Hàng Việt thích ứng tiêu dùng xanh

Bài 1: Doanh nghiệp chủ động thích ứng tiêu dùng xanh

Tại “Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2023" vừa được tổ chức hồi giữa tháng 8, sản phẩm xanh chiếm ưu thế và dễ dàng có được thiện cảm từ người tiêu dùng.
Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2023 có điểm gì mới? Kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp Việt Nam và Thái Lan

Ấn tượng các sản phẩm xanh

Mang đến các dòng sản phẩm gồm socola và cà phê đến với Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2023, ông Hoàng Hữu Danh - Nhà sáng lập thương hiệu Miss Ede - chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương: "Socola của chúng tôi được giữ nguyên hương vị của trái ca cao ở Tây Nguyên. Đối với cà phê, chúng tôi sử dụng nguyên liệu từ vùng canh tác đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận rừng bền vững (Rainforest Alliance) - Hợp tác xã cà phê Ea Tân, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk".

Sản phẩm của Miss Ede tham dự Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2023
Sản phẩm của Miss Ede tham dự Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2023

Lần thứ hai mang hàng Việt Nam đến quảng bá đến người tiêu dùng Thái Lan và thế giới, ông Hoàng Hữu Danh cho biết, bên cạnh việc quảng bá các hình ảnh đa sắc, đa dạng của văn hóa mang tính bản địa và tính dân tộc của Việt Nam mà cụ thể ở đây là hình ảnh người con gái Êđê (Tây Nguyên), điều mà doanh nghiệp muốn giới thiệu tới đối tác, khách hàng ngoài câu chuyện về chất lượng sản phẩm thì đó là câu chuyện kinh doanh tạo tác động, hướng đến sự phát triển bền vững.

Ông Hoàng Hữu Danh chia sẻ, theo tính toán của các tổ chức trên thế giới, để làm ra được 1 tấn cà phê thành phẩm sẽ thải ra ngoài môi trường khoảng 3 tấn carbon.

Tuy nhiên, vùng canh tác bền vững nêu trên đã giúp doanh nghiệp giảm lượng carbon thải ra môi trường xuống gần 1 nửa. Cụ thể, việc sản xuất 1 tấn cà phê thành phẩm chỉ thải ra khoảng 1,6 tấn carbon. Doanh nghiệp đang theo đuổi chiến lược giảm phát thải để đến năm 2025 việc sản xuất 1 tấn cà phê thành phẩm chỉ thải ra ngoài môi trường khoảng 1 tấn carbon.

Hướng tới câu chuyện về cà phê cân bằng carbon cũng là cách mà doanh nghiệp này đón đầu xu thế thị trường tiêu dùng xanh.

“Để đưa hàng xuất khẩu theo đường tiểu ngạch thì không khó, nhưng để hàng hóa thâm nhập theo đường chính ngạch và lan tỏa ở một hệ thống siêu thị hiện đại, quy mô lớn thì không phải là dễ. Hy vọng, chúng tôi sẽ nắm bắt được cơ hội này và sẽ cùng với các kênh siêu thị trong và ngoài nước để tạo ra sự khác biệt”, ông Hoàng Hữu Danh chia sẻ.

Cùng tại Tuần hàng, gian hàng của tỉnh Long An quy tụ 10 doanh nghiệp với 10 màu sắc khác nhau đến từ các nhóm hàng nông sản chế biến, nông sản tươi, thực phẩm chế biến, sản phẩm thủ công mỹ nghệ,…

Bà Châu Thị Lệ - Phó Giám đốc Sở Công Thương Long An chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, ngay sau ngày khai mạc, các doanh nghiệp của Long An đã tiếp cận được với rất nhiều các doanh nghiệp của Thái Lan và du khách nước ngoài. Phần lớn họ đánh giá rất cao các sản phẩm của Long An.

“Do là lần đầu tiên tham gia Tuần hàng, ghi nhận của các doanh nghiệp đó là sự thành công ngoài mong đợi của họ, thị trường Thái Lan rất tiềm năng cho các doanh nghiệp cũng như sản phẩm của Long An. Sản phẩm có sự khác biệt nhất định nên đã thu hút được rất nhiều khách hàng Thái Lan. Ví dụ nem nướng, lạp xưởng, bột từ nông sản (cần tây, tía tô, mãng cầu) được khách hàng mua rất nhiều. Đáng chú ý, mặc dù đây là quốc gia trà sữa, nhưng sản phẩm trà sữa của Long An vẫn tiếp cận được người tiêu dùng Thái”, bà Châu Thị Lệ cho biết.

Cũng theo bà Châu Thị Lệ, sau khi sản phẩm đã bước đầu tiếp cận được khách hàng, các doanh nghiệp cũng muốn tiếp cận tìm hiểu thị hiếu, nhu cầu và xu hướng tiêu dùng của khách hàng tại Thái Lan để từng bước hoàn thiện sản phẩm của mình và từ đó có thể tham gia vào kênh phân phối hiện đại. Đáng chú ý, hiện các doanh nghiệp cũng đã bắt đầu chuyển biến để đáp ứng yêu cầu của thị trường về xu hướng tiêu dùng xanh.

Xu hướng bắt buộc

Rất hài lòng vì trà thơm, vị tự nhiên còn hạt sen thì ngon ngọt, hạt to chất lượng, ông Suthep Asava là một trong nhiều người Thái Lan đã "phải lòng" hàng Việt Nam ngay tại Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan 2023 và đã quyết định mua hàng sau khi dùng thử.

Có thể thấy, những sản phẩm hướng tới tiêu dùng xanh đang được rất nhiều người tiêu dùng Thái Lan cũng như khách quốc tế khi đến Thái Lan.

Hiện đã có 19 doanh nghiệp thành công đưa sản phẩm xuất khẩu sang Thái Lan thông qua kênh bán lẻ hiện đại.

Bộ Công Thương cho biết, sản phẩm giữa Việt Nam và Thái Lan vốn có sự tương đồng. Do vậy, Bộ và các địa phương đã bàn bạc để lựa chọn các sản phẩm mang đặc trưng vùng miền, hướng tới các sản phẩm xanh để gia tăng cạnh tranh.

"Gần như phải bắt buộc đó là hướng tới xu hướng sản xuất xanh, xuất khẩu xanh. Trong nhiều kỳ triển lãm ở các nơi và tổ chức ở Thái Lan thì chúng tôi đã hướng tới xu hướng này. Dự kiến, sang kỳ thứ 7 tổ chức năm 2024, Tuần hàng sẽ chuyên về các sản phẩm xanh, hữu cơ, đảm bảo môi trường...", ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết.

Với định hướng xuất khẩu mới, hướng đến các sản phẩm tiêu dùng xanh, thân thiện với môi trường, Bộ Công Thương kỳ vọng có thể gia tăng nhiều hơn nữa số lượng doanh nghiệp Việt đưa hàng ra thế giới.

Ông Olive Langlet - Tổng giám đốc Central Retail tại Việt Nam

Việt Nam đang thúc đẩy phát triển môi trường xanh và bền vững, do đó, chuỗi Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan sắp tới, chúng tôi sẽ hướng tới giới thiệu sáng kiến xu hướng sản xuất xanh, tiêu dùng xanh và sống xanh của Việt Nam tại thị trường Thái Lan.

Bài 2: Sản xuất, phân phối, tiêu dùng xanh: Vẫn còn nhiều khó khăn cản đường

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tiêu dùng xanh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Một doanh nghiệp dệt may tại Khu Công nghiệp Rạng Đông, tỉnh Nam Định vừa làm thủ tục xuất lô hàng đầu tiên với khối lượng 3,5 tấn hàng, trị giá 53.000 USD.

Tin cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động