Doanh nghiệp xúc tiến thương mại quốc tế bằng lợi thế tác động xã hội

Xúc tiến thương mại quốc tế bằng lợi thế tác động xã hội, doanh nghiệp nhỏ và vừa tìm cách đi sâu vào chuỗi phân phối toàn cầu.
Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống các cơ quan thương vụ tại nước ngoài tháng 10 Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2023 có điểm gì mới? Bài 1: Doanh nghiệp chủ động thích ứng tiêu dùng xanh

Sau 2 lần xúc tiến thương mại tại Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan (năm 2022, năm 2023), nhãn hiệu MISS EDE đến từ thành phố Buôn Ma Thuột đã thành công ký kết hợp đồng nhập khẩu trực tiếp các sản phẩm socola và cà phê thành phẩm vào hệ thống siêu thị và cửa hàng tiện lợi lớn thứ 2 tại Thái Lan là TOPs với Tập đoàn Central Group.

Người tiêu dùng tỉnh Gyeongnam, Hàn Quốc hào hứng với sản phẩm sô cô la Đắk Lắk
Người tiêu dùng tỉnh Gyeongnam, Hàn Quốc hào hứng với sản phẩm socola Đắk Lắk

Trong 12 tháng qua, sau 3 lần tham gia xúc tiến tại Hàn Quốc với các địa phương như Seoul, Gwangju, Jeollanam, Jeollabuk, Gyeongnam bằng các hình thức như gặp mặt đàm phán kinh doanh (B2B), triển lãm thực phẩm quốc tế, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông trại EDE (nhãn hiệu MISS EDE) đã tiếp cận được hàng chục ngàn người tiêu dùng và hàng trăm bạn hàng, người mua Hàn Quốc.

Ông Hoàng Danh Hữu - nhà sáng lập nhãn hiệu MISS EDE cho hay, việc tham gia các triển lãm chuyên nghiệp tại thị trường Thái Lan và Hàn Quốc, doanh nghiệp mong muốn xuất khẩu trực tiếp sản phẩm vào thị trường mà Việt Nam và quốc gia đó có ưu đãi thuế xuất nhập khẩu thông qua các hiệp định thương mại tự do (FTA). Điều này nhằm giúp doanh nghiệp tránh được rào cản thuế quan gây khó khăn trong cạnh tranh tại thị trường nước bạn.

Dù vậy, theo ông Hoàng Danh Hữu, việc một nhãn hiệu thực phẩm hoàn chỉnh của Việt Nam muốn nhập khẩu chính ngạch vào kênh bán lẻ hiện đại của nước ngoài dành cho người dân bản địa của họ là điều không hề dễ dàng. Tuy nhiên, với lợi thế lớn về việc được ghi nhận là doanh nghiệp kinh doanh tạo tác động xã hội (Social Impact Business – SIB) đã giúp doanh nghiệp tạo ra được một sức thu hút các doanh nghiệp lớn ở nước sở tại.

“Các tập đoàn bán lẻ lớn hiện nay đều đang phải tìm kiếm các sản phẩm thuộc nhóm tiêu dùng bền vững, đây là một trong những tiêu chí quan trọng cho chính hồ sơ ESG (hồ sơ "kinh tế xanh") của họ. Đương nhiên, ngoài yếu tố trên, doanh nghiệp cũng cần có chất lượng và tiềm năng bán hàng tốt thông qua nhận diện thương hiệu khác biệt mới có thể thu hút được người mua nước bạn”, ông Hoàng Hữu Danh cho biết.

Là một trong 9 doanh nghiệp kinh doanh tạo tác động xã hội SIB (Social Impact Business) nhóm chuyên sâu năm 2022 và 2023 do “Hỗ trợ Hệ sinh thái các doanh nghiệp tạo tác động xã hội tại Việt Nam ứng phó với Covid-19" (ISEE-COVID) của Chương trình Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam tài trợ, MISS EDE cũng là một nhãn hiệu hiếm hoi đến từ tỉnh Đắk Lắk được ghi nhận và tài trợ vốn hạt giống để phát triển doanh nghiệp thông qua một số tiêu chí như: Vùng canh tác đạt các tiêu chuẩn bền vững toàn cầu như Rainforest Alliance, 4C; hoạt động kinh doanh ưu tiên nhóm lao động yếu thế như phụ nữ và người thiểu số bản địa; hoạt động xây dựng nhận diện thương hiệu gắn liền văn hoá bản địa...

Sau khi có được ghi nhận này, nhãn hiệu đã liên tục được các tập đoàn bán lẻ chuyên nghiệp, trong đó có 2 doanh nghiệp kinh doanh đặc sản và cửa hàng miễn thuế trong các sân bay quốc tế tại Việt Nam là IPP Travel Retail (IPP Group) và CIAS hợp tác phân phối chính hãng. Đây là kênh xuất khẩu tại chỗ mà doanh nghiệp này đã sớm có được trong gần 2 năm qua.

Trong xu thế toàn cầu đang hướng tới tiêu dùng bền vững và kinh doanh tạo tác động (kinh tế xanh - ESG), thì việc được ghi nhận từ một đơn vị uy tín của Liên hợp quốc là một lợi thế rất lớn giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với nhiều thị trường tiềm năng, nhất là các thị trường tiêu dùng hướng tới khách du lịch quốc tế.

Ông Park Joong Moo - Giám đốc đối ngoại Triển lãm nông nghiệp và thực phẩm quốc tế thành phố Jinju, tỉnh Gyeongnam, Hàn Quốc cho hay: “MISS EDE là nhãn hiệu duy nhất tại Tây Nguyên (Việt Nam) mà chúng tôi trực tiếp gửi thư mời và tài trợ toàn bộ chi phí tham gia Triển lãm nông nghiệp và thực phẩm quốc tế Jinju 2023. Đây là một doanh nghiệp có uy tín trong danh sách SIBs, ngoài ra bản thân tôi cũng đã được trực tiếp thấy được sự đầu tư chỉnh chu về sản phẩm và cách tham gia triển lãm ngay tại gian hàng của nhãn hiệu này tại sự kiện Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2022 và 2023. Chúng tôi đánh giá nhãn hiệu này sẽ sớm có cơ hội nhập khẩu vào thị trường Hàn Quốc".

Ông Huỳnh Ngọc Dương - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk đánh giá, mặc dù là một doanh nghiệp mới và nhỏ, nhưng cách tiếp cận thị trường của nhãn hiệu MISS EDE là một hướng đi mới và khôn ngoan; việc tận dụng xu thế kinh tế xanh toàn cầu là hướng đi mà nhiều doanh nghiệp khác tại địa phương nên học hỏi để dễ dàng tạo ra giá trị khác biệt.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Đắk Lắk

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hỗ trợ quảng bá sản phẩm nông sản OCOP gắn kết du lịch tại Sơn Tây

Hỗ trợ quảng bá sản phẩm nông sản OCOP gắn kết du lịch tại Sơn Tây

Hội chợ Xúc tiến quảng bá sản phẩm nông sản OCOP gắn kết quảng bá du lịch địa phương thị xã Sơn Tây diễn ra từ ngày 22-25/2/2024.
Đang trên đà phục hồi, xuất khẩu gỗ lại đối diện thách thức mới

Đang trên đà phục hồi, xuất khẩu gỗ lại đối diện thách thức mới

Xuất khẩu gỗ đang ghi nhận tín hiệu khả quan song doanh nghiệp phải tận dụng thời điểm này để tiếp tục duy trì thị trường truyền thống, tìm kiếm khách hàng.
Xuyên Tết đến trời Tây mở thị trường cho trái cây Việt

Xuyên Tết đến trời Tây mở thị trường cho trái cây Việt

Các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây Việt không ăn Tết ở quê nhà mà miệt mài đi mở thị trường bằng việc tham gia Hội chợ Fruit Logistica 2024 tại Đức.
Phê duyệt các Đề án thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia năm 2024

Phê duyệt các Đề án thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia năm 2024

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa ký quyết định phê duyệt các Đề án thực hiện có hiệu quả Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024.
TP. Hồ Chí Minh: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ sinh thái xúc tiến thương mại số trong năm 2024

TP. Hồ Chí Minh: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ sinh thái xúc tiến thương mại số trong năm 2024

Năm 2024, TP. Hồ Chí Minh tập trung hỗ trợ doanh nghiệp phát triển xuất khẩu theo hướng bền vững và đẩy nhanh việc xây dựng hệ sinh thái xúc tiến thương mại số.

Tin cùng chuyên mục

Gần 1.000 nông đặc sản quy tụ tại phiên chợ “Tết Xanh - Quà Việt”  năm 2024

Gần 1.000 nông đặc sản quy tụ tại phiên chợ “Tết Xanh - Quà Việt” năm 2024

Bên cạnh bày bán gần 1.000 loại nông đặc sản, sản phẩm OCOP, Phiên chợ “Tết Xanh - Quà Việt” năm 2024 còn có nhiều hoạt động đặc sắc hướng về Tết cổ truyền.
Một số hoạt động xúc tiến thương mại nổi bật của Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ trong tháng 1/2024

Một số hoạt động xúc tiến thương mại nổi bật của Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ trong tháng 1/2024

Ngay trong tháng 1/2024, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm tạo đà cho xuất nhập khẩu Việt Nam-Ấn Độ trong năm 2024
Mời tham dự Hội chợ triển lãm du lịch SATTE 2024 tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ triển lãm du lịch SATTE 2024 tại Ấn Độ

Từ ngày 22-24/2/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Greater Noida, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Du lịch & Lữ hành Nam Á lần thứ 31.
Mời tham dự Hội chợ Dệt may Bharat Tex 2024 tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Dệt may Bharat Tex 2024 tại Ấn Độ

Từ ngày 26 - 29/2/2024 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Quốc tế Bharat Mandapam, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Dệt may Bharat Tex 2024 lớn nhất Nam Á.
Xúc tiến thương mại phát triển thị trường 2024: Cần năng động, tích cực, sâu sát

Xúc tiến thương mại phát triển thị trường 2024: Cần năng động, tích cực, sâu sát

Xúc tiến thương mại phát triển thị trường 2024 sẽ tiếp tục đổi mới và đẩy mạnh triển khai đa dạng, linh hoạt nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu đề ra.
Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các cơ quan Thương vụ Việt Nam tháng 1/2024

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các cơ quan Thương vụ Việt Nam tháng 1/2024

Sáng nay (ngày 31/1), Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các cơ quan Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài.
Khai mạc Hội chợ Xuân Giáp Thìn năm 2024

Khai mạc Hội chợ Xuân Giáp Thìn năm 2024

Với chủ đề “Xuân Giáp Thìn - Nghìn quà Tết”, Hội chợ Xuân Giáp Thìn năm 2024 chính thức khai mạc sáng 30/1, tại Hà Nội.
Thúc đẩy kinh tế thương mại Lào Cai (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc)

Thúc đẩy kinh tế thương mại Lào Cai (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc)

Chiều 29/1 diễn ra hội đàm kinh tế thương mại giữa Đoàn đại biểu liên ngành tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và Đoàn đại biểu liên ngành châu Hồng Hà (Trung Quốc).
Xúc tiến quảng bá sản phẩm nông sản OCOP gắn kết phát triển du lịch địa phương tại Sóc Sơn

Xúc tiến quảng bá sản phẩm nông sản OCOP gắn kết phát triển du lịch địa phương tại Sóc Sơn

Hội chợ Xúc tiến quảng bá sản phẩm nông sản OCOP gắn kết quảng bá du lịch địa phương tại huyện Sóc Sơn diễn ra từ ngày 26-30/1.
Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, quảng bá văn hóa địa phương tại huyện Quốc Oai

Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, quảng bá văn hóa địa phương tại huyện Quốc Oai

Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, quảng bá văn hóa địa phương huyện Quốc Oai (Hà Nội) diễn ra từ ngày 26-30/1.
Khảo sát, giao dịch thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu thị trường Australia

Khảo sát, giao dịch thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu thị trường Australia

Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương sẽ tổ chức đoàn khảo sát, giao dịch thương mại hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu thị trường Australia.
Hải Dương sẽ đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm có lợi thế xuất khẩu

Hải Dương sẽ đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm có lợi thế xuất khẩu

Năm 2024, tỉnh Hải Dương sẽ đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp chế biến sâu, có lợi thế xuất khẩu.
VCCI góp ý về đơn giản hóa quy định hoạt động kinh doanh liên quan đến lĩnh vực thuộc Bộ Công Thương

VCCI góp ý về đơn giản hóa quy định hoạt động kinh doanh liên quan đến lĩnh vực thuộc Bộ Công Thương

VCCI góp ý cho Dự thảo Phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Công Thương.
Chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại: Thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu bền vững

Chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại: Thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu bền vững

Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số nhằm đổi mới phương thức xúc tiến thương mại.
Hội chợ CIIE 2024: Cơ hội mở rộng kênh phân phối sản phẩm tại thị trường Trung Quốc

Hội chợ CIIE 2024: Cơ hội mở rộng kênh phân phối sản phẩm tại thị trường Trung Quốc

Hội chợ Quốc tế nhập khẩu Trung Quốc (CIIE 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-10/11/2024, là cơ hội để mở rộng kênh phân phối sản phẩm Việt Nam tại Trung Quốc.
Khai mạc Hội chợ Xuân Quảng Bình 2024 quy mô trên 200 gian hàng

Khai mạc Hội chợ Xuân Quảng Bình 2024 quy mô trên 200 gian hàng

Hội chợ Xuân Quảng Bình năm 2024 có quy mô trên 200 gian hàng tiêu chuẩn, thu hút sự tham gia của 130 doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, các đại lý thương mại.
Đà Nẵng: Tăng hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại

Đà Nẵng: Tăng hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại

Các hiệp hội, doanh nghiệp TP. Đà Nẵng mong muốn ngành Công Thương tăng cường hơn hỗ trợ xúc tiến thương mại để doanh nghiệp mở rộng thị trường.
Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia: Khẳng định vai trò tiên phong phát triển thị trường

Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia: Khẳng định vai trò tiên phong phát triển thị trường

Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia năm 2023 đã thực hiện vai trò tiên phong, định hướng trong hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường.
Một năm sôi động và hiệu quả của xúc tiến thương mại

Một năm sôi động và hiệu quả của xúc tiến thương mại

Năm 2023, hoạt động xúc tiến thương mại ghi nhận vai trò trong việc khắc phục khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu.
Hà Nội: Đổi mới các hoạt động xúc tiến, phát huy vai trò là trung tâm kết nối của vùng

Hà Nội: Đổi mới các hoạt động xúc tiến, phát huy vai trò là trung tâm kết nối của vùng

Theo báo cáo của Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch Hà Nội, tính đến ngày 6/12, TP. Hà Nội thu hút 2,85 tỷ USD vốn FDI (tăng 61% so cùng kỳ).
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động