Doanh nghiệp xúc tiến thương mại quốc tế bằng lợi thế tác động xã hội

Xúc tiến thương mại quốc tế bằng lợi thế tác động xã hội, doanh nghiệp nhỏ và vừa tìm cách đi sâu vào chuỗi phân phối toàn cầu.
Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống các cơ quan thương vụ tại nước ngoài tháng 10 Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2023 có điểm gì mới? Bài 1: Doanh nghiệp chủ động thích ứng tiêu dùng xanh

Sau 2 lần xúc tiến thương mại tại Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan (năm 2022, năm 2023), nhãn hiệu MISS EDE đến từ thành phố Buôn Ma Thuột đã thành công ký kết hợp đồng nhập khẩu trực tiếp các sản phẩm socola và cà phê thành phẩm vào hệ thống siêu thị và cửa hàng tiện lợi lớn thứ 2 tại Thái Lan là TOPs với Tập đoàn Central Group.

Người tiêu dùng tỉnh Gyeongnam, Hàn Quốc hào hứng với sản phẩm sô cô la Đắk Lắk
Người tiêu dùng tỉnh Gyeongnam, Hàn Quốc hào hứng với sản phẩm socola Đắk Lắk

Trong 12 tháng qua, sau 3 lần tham gia xúc tiến tại Hàn Quốc với các địa phương như Seoul, Gwangju, Jeollanam, Jeollabuk, Gyeongnam bằng các hình thức như gặp mặt đàm phán kinh doanh (B2B), triển lãm thực phẩm quốc tế, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông trại EDE (nhãn hiệu MISS EDE) đã tiếp cận được hàng chục ngàn người tiêu dùng và hàng trăm bạn hàng, người mua Hàn Quốc.

Ông Hoàng Danh Hữu - nhà sáng lập nhãn hiệu MISS EDE cho hay, việc tham gia các triển lãm chuyên nghiệp tại thị trường Thái Lan và Hàn Quốc, doanh nghiệp mong muốn xuất khẩu trực tiếp sản phẩm vào thị trường mà Việt Nam và quốc gia đó có ưu đãi thuế xuất nhập khẩu thông qua các hiệp định thương mại tự do (FTA). Điều này nhằm giúp doanh nghiệp tránh được rào cản thuế quan gây khó khăn trong cạnh tranh tại thị trường nước bạn.

Dù vậy, theo ông Hoàng Danh Hữu, việc một nhãn hiệu thực phẩm hoàn chỉnh của Việt Nam muốn nhập khẩu chính ngạch vào kênh bán lẻ hiện đại của nước ngoài dành cho người dân bản địa của họ là điều không hề dễ dàng. Tuy nhiên, với lợi thế lớn về việc được ghi nhận là doanh nghiệp kinh doanh tạo tác động xã hội (Social Impact Business – SIB) đã giúp doanh nghiệp tạo ra được một sức thu hút các doanh nghiệp lớn ở nước sở tại.

“Các tập đoàn bán lẻ lớn hiện nay đều đang phải tìm kiếm các sản phẩm thuộc nhóm tiêu dùng bền vững, đây là một trong những tiêu chí quan trọng cho chính hồ sơ ESG (hồ sơ "kinh tế xanh") của họ. Đương nhiên, ngoài yếu tố trên, doanh nghiệp cũng cần có chất lượng và tiềm năng bán hàng tốt thông qua nhận diện thương hiệu khác biệt mới có thể thu hút được người mua nước bạn”, ông Hoàng Hữu Danh cho biết.

Là một trong 9 doanh nghiệp kinh doanh tạo tác động xã hội SIB (Social Impact Business) nhóm chuyên sâu năm 2022 và 2023 do “Hỗ trợ Hệ sinh thái các doanh nghiệp tạo tác động xã hội tại Việt Nam ứng phó với Covid-19" (ISEE-COVID) của Chương trình Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam tài trợ, MISS EDE cũng là một nhãn hiệu hiếm hoi đến từ tỉnh Đắk Lắk được ghi nhận và tài trợ vốn hạt giống để phát triển doanh nghiệp thông qua một số tiêu chí như: Vùng canh tác đạt các tiêu chuẩn bền vững toàn cầu như Rainforest Alliance, 4C; hoạt động kinh doanh ưu tiên nhóm lao động yếu thế như phụ nữ và người thiểu số bản địa; hoạt động xây dựng nhận diện thương hiệu gắn liền văn hoá bản địa...

Sau khi có được ghi nhận này, nhãn hiệu đã liên tục được các tập đoàn bán lẻ chuyên nghiệp, trong đó có 2 doanh nghiệp kinh doanh đặc sản và cửa hàng miễn thuế trong các sân bay quốc tế tại Việt Nam là IPP Travel Retail (IPP Group) và CIAS hợp tác phân phối chính hãng. Đây là kênh xuất khẩu tại chỗ mà doanh nghiệp này đã sớm có được trong gần 2 năm qua.

Trong xu thế toàn cầu đang hướng tới tiêu dùng bền vững và kinh doanh tạo tác động (kinh tế xanh - ESG), thì việc được ghi nhận từ một đơn vị uy tín của Liên hợp quốc là một lợi thế rất lớn giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với nhiều thị trường tiềm năng, nhất là các thị trường tiêu dùng hướng tới khách du lịch quốc tế.

Ông Park Joong Moo - Giám đốc đối ngoại Triển lãm nông nghiệp và thực phẩm quốc tế thành phố Jinju, tỉnh Gyeongnam, Hàn Quốc cho hay: “MISS EDE là nhãn hiệu duy nhất tại Tây Nguyên (Việt Nam) mà chúng tôi trực tiếp gửi thư mời và tài trợ toàn bộ chi phí tham gia Triển lãm nông nghiệp và thực phẩm quốc tế Jinju 2023. Đây là một doanh nghiệp có uy tín trong danh sách SIBs, ngoài ra bản thân tôi cũng đã được trực tiếp thấy được sự đầu tư chỉnh chu về sản phẩm và cách tham gia triển lãm ngay tại gian hàng của nhãn hiệu này tại sự kiện Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2022 và 2023. Chúng tôi đánh giá nhãn hiệu này sẽ sớm có cơ hội nhập khẩu vào thị trường Hàn Quốc".

Ông Huỳnh Ngọc Dương - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk đánh giá, mặc dù là một doanh nghiệp mới và nhỏ, nhưng cách tiếp cận thị trường của nhãn hiệu MISS EDE là một hướng đi mới và khôn ngoan; việc tận dụng xu thế kinh tế xanh toàn cầu là hướng đi mà nhiều doanh nghiệp khác tại địa phương nên học hỏi để dễ dàng tạo ra giá trị khác biệt.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Đắk Lắk

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp Việt Nam đạt Thương hiệu quốc gia: Tiên phong bước vào kỷ nguyên xanh

Doanh nghiệp Việt Nam đạt Thương hiệu quốc gia: Tiên phong bước vào kỷ nguyên xanh

Với chủ đề “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh", các doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia cam kết mạnh mẽ giúp Việt Nam hướng tới phát triển xanh, bền vững.
Hai nền tảng số quản trị doanh nghiệp được vinh danh sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024

Hai nền tảng số quản trị doanh nghiệp được vinh danh sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024

Nền tảng MISA AMIS và MISA FinGov do Công ty Cổ phần MISA (MISA) phát triển đã được công nhận là sản phẩm mang Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
Danh sách doanh nghiệp, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Danh sách doanh nghiệp, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Danh sách 190 doanh nghiệp với tổng số 359 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024.
"Ông lớn" hệ thống phân phối thúc đẩy sản phẩm OCOP xuất ngoại

"Ông lớn" hệ thống phân phối thúc đẩy sản phẩm OCOP xuất ngoại

Mục tiêu các hệ thống phân phối lớn là xây dựng chuỗi giá trị bền vững, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trong nước vừa tạo tiền đề để sản phẩm vươn xa.
Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

Để sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế cần sự phối hợp, sáng tạo và đổi mới của các cấp, ngành và các chủ thể, hợp tác xã OCOP...

Tin cùng chuyên mục

Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài

Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài

Sáng 1/11, Bộ Công Thương đã tổ chức Tọa đàm “Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài”.
Nỗi niềm trăn trở của

Nỗi niềm trăn trở của 'tư lệnh' ngành nông nghiệp về đầu ra của sản phẩm OCOP

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan: Chúng ta có niềm tin rằng, thế giới sẽ biết thêm về Việt Nam nhờ OCOP không?
Chùm ảnh: Sôi động sản phẩm OCOP vùng miền tại triển lãm VIETNAM OCOPEX

Chùm ảnh: Sôi động sản phẩm OCOP vùng miền tại triển lãm VIETNAM OCOPEX

Triển lãm VIETNAM OCOPEX nhằm đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm OCOP có lợi thế của quốc gia vào mạng lưới phân phối trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Các thương vụ chia sẻ kinh nghiệm quốc tế đối với việc thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng

Các thương vụ chia sẻ kinh nghiệm quốc tế đối với việc thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng

Theo các thương vụ, Đà Nẵng cần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo đòn bẩy mạnh mẽ cho doanh nghiệp và khu thương mại tự do thành phố.
Hơn 8.400 khách tham quan chuyên ngành quy tụ tại triển lãm Fi VietNam 2024

Hơn 8.400 khách tham quan chuyên ngành quy tụ tại triển lãm Fi VietNam 2024

Triển lãm quốc tế hàng đầu về nguyên liệu thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam - Fi VietNam 2024 đã quy tụ 174 doanh nghiệp và 8.424 khách tham quan.
Khách hàng quốc tế quan tâm đến nông sản Việt tại Hội chợ Xuất nhập khẩu Trung Quốc

Khách hàng quốc tế quan tâm đến nông sản Việt tại Hội chợ Xuất nhập khẩu Trung Quốc

Tại Hội chợ Xuất nhập khẩu Trung Quốc diễn ra tại Quảng Châu, nông sản Việt tại Khu gian hàng Quốc gia Việt Nam hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng quốc tế.
Doanh nghiệp không chỉ bán sản phẩm, phải bán “câu chuyện tạo ra sản phẩm”

Doanh nghiệp không chỉ bán sản phẩm, phải bán “câu chuyện tạo ra sản phẩm”

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh, dư địa cho sản phẩm OCOP còn rất lớn nhưng cần được cạnh tranh bằng giá trị văn hóa khi tiếp cận thị trường.
Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu: Từng bước đưa sản phẩm Việt tiếp cận thị trường quốc tế

Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu: Từng bước đưa sản phẩm Việt tiếp cận thị trường quốc tế

Sáng 31/10, “Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu” - VIETNAM OCOPEX được diễn ra tại Khu đô thị Vinhomes Ocean Park 3, tỉnh Hưng Yên.
Thí điểm thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Động lực lớn thúc đẩy kinh tế

Thí điểm thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Động lực lớn thúc đẩy kinh tế

Sáng 31/10, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 10 năm 2024.
Bộ Công Thương sắp tổ chức Diễn đàn hợp tác Việt Nam – EU 2024 tại TP. Hồ Chí Minh

Bộ Công Thương sắp tổ chức Diễn đàn hợp tác Việt Nam – EU 2024 tại TP. Hồ Chí Minh

Diễn đàn hợp tác Việt Nam – EU 2024 “Nỗ lực thích ứng vì tương lai thịnh vượng bền vững” do Bộ Công Thương tổ chức sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 7/11.
Hơn 13.600 lượt khách tham quan triển lãm Vietstock 2024 & Aquaculture Vietnam 2024

Hơn 13.600 lượt khách tham quan triển lãm Vietstock 2024 & Aquaculture Vietnam 2024

Triển lãm chăn nuôi và thủy sản (Vietstock và Aquaculture Vietnam) đã diễn ra trong 3 ngày tại TP. Hồ Chí Minh thu hút 13.624 lượt khách tham quan quan.
Sắp diễn ra giao ban Thương vụ với trọng tâm về đề án Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Sắp diễn ra giao ban Thương vụ với trọng tâm về đề án Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài vào ngày 31/10.
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế ngành vi mạch bán dẫn Việt Nam năm 2024

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế ngành vi mạch bán dẫn Việt Nam năm 2024

Từ ngày 31/10 đến 2/11, tại TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế ngành vi mạch bán dẫn Việt Nam năm 2024.
Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải có yếu tố tiên phong

Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải có yếu tố tiên phong

Kỳ xét chọn thương hiệu quốc gia lần thứ 9 năm 2024 ghi dấu ấn với sự tham gia lần đầu của những thương hiệu lớn, có uy tín không chỉ trong nước mà cả quốc tế.
20 doanh nghiệp Hà Nội tham dự Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu

20 doanh nghiệp Hà Nội tham dự Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Khu gian hàng Hà Nội tại Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu 2024 thu hút 20 doanh nghiệp tham dự. Đây là cầu nối hiệu quả cho doanh nghiệp.
Lễ công bố sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần 9 được tổ chức ngày 4/11

Lễ công bố sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần 9 được tổ chức ngày 4/11

Kỳ xét chọn lần thứ 9 năm 2024 ghi dấu ấn với sự tham gia lần đầu của những thương hiệu lớn, có uy tín không chỉ trong nước mà cả quốc tế.
Hàng chục doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm đồ gỗ và trang trí nội thất tại Hoa Kỳ

Hàng chục doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm đồ gỗ và trang trí nội thất tại Hoa Kỳ

Hàng chục doanh nghiệp đồ gỗ, trang trí nội, ngoại thất Việt Nam quảng bá sản phẩm đồ gỗ và trang trí nội thất tại Hội chợ triển lãm High Point Market, Hoa Kỳ.
Thiếu liên kết - rào cản kìm hãm sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ

Thiếu liên kết - rào cản kìm hãm sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ

Nhiều ý kiến cho rằng, ngoài nội lực yếu, ngành công nghiệp hỗ trợ hiện gặp khó từ rào cản về sự thiếu liên kết giữa các doanh nghiệp trong ngành.
Doanh nghiệp công nghiệp áp lực về tính xanh trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Doanh nghiệp công nghiệp áp lực về tính xanh trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Hiện nhiều quốc gia ngày càng khắt khe với các tiêu chí về nhập khẩu, điều này đã và đang gây ra nhiều áp lực với doanh nghiệp công nghiệp trong nước.
Khai mạc Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP, đặc trưng của Bà Rịa-Vũng Tàu tại TP. Hồ Chí Minh

Khai mạc Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP, đặc trưng của Bà Rịa-Vũng Tàu tại TP. Hồ Chí Minh

Sự kiện nhằm giới thiệu, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, đặc trưng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động