Điểm tên 3 thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam tại ASEAN năm 2023

Trong khối ASEAN, 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam năm 2023 lần lượt là Thái Lan, Philippines và Indonesia.
Xuất nhập khẩu năm 2024: Chủ động thích ứng để giữ vững thị trường Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 1/2024 đạt cao nhất kể từ tháng 9/2022 Thái Lan- thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN năm 2023

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, Việt Nam xuất khẩu sang khối ASEAN năm 2023 đạt 32,5 tỷ USD, nhập khẩu từ ASEAN đạt 40,8 tỷ USD.

Như vậy, năm 2023 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và ASEAN đạt 73,4 tỷ USD. Việt Nam nhập siêu 8,3 tỷ USD hàng hóa từ khối thị trường này.

Điểm tên 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại ASEAN năm 2023
Điểm tên 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại ASEAN năm 2023

Về xuất khẩu, so với năm trước, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang ASEAN giảm 4,5%. Mức giảm diễn ra ở thị trường Thái Lan – thị trường xuất khẩu lớn nhất trong khối với -4,2%, còn đạt 7,1 tỷ USD.

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Malaysia cũng giảm 12,6%, còn đạt 4,86 tỷ USD; Campuchia giảm 15,9%, còn 4,88 tỷ USD; Lào và Myanmar giảm lần lượt 18,7% và 17,6%, đạt 533 triệu USD và 438 triệu USD. Hàng hóa xuất khẩu sang Brunei năm 2023 đạt 52 triệu USD, giảm tới 43% so với năm trước.

Ngược lại, hàng hóa xuất khẩu sang Indonesia lại tăng thêm 11,9% về trị giá, lên mức 5,07 tỷ USD; sang Singapore tăng 1,5%, đạt 4,38 tỷ USD; Philippines tăng 0,9%, đạt 5,1 tỷ USD.

Trong khối ASEAN, 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất lần lượt là Thái Lan, Philippines và Indonesia với tổng kim ngạch 17,4 tỷ USD, chiếm 53% tổng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang khối này năm 2023.

Trong giai đoạn 2013 – 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang ASEAN ghi nhận tăng trưởng liên tục từ năm 2016 đến năm 2019, từ 17,4 tỷ USD lên 25,2 tỷ USD và bắt đầu chững lại trong năm 2020 khi giảm xuống còn 23,1 tỷ USD.

Đến năm 2021, tổng kim ngạch đã tăng trưởng trở lại với 28,8 tỷ USD và đạt mức cao nhất thập kỷ với 34,1 tỷ USD vào năm 2022 trước khi sụt giảm vào năm 2023.

Về nhập khẩu, tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ ASEAN năm 2023 ghi nhận giảm 13,4% so với năm trước. Trong đó, ngoại trừ tăng trưởng 4,7% từ Lào (với trị giá 1,09 tỷ USD) thì các thị trường còn lại đều giảm.

Brunei là thị trường có sự sụt giảm lớn nhất -72%, còn đạt 175 triệu USD. Kế đến là Myanamar với -32,2%, còn 250 triệu USD; Campuchia với -23%, đạt 3,68 tỷ USD; Malaysia với -14,4%, đạt 7,8 tỷ USD; Thái Lan giảm 16,2%, đạt 11,7 tỷ USD.

Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Indonesia năm 2023 cũng giảm 9,3% so với năm trước, còn đạt 8,7 tỷ USD. Nhập khẩu hàng hóa từ Philippines và Singapore giảm lần lượt 2,2% và 2,6%, còn đạt 2,65 tỷ USD và 4,7 tỷ USD.

Ba thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn nhất năm 2023 lần lượt là Thái Lan, Indonesia và Malaysia với tổng kim ngạch 28,3 tỷ USD, tương ứng chiếm 69% tổng trị giá nhập khẩu hàng hóa từ ASEAN.

Trong giai đoạn 2013 – 2023, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ ASEAN của Việt Nam tăng trưởng liên tục từ năm 2013 đến năm 2019, với từ 21,3 tỷ USD lên 32,2 tỷ USD.

Sang năm 2020, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ khối này ghi nhận sụt giảm khi chỉ còn đạt 30,4 tỷ USD; đến năm 2021 tăng lên mức 41,1 tỷ USD và đạt kỷ lục với 47,2 tỷ USD vào năm 2022 trước khi giảm xuống mức 32,5 tỷ USD trong năm 2023.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường ASEAN

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chặn gian lận xuất xứ, Bộ Công Thương đề nghị quản lý chặt nguyên liệu sản xuất hàng xuất khẩu

Chặn gian lận xuất xứ, Bộ Công Thương đề nghị quản lý chặt nguyên liệu sản xuất hàng xuất khẩu

Để chặn gian lận xuất xứ, Bộ Công Thương đề nghị các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp xuất khẩu tăng cường quản lý nguyên liệu sản xuất hàng xuất khẩu.
Viet Nam International Sourcing 2025: Gỡ điểm nghẽn chuỗi cung ứng, tạo sức bật cho hàng Việt

Viet Nam International Sourcing 2025: Gỡ điểm nghẽn chuỗi cung ứng, tạo sức bật cho hàng Việt

Viet Nam International Sourcing 2025 được kỳ vọng thúc đẩy kết nối thương mại; là giải pháp giúp doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Xuất khẩu cà phê: Gia tăng tỷ trọng chế biến sâu

Xuất khẩu cà phê: Gia tăng tỷ trọng chế biến sâu

Khối lượng xuất khẩu cà phê chế biến sâu đã tăng từ mức 8,8% năm 2022 lên 9,6% năm 2024. Đây là một chỉ dấu tốt cho sự tăng trưởng xuất khẩu của ngành.
Viet Nam International Sourcing 2025: Bắt tay quốc tế, tăng tốc xuất khẩu, hút khách du lịch

Viet Nam International Sourcing 2025: Bắt tay quốc tế, tăng tốc xuất khẩu, hút khách du lịch

Viet Nam International Sourcing 2025 không chỉ tập trung kết nối doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong và ngoài nước mà là cầu nối để quảng bá du lịch Việt Nam
TS. Tô Hoài Nam: Xanh hóa là ‘chìa khóa’ giúp hàng Việt vượt rào thuế quan

TS. Tô Hoài Nam: Xanh hóa là ‘chìa khóa’ giúp hàng Việt vượt rào thuế quan

TS.Tô Hoài Nam cho rằng, doanh nghiệp cần xanh hóa sản phẩm, tận dụng FTA để đa dạng thị trường xuất khẩu, ứng phó với khó khăn hiện tại.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam sẵn sàng cùng ASEAN đối thoại với Hoa Kỳ về thuế quan

Việt Nam sẵn sàng cùng ASEAN đối thoại với Hoa Kỳ về thuế quan

Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên cho biết, Việt Nam sẵn sàng cùng ASEAN để cùng nhau xử lý những khó khăn liên quan đến thuế quan của Hoa Kỳ.
Chi tiết chỉ tiêu xuất khẩu từng mặt hàng nông thủy sản

Chi tiết chỉ tiêu xuất khẩu từng mặt hàng nông thủy sản

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng toàn ngành 4% và kim ngạch xuất khẩu 65 tỷ USD, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đặt chỉ tiêu cho từng nhóm ngành hàng cụ thể.
EU ‘siết’ nhập khẩu thép và điện tử, thương vụ cảnh báo nóng

EU ‘siết’ nhập khẩu thép và điện tử, thương vụ cảnh báo nóng

EU đang siết nhập khẩu một số mặt hàng có xuất xứ từ Trung Quốc như thép, điện tử... Doanh nghiệp Việt Nam cùng xuất khẩu mặt hàng này cần lưu ý một số nguy cơ.
Chủ động thích ứng, xuất khẩu gỗ hướng đến 18 tỷ USD

Chủ động thích ứng, xuất khẩu gỗ hướng đến 18 tỷ USD

Thu về gần 4 tỷ USD xuất khẩu trong quý I/2025, ngành gỗ và lâm sản chủ động thích ứng yêu cầu của thị trường, hướng đến phát triển bền vững.
Chính sách thuế quan tác động gì tới người tiêu dùng Mỹ?

Chính sách thuế quan tác động gì tới người tiêu dùng Mỹ?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ đang tạo ra những biến động đáng kể trong thị trường tiêu dùng Mỹ, ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả của nhiều mặt hàng.
Xuất khẩu sang EU: Đừng để thói quen làm mất thị trường

Xuất khẩu sang EU: Đừng để thói quen làm mất thị trường

Quy định của EU rất rõ ràng và hướng đến bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, đôi khi doanh nghiệp Việt ‘lơ đễnh’ có thể dẫn đến việc bị cấm nhập khẩu.
Nhìn lại những lần doanh nghiệp Việt vượt

Nhìn lại những lần doanh nghiệp Việt vượt 'bão' thuế quan: Bộ Công Thương luôn sát cánh

Dù nhiều lần bị điều tra, áp thuế song doanh nghiệp Việt luôn chủ động, linh hoạt các giải pháp bên cạnh sự hỗ trợ của Chính phủ, Bộ Công Thương để vượt bão.
Giá gạo xuất khẩu tăng, doanh nghiệp chưa vội chốt đơn hàng

Giá gạo xuất khẩu tăng, doanh nghiệp chưa vội chốt đơn hàng

Vụ Đông Xuân gần kết thúc, lượng lúa trong dân không còn nhiều, giá gạo xuất khẩu tăng trở lại, dù vậy, doanh nghiệp chưa vội chốt đơn.
Thức ăn cá tra cần một chiến lược công thương trước sóng thuế quan

Thức ăn cá tra cần một chiến lược công thương trước sóng thuế quan

Giá thức ăn chạm trần, thuế phòng vệ tăng cao, ngành cá tra đứng trước sóng gió kép – đã đến lúc cần một chiến lược công thương đủ tầm và đủ sâu.
TS Võ Trí Thành: Từ thách thức thuế quan đến cơ hội cải cách kinh tế

TS Võ Trí Thành: Từ thách thức thuế quan đến cơ hội cải cách kinh tế

“Trong nguy có cơ”, TS. Võ Trí Thành cho rằng, việc Hoa Kỳ áp thuế là cơ hội để tái cấu trúc nền kinh tế, là dịp để doanh nghiệp xuất khẩu nhìn lại chính mình.
Các lô hàng đang trên đường đến Mỹ bị áp thuế ra sao?

Các lô hàng đang trên đường đến Mỹ bị áp thuế ra sao?

Hàng hóa đang trên đường đến Mỹ sẽ không bị áp thuế đối ứng, theo thông báo mới từ Cơ quan Hải quan Mỹ, giúp doanh nghiệp xuất khẩu giảm lo ngại về chi phí.
Argentina tuyên bố thoả thuận thuế 0%, Campuchia đề nghị 5% với Mỹ

Argentina tuyên bố thoả thuận thuế 0%, Campuchia đề nghị 5% với Mỹ

Ngày 2/4/2025, Mỹ công bố chính sách thuế quan mới. Trong đó, Argentina bị áp mức thuế 10%, trong khi Campuchia phải đối mặt với mức thuế lên tới 49%.
Kiểm soát thương mại chiến lược: Đòn bẩy tái cân bằng xuất nhập khẩu

Kiểm soát thương mại chiến lược: Đòn bẩy tái cân bằng xuất nhập khẩu

Dự thảo Nghị định về thương mại chiến lược là một bước đi quan trọng nhằm định hình lại chính sách xuất nhập khẩu theo hướng chủ động, có định hướng...
Bộ trưởng Bộ Tài chính cập nhật kịch bản tăng trưởng mới

Bộ trưởng Bộ Tài chính cập nhật kịch bản tăng trưởng mới

Để đạt mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên thì 9 tháng cuối năm cần tăng khoảng 8,3%; tăng trưởng quý II là 8,2%, quý III và quý IV lần lượt là 8,3% và 8,4%.
Xuất nhập khẩu 3 tháng đầu năm đạt 202,52 tỷ USD

Xuất nhập khẩu 3 tháng đầu năm đạt 202,52 tỷ USD

Theo Cục Thống kê – Bộ Tài chính, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá 3 tháng đầu năm 2025 đạt 202,52 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước.
Giảm thuế nhập khẩu với Hoa Kỳ: Mở cửa thị trường, giữ chắc nền móng

Giảm thuế nhập khẩu với Hoa Kỳ: Mở cửa thị trường, giữ chắc nền móng

Tổng Bí thư Tô Lâm chủ động đề xuất mức thuế nhập khẩu 0% với hàng hóa từ Hoa Kỳ trong cuộc điện đàm quan trọng với Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Đàm phán thuế quan Việt - Mỹ trên bàn cờ lớn: Một vài khuyến nghị

Đàm phán thuế quan Việt - Mỹ trên bàn cờ lớn: Một vài khuyến nghị

Trong môi trường địa kinh tế đầy biến động, thuế quan hiện không chỉ là rào cản thương mại, mà còn là bàn đạp chiến lược trong bàn cờ quyền lực kinh tế toàn cầu
Hiệp hội Logistics Việt Nam thành lập tổ phản ứng nhanh tiếp nhận ý kiến doanh nghiệp

Hiệp hội Logistics Việt Nam thành lập tổ phản ứng nhanh tiếp nhận ý kiến doanh nghiệp

Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam quyết định thành lập Tổ phản ứng nhanh của hiệp hội để xử lý với những biến động trên thị trường.
Bộ Công Thương sẽ xây dựng website riêng về xuất xứ hàng hóa

Bộ Công Thương sẽ xây dựng website riêng về xuất xứ hàng hóa

Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, sẽ có website về xuất xứ hàng hóa để giúp doanh nghiệp tiếp cận FTA dễ hơn và góp phần phòng chống gian lận thương mại.
Chưa vội điều chỉnh mục tiêu xuất khẩu: Bình tĩnh nhìn tổng thể

Chưa vội điều chỉnh mục tiêu xuất khẩu: Bình tĩnh nhìn tổng thể

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh, chưa bàn đến điều chỉnh chỉ tiêu xuất khẩu, theo tinh thần “bình tĩnh, nhìn tổng thể và toàn diện”.
Mobile VerionPhiên bản di động