Doanh nghiệp bán lẻ đồng hành, hỗ trợ địa phương tiêu thụ nông sản

Ông Nguyễn Anh Phương - Trưởng phòng Điều hành vùng khu vực miền Bắc – Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam chia sẻ về những giải pháp hỗ trợ tiêu thụ nông sản.
Doanh nghiệp bán lẻ nội: Lợi thế am hiểu thị trường Doanh nghiệp bán lẻ đề xuất giải pháp nâng tầm chương trình bình ổn thị trường Bộ Công Thương đã đồng hành, sát cánh với các doanh nghiệp bán lẻ

Thưa ông, những năm qua, MM Mega Market Việt Nam là một trong những doanh nghiệp bán lẻ đã có rất nhiều hoạt động để hỗ trợ tiêu thụ nông sản tại thị trường nội địa. Vậy những hoạt động đó đã mang lại tác dụng gì trong hỗ trợ tiêu thụ nông sản ra sao? Năm nay, doanh nghiệp đã có kế hoạch gì để tiêu thụ nông sản ở hệ thống phân phối tại thị trường nội địa?

Doanh nghiệp bán lẻ đồng hành, hỗ trợ địa phương tiêu thụ nông sản
Ông Nguyễn Anh Phương - Trưởng phòng Điều hành vùng khu vực miền Bắc – Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam

Hiện tại 90% hàng hóa của MM Mega Market đang là hàng sản xuất trong nước. Chúng tôi đang vận hành 5 trạm trung chuyển để đảm bảo giữ được chất lượng và độ tươi ngon của sản phẩm từ các vùng trồng, vùng nuôi đến các địa phương trên cả nước. Đó là trạm trung chuyển rau quả ở Đà Lạt; hải sản ở Hậu Giang; 2 trạm thịt heo Đồng Nai và Hà Nội; điểm trung chuyển rau quả ở Tiền Giang. Thông qua các trạm trung chuyển, sản phẩm từ vùng trồng đến được các trung tâm theo chuỗi khép kín, đúng quy chuẩn, đưa đến các điểm bán phục vụ cho khách hàng.

Trong những năm qua, MM Mega Market đã tham gia các hội nghị kết nối cung cầu được tổ chức bởi Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương để tìm kiếm nguồn cung hàng hoá chất lượng đưa vào các kênh tiêu thụ của chúng tôi.

Riêng trong năm 2022, chúng tôi tổ chức thành công Tuần lễ hàng OCOP tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, trưng bày hơn 1500 sản phẩm OCOP, ký được 28 biên bản ghi nhớ với các HTX, hộ nông dân để đưa nông sản vào các trung tâm của MM Mega Market trên toàn quốc.

Chúng tôi cũng tổ chức các Hội chợ nông sản để bán các sản phẩm ở các thành phố lớn không lợi nhuận bằng hình thức bán ngay trên xe tải của các địa phương mang đến trung tâm, hoặc bán ở các khu vực phía ngoài trung tâm như MM Mega Hà Đông hoặc MM Mega Hoàng Mai, được bà con ủng hộ rất nhiều. Thông qua đó, hàng hoá dễ dàng đến với người dân, để các hộ dân, HTX đạt được mục tiêu tiêu thụ sản phẩm.

Năm 2023, chúng tôi tiếp tục tổ chức các tuần hàng OCOP ở các thành phố lớn. Đồng thời thực hiện chương trình giá sỉ với hơn 40 sản phẩn, từ rau củ quả, thịt heo, thịt bò… Cứ 2 tuần 1 lần, các khách hàng được mua hàng hóa với giá sỉ theo danh mục.

Với thực phẩm khô, chúng tôi thực hiện chương trình Khóa giá, đảm bảo 3 tháng sẽ không tăng giá các mặt hàng trong trung tâm và chỉ có giảm giá theo thị trường. Chương trình này chúng tôi đã làm việc sớm với nhà cung cấp để đảm bảo nguồn cung và giá cả

Với các giải pháp, những năm qua, sản lượng tiêu thụ nông sản, đặc biệt là nông sản mùa vụ tăng cao theo từng năm. Riêng năm 2022, chúng tôi tiêu thụ được hơn 100 tấn trái cây Đồng bằng sông Cửu Long, Tuyên Quang, Đăk Lắk; hơn 40 tấn rau củ từ Hải Dương, Đắk Nông, Bắc Giang. Năm 2023, chúng tôi hy vọng sản lượng này sẽ tiếp tục tăng.

Được biết, tại các gian hàng của siêu thị, nông sản Việt, đặc biệt là đặc sản chính vụ đều được ưu tiên bày bán ở những vị trí đẹp nhất, dễ tiếp cận với người tiêu dùng nhất. Vậy ông nhận thấy người tiêu dùng nội địa dành tình cảm và sự ưu ái ra sao đối với nông sản Việt?

Rất rõ là tình cảm của người tiêu dùng với nông sản Việt Nam được thể hiện qua 2 chỉ số, một là sự tăng trưởng hàng Việt Nam đều đặn đạt từ 17-20%; riêng nông sản mùa vụ từ 50-100%. Điều đó cho thấy ngày càng nhiều người tiêu dùng nội địa tiêu thụ nông sản Việt Nam.

Doanh nghiệp bán lẻ đồng hành, hỗ trợ địa phương tiêu thụ nông sản
Nông sản mùa vụ được bày bán tại các vị trí bắt mắt tại MM Mega Market để người tiêu dùng dễ dàng chọn mua

Việc trưng bày ở các vị trí dễ thấy cũng là chủ định của chúng tôi vì hàng nông sản mùa vụ thời gian tiêu thụ rất ngắn, cho nên việc trưng bày ở vị trí bắt mắt sẽ làm tăng nhận diện của sản phẩm đó và người tiêu dùng sẽ biết rõ hơn là đây là sản phẩm có nguồn gốc.

Tôi nhận thấy tình cảm người tiêu dùng với hàng Việt Nam nói chung và nông sản Việt Nam nói riêng nhờ tác động của Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã tăng từ lâu. Song những năm gần đây càng ngày càng được thể hiện rõ hơn. Chính các HTX, người nông dân cũng chú trọng tăng chất lượng bằng việc áp dụng các tiêu chuẩn như VietGAP, GlobalGAP. Những tiêu chuẩn đó sẽ ngày càng giúp người tiêu dùng an tâm với sản phẩm và việc dành tình cảm cho hàng Việt Nam là đúng.

Bên cạnh lợi thế, sau rất nhiều năm đồng hành với nông sản Việt, ông/bà nhận thấy điểm yếu của nông sản Việt là gì? Ông có lời khuyên gì đối với các hợp tác xã, các địa phương để làm sao chinh phục được người tiêu dùng Việt Nam tốt hơn nữa?

Chúng ta thấy rằng áp lực của trái cây mùa vụ là thời gian thu hoạch ngắn, có những loại chỉ trong 1-2 tháng phải tiêu thụ hết nên tạo ra áp lực lớn lên các đơn vị tham gia vào chuỗi cung ứng, từ người dùng đến đơn vị cung ứng, bảo quản và doanh nghiệp bán lẻ. Do đó, chúng tôi luôn có kế hoạch làm việc với HTX, hộ nông dân trong ngắn hạn và trung hạn để đảm bảo hàng hóa của các hộ nông dân và HTX sản xuất ra được tiêu thụ trong hệ thống. Các đối tác sẽ yên tâm trong trồng và nuôi sản phẩm theo mùa vụ khi đảm bảo sản phẩm chắc chắn được bao tiêu.

Bên cạnh đó, các hộ nông dân và nuôi trồng cũng phải nâng cao kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm, sơ chế, đóng gói, vận chuyển để hàng hóa tới được các điểm tiêu thụ là các trung tâm lớn mà vẫn đảm bảo chất lượng. Vì đây là các khâu yếu của người nông dân. Họ hay có thói quen bán luôn cho thương lái, dẫn đến dễ bị ép giá.

Làm việc trực tiếp với hộ nông dân là thách thức với đơn vị tiêu thụ như chúng tôi vì các hộ nông dân rất nhiều, sản xuất nhỏ lẻ, trong khi sản phẩm đưa vào siêu thị thì phải đảm bảo về số lượng. Cho nên các nông hộ nên tham gia vào HTX để đảm bảo số lượng cung ứng cho nhà bán lẻ. Đồng thời đảm bảo rằng hết mùa sản phẩm này thì sẽ cung ứng đặc sản khác, sẽ đảm bảo không bị đứt hợp đồng.

Ngoài ra, nếu người tiêu dùng có thói quen tiêu dùng nông sản Việt và coi đó như đồ ăn uống hàng ngày thì nông sản Việt sẽ không phải lo đến đầu ra. Điều này đòi hỏi vai trò của các cơ quan truyền thông.

Xin cảm ơn ông!

Lan Phương thực hiện
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tiêu thụ nông sản

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore

Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore

Trong khuôn khổ FHA 2025 tại Singapore, hội nghị kết nối giao thương thực phẩm Việt Nam - Singapore thu hút đông đảo doanh nghiệp và đối tác quốc tế tham dự.
Cá tép dầu sấy khô: Vươn tầm chinh phục thị trường lớn

Cá tép dầu sấy khô: Vươn tầm chinh phục thị trường lớn

Cá tép dầu sấy khô – đặc sản của huyện Mai Sơn, Sơn La – đang vươn mình mạnh mẽ nhờ thương mại điện tử, mở ra cơ hội chinh phục thị trường rộng lớn.
SaigonTex - SaigonFabric 2025 mở ra cơ hội giao thương cho ngành dệt may

SaigonTex - SaigonFabric 2025 mở ra cơ hội giao thương cho ngành dệt may

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghiệp dệt & may, thiết bị, nguyên phụ liệu & vải (SaigonTex - SaigonFabric 2025) mở ra cơ hội giao thương cho doanh nghiệp.
Sắp diễn ra Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2025

Sắp diễn ra Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2025

Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 15 - 21/4 trên phạm vi toàn quốc với nhiều hoạt động quảng bá, kết nối doanh nghiệp.
Doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc tìm kiếm cơ hội kết nối giao thương

Doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc tìm kiếm cơ hội kết nối giao thương

Hội nghị Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc (Trùng Khánh) diễn ra ngày 11/4 tại Hà Nội, mở ra cơ hội hợp tác thực chất giữa doanh nghiệp hai nước.

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội nào cho Việt Nam trên ‘miền đất hứa’ Halal?

Cơ hội nào cho Việt Nam trên ‘miền đất hứa’ Halal?

Thị trường Halal toàn cầu mang lại cơ hội lớn cho Việt Nam, nhưng vẫn còn nhiều rào cản mà doanh nghiệp Việt cần vượt qua để vững bước trên 'miền đất hứa' này.
Bí quyết đưa mật ong Tam Đảo vươn tầm quốc tế

Bí quyết đưa mật ong Tam Đảo vươn tầm quốc tế

Hành trình 20 năm phát triển của mật ong Tam Đảo vươn ra thế giới không chỉ khẳng định chất lượng mà còn là nỗ lực xúc tiến, đưa nông sản Việt Nam "cất cánh".
Giao ban xúc tiến thương mại: Chủ động thích ứng trước biến động

Giao ban xúc tiến thương mại: Chủ động thích ứng trước biến động

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại tháng 3/2025 đã đề cập đến giải pháp củng cố nội lực, tăng cường năng lực cạnh tranh, ứng phó với biến động của thế giới
Chuyển đổi xanh và số hóa: Cơ hội vàng cho xuất khẩu

Chuyển đổi xanh và số hóa: Cơ hội vàng cho xuất khẩu

Chiều 4/4, trong khuôn khổ Vietnam Expo 2025, đã diễn ra hội thảo kết nối với chủ đề "Công nghiệp xanh và xuất khẩu thông minh".
Thương vụ hiến kế doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường Halal

Thương vụ hiến kế doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường Halal

Doanh nghiệp Việt Nam cần xác định chiến lược dài hạn, đầu tư nghiêm túc cho nghiên cứu thị trường, điều chỉnh sản phẩm để tiến sâu vào thị trường Halal.
Giao ban xúc tiến thương mại với thương vụ tháng 3/2025: Cơ hội từ thị trường Halal

Giao ban xúc tiến thương mại với thương vụ tháng 3/2025: Cơ hội từ thị trường Halal

Sáng 4/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 3/2025.
Cơ hội vươn tầm quốc tế qua thương mại điện tử

Cơ hội vươn tầm quốc tế qua thương mại điện tử

Chiều 3/4, trong khuôn khổ Vietnam Expo 2025, đã diễn ra hội thảo kết nối với chủ đề "Hàng hóa xuất khẩu Việt Nam - Tăng trưởng toàn cầu cùng Amazon".
Tiềm năng nào cho hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Belarus?

Tiềm năng nào cho hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Belarus?

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Belarus mở ra cơ hội hợp tác chiến lược giữa hai quốc gia, đặc biệt trong công nghiệp, nông nghiệp và du lịch.
Việt Nam - Belarus thúc đẩy thương mại song phương

Việt Nam - Belarus thúc đẩy thương mại song phương

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Belarus tại Vietnam Expo 2025 mở ra cơ hội hợp tác mới, thúc đẩy thương mại song phương, phát triển công nghệ cao.
Toàn cảnh Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Toàn cảnh Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025 sẽ triển khai các hoạt động kết nối cung - cầu, hội thảo chuyên ngành về chuyển đổi xanh và trí tuệ nhân tạo...
Hơn 400 doanh nghiệp tham gia Hội chợ VIETNAM EXPO 2025

Hơn 400 doanh nghiệp tham gia Hội chợ VIETNAM EXPO 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 - VIETNAM EXPO 2025 quy tụ trên 400 doanh nghiệp trưng bày tại 500 gian hàng đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Sáng 2/4, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 - Vietnam Expo 2025 với quy mô lớn.
5 “rào cản” doanh nghiệp cần lưu ý khi tiếp cận EU

5 “rào cản” doanh nghiệp cần lưu ý khi tiếp cận EU

Trước những lợi thế từ EVFTA, tạo cơ hội rộng mở cho hàng Việt tiếp cận thị trường EU, các doanh nghiệp cũng đối diện với loạt thách thức đang đặt ra.
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 - VietNam Expo 2025 sẽ diễn ra từ ngày 2-5/4 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội.
Doanh nghiệp Philippines ‘đổ bộ’ Vietnam Expo

Doanh nghiệp Philippines ‘đổ bộ’ Vietnam Expo

Thương vụ Việt Nam tại Philippines vận động và hỗ trợ tối đa cho các hiệp hội, doanh nghiệp Philippines sang Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Vietnam Expo.
Cơ hội

Cơ hội 'vàng' cho hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Belarus

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Belarus 2025 diễn ra ngày 2/4 sẽ tạo cơ hội kết nối doanh nghiệp hai nước, thúc đẩy hợp tác kinh tế và mở rộng giao thương.
Toạ đàm: Vượt

Toạ đàm: Vượt 'rào cản' pháp lý, xúc tiến hàng Việt tiếp cận thị trường EU

Chiều 1/4, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm: Vượt “rào cản” pháp lý, xúc tiến hàng Việt tiếp cận thị trường EU và phát trực tiếp trên các nền tảng số của báo
Thành phố Huế: Kết nối cung cầu ‘sân chơi’ cho doanh nghiệp

Thành phố Huế: Kết nối cung cầu ‘sân chơi’ cho doanh nghiệp

Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp thành phố Huế phối hợp, hỗ trợ hàng trăm doanh nghiệp, đơn vị sản xuất được kết nối cung cầu.
Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại:

Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại: 'Quyết liệt, tận tâm' cho nhiệm kỳ mới

Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại quyết tâm đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh hội nhập, hướng tới thương mại bền vững trong nhiệm kỳ 2025-2030.
Dấu ấn Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại: Lực đẩy quan trọng phía sau cú tăng tốc ngành Công Thương

Dấu ấn Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại: Lực đẩy quan trọng phía sau cú tăng tốc ngành Công Thương

Xúc tiến thương mại giai đoạn mới không chỉ là chuyện tổ chức hội chợ, đó còn là cách một quốc gia bước ra thế giới bằng chính bản sắc và nội lực của mình.
Mobile VerionPhiên bản di động