Việt Nam tự nâng tầm hay chìm trong "vũng lầy" kỷ luật?

Bóng đá Việt Nam tự nâng tầm hay chìm trong "vũng lầy" kỷ luật?

Tài năng trẻ Đình Bắc đã gặp phải những thử thách về mặt chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp, điều này phản ánh những vấn đề sâu rộng hơn của nền bóng đá Việt Nam
Từ chuyện Shopee cho trả hàng trong 15 ngày: Khi bán hàng online không còn là “miếng bánh” dễ ăn

Từ chuyện Shopee cho trả hàng trong 15 ngày: Khi bán hàng online không còn là “miếng bánh” dễ ăn

Những ngày qua cộng đồng người bán hàng trên Shopee "dậy sóng" khi sàn thương mại điện tử này thay đổi chính sách trả hàng/hoàn tiền lên đến 15 ngày.
Làm gì khi lừa đảo trên mạng tăng mức độ hoành hành?

Làm gì khi lừa đảo trên mạng tăng mức độ hoành hành?

Lừa đảo trên mạng vẫn phức tạp và nguy hiểm hơn khi có xu hướng dịch chuyển "bắt kịp" những nhu cầu cao trong cộng đồng.
Tỷ phú Trần Bá Dương và giấc mơ đưa Quảng Nam trở thành trung tâm logistics miền Trung

Tỷ phú Trần Bá Dương và giấc mơ đưa Quảng Nam trở thành trung tâm logistics miền Trung

Với việc tập trung đầu tư vào hạ tầng, cảng biển, sân bay, đường bộ, ông Trần Bá Dương tin rằng, Quảng Nam sẽ trở thành trung tâm logistics trong tương lai.
“Tráo nhà hàng” nơi thành phố du lịch: Đừng làm xấu hình ảnh địa phương

“Tráo nhà hàng” nơi thành phố du lịch: Đừng làm xấu hình ảnh địa phương

Từ việc đoàn khách đến Nha Trang du lịch bị tài xế taxi “tráo nhà hàng”, một lần nữa dấy lên vấn nạn “chi hoa hồng”, "chặt chém" vốn tồn tại nhiều năm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động