Thứ ba 13/05/2025 01:02

Điểm tên 3 thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam

Hoa Kỳ, Trung Quốc, EU hiện đang là 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, đến hết tháng 4/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 123,99 tỷ USD, tăng 15,1% (tương ứng tăng 16,26 tỷ USD) so với cùng kỳ năm ngoái.

Điểm tên 3 thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam

Đáng chú ý, 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất đều có tăng trưởng dương gồm: Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc, ASEAN, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông (Trung Quốc), Ấn Độ, Canada, Australia. Trong đó, 3 thị trường lớn và có mức tăng ấn tương nhất là: Hoa Kỳ, Trung Quốc, EU.

Cụ thể, tổng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ 4 tháng đầu năm 2024 đạt 34,72 tỷ USD, tăng tới 21,2% (tương ứng tăng 6,07 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả trên, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam.

Trong 4 tháng qua, các nhóm hàng lớn được xuất sang Hoa Kỳ có thể để đến như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 6,8 tỷ USD, tăng 43,8%; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 5,64 tỷ USD, tăng 5,7%; hàng dệt may đạt 4,4 tỷ USD, tăng 5,7%; điện thoại các loại và linh kiện đạt 3,81 tỷ USD, tăng 21,8%; gỗ và sản phẩm gỗ đạt 2,66 tỷ USD, tăng 31,9%; giày dép các loại đạt 2,4 tỷ USD, tăng 14,2%...

Trong Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2023 do Bộ Công Thương vừa công bố cho hay, tính đến hết năm 2023, Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 97 tỷ USD, giảm 11,3% so với năm 2022 và chiếm tỷ trọng 27,3% tổng xuất khẩu của cả nước.

Năm 2023, hầu hết các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường này đều có tốc độ tăng trưởng âm (đồ gỗ nội thất, giày dép, quần áo, máy móc thiết bị điện tử thu âm, thu hình..). Một số ít mặt hàng trong top 15 xuất khẩu có kim ngạch tăng trưởng dương là máy móc, thiết bị quang học, đo lường y tế; Máy xử lý dữ liệu tự động, mã hóa; các loại máy văn phòng, máy in; dụng cụ thiết bị cầm tay, khí nén thủy lực,...

Tuy nhiên, sự sụt giảm này được đánh giá mang tính thời điểm chứ không phải là xu hướng chủ đạo trong thời gian tới. Xuất khẩu của Việt Nam tăng trưởng trở lại qua các tháng cho thấy sự khởi sắc đáng kỳ vọng khi FED đã đi đến giai đoạn cuối của chu kỳ tăng lãi suất; sức mua và niềm tin của người tiêu dùng Hoa Kỳ đang tăng trở lại. Các mặt hàng xuất khẩu truyền thống và có thế mạnh của Việt Nam như dệt may, đồ gỗ, da giày, điện tử… được đánh giá sẽ tiếp tục hồi phục với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu tích cực.

Thị trường EU đứng vị trí thứ 2

Số liệu báo cáo từ Tổng cục Hải quan cho hay, 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường EU đạt 16,33 tỷ USD, tăng 15,2% (tương ứng tăng 2,15 tỷ USD).

Còn theo Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2023 do Bộ Công Thương vừa công bố cho hay, năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang EU đạt 43,68 tỷ USD, giảm 6,7% so với năm 2022. Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hà Lan, Tây Ban Nha, Slovakia, Séc tăng trưởng khả quan so với năm 2022, trong khi xuất khẩu sang Đức, Bỉ, Pháp, Thụy Điển... tiếp tục giảm.

Về mặt hàng xuất khẩu, phần lớn các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam đều chứng kiến mức sụt giảm kim ngạch xuất khẩu sang thị trường châu Âu trong năm 2023. Tuy nhiên, có một số mặt hàng chứng kiến mức tăng trưởng dương trong kim ngạch xuất khẩu năm 2023 so với năm 2022: Điện thoại và linh kiện đạt gần 6,7 tỷ USD, tăng 3%; Sắt thép đạt gần 1,9 tỷ USD, tăng 29%; Phương tiện vận tải và phụ tùng đạt gần 1,15 tỷ, tăng 3,9%; Hạt điều đạt gần 651 triệu USD, tăng 10,3%.

Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 13,4%

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt 17,57 tỷ USD, tăng 13,4% (tương ứng tăng 2,08 tỷ USD).

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2023 do Bộ Công Thương vừa công bố cho hay, năm 2023, xuất khẩu của Việt Nam đến Trung Quốc đạt 61,2 tỷ USD, tăng 5,6% và chiếm 17,3% trong tổng xuất khẩu của Việt Nam. Các nhóm hàng xuất khẩu chính bao gồm: Điện thoại và linh kiện (đạt 16,9 tỷ USD, tăng 3,7%); máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (đạt 13,1 tỷ USD, tăng 9,8%); máy ảnh, máy quay phim và linh kiện (đạt 4,6 tỷ USD, tăng 21,8%); hàng rau quả (đạt 3,6 tỷ USD, tăng 138,7%); máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác (đạt 3 tỷ USD, giảm 18,2%); xơ, sợi dệt (đạt 2,3 tỷ USD, tăng 6,2%); cao su (đạt 2,3 tỷ USD, giảm 4,8%); giày dép (đạt 1,9 tỷ USD, tăng 9,4%); gỗ và sản phẩm gỗ (đạt 1,7 tỷ USD, giảm 20,6%); hàng thủy sản (đạt 1,3 tỷ USD, giảm 15%); sắn và các sản phẩm từ sắn (đạt 1,2 tỷ USD, giảm 7,7%); hàng dệt, may (đạt 1,1 tỷ USD, giảm 6,7%).

Trong năm 2023, Việt Nam và Trung Quốc đã cơ bản kiểm soát được đại dịch Covid-19 để tập trung phát triển kinh tế - xã hội và khôi phục các hoạt động song phương. Các bộ, ngành, địa phương hai nước triển khai các hoạt động hợp tác hết sức sôi động, các hoạt động trao đổi kinh tế, thương mại cũng dần được khôi phục như thời kỳ trước dịch Covid-19.

Nguyễn Hạnh
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường Hoa Kỳ

Tin cùng chuyên mục

Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt