Bộ Công Thương hỗ trợ Ninh Bình đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp Sở Công Thương Ninh Bình tổ chức tập huấn “Đưa các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử".
Ninh Bình: Đẩy mạnh liên kết tiêu thụ các sản phẩm OCOP ra các "sân chơi" lớn Hỗ trợ doanh nghiệp kết nối khách hàng qua kênh thương mại điện tử Simplify/Ecompay” - Đòn bẩy thương mại điện tử cho doanh nghiệp

Để giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Ninh Bình nâng cao nhận thức, kỹ năng để đưa các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã phương một sản phẩm (OCOP) lên sàn thương mại điện tử, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử - Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội nghị tập huấn “Đưa các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử”.

Trong 5 năm (2018-2022), số lượng sản phẩm được công nhận OCOP trên địa bàn tỉnh Ninh Bình ngày càng gia tăng. Ninh Bình đang đẩy mạnh liên kết, quảng bá, xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP nhằm đưa sản phẩm chất lượng, an toàn đến với người tiêu dùng; đưa sản phẩm OCOP ra "sân chơi" lớn.

Hiện nay, các sản phẩm OCOP tiêu biểu do người dân Ninh Bình sản xuất bao gồm: Cơm cháy, ngô nếp tươi sấy (Công ty Cổ phần Sinh hóa Ninh Bình), Trà hoa cúc (Hợp tác xã Riti) đã tham gia gian hàng Việt trực tuyến trên các sàn giao dịch thương mại điện tử trong nước như: Sendo, Tiki, Lazada… Chương trình OCOP đã nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp nhỏ và vừa bằng việc ra mắt nhiều sản phẩm OCOP mang đậm nét đặc trưng của những vùng, miền, địa phương tỉnh Ninh Bình.

Bộ Công Thương hỗ trợ Ninh Bình đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
Hội nghị tập huấn “Đưa các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử”

Tại Hội nghị tập huấn ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (EcomViet) đã giới thiệu tổng quan về thực trạng thương mại điện tử hiện nay và tình hình phát triển thương mại điện tử tại Ninh Bình.

Theo Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam năm 2023 của Hiệp hội Thương mại điện tử, xếp hạng chỉ số thương mại điện tử theo địa phương năm 2023 xác nhận Ninh Bình hiện xếp vị trí thứ 22 trên tổng số 58 tỉnh, thành phố được xếp hạng. Dựa vào các tiêu chí xếp hạng của Báo cáo, kết hợp với diễn biến thị trường bán lẻ hàng hóa trên các sàn uy tín như Shopee, TikTok shop, Lazada, Tiki, Sendo của Ninh Bình, ông Nguyễn Văn Thành đã đánh giá về tình hình phát triển thương mại điện tử của Ninh Bình, thế mạnh và những hạn chế, định hướng phát triển để có bước tiến trong thời gian tới, góp phần đưa sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP của Ninh Bình lên sàn thương mại điện tử, giới thiệu tới người tiêu dùng trong nước, vươn ra thị trường nước ngoài.

Bộ Công Thương hỗ trợ Ninh Bình đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
Bảng xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam năm 2023

Chia sẻ về nội dung tăng trưởng kinh doanh với mô hình bán lẻ đa kênh, ông Võ Xuân Nam, Phụ trách đào tạo, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử cho biết, bán lẻ đa kênh là mô hình tiếp thị trên nhiều kênh truyền thông của ngành hàng bán lẻ. Hiểu đơn giản là tiếp thị sản phẩm trên bất kỳ kênh nào (web, mạng xã hội, TVC, quảng cáo qua ứng dụng, cửa hàng trực tiếp…) sẽ tiếp cận khách hàng của mình ở kênh đó.

Cập nhật với các học viên về những xu hướng bán hàng hiện nay, ông Võ Xuân Nam chỉ ra 5 xu hướng: Bán hàng trên mạng xã hội (Social commerce); nội dung do người dùng sáng tạo (user generated content); bán hàng đa kênh; cá nhân hóa hành trình mua sắm của khách hàng; và đa dạng hóa phương thức thanh toán mang lại sự tiện lợi và đảm bảo an toàn.

Trong đó, mô hình bán hàng đa kênh gồm: tiếp thị đa kênh (Multi Channel) và bán hàng đa kênh (OmniChannel). Ông Võ Xuân Nam chỉ ra sự khác biệt giữa hai loại mô hình này, đồng thời lý giải vì sao nhiều doanh nghiệp lại chọn bán hàng đa kênh Omnichannel. Theo đó, Omnichannel giúp chủ doanh nghiệp/người quản lý có được những dự đoán và quyết định chính xác hơn trong việc trữ hàng tồn kho, dòng tiền, vận chuyển… Thực hiện các bước triển khai, thử nghiệm, đo lường hiệu quả và tối ưu trong bán hàng đa kênh dễ dàng;

Bên cạnh đó, Omnichannel đáp ứng kỳ vọng cao hơn của khách hàng: Với nhu cầu mua sắm đa dạng tại mọi thời điểm và địa điểm, kì vọng của khách hàng đặt ra cho trải nghiệm số hóa là rất cao cho dù loại kênh mua sắm họ chọn là gì đi chăng nữa.

Bộ Công Thương hỗ trợ Ninh Bình đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
Phát triển thương hiệu và kinh doanh hiệu quả trên sàn thương mại điện tử là nội dung nhận được sự quan tâm, tương tác của rất các học viên tham dự tập huấn

Chia sẻ về tiềm năng thương mại điện tử của Việt Nam, bà Đoàn Ngọc Lan, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử cho biết, quy mô kinh tế số Việt Nam đang trên đà tăng trưởng cao và có thể đạt mốc 50 tỷ USD vào năm 2025 (Theo Báo cáo e-Conomy SEA 2022 của Google, Temasek và Bain & Company). Trong đó, thương mại điện tử Việt Nam là trụ cột chính của nền kinh tế số với tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 20%/năm trong mấy năm gần đây và đạt 16,4 tỷ USD năm 2022 (Sách trắng thương mại điện tử năm 2022 của Bộ Công Thương).

Để thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục tăng trưởng với tốc độ cao, bà Lan lưu ý, các doanh nghiệp cần xác định rõ ưu, nhược điểm khi tham gia kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, bà Đoàn Ngọc Lan nhấn mạnh, thương mại điện tử giúp khắc phục khoảng cách về địa lý; tiếp cận lượng khách hàng lớn; tiết kiệm chi phí; cung cấp thông tin so sánh giá; tạo nhiều chương trình Marketing; chăm sóc khách hàng… Bên cạnh đó, kinh doanh trên không gian mạng cũng gặp phải những vấn đề như cạnh tranh khốc liệt, rủi ro khi khách hoàn trả hàng, niềm tin của khách hàng và vấn đề bảo mật thông tin…

Phát triển thương hiệu và kinh doanh hiệu quả trên sàn thương mại điện tử là một nội dung quan trọng, nhận được sự quan tâm, tương tác của rất nhiều học viên tham dự tập huấn. Vì vậy, trong phần thực hành về thiết lập tài khoản và kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử nổi tiếng ở Việt Nam (như Shoppe, Lazada, Tiki…), mạng xã hội (Facebook, zalo…), bà Đoàn Ngọc Lan đã có những chia sẻ và hướng dẫn cụ thể để các doanh nghiệp thực hành các bước: Lựa chọn sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP có thể bán trên thương mại điện tử, cách tạo shop (set up gian hàng), cách đăng sản phẩm tối ưu SEO…

Hội nghị tập huấn “Đưa các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử” đã góp phần giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Ninh Bình nâng cao nhận thức, kỹ năng bán hàng trên sàn thương mại điện tử, từ đó, góp phần đưa các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP của Ninh Bình mở rộng thị trường trong thời gian tới.

Ngân Thương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Lũy kế trong 10 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 11.152 tấn hoa hồi với kim ngạch ước đạt 52,6 triệu USD, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp Việt chuyển mình

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Việc thay đổi từ tư duy đến hành động hướng đến xanh hoá trong sản xu là cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp Việt tiếp cận với thị trường người tiêu dùng toàn cầu.
Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Việt Nam tham gia Hội chợ ACE 2024 tại Sơn Đông, Trung Quốc nhằm quảng bá sản phẩm ẩm thực, mở rộng thị trường và tăng cường hợp tác trong khu vực.
Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến thời điểm giữa tháng 11/2024, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,1674 tỷ USD. Toàn ngành xuất siêu 1,0218 tỷ USD.
Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Các doanh nghiệp Việt cần tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA, nhìn nhận châu Âu là thị trường tiềm năng và cần phải có chính sách tiếp cận riêng.

Tin cùng chuyên mục

3 nội dung chính của Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024

3 nội dung chính của Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024

Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024 sẽ diễn ra vào ngày 21/11, tại Khách sạn Đối ngoại (Hà Nội) với khoảng 1.000 đại biểu tham dự.
Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Hàng chục doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam quảng bá sản phẩm tại Hội chợ Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống - PLMA 2024 tại Hoa Kỳ.
Kinh nghiệm ứng phó điều tra phòng vệ thương mại từ ngành nhôm Việt Nam

Kinh nghiệm ứng phó điều tra phòng vệ thương mại từ ngành nhôm Việt Nam

Từ kinh nghiệm ứng phó điều tra phòng vệ thương mại của ngành nhôm Việt Nam, doanh nghiệp phải tập trung vào chất lượng thay vì giá để tránh bị điều tra.
Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Tỉnh Sơn La có 2 gian hàng trưng bày, giới thiệu quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nông sản chế biến chủ lực của tỉnh.
Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Không chỉ nhiều ngành hàng nông sản xuất khẩu chủ lực đã về đích sớm, thời điểm này, có những doanh nghiệp nhận được khoảng 60% đơn hàng của năm sau.
Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Doanh nghiệp mong muốn cần sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan ban, ngành nhằm tìm kiếm, mở rộng thị trường đầu ra cho sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo.
CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn từ 21 - 23/11 với nhiều công nghệ mới về tiết kiệm năng lượng.
Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sau những thành công từ lô vaccine AVAC ASF LIVE nhập khẩu hồi tháng 8/2024, dự kiến, tháng 12 này, Philippines sẽ tiếp tục nhập khẩu 1 lô hàng nữa từ AVAC.
Mục tiêu tăng trưởng GDP qua lăng kính chuyên gia quốc tế

Mục tiêu tăng trưởng GDP qua lăng kính chuyên gia quốc tế

Ngân hàng Thế giới vừa nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,1% cho năm 2024 và dự kiến con số này sẽ tiếp tục tăng lên 6,5% vào năm 2025...
Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đã tạo thêm cơ hội cho các sản phẩm OCOP Quảng Ninh mở rộng thị trường tiêu thụ.
Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Xuất nhập khẩu đã đi qua gần hết năm 2024 với nhiều tín hiệu tích cực, tạo đà cho những mục tiêu mới của năm 2025.
Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Chiều 15/11, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Ninh Thuận phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị kết nối, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch.
ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Hòa Bình đã chia sẻ với Báo Công Thương các giải pháp xúc tiến đầu tư.
Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Hoa Kỳ giữ vững vị trí thị trường xuất khẩu lớn nhất Việt Nam, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước ghi nhận mức tăng trưởng trung bình 16%/năm.
Sở Công Thương Long An hỗ trợ doanh nghiệp tham gia nhiều hội chợ xúc tiến thương mại

Sở Công Thương Long An hỗ trợ doanh nghiệp tham gia nhiều hội chợ xúc tiến thương mại

Với mong muốn giúp doanh nghiệp tăng cường hợp tác, quảng bá thương hiệu, Sở Công Thương Long An đã hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ xúc tiến thương mại.
Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

10 tháng năm 2024, xuất khẩu dệt may tăng trưởng ở hầu hết các thị trường, đặc biệt FED mới đây giảm lãi suất kỳ vọng mang lại tác động tích cực hơn cho ngành.
Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Ninh Thuận năm 2024, ITTC Ninh Thuận đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện hiệu quả.
Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Sáng ngày 15/11/2024, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh Cà Mau năm 2024.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Bộ Công Thương vừa ban hành thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về việc triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Theo thông từ Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 10 tháng/2024 đạt 647,91 tỷ USD, tăng 15,8%, tương ứng tăng 88,61 tỷ USD...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động