Tiếp tục cảnh báo về an toàn thực phẩm học đường

Sau việc 23 học sinh lớp 4 ở Quảng Trị vừa bị ngộ độc; 1 học sinh ở Nha Trang tử vong mới đây, câu chuyện về an toàn thực phẩm học đường tiếp tục được cảnh báo.
Khánh Hoà: Sở Công Thương ra công văn "khẩn" đảm bảo an toàn thực phẩm Lãnh đạo tỉnh Khánh Hoà kiểm tra đột xuất về an toàn thực phẩm tại trường học

Cảnh bảo thực phẩm nơi cổng trường

Chưa đầy 1 tháng đầu năm nay, trên địa bàn TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) đã xảy ra 3 vụ ngộ độc và nghi ngộ độc thực phẩm, khiến nhiều người phải nhập viện điều trị. Đáng tiếc, trong đó có 1 học sinh Trường tiểu học Vĩnh Trường không may tử vong, chưa rõ nguyên nhân. Trước đó, các học sinh này có ăn sáng với nhiều món như: Cơm gà, cơm gà xé, sushi... tại một số hàng quán ngoài trường học và của người bán hàng rong.

Trước đó, 28 học sinh Trường THCS Tân Châu (xã Tân Châu, huyện Di Linh, Lâm Đồng) cũng phải nhập viện sau khi ăn kẹo mua gần cổng trường. Ăn kẹo xong, các em có chung triệu chứng đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi nên phải nhập viện theo dõi sức khỏe.

Tại Quảng Trị cũng vừa xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm khiến 23 học sinh xuất hiện triệu chứng đau bụng, buồn nôn, đau đầu, khó thở đã được đưa đến cơ sở y tế để thăm khám.

Tiếp tục cảnh báo về an toàn thực phẩm học đường
Cảnh báo về an toàn thực phẩm học đường

Đáng tiếc, những ví dụ nêu trên là rất ít trong số vụ ngộ độc học đường đã xảy ra. Theo các chuyên gia, việc sử dụng thực phẩm không an toàn có thể gây ra triệu chứng cấp tính tức thời như đau bụng, rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm…

Về lâu dài, việc tiêu thụ các thực phẩm không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ ảnh hưởng tới quá trình chuyển hóa trong cơ thể, dễ gây ra bệnh về tim mạch, đái tháo đường, béo phì. Đặc biệt, những chất hóa học, thuốc trừ sâu, chất tăng trọng… còn tồn dư trong thực phẩm không nguồn gốc sẽ ngấm vào cơ thể, tích tụ lại gây bệnh ung thư.

Tác hại khôn lường nhưng nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm vẫn tiềm ẩn tại cơ sở giáo dục, nhất là an toàn thực phẩm đối với các quán hàng ăn vặt lưu động trước cổng trường học. Tại hầu hết cổng các trường đều có những hàng, quán, bán đủ món ăn vặt cho học sinh, như bánh, kẹo, chả xiên, thịt bò chua cay, ngô cay, xoài nộm, kẹo vitamin C, chân gà cay, kẹo 7 màu, trứng khủng long, thạch đủ sắc màu... giá cả hấp dẫn, chỉ từ 5 nghìn đồng là các em có thể mua cho mình một món ăn yêu thích.

Qua quan sát của phóng viên, trong số đó có không ít thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, bao bì, nhãn mác… được bày bán. Kể cả những nguyên liệu bày bán kia là sạch, vận chuyển bảo đảm… nhưng với quá trình chế biến, lưu trữ thức ăn không bảo đảm thì vẫn có nguy cơ cao phát sinh vi sinh vật gây ngộ độc thực phẩm.

Giáo dục nâng cao ý thức là điều quan trọng nhất

Trước tình hình này, nhiều địa phương đã nghiêm cấm các hộ kinh doanh bán hàng rong, quà vặt cho học sinh. Trong văn bản đưa ra nêu rõ, nếu các hộ kinh doanh bán hàng rong, quà vặt cho học sinh cố tình vi phạm đoàn kiểm tra phát hiện hàng hóa kinh doanh không có nguồn gốc rõ ràng, không đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ bị xử lý theo quy định của Luật An toàn thực phẩm và Nghị định số 115/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính về an toàn thực phẩm.

Tại nhiều trường học đã đóng cổng trong giờ giải lao và xây dựng căng tin nhà trường để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho học sinh. Đồng thời thực hiện quy định đưa nội dung học sinh ăn quà vặt trước cổng trường vào tiêu chí thi đua của lớp trong đánh giá kết quả định kỳ.

Trong các cuộc họp phụ huynh, nhà trường cùng tuyên truyền tới phụ huynh về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, đề nghị phụ huynh phối hợp, quản lý tiền tiêu vặt của các em... Tuy nhiên, do nhiều món ăn vặt trong căng tin không có nên các em thường đợi đến lúc tan học ra mua, đến nay, hiện tượng này chưa chấm dứt.

Từ vụ việc trên, cơ quan chức năng khuyến cáo, để đảm bảo an toàn thực phẩm, học sinh và cha mẹ học sinh cần thận trọng trong việc mua thức ăn, nước uống cho con em, không mua đồ ăn vặt không rõ nguồn gốc, không lấy thức ăn, nước uống từ người lạ đến cho; nêu cao tinh thần trách nhiệm để chủ động phát hiện các cơ sở mua bán xung quanh khu vực cổng trường kinh doanh sản phẩm, thực phẩm không rõ nguồn gốc và báo ngay chính quyền địa phương để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Nhà trường cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, đơn vị chức năng thường xuyên kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kịp thời xử lý những hàng quán không đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt là hàng quán bày bán ở khu vực xung quanh trường học.

Chia sẻ về vấn đề này, nhiều ý kiến bày tỏ, bên cạnh sự quan tâm, chỉ đạo, kiểm soát và giải quyết hiệu quả của chính quyền địa phương; hoạt động tuyên truyền, kiểm tra, giám sát của nhà trường, cơ quan chức năng thì các phụ huynh cần thường xuyên nhắc nhở, cảnh báo về nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ những món ăn vặt không bảo đảm vệ sinh tại khu vực cổng trường học với con em mình; giúp trẻ hình thành thói quen tiêu dùng thông minh, biết nói không với thực phẩm không an toàn.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, luật sư Trần Xuân Tiền - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội - cho biết, việc tập trung buôn bán hàng rong, đồ ăn vặt ngay trước cổng trường không chỉ gây mất mỹ quan trường học mà còn là nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông đường bộ. Vậy nên chính quyền địa phương cần phối hợp với các ngành liên quan tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các hộ kinh doanh, buôn bán hàng ăn phải chấp hành đúng quy định pháp luật; không buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.

Ngoài ra, chính quyền cũng cần phối hợp với nhà trường động viên, giáo dục học sinh biết cách chọn thức ăn hợp vệ sinh. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện hộ nào vi phạm lấn chiếm lòng lề đường sẽ tiến hành nhắc nhở, nếu không khắc phục kiên quyết xử lý vi phạm...

Khoản 1, Điều 12, Nghị 100/2019/NĐ-CP quy định mức phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức có hành vi bán hàng rong hoặc bán hàng hóa nhỏ lẻ khác trên lòng đường đô thị, trên vỉa hè các tuyến phố có quy định cấm bán hàng, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm c, khoản 2; điểm b, khoản 5; điểm e, khoản 6, Điều 12. Trong trường hợp hoạt động bán hàng rong gây mất trật tự công cộng còn có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP với mức phạt tiền từ 300.000 đồng - 500.000 đồng.
Thanh Tâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngộ độc thực phẩm

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thiếu hụt nước sinh hoạt mùa hạn mặn: Đã đến lúc người dân cần chủ động ứng phó

Thiếu hụt nước sinh hoạt mùa hạn mặn: Đã đến lúc người dân cần chủ động ứng phó

Thiếu hụt nước sinh hoạt là một trong những hệ lụy của hạn hán, xâm nhập mặn mà người dân khu vực ven biển miền Tây Nam Bộ đã, đang và phải tiếp tục đối mặt.
Dệt may Việt Nam đang phải chịu áp lực kép

Dệt may Việt Nam đang phải chịu áp lực kép

Xuất khẩu dệt may đang phải chịu áp lực kép bởi chi phí tăng, khách hàng yêu cầu sản phẩm phải “xanh - sạch” nhưng giá lại không được tăng.
Quy hoạch năng lượng rất quan trọng trong phát triển kinh tế của Bà Rịa- Vũng Tàu

Quy hoạch năng lượng rất quan trọng trong phát triển kinh tế của Bà Rịa- Vũng Tàu

Sở hữu tiềm năng lớn về dầu khí, điện…, quy hoạch năng lượng quốc gia được đánh giá rất quan trọng trong phát triển kinh tế của Bà Rịa - Vũng Tàu.
Làm rõ sự thật xung quanh đơn Trung Nam ‘kêu cứu’ Thủ tướng

Làm rõ sự thật xung quanh đơn Trung Nam ‘kêu cứu’ Thủ tướng

Khó khăn về doanh thu và những vướng mắc trong vận hành đường dây 500kV, Trung Nam đã gửi đơn kêu cứu Thủ tướng, vậy thực hư việc này ra sao?
Xuất khẩu gạo và bài toán nâng cao chuỗi giá trị

Xuất khẩu gạo và bài toán nâng cao chuỗi giá trị

Việc xây dựng một nền sản xuất lớn, ứng dụng công nghệ tốt hơn và quản lý phù hợp, kết hợp chế biến sâu sẽ giúp nâng cao chuỗi giá trị cho xuất khẩu gạo.

Tin cùng chuyên mục

6 tháng đầu năm xuất khẩu gạo có thể đạt khoảng 4,5 triệu tấn

6 tháng đầu năm xuất khẩu gạo có thể đạt khoảng 4,5 triệu tấn

Nhu cầu gạo ở các thị trường trên thế giới rất lớn song để tận dụng và đẩy mạnh xuất khẩu gạo các doanh nghiệp phải tăng cường thông tin.
Vì sao cơ quan soạn thảo đề xuất điện dư phát lên lưới giá 0 đồng?

Vì sao cơ quan soạn thảo đề xuất điện dư phát lên lưới giá 0 đồng?

Cơ chế điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu, nếu dư phát lên lưới với giá 0 đồng, được cho là nhằm bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống điện, hỗ trợ nhà đầu tư.
Báo Công Thương tổ chức Tọa đàm

Báo Công Thương tổ chức Tọa đàm ''Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng''

Lúc 9h30 ngày 26/4, Báo Công Thương tổ chức Tọa đàm ''Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng''.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Báo Công Thương đoạt giải Cuộc thi

Báo Công Thương đoạt giải Cuộc thi ''Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới''

Tối ngày 24/4, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024) diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội.
Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!

Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!

TikTok phải ủy quyền cho pháp nhân ở Việt Nam quản lý nội dung, có như vậy mới xử lý triệt để các tồn tại, mối nguy cho an ninh quốc gia.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, năm 2023 công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của ngành Công Thương đạt được những kết quả rất tích cực.
Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động đau lòng khiến 7 công nhân tử vong tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thực sự là bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động.
Cần nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi lợi dụng mạng xã hội tung tin bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Cần nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi lợi dụng mạng xã hội tung tin bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Những hành vi phát tán tin giả, sai sự thật, vu khống, nói xấu, kích động, gieo rắc hoài nghi về lãnh đạo Đảng, Nhà nước... cần phải xử lý nghiêm khắc hơn nữa.
Ai vén màn sự thật về cái chết của 3 cây Sao đen trên phố Lò Đúc?

Ai vén màn sự thật về cái chết của 3 cây Sao đen trên phố Lò Đúc?

Ba cây Sao đen trên phố Lò Đúc, Hà Nội bỗng chốc "chết đứng" vào cuối năm 2023, để lại những nghi vấn, day dứt trong lòng dư luận.
Xung đột chính trị căng thẳng và nỗi lo đơn hàng của doanh nghiệp Việt

Xung đột chính trị căng thẳng và nỗi lo đơn hàng của doanh nghiệp Việt

Trong bối cảnh căng thẳng chính trị tiếp tục leo thang, các doanh nghiệp xuất khẩu lại một lần nữa đứng trước nguy cơ đứt gãy đơn hàng.
Bộ Chính trị khiển trách Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH; đề nghị khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khiển trách Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH; đề nghị khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.
Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Thiếu vốn đầu tư dây chuyền công nghệ đáp ứng nhu cầu sản xuất là một trong những rào cản khiến doanh nghiệp đang bỏ lỡ cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Chưa đầy một năm, Chính phủ đã liên tiếp ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc quản lý thị trường vàng, nhằm ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người mua.
Thưa chủ các tiệm vàng, cứ uy tín như PNJ thì sợ gì!

Thưa chủ các tiệm vàng, cứ uy tín như PNJ thì sợ gì!

Kinh doanh vàng có nguồn gốc rõ ràng, không nhái thương hiệu như PNJ thì không phải đóng cửa, không phải lo việc bị lực lượng chức năng kiểm tra.
Bộ Công Thương cụ thể hóa Nghị quyết về phát triển ngành đường sắt

Bộ Công Thương cụ thể hóa Nghị quyết về phát triển ngành đường sắt

Bộ Công Thương vừa ban hành chương trình hành động nhằm cụ thể hóa Nghị quyết của Chính phủ về định hướng phát triển ngành đường sắt đến năm 2030.
Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa nguyên liệu tại Việt Nam hiện chỉ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu tiêu thụ trong nước nên đây vẫn là ngành có nhiều tiềm năng phát triển.
Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị, nhưng để chuỗi này vận hành “trơn tru” thì cần hội tụ nhiều yếu tố, trong đó, cần thái độ và quy mô hợp tác đủ lớn
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động