Việt Nam - Mexico có nhiều cơ hội hợp tác mặt hàng nông thủy sản

Việt Nam và Mexico có rất nhiều cơ hội để hợp tác, giao thương và hỗ trợ lẫn nhau, nhất là đối với hàng hóa nông thủy sản; đặc biệt khi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức có hiệu lực. 

Ngày 22/10, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng đại diện các doanh nghiệp Việt Nam đã có buổi gặp gỡ, trao đổi cùng Hội đồng doanh nghiệp Mexico về Ngoại thương, Đầu tư và Công nghệ (COMCE), đại diện doanh nghiệp Mexico nhằm kết nối trong lĩnh vực thương mại, đầu tư.

viet nam mexico co nhieu co hoi hop tac mat hang nong thuy san
Tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Mexico còn rất lớn

Mexico hiện là một trong những đối tác thương mại lớn hàng đầu của Việt Nam tại khu vực châu Mỹ. Những thuận lợi từ Hiệp định CPTPP sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước kết nối, thúc đẩy quan hệ thương mại song phương phát triển tích cực hơn nữa.

Phó Chủ tịch VCCI - ông Đào Duy Khương - khẳng định, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam coi Mexico là đối tác quan trọng, bên cạnh lĩnh vực nông nghiệp, hai bên có tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực du lịch. Không chỉ là một thị trường cởi mở, Mexico còn có quan hệ hợp tác chặt chẽ với thị trường Bắc Mỹ thông qua Hiệp định Thương mại Mỹ - Mexico - Canada, Mexico có thể là một điểm xuất phát thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam muốn gia nhập những thị trường này. Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng là con đường mở giúp Mexico có cơ hội hợp tác với các nước trong khu vực ASEAN. Có thể nói, mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Mexico đem lại hiệu quả không chỉ có tính song phương mà là đa phương.

viet nam mexico co nhieu co hoi hop tac mat hang nong thuy san
VCCI và COMCE đều nhận định Việt Nam và Mexico là hai nền kinh tế có những lợi thế bổ sung cho nhau

Chủ tịch Bộ phận Thương mại châu Á - Thái Bình Dương của COMCE - ông Sergio Ley - cho biết, Mexico coi Việt Nam như một ví dụ điển hình cho việc phát triển về kinh tế và nhân lực, đánh giá Việt Nam là một thị trường rất tiềm năng.

Hiện Mexico nhập khẩu rất nhiều sản phẩm nông nghiệp từ Việt Nam, điển hình là gạo và cà phê. 70% lượng gạo tại Mexico được nhập khẩu từ Việt Nam. Ông Sergio Ley nhận định, thời gian tới cần xác định cơ hội kinh doanh cho các sản phẩm mới. Phía Mexico hy vọng có thể xuất khẩu sản phẩm thịt bò vào Việt Nam, để làm được điều đó cần xây dựng và tiến hành quy trình về kiểm dịch thực phẩm.

viet nam mexico co nhieu co hoi hop tac mat hang nong thuy san
viet nam mexico co nhieu co hoi hop tac mat hang nong thuy san
Doanh nghiệp hai nước có nhiều cơ hội hợp tác và hỗ trợ về hàng hóa, đặc biệt với mặt hàng nông thủy sản

Tại buổi làm việc, VCCI và COMCE đã ký kết thỏa thuận hợp tác song phương về thương mại, đầu tư nhằm củng cố và xúc tiến hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp hai bên. Song phương đều nhất trí Bản ký kết hợp tác là nền tảng vững chắc để tiếp tục phát triển kinh tế, thương mại hai nước trong thời gian tới, gắn mới mục tiêu cùng có lợi.

viet nam mexico co nhieu co hoi hop tac mat hang nong thuy san
Bản ký kết hợp tác là nền tảng vững chắc để hai nước tiếp tục phát triển trên cơ sở cùng có lợi
Nguyễn Mai - Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Khơi dòng tiêu thụ bền vững cho thanh long đất Bình Thuận

Khơi dòng tiêu thụ bền vững cho thanh long đất Bình Thuận

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Tận dụng lợi thế, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng Việt

Tận dụng lợi thế, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng Việt

Sắp diễn ra diễn đàn và triển lãm quốc tế năng lượng

Sắp diễn ra diễn đàn và triển lãm quốc tế năng lượng

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Phát triển chuỗi sản phẩm từ muối Tuyết Diêm, Phú Yên

Phát triển chuỗi sản phẩm từ muối Tuyết Diêm, Phú Yên

Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Trùng Khánh?

Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Trùng Khánh?