Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ ba 26/10/2021 16:27

Dịch vụ “nhà bếp trên mây” nở rộ ở châu Á khi đại dịch bùng phát

15:52 | 20/09/2021
Khi đại dịch xảy ra, một ngành dịch vụ ăn uống đã nở rộ khi các đầu bếp chuẩn bị những bữa ăn không bao giờ được phục vụ trong một nhà hàng mà trên không gian ảo, gọi là “nhà bếp trên mây”. Ngay cả trước khi đại dịch gây ra một cơn địa chấn đối với hoạt động thương mại nhà hàng toàn cầu, việc đóng cửa và hạn chế đi lại đã thúc đẩy sự phát triển bùng nổ dịch vụ “nhà bếp trên mây” ở châu Á.
Dịch vụ giao hàng thức ăn: "Cuộc chiến” ngày càng khốc liệt

Sự bùng nổ gần đây của các ứng dụng giao đồ ăn có nghĩa là khách hàng đã quen với việc các bữa ăn chất lượng tại nhà hàng được giao nhanh chóng đến tận nhà. Để đáp ứng nhu cầu đó, ngày càng nhiều nhà hàng thiết lập dịch vụ ăn uống chỉ giao hàng - còn được gọi là "nhà bếp trên mây" - hoặc không gian thuê trong nhà bếp.

Điều đó thực sự thúc đẩy toàn bộ ngành công nghiệp tăng trưởng siêu tốc, vì vậy thực sự giúp ích cho các nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống. Ví dụ như Just Kitchen bắt đầu vận hành “nhà bếp trên mây” đầu tiên của Đài Loan (Trung Quốc) vào đầu năm ngoái - hiện có 17 nhà hàng trên khắp hòn đảo này, cũng như một nhà hàng ở Hồng Kông và đang nhắm tới việc mở rộng sang Philippines và Singapore vào cuối năm nay. Những gã khổng lồ giao hàng trong khu vực như Grab có trụ sở tại Singapore và GoJek của Indonesia cũng đã bắt kịp xu hướng này. Năm ngoái, Grab đã mở thêm 20 “nhà bếp trên mây” mới ở Đông Nam Á, tăng từ con số 42 trước đại dịch.

Dịch vụ “nhà bếp trên mây” nở rộ ở châu Á khi đại dịch bùng phát
Dịch vụ “nhà bếp trên mây” nở rộ ở châu Á khi đại dịch bùng phát

Theo một báo cáo của Researchchandmarkets.com, ngành công nghiệp “nhà bếp trên mây” toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng trưởng hơn 12% mỗi năm, trị giá khoảng 139,37 tỷ USD vào năm 2028. Châu Á - Thái Bình Dương, nơi sinh sống của 4,3 tỷ người, đã chiếm khoảng 60% thị trường quốc tế. Đối với nhiều người ở các thành phố đông dân trong khu vực, nơi có không gian sống cao cấp, việc ăn uống hàng ngày từ các nhà hàng giá rẻ hoặc quán ăn có giá cả phải chăng và khả thi hơn là nấu ăn ở nhà. Nhóm nghiên cứu Euromonitor ước tính có khoảng 7.500 “nhà bếp trên mây” hiện đang hoạt động ở Trung Quốc và 3.500 ở Ấn Độ - so với 1.500 của Mỹ và 750 của Anh.

Mặc dù “nhà bếp trên mây” kém sinh lợi hơn nhà hàng vì mọi người không gọi nhiều món so với đi ăn ở ngoài. Nhưng chi phí hoạt động thấp hơn nhiều. iBerry Group, công ty điều hành các nhà hàng và cửa hàng kem chủ yếu ở các trung tâm mua sắm ở Thái Lan, cũng thiết lập một trung tâm chỉ giao hàng. Có một “nhà bếp trên mây” về cơ bản là một mặt nạ dưỡng khí cho ngành nhà hàng trong Covid-19. Các chuyên gia cho rằng việc duy trì “nhà bếp trên mây” là một đặt cược an toàn.

Nhà phân tích Nailul Huda tại Viện nghiên cứu phát triển kinh tế và tài chính có trụ sở tại Jakarta, cho biết, chi phí hoạt động thấp hơn và thói quen đặt hàng của thế hệ trẻ am hiểu công nghệ sẽ đảm bảo tăng trưởng liên tục. Mọi người sẽ tiếp tục gọi đồ ăn ngay cả sau khi đại dịch xảy ra và “nhà bếp trên mây” có tiềm năng tiếp tục phát triển nhanh chóng ngay cả khi đại dịch đã kết thúc.

Vào thời điểm mà ngành công nghiệp phục vụ ăn uống bị tàn phá, những “nhà bếp trên mây” đã giữ chân các đầu bếp, tài xế giao hàng và người bán buôn hoạt động. Nhưng không thể tránh khỏi việc tăng lượng túi nhựa được sản xuất. Một nghiên cứu gần đây ở Bangkok cho thấy rác thải nhựa đã tăng gần gấp đôi trong thời kỳ đại dịch, một số là do dịch vụ giao đồ ăn.

Việt Dũng