Hàng Việt thích ứng tiêu dùng xanh

Bài 1: Doanh nghiệp chủ động thích ứng tiêu dùng xanh

Tại “Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2023" vừa được tổ chức hồi giữa tháng 8, sản phẩm xanh chiếm ưu thế và dễ dàng có được thiện cảm từ người tiêu dùng.
Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2023 có điểm gì mới? Kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp Việt Nam và Thái Lan

Ấn tượng các sản phẩm xanh

Mang đến các dòng sản phẩm gồm socola và cà phê đến với Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2023, ông Hoàng Hữu Danh - Nhà sáng lập thương hiệu Miss Ede - chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương: "Socola của chúng tôi được giữ nguyên hương vị của trái ca cao ở Tây Nguyên. Đối với cà phê, chúng tôi sử dụng nguyên liệu từ vùng canh tác đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận rừng bền vững (Rainforest Alliance) - Hợp tác xã cà phê Ea Tân, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk".

Sản phẩm của Miss Ede tham dự Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2023
Sản phẩm của Miss Ede tham dự Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2023

Lần thứ hai mang hàng Việt Nam đến quảng bá đến người tiêu dùng Thái Lan và thế giới, ông Hoàng Hữu Danh cho biết, bên cạnh việc quảng bá các hình ảnh đa sắc, đa dạng của văn hóa mang tính bản địa và tính dân tộc của Việt Nam mà cụ thể ở đây là hình ảnh người con gái Êđê (Tây Nguyên), điều mà doanh nghiệp muốn giới thiệu tới đối tác, khách hàng ngoài câu chuyện về chất lượng sản phẩm thì đó là câu chuyện kinh doanh tạo tác động, hướng đến sự phát triển bền vững.

Ông Hoàng Hữu Danh chia sẻ, theo tính toán của các tổ chức trên thế giới, để làm ra được 1 tấn cà phê thành phẩm sẽ thải ra ngoài môi trường khoảng 3 tấn carbon.

Tuy nhiên, vùng canh tác bền vững nêu trên đã giúp doanh nghiệp giảm lượng carbon thải ra môi trường xuống gần 1 nửa. Cụ thể, việc sản xuất 1 tấn cà phê thành phẩm chỉ thải ra khoảng 1,6 tấn carbon. Doanh nghiệp đang theo đuổi chiến lược giảm phát thải để đến năm 2025 việc sản xuất 1 tấn cà phê thành phẩm chỉ thải ra ngoài môi trường khoảng 1 tấn carbon.

Hướng tới câu chuyện về cà phê cân bằng carbon cũng là cách mà doanh nghiệp này đón đầu xu thế thị trường tiêu dùng xanh.

“Để đưa hàng xuất khẩu theo đường tiểu ngạch thì không khó, nhưng để hàng hóa thâm nhập theo đường chính ngạch và lan tỏa ở một hệ thống siêu thị hiện đại, quy mô lớn thì không phải là dễ. Hy vọng, chúng tôi sẽ nắm bắt được cơ hội này và sẽ cùng với các kênh siêu thị trong và ngoài nước để tạo ra sự khác biệt”, ông Hoàng Hữu Danh chia sẻ.

Cùng tại Tuần hàng, gian hàng của tỉnh Long An quy tụ 10 doanh nghiệp với 10 màu sắc khác nhau đến từ các nhóm hàng nông sản chế biến, nông sản tươi, thực phẩm chế biến, sản phẩm thủ công mỹ nghệ,…

Bà Châu Thị Lệ - Phó Giám đốc Sở Công Thương Long An chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, ngay sau ngày khai mạc, các doanh nghiệp của Long An đã tiếp cận được với rất nhiều các doanh nghiệp của Thái Lan và du khách nước ngoài. Phần lớn họ đánh giá rất cao các sản phẩm của Long An.

“Do là lần đầu tiên tham gia Tuần hàng, ghi nhận của các doanh nghiệp đó là sự thành công ngoài mong đợi của họ, thị trường Thái Lan rất tiềm năng cho các doanh nghiệp cũng như sản phẩm của Long An. Sản phẩm có sự khác biệt nhất định nên đã thu hút được rất nhiều khách hàng Thái Lan. Ví dụ nem nướng, lạp xưởng, bột từ nông sản (cần tây, tía tô, mãng cầu) được khách hàng mua rất nhiều. Đáng chú ý, mặc dù đây là quốc gia trà sữa, nhưng sản phẩm trà sữa của Long An vẫn tiếp cận được người tiêu dùng Thái”, bà Châu Thị Lệ cho biết.

Cũng theo bà Châu Thị Lệ, sau khi sản phẩm đã bước đầu tiếp cận được khách hàng, các doanh nghiệp cũng muốn tiếp cận tìm hiểu thị hiếu, nhu cầu và xu hướng tiêu dùng của khách hàng tại Thái Lan để từng bước hoàn thiện sản phẩm của mình và từ đó có thể tham gia vào kênh phân phối hiện đại. Đáng chú ý, hiện các doanh nghiệp cũng đã bắt đầu chuyển biến để đáp ứng yêu cầu của thị trường về xu hướng tiêu dùng xanh.

Xu hướng bắt buộc

Rất hài lòng vì trà thơm, vị tự nhiên còn hạt sen thì ngon ngọt, hạt to chất lượng, ông Suthep Asava là một trong nhiều người Thái Lan đã "phải lòng" hàng Việt Nam ngay tại Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan 2023 và đã quyết định mua hàng sau khi dùng thử.

Có thể thấy, những sản phẩm hướng tới tiêu dùng xanh đang được rất nhiều người tiêu dùng Thái Lan cũng như khách quốc tế khi đến Thái Lan.

Hiện đã có 19 doanh nghiệp thành công đưa sản phẩm xuất khẩu sang Thái Lan thông qua kênh bán lẻ hiện đại.

Bộ Công Thương cho biết, sản phẩm giữa Việt Nam và Thái Lan vốn có sự tương đồng. Do vậy, Bộ và các địa phương đã bàn bạc để lựa chọn các sản phẩm mang đặc trưng vùng miền, hướng tới các sản phẩm xanh để gia tăng cạnh tranh.

"Gần như phải bắt buộc đó là hướng tới xu hướng sản xuất xanh, xuất khẩu xanh. Trong nhiều kỳ triển lãm ở các nơi và tổ chức ở Thái Lan thì chúng tôi đã hướng tới xu hướng này. Dự kiến, sang kỳ thứ 7 tổ chức năm 2024, Tuần hàng sẽ chuyên về các sản phẩm xanh, hữu cơ, đảm bảo môi trường...", ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết.

Với định hướng xuất khẩu mới, hướng đến các sản phẩm tiêu dùng xanh, thân thiện với môi trường, Bộ Công Thương kỳ vọng có thể gia tăng nhiều hơn nữa số lượng doanh nghiệp Việt đưa hàng ra thế giới.

Ông Olive Langlet - Tổng giám đốc Central Retail tại Việt Nam

Việt Nam đang thúc đẩy phát triển môi trường xanh và bền vững, do đó, chuỗi Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan sắp tới, chúng tôi sẽ hướng tới giới thiệu sáng kiến xu hướng sản xuất xanh, tiêu dùng xanh và sống xanh của Việt Nam tại thị trường Thái Lan.

Bài 2: Sản xuất, phân phối, tiêu dùng xanh: Vẫn còn nhiều khó khăn cản đường

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tiêu dùng xanh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.
Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.
Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.

Tin cùng chuyên mục

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm 2024. Xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng.
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Theo Cục Hải quan, quý 1/2025, xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, Bộ Công Thương thống nhất một đầu mối cấp C/O, triển khai số hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phòng chống gian lận xuất xứ.
Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Cung giảm, cầu tăng đẩy giá dừa lên mức cao nhất từ trước đến nay. Dự báo, xuất khẩu dừa có thể đạt trên 1,2 tỷ USD năm nay.
EC lùi thời gian thanh tra

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

EC đề nghị Việt Nam gửi báo cáo tiến độ khắc phục tồn tại gỡ ‘thẻ vàng’ IUU trước 15/9 và sẽ thực hiện đợt thanh tra lần 5 vào cuối năm 2025.
Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề xuất áp dụng thuế giá trị gia tăng (VAT) 0% đối với các dịch vụ cho hoạt động xuất khẩu.
Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Campuchia trở thành quốc gia thứ 5 sau Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Philippines ký Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng tươi sang thị trường Trung Quốc.
Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Phải mạnh dạn, có thể rất đau, nhưng bỏ đi những luật không cần thiết, những nghị định đang là rào cản sẽ tạo động lực để kinh tế tư nhân bứt phá.
Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Nhu cầu hàng hóa, nông sản của thị trường EU là rất lớn, tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất để đưa được hàng vào châu Âu đó là tiêu chuẩn, chất lượng.
Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chủ động lựa chọn phân khúc thị trường khó tính, trong đó có thị trường Nhật Bản, đây là cách để nâng cao giá trị hạt gạo Việt Nam.
Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Hành trình xuất nhập khẩu 50 năm qua là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đất nước trong việc hội nhập kinh tế quốc tế, cải thiện năng lực sản xuất.
Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Trong tháng 4/2025, Bộ Công Thương đã ban hành 10 quyết định thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo đã cấp cho thương nhân.
Quy định hạn ngạch nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2025

Quy định hạn ngạch nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2025

Bộ Công Thương ban hành Thông tư quy định hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 75.427 tấn thuốc lá nguyên liệu năm 2025, áp dụng cho doanh nghiệp có giấy phép hợp lệ.
Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’

Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’

Hội nhập sâu rộng, giao thương hàng hóa ngày càng tăng, nhưng kèm theo đó là những rủi ro thương mại quốc tế, đòi hỏi doanh nghiệp phải cẩn trọng, tránh ‘bẫy'.
Mobile VerionPhiên bản di động