Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 28/02/2020 08:43

Doanh nghiệp bán lẻ nội: Lợi thế am hiểu thị trường

14:00 | 28/11/2019
Trong khi rất nhiều “ông lớn” bán lẻ thế giới phải chấp nhận rời thị trường thì các doanh nghiệp (DN) bán lẻ nội như Vingroup, Saigon Co.op liên tục có động thái thâu tóm, sáp nhập các kênh bán lẻ để mở rộng quy mô và địa bàn hoạt động. Một trong những yếu tố quan trọng đóng góp vào thành công là sự am hiểu thị trường, địa phương và người tiêu dùng Việt.

Từ cuối năm 2018 đến nay, thị trường bán lẻ Việt Nam liên tiếp chứng kiến sự rời bỏ của những “ông lớn” nước ngoài như Metro, Auchan, Casino Group (Pháp), Parkson… Một số DN bán lẻ khác như 7-Eleven, GS25… không thể mở rộng phạm vi kinh doanh như tuyên bố khi bắt đầu gia nhập thị trường mà gần như chỉ đang tạm duy trì. Đáng chú ý, DN đứng lên mua lại toàn bộ chuỗi siêu thị của các kênh phân phối nước ngoài chính là các DN bán lẻ nội. Điển hình là vụ mua lại toàn bộ chuỗi siêu thị Auchan Reatil (Pháp) của Saigon Co.op vào tháng 6/2019, hay vụ thâu tóm Z-Mart (4/2019), Shop & Go (4/2019) và Queenland Mart (9/2019) của Vincommerce.

doanh nghiep ban le noi loi the am hieu thi truong
Am hiểu thị trường là điểm mạnh của DN bán lẻ nội

Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, quan trọng hơn các yếu tố như vốn, kinh nghiệm, DN bán lẻ muốn phát triển được rộng khắp thì phải nắm bắt được tâm lý khách hàng, áp dụng triệt để xu hướng địa phương hóa, cá nhân hóa. Chẳng hạn, thị trường bán lẻ miền Bắc và miền Nam sẽ mang hai đặc tính khác nhau, hàng hóa khu vực thành thị và nông thôn cũng có những điểm khác biệt. DN phải nắm được thói quen của người tiêu dùng mới duy trì và mở rộng được hệ thống phân phối của mình. Nếu như DN nước ngoài có lợi thế về dày vốn thì am hiểu thị trường lại là điểm mạnh của DN bán lẻ nội.

“Thời gian qua, DN bán lẻ đã tập trung vào 2 xu hướng là địa phương hóa và cá nhân hóa. Địa phương hóa là xu hướng tập hợp các sở thích, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng địa phương để xây dựng một danh mục hàng hóa cung ứng phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu đó. Còn cá nhân hóa là hiểu được văn hóa mua sắm, những yêu cầu về việc trải nghiệm trong quá trình mua sắm để từ đó đưa ra các hình thức mua sắm mới lạ, sáng tạo, thu hút được khách hàng. Đây chính là lý do DN bán lẻ nội chiếm lĩnh tốt thị trường” - bà Đinh Thị Mỹ Loan cho hay.

Đồng ý kiến, ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) - cho rằng, đây chính là lý do cho sự rời đi của nhiều DN bán lẻ nước ngoài, để lại “miếng bánh” thị phần cho DN nội.

Dẫn câu chuyện bày bán mặt hàng gì để phù hợp với người tiêu dùng từng địa phương, ông Nguyễn Anh Đức - Phó Tổng giám đốc thường trực Saigon Co.op - chia sẻ, mỗi vùng miền có thói quen tiêu dùng khác nhau, cùng là mặt hàng chuối nhưng người tiêu dùng miền Bắc thích chuối sứ, chuối cau, còn người miền Nam thích chuối tiêu già, DN bán lẻ phải nắm được điều này để bày bán mặt hàng cho phù hợp. Không chỉ hàng hóa, dịch vụ mà cả hình thức nhận diện, logo của nhà bán lẻ cũng có thể được điều chỉnh cho phù hợp với khách hàng từng khu vực.

Người tiêu dùng trong nước ngày càng yêu cầu cao, đa dạng hơn về chất lượng hàng hóa, dịch vụ, do đó, các nhà bán lẻ Việt cần có chiến lược dài hơi, song song với đó áp dụng các mô hình siêu thị đa kênh, siêu thị tích hợp điểm vui chơi giải trí để phục vụ tối đa nhu cầu của khách hàng.

Bảo Ngọc