Ông Kim Duck Lyong – Giám đốc khu vực ASEAN của Hiệp hội Các DN vừa và nhỏ của Hàn Quốc cho biết, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) có hiệu lực từ cuối năm 2015 đã giúp đẩy mạnh giao thương giữa hai nước. Ngoài nhập siêu gia tăng do các hoạt động đầu tư của Hàn Quốc ngày càng mở rộng tại Việt Nam, kéo theo nhu cầu nhập khẩu máy móc, nguyên vật liệu của các DN, thì sự chủ động của các DN Hàn Quốc đưa hàng hóa tiêu dùng đến Việt Nam là một yếu tố khiến hàng của nước này phủ sóng ngày càng rộng để chiếm lĩnh thị trường Việt Nam rất tiềm năng với hơn 93 triệu dân. Bên cạnh đó, Chính phủ Hàn Quốc thời gian qua cũng dành nhiều chương trình hỗ trợ cho các DN của mình thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại hàng hóa, đầu tư ra nước ngoài mà thị trường Việt Nam là một điểm đến quan trọng.
Nhiều sản phẩm thực phẩm đặc trưng của Hàn Quốc giới thiệu với người tiêu dùng Việt |
Thực tế cho thấy hàng tiêu dùng Hàn Quốc đã thâm nhập thị trường Việt Nam cách đây nhiều năm. Các mặt hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng Hàn Quốc đang dần đi vào đời sống của người Việt với chất lượng tốt và mức giá không quá cao so với những mặt hàng ngoại nhập khác.
Thông qua sự kiện lần này, Tổng cục thương mại Nông thủy sản - Thực phẩm Hàn Quốc tại Việt Nam mong muốn có thể đưa các loại thực phẩm Hàn Quốc đến gần hơn với người tiêu dùng Việt. Qua đó, hai bên sẽ mở rộng hợp tác, thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng chất lượng cao như hoa quả tươi, thực phẩm chức năng, các sản phẩm gia công chế biến... Đây cũng là cơ hội để kết nối giữa các nhãn hàng hàng đầu trong ngành sản xuất thực phẩm Hàn Quốc với các kênh phân phối, đơn vị xuất nhập khẩu địa phương. Thông qua các hoạt động như hội thảo về các xu hướng xuất nhập khẩu mới nhất, tư vấn 1:1 giữa doanh nghiệp xuất khẩu - đối tác, triển lãm quảng bá các danh mục hàng hóa đã qua kiểm định, hàng hóa chiến lược, hàng hóa phát triển trong tương lai, có thế mạnh của Việt Nam và Hàn Quốc.
Bà Nguyễn Thị Lan - Giám đốc Công ty Thương mại Huân Trinh - cho biết, thời gian qua DN đã kết nối với đối tác Hàn Quốc đưa trái cây tươi, thực phẩm sấy khô, bánh kẹo Hàn Quốc vào thị trường nội địa. Hàng tiêu dùng Hàn Quốc ngày càng được người Việt Nam đón nhận bởi sự tương đồng về khẩu vị, một yếu tố quan trọng nữa là giá cả ở mức chấp nhận được, bao bì hấp dẫn...
Năm 2018, sự kiện K- Food Fair diễn ra tại Hà Nội đã thu hút khoảng 200.000 người tham dự và trải nghiệm các hoạt động. Với sự thay đổi mới lạ cả về quy mô và cách thức tổ chức, K- Food Fair 2019 đang là điểm đến thu hút những người yêu mến hàng thực phẩm, ẩm thực và văn hóa Hàn Quốc. Các DN hai nước cũng đặt mục tiêu tăng cơ hội giao thương, xúc tiến thương mại hàng hóa.