Xúc tiến tiêu thụ trên nền tảng số: Thu hẹp khoảng cách ứng dụng công nghệ thông tin

Bài 1: Hướng dẫn tiếp cận phương thức livestream bán hàng

Bộ Công Thương tổ chức nhiều khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số giúp các địa phương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để tiêu thụ hàng hoá.
Cục Xúc tiến thương mại hỗ trợ hợp tác xã Sơn La livestream bán hàng trên Tiktok Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong tiêu thụ nông sản

Triển khai rộng rãi các lớp tập huấn

Tháng 4/2023, Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư tỉnh Sơn La và nền tảng mạng xã hội Tiktok tổ chức khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Ông Nguyễn Lâm Thanh- Đại diện Tiktok Việt Nam thông tin: Tại khóa tập huấn, doanh nghiệp, HTX được chuyên gia trực tiếp hướng dẫn và hỗ trợ triển khai các hoạt động bán hàng trên nền tảng số từ khâu chuẩn bị, tạo tài khoản, đưa sản phẩm lên gian hàng và theo dõi đơn hàng; cách chụp ảnh, xây dựng nội dung giới thiệu sản phẩm; cách thức gói bọc, vận chuyển đảm bảo chất lượng sản phẩm và truyền đạt thông tin về sản phẩm với khách hàng thông qua hoạt động livestream. Cùng với đó, các học viên được các chuyên gia nền tảng mạng xã hội Tiktok Việt Nam hướng dẫn, thực hành kỹ năng livestream bán hàng tại vườn cây ăn quả ở bản Hôm, xã Chiềng Cọ, thành phố Sơn La.

Bài 1: Hướng dẫn tiếp cận phương thức livestream bán hàng
Bộ Công Thương phối hợp tổ chức nhiều khoá tập huấn kinh doanh trên nền tảng số

Không chỉ tại Sơn La, khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số được triển khai rộng rãi trên khắp cả nước, trong đó có nhiều địa phương thuộc khu vực trung du miền núi, địa phương kém phát triển. Từ đó, hỗ trợ doanh nghiệp, các nhà cung ứng phát triển đa dạng kênh phân phối từ truyền thống đến hiện đại và kênh phân phối số. Đồng thời, giúp thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố lớn và các địa phương khu vực miền núi, vùng sâu vùng xa về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại.

Ông Nguyễn Thành Dương- Phó Giám đốc Trung tâm ứng dụng Công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, cho biết: Năm 2023 nằm trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp với Tiktok triển khai 15 khoá đào tạo tập huấn về việc nâng cao kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, áp dụng cho các đối tượng là doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh và tập trung vào kỹ năng mang tính xu thế hiện nay là livestream bán hàng, thu hút 1.000 doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh tham dự.

Trong những lớp tập huấn này, chúng tôi xây dựng bài học lý thuyết song song với thực hành. Với phần thực hành chúng tôi khởi tạo thử các buổi livestream trực tiếp tại lớp. Từ đó, các chuyên gia, giảng viên sẽ tư vấn cho doanh nghiệp, HTX cách xây dựng kịch bản livestream, cách tương tác với khách hàng hiệu quả nhất”, ông Nguyễn Thành Dương nói.

Doanh nghiệp, hợp tác xã đánh giá cao

Bán hàng trên nền tảng mạng xã hội hay kinh doanh trên nền tảng số "nở rộ" trong những năm gần đây bởi có nhiều ưu điểm. Nói về điều này, ông Nguyễn Lâm Thanh, cho hay: Bán hàng trên nền tảng xã hội nói chung, Tiktok nói riêng giúp người bán đặc tả quá trình sản xuất, giới thiệu về chất lượng sản phẩm và đặc biệt cho phép người sản xuất bán trực tiếp đến người tiêu thụ.

Thực ra, ban đầu chúng tôi thiết kế chương trình nhằm giúp người dân khu vực nông thôn, vùng núi, vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số có niềm hy vọng là sản phẩm của họ vẫn có thể ứng dụng công nghệ thông tin để đưa trực tiếp tới người tiêu dùng. Tuy nhiên, hiệu quả đạt được vượt ngoài mong đợi”, ông Nguyễn Lâm Thanh nói.

Bài 1: Hướng dẫn tiếp cận phương thức livestream bán hàng
Livestream bán hàng giúp các doanh nghiệp, HTX vùng sâu, vùng xa tiết kiệm chi phí, mở rộng thị trường tiêu thụ

Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Thanh Dương cũng phân tích: Phương thức bán hàng livestream có thể tối ưu hoá quy trình mua hàng. Với quy trình truyền thống khi kinh doanh trên môi trường số là phải xây dựng video giới thiệu sản phẩm, sau đó chạy quảng cáo trên một số nền tảng mạng xã hội như facebook, zalo… nhưng với phương thức này người bán có thể tương tác trực tiếp với người mua. Như vậy, từ việc biết đến thương hiệu sản phẩm cho tới việc mua hàng chỉ là 1 bước và quá trình mua hàng được tối ưu hoá.

Ngoài ra, livestream còn giúp tăng tính tương tác giữa người mua và người bán. Với phương thức kinh doanh trên nền tảng số truyền thống, người bán sẽ phải hỏi đơn hỏi hàng thông qua massenge, một số công cụ khác nhưng với livestream có thể tương tác trực tiếp với người mua thông qua công cụ bình luận và có thể giải đáp ngay thắc mắc liên quan đến chất lượng sản phẩm, ưu đãi.

Đại diện Cục Xúc tiến thương mại cũng cho hay: Thực tế, đã có những đối tượng áp dụng thành công các kỹ năng được tập huấn. Ví dụ, một doanh nghiệp bán cá bò tại tỉnh Bình Thuận, đi từ con số 0 khi tham dự lớp tập huấn cho đến thời điểm hiện tại ngày đạt doanh thu cao nhất lên đến 148 triệu đồng. Tệp khách hàng của doanh nghiệp không chỉ bó hẹp trong tỉnh Bình Thuận mà đã mở rộng ra cả nước.

Ở “vai” của người thực hành, bà Nguyễn Thị Dung- Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp Ngọc Hoàng, tỉnh Sơn La nhìn nhận: Khóa tập huấn mang lại sự tự tin khi được đào tạo một cách bài bản.

Ông Nguyễn Đình Hướng- Giám đốc HTX Hưng Thịnh, tỉnh Sơn La cũng bày tỏ: Thay vì phải mang sản phẩm đi khắp nơi quảng bá, bán hàng, thông qua ứng dụng công nghệ thành viên HTX có thể ở tại địa phương livestream giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng trên mọi miền tổ quốc.

Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cục Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Triển lãm quốc tế về công nghệ pin, lưu trữ năng lượng

Triển lãm quốc tế về công nghệ pin, lưu trữ năng lượng

Từ ngày 25-27/6/2025, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế (I.C.E Hanoi) sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu

Sắp diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu

Từ ngày 27 đến 29/3/2025, tại TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu và Hội chợ triển lãm quốc tế quà tặng, quà lưu niệm năm 2025.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội kinh doanh tại Ambiente Frankfurt 2025

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội kinh doanh tại Ambiente Frankfurt 2025

Hội chợ Ambiente Frankfurt 2025 diễn ra từ ngày 7-11/2 tại Frankfurt, Đức tạo cơ hội cho doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội kinh doanh và giới thiệu sản phẩm.
Mở rộng xuất khẩu: Doanh nghiệp nhỏ và vừa mong muốn gì?

Mở rộng xuất khẩu: Doanh nghiệp nhỏ và vừa mong muốn gì?

Với năng lực tài chính, nhân lực hạn chế, doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình tham gia 'sân chơi' xuất nhập khẩu toàn cầu.
Lễ hội trái cây Việt Nam tại Trung Quốc: Chuyện bây giờ mới kể

Lễ hội trái cây Việt Nam tại Trung Quốc: Chuyện bây giờ mới kể

Một trong những dấu ấn thành công trong hoạt động xúc tiến thương mại năm 2024 – đó là câu chuyện về lần đầu Việt Nam tổ chức Lễ hội trái cây tại Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai đẩy mạnh hợp tác với châu Hồng Hà (Trung Quốc)

Lào Cai đẩy mạnh hợp tác với châu Hồng Hà (Trung Quốc)

Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai tham dự Chương trình giao lưu văn nghệ chào Xuân qua biên giới và Liên hoan Nhân dân biên giới Việt Nam - Trung Quốc năm 2025.
Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam năm 2025

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam năm 2025

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 32 (Vietnam Medi-Pharm 2025) sẽ diễn ra từ ngày 8 - 11/5/2025.
Khai mạc Hội chợ Xuân 2025 TP. Đà Nẵng

Khai mạc Hội chợ Xuân 2025 TP. Đà Nẵng

Chiều 9/1, tại TP. Đà Nẵng, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương Đà Nẵng) tổ chức khai mạc Hội chợ Xuân 2025 TP. Đà Nẵng.
ITPC hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy mở rộng xuất khẩu

ITPC hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy mở rộng xuất khẩu

Năm 2025, ITPC tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, huy động tối đa nguồn lực, đẩy mạnh mở rộng thị phần xuất khẩu thị trường truyền thống và tiềm năng.
Khai mạc Hội chợ Xuân Ất Tỵ Quảng Bình năm 2025

Khai mạc Hội chợ Xuân Ất Tỵ Quảng Bình năm 2025

Chiều ngày 5/1, tại TP. Đồng Hới đã khai mạc Hội chợ Xuân Ất Tỵ Quảng Bình 2025 với quy mô hơn 200 gian hàng của 120 doanh nghiệp tham gia.
Hội nhập kinh tế: Doanh nghiệp vừa và nhỏ mong muốn gì?

Hội nhập kinh tế: Doanh nghiệp vừa và nhỏ mong muốn gì?

Hội nhập kinh tế quốc tế là xu hướng tất yếu, tuy nhiên, với nhiều hạn chế về năng lực, doanh nghiệp nhỏ và vừa đang gặp khó khăn trong quá trình này.
Xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc ước đạt 23,4 tỷ USD

Xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc ước đạt 23,4 tỷ USD

Ông Phạm Khắc Tuyên - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Hàn Quốc - thông tin, năm 2024, Việt Nam xuất khẩu khoảng 23,4 tỷ USD kim ngạch hàng hóa sang Hàn Quốc.
Hoạt động xúc tiến thương mại năm 2024 với nhiều đột phá ấn tượng

Hoạt động xúc tiến thương mại năm 2024 với nhiều đột phá ấn tượng

Năm 2024, với nhiều giải pháp đổi mới, hoạt động xúc tiến thương mại đã đạt được nhiều kết quả tích cực, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu.
Hội nghị Tổng kết công tác xúc tiến thương mại năm 2024

Hội nghị Tổng kết công tác xúc tiến thương mại năm 2024

Chiều 30/12, Cục Xúc tiến thương mại tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác xúc tiến thương mại năm 2024, triển khai kế hoạch năm 2025.
120 gian hàng tham dự Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội

120 gian hàng tham dự Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội

Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội tại quận Tây Hồ được tổ chức từ ngày 27-31/12 tại khu vực vườn hoa Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hà Nội.
Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội: Mua sắm tưng bừng chào Xuân 2025

Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội: Mua sắm tưng bừng chào Xuân 2025

Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội được diễn ra từ ngày 26-30/12 tại khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.
Khai mạc Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt

Khai mạc Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt

Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt vừa được khai mạc. Đây là một trong 10 chương trình chính của Festival hoa Đà Lạt lần thứ X năm 2024.
Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ

Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ

Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston xây dựng kế hoạch nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu và đầu tư tại Hoa Kỳ.
Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Tối ngày 20/12, Sở Công Thương Hà Giang tổ chức lễ khai mạc Không gian quảng bá, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu gắn với công bố sản phẩm OCOP tỉnh Hà Giang.
Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Tối 20/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội đã tổ chức khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’ tại Cầu Giấy.
Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Chiều 20/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội đã tổ chức Tuần hàng Việt “Made in Vietnam 2024” tại quận Hà Đông.
Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Khu gian hàng của TP. Hà Nội tại Hội chợ Công nghiệp, Thương mại vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang năm 2024 thu hút đông đảo người tiêu dùng cả nước.
Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (hệ thống CRM) là công cụ hỗ trợ các địa phương, ngành hàng tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối giao thương hiệu quả hơn.
Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hơn 350 doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em (IBTE 2024) và Triển lãm quà tặng & đồ gia dụng (IGHE 2024).
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2024 đều tổ chức khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 50% tất cả dòng sản phẩm để kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Mobile VerionPhiên bản di động