Doanh nghiệp xúc tiến thương mại quốc tế bằng lợi thế tác động xã hội

Xúc tiến thương mại quốc tế bằng lợi thế tác động xã hội, doanh nghiệp nhỏ và vừa tìm cách đi sâu vào chuỗi phân phối toàn cầu.
Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống các cơ quan thương vụ tại nước ngoài tháng 10 Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2023 có điểm gì mới? Bài 1: Doanh nghiệp chủ động thích ứng tiêu dùng xanh

Sau 2 lần xúc tiến thương mại tại Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan (năm 2022, năm 2023), nhãn hiệu MISS EDE đến từ thành phố Buôn Ma Thuột đã thành công ký kết hợp đồng nhập khẩu trực tiếp các sản phẩm socola và cà phê thành phẩm vào hệ thống siêu thị và cửa hàng tiện lợi lớn thứ 2 tại Thái Lan là TOPs với Tập đoàn Central Group.

Người tiêu dùng tỉnh Gyeongnam, Hàn Quốc hào hứng với sản phẩm sô cô la Đắk Lắk
Người tiêu dùng tỉnh Gyeongnam, Hàn Quốc hào hứng với sản phẩm socola Đắk Lắk

Trong 12 tháng qua, sau 3 lần tham gia xúc tiến tại Hàn Quốc với các địa phương như Seoul, Gwangju, Jeollanam, Jeollabuk, Gyeongnam bằng các hình thức như gặp mặt đàm phán kinh doanh (B2B), triển lãm thực phẩm quốc tế, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông trại EDE (nhãn hiệu MISS EDE) đã tiếp cận được hàng chục ngàn người tiêu dùng và hàng trăm bạn hàng, người mua Hàn Quốc.

Ông Hoàng Danh Hữu - nhà sáng lập nhãn hiệu MISS EDE cho hay, việc tham gia các triển lãm chuyên nghiệp tại thị trường Thái Lan và Hàn Quốc, doanh nghiệp mong muốn xuất khẩu trực tiếp sản phẩm vào thị trường mà Việt Nam và quốc gia đó có ưu đãi thuế xuất nhập khẩu thông qua các hiệp định thương mại tự do (FTA). Điều này nhằm giúp doanh nghiệp tránh được rào cản thuế quan gây khó khăn trong cạnh tranh tại thị trường nước bạn.

Dù vậy, theo ông Hoàng Danh Hữu, việc một nhãn hiệu thực phẩm hoàn chỉnh của Việt Nam muốn nhập khẩu chính ngạch vào kênh bán lẻ hiện đại của nước ngoài dành cho người dân bản địa của họ là điều không hề dễ dàng. Tuy nhiên, với lợi thế lớn về việc được ghi nhận là doanh nghiệp kinh doanh tạo tác động xã hội (Social Impact Business – SIB) đã giúp doanh nghiệp tạo ra được một sức thu hút các doanh nghiệp lớn ở nước sở tại.

“Các tập đoàn bán lẻ lớn hiện nay đều đang phải tìm kiếm các sản phẩm thuộc nhóm tiêu dùng bền vững, đây là một trong những tiêu chí quan trọng cho chính hồ sơ ESG (hồ sơ "kinh tế xanh") của họ. Đương nhiên, ngoài yếu tố trên, doanh nghiệp cũng cần có chất lượng và tiềm năng bán hàng tốt thông qua nhận diện thương hiệu khác biệt mới có thể thu hút được người mua nước bạn”, ông Hoàng Hữu Danh cho biết.

Là một trong 9 doanh nghiệp kinh doanh tạo tác động xã hội SIB (Social Impact Business) nhóm chuyên sâu năm 2022 và 2023 do “Hỗ trợ Hệ sinh thái các doanh nghiệp tạo tác động xã hội tại Việt Nam ứng phó với Covid-19" (ISEE-COVID) của Chương trình Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam tài trợ, MISS EDE cũng là một nhãn hiệu hiếm hoi đến từ tỉnh Đắk Lắk được ghi nhận và tài trợ vốn hạt giống để phát triển doanh nghiệp thông qua một số tiêu chí như: Vùng canh tác đạt các tiêu chuẩn bền vững toàn cầu như Rainforest Alliance, 4C; hoạt động kinh doanh ưu tiên nhóm lao động yếu thế như phụ nữ và người thiểu số bản địa; hoạt động xây dựng nhận diện thương hiệu gắn liền văn hoá bản địa...

Sau khi có được ghi nhận này, nhãn hiệu đã liên tục được các tập đoàn bán lẻ chuyên nghiệp, trong đó có 2 doanh nghiệp kinh doanh đặc sản và cửa hàng miễn thuế trong các sân bay quốc tế tại Việt Nam là IPP Travel Retail (IPP Group) và CIAS hợp tác phân phối chính hãng. Đây là kênh xuất khẩu tại chỗ mà doanh nghiệp này đã sớm có được trong gần 2 năm qua.

Trong xu thế toàn cầu đang hướng tới tiêu dùng bền vững và kinh doanh tạo tác động (kinh tế xanh - ESG), thì việc được ghi nhận từ một đơn vị uy tín của Liên hợp quốc là một lợi thế rất lớn giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với nhiều thị trường tiềm năng, nhất là các thị trường tiêu dùng hướng tới khách du lịch quốc tế.

Ông Park Joong Moo - Giám đốc đối ngoại Triển lãm nông nghiệp và thực phẩm quốc tế thành phố Jinju, tỉnh Gyeongnam, Hàn Quốc cho hay: “MISS EDE là nhãn hiệu duy nhất tại Tây Nguyên (Việt Nam) mà chúng tôi trực tiếp gửi thư mời và tài trợ toàn bộ chi phí tham gia Triển lãm nông nghiệp và thực phẩm quốc tế Jinju 2023. Đây là một doanh nghiệp có uy tín trong danh sách SIBs, ngoài ra bản thân tôi cũng đã được trực tiếp thấy được sự đầu tư chỉnh chu về sản phẩm và cách tham gia triển lãm ngay tại gian hàng của nhãn hiệu này tại sự kiện Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2022 và 2023. Chúng tôi đánh giá nhãn hiệu này sẽ sớm có cơ hội nhập khẩu vào thị trường Hàn Quốc".

Ông Huỳnh Ngọc Dương - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk đánh giá, mặc dù là một doanh nghiệp mới và nhỏ, nhưng cách tiếp cận thị trường của nhãn hiệu MISS EDE là một hướng đi mới và khôn ngoan; việc tận dụng xu thế kinh tế xanh toàn cầu là hướng đi mà nhiều doanh nghiệp khác tại địa phương nên học hỏi để dễ dàng tạo ra giá trị khác biệt.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Đắk Lắk

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.

Tin cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

3 tháng đầu năm 2024 Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây, chiếm 32,03% thị phần.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động