Đẩy nhanh tiến độ triển khai gói hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động

Đến thời điểm này, nhiều tỉnh thành trên cả nước đã hỗ trợ được doanh nghiệp (DN) và người lao động (NLĐ) gặp khó khăn theo Nghị quyết 68/NQ-CP. Để tránh chậm trễ, Bộ Lao động – Thương binh & Xã hội (LĐ-TB&XH) yêu cầu các địa phương đẩy nhanh tiến độ triển khai gói hỗ trợ của Chính phủ.

Tăng tốc triển khai

Mặc dù đang bị dịch Covid-19 tấn công, song nhiều tỉnh, thành phía Nam như TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai… là những địa phương tích cực triển khai gói hỗ trợ DN và NLĐ gặp khó khăn theo Nghị quyết 68. Các tỉnh, thành phía Bắc cũng nỗ lực triển khai gói hỗ trợ với tiêu trí đến đúng đối tượng nhanh nhất.

Đẩy nhanh tiến độ triển khai gói hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động
Tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động tiếp cận gói hỗ trợ của Chính phủ - Ảnh:VGP

Theo Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chinh: UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch hỗ trợ từ ngày 14/7 và đang nhận hồ sơ. Đối với lao động tự do, các huyện thị đang rà soát và dự kiến tỉnh sẽ ban hành quyết định riêng vào ngày mai (21/7). Ngay khi có quyết định, NLĐ nhận hỗ trợ ngay. Quan điểm của tỉnh là "bám sát" Nghị quyết 68 và Quyết định 23 nhanh nhất để hỗ trợ NLĐ, người sử dụng lao động, nhằm duy trì sản xuất, không làm đứt gãy chuỗi sản xuất.

Tại Bắc Giang, qua cân đối ngân sách, UBND tỉnh cũng quyết định: NLĐ không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) cư trú hợp pháp trên địa bàn tỉnh thuộc các hộ gia đình phi nông nghiệp được hỗ trợ một lần với mức 1,5 triệu đồng/người khi có đủ các điều kiện gồm: Mất việc làm từ 15 ngày liên tục trở lên trong thời gian từ 27/4 - 31/12/2021; không có nguồn thu nhập hoặc có thu nhập thấp hơn 1,5 triệu đồng/tháng với khu vực nông thôn và 2 triệu đồng/tháng với khu vực thành thị, gặp khó khăn trong cuộc sống.

Trong hai ngày làm việc, kể từ ngày nhận được danh sách NLĐ đủ điều kiện hưởng hỗ trợ của UBND cấp xã, UBND cấp huyện ban hành quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ. UBND cấp xã thực hiện chi hỗ trợ trong vòng ba ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quyết định phê duyệt danh sách hỗ trợ của UBND cấp huyện.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH Đào Ngọc Dung vừa có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên về tình hình thực hiện công tác lao động, người có công và xã hội 6 tháng đầu năm 2021; kiểm tra việc triển khai thực hiện Nghị quyết 68 và Quyết định 23 về một số chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH đánh giá cao tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế - xã hội. Đối với việc triển khai Nghị quyết 68, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, cho rằng: Thái Nguyên đã vào cuộc rất sớm và đánh giá đúng tầm quan trọng của chính sách, qua đó đem lại những hiệu quả trong việc triển khai thực hiện.

Hiện một số DN tại Thái Nguyên có nhu cầu tiếp cận gói hỗ trợ từ Nghị quyết 68, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị tỉnh nhanh chóng nắm bắt những lợi ích tốt của chính sách để ổn định, phát triển kinh tế, nhanh chóng đưa gói hỗ trợ đến tay người thụ hưởng.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Hương, Giám đốc Sở LĐ-TBXH Thái Nguyên cho biết, dự kiến đến 25/7/2021, tỉnh sẽ hoàn thành công tác rà soát các đối tượng và có văn bản gửi Bộ Tài chính để hỗ trợ kinh phí theo quy định.

Làm những gì tốt nhất cho người lao động

Gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68 có tổng trị giá 26.000 tỷ đồng, gồm tiền từ ngân sách và một số quỹ của Nhà nước, với mục tiêu góp phần phục hồi sản xuất, kinh doanh, giảm thiểu những tác động tiêu cực của đại dịch, ổn định sản xuất, kinh doanh, đảm bảo đời sống và an toàn cho NLĐ.

Vì vậy, 7 trong số 12 chính sách ban hành tại nghị quyết hỗ trợ trực tiếp tiền mặt một lần cho NLĐ bị mất việc, ngừng việc, tạm hoãn hợp đồng do ảnh hưởng dịch, nhóm yếu thế như lao động nữ mang thai, các F0, F1, trẻ em bị ảnh hưởng do dịch; nhóm lao động đặc thù như nghệ sỹ trong các đơn vị công lập, hướng dẫn viên du lịch được cấp thẻ.

5 nhóm chính sách còn lại hướng đến hỗ trợ DN, chủ yếu liên quan bảo hiểm xã hội, như giảm mức đóng vào Quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tạm dừng đóng Quỹ hưu trí, tử tuất trong vòng 12 tháng; đào tạo giữ việc làm cho lao động từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp; hỗ trợ hộ kinh doanh và cho DN vay lãi suất 0% để trả lương ngừng việc, khôi phục sản xuất.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB &XH Lê Văn Thanh cho biết: Bộ đã thành lập Ban chỉ đạo, trong đó Bộ trưởng là trưởng ban, thứ trưởng là các phó trưởng ban, thủ trưởng đơn vị có liên quan (trong và ngoài bộ) là các ủy viên. Mỗi phó trưởng ban phụ trách theo dõi chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện một hoặc một số chính sách của nghị quyết và phụ trách theo dõi việc thực hiện quyết định tại các địa phương theo từng vùng kinh tế; đồng thời thành lập tổ giúp việc ban chỉ đạo; thiết lập đường dây nóng để kịp thời giải đáp chính sách cũng như nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, DN; thành lập tổ truyền thông để thông tin kịp thời, đầy đủ các chính sách đến người dân, DN.

Là một trong những địa bàn có đông NLĐ, Hà Nội dự kiến có hàng trăm nghìn người đủ điều kiện nhận gói hỗ trợ. Để tránh trường hợp chồng chéo, trùng lặp, ngành LĐ-TB&XH cùng ngành thuế sẽ rà soát, sàng lọc, bảo đảm mỗi người chỉ nhận được một chính sách hỗ trợ mức cao nhất. Riêng các hộ kinh doanh cá thể bị ảnh hưởng sâu bởi dịch Covid-19, trước khi có Nghị quyết số 68, Hà Nội đã thống nhất chủ trương hỗ trợ cho đối tượng này, và giao Cục Thuế TP. Hà Nội chủ trì thực hiện. Theo Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hà Nội Bạch Liên Hương, điều gì tốt nhất cho NLĐ Hà Nội sẽ áp dụng, đồng thời đưa nguồn lực đến đúng đối tượng, tạo điểm tựa cho DN, NLĐ vượt qua giai đoạn khó khăn.

Ở góc độ cơ quan đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho NLĐ, ông Nguyễn Đình Khang - Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam - cho biết: Tổng Liên đoàn và các cấp công đoàn cũng sẽ phối hợp cùng cơ quan chức năng triển khai, giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm việc hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách như mục tiêu và nguyên tắc của nghị quyết.

Các chuyên gia cũng khuyến cao, địa phương khi triển khai hỗ trợ không tạo thêm rào cản chính sách. Việc hỗ trợ lao động tự do không nên thận trọng quá mức cần thiết, phải thực hiện nguyên tắc tạo mọi điều kiện để người dân nhận hỗ trợ và tăng cường công tác hậu kiểm.
Thanh Tâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người lao động

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hơn 3.000 cơ hội việc làm cho sinh viên trong Ngày hội việc làm EPU năm 2024

Hơn 3.000 cơ hội việc làm cho sinh viên trong Ngày hội việc làm EPU năm 2024

Với chủ đề "Ngày hội việc làm-Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2024" của Trường Đại học Điện lực đã mang đến hơn 3.000 cơ hội việc làm cho các em sinh viên.
Hơn 150 doanh nghiệp tuyển dụng 6.000 việc làm tại Ngày hội việc làm Trường Đại học Công Thương

Hơn 150 doanh nghiệp tuyển dụng 6.000 việc làm tại Ngày hội việc làm Trường Đại học Công Thương

Hơn 6.000 vị trí việc làm sẽ được hơn 150 doanh nghiệp trực tiếp phỏng vấn và tuyển dụng trong chuỗi “Ngày hội việc làm - HUIT Talent Day 2024”.
Ngành làm đẹp đang "khát" nguồn nhân lực chất lượng cao

Ngành làm đẹp đang "khát" nguồn nhân lực chất lượng cao

Sự nở rộ của thị trường làm đẹp hiện nay đặt ra nhu cầu lớn về nguồn lực nhân lực chất lượng cao, được đào tạo bài bản.
Nhà báo Nguyễn Linh Anh giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Nhà báo Nguyễn Linh Anh giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Nhà báo Nguyễn Linh Anh - Phó Tổng Biên tập phụ trách chính thức được bổ nhiệm giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.
Cách nào để doanh nghiệp hồi sinh làn sóng "Zombie công sở" đang trở lại?

Cách nào để doanh nghiệp hồi sinh làn sóng "Zombie công sở" đang trở lại?

"Zombie công sở" là thuật ngữ mà Anphabe đưa ra nhằm mô tả nhóm người lao động: Đi làm nhưng không nỗ lực làm; không có ý định nghỉ việc.

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Hơn 70 doanh nghiệp tham gia ký kết tuyển dụng sinh viên

Đà Nẵng: Hơn 70 doanh nghiệp tham gia ký kết tuyển dụng sinh viên

Ngày hội việc làm thu hút hơn 3.000 lượt đăng ký và tham gia phỏng vấn tại 58 gian hàng tuyển dụng trực tiếp với 6.510 vị trí tuyển dụng đến từ 72 doanh nghiệp.
Báo Công Thương thông báo tuyển dụng lao động

Báo Công Thương thông báo tuyển dụng lao động

Báo Công Thương tuyển dụng lao động ở các vị trí: Phóng viên, Chuyên viên Truyền thông, Chuyên viên, Kỹ thuật viên Công nghệ và nhân viên Lái xe.
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội: Dừng tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội: Dừng tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội dừng tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ trực tiếp về giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp tại 13 sàn giao dịch việc làm vệ tinh.
Tín hiệu tích cực từ thị trường lao động

Tín hiệu tích cực từ thị trường lao động

Thị trường lao động tiếp tục có những tín hiệu tích cực không chỉ ở trong nước mà số lao động đi làm việc ở nước ngoài cũng gia tăng.
100 suất học bổng cho các lãnh đạo trẻ tương lai

100 suất học bổng cho các lãnh đạo trẻ tương lai

100 ứng viên lãnh đạo trẻ xuất sắc nhất vượt qua 3 vòng tuyển chọn kỹ lưỡng sẽ tham gia khóa đào tạo chính thức kéo dài 3 tháng trị giá 30 triệu đồng.
Hạn chế thời gian sinh viên làm thêm không quá 20 giờ/tuần, cần linh hoạt, khả thi

Hạn chế thời gian sinh viên làm thêm không quá 20 giờ/tuần, cần linh hoạt, khả thi

Theo nhiều ý kiến cho rằng, việc quy định thời gian làm thêm đối với học sinh, sinh viên là cần thiết, tiệm cận thế giới, song cần sự linh hoạt, khả thi.
Sản xuất phục hồi, nhiều doanh nghiệp vẫn “khát” lao động

Sản xuất phục hồi, nhiều doanh nghiệp vẫn “khát” lao động

Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai trong thời gian qua vẫn gặp khó khăn trong tuyển dụng lao động để phục vụ sản xuất.
Thị trường lao động dần trở lại xu hướng phát triển bình thường

Thị trường lao động dần trở lại xu hướng phát triển bình thường

Quý I/2024, số người từ 15 tuổi trở lên có việc làm đạt 51,3 triệu người, tăng 174,1 nghìn người (tương ứng tăng 0,34%) so với cùng kỳ năm trước.
Vĩnh Phúc giải quyết việc làm cho 6.148 lao động

Vĩnh Phúc giải quyết việc làm cho 6.148 lao động

Quý I/2024, tỉnh Vĩnh Phúc giải quyết việc làm cho 6.148 lao động, trong đó 5.918 lao động trong nước và đưa 230 người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Ngày hội việc làm HaUI 2024: Hơn 7.000 cơ hội việc làm cho sinh viên

Ngày hội việc làm HaUI 2024: Hơn 7.000 cơ hội việc làm cho sinh viên

Ngày 30/3 tại Hà Nội, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (HaUI) đã tổ chức ngày hội việc làm với hơn 7.000 cơ hội việc làm cho sinh viên.
Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Theo các chuyên gia, nhà thầu cần chuẩn bị sẵn lực lượng lao động lành nghề, chất lượng cao, đặc biệt trong những dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn.
Đảm an toàn cho người lao động Việt Nam làm việc trên tàu vận tải qua khu vực Trung Đông-châu Phi

Đảm an toàn cho người lao động Việt Nam làm việc trên tàu vận tải qua khu vực Trung Đông-châu Phi

Cục Quản lý lao động ngoài nước đề nghị đảm bảo an toàn cho người lao động Việt Nam làm việc trên tàu vận tải qua khu vực Trung Đông - châu Phi (Biển Đỏ).
Lịch nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 chính thức vào thứ Năm (18/4)

Lịch nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 chính thức vào thứ Năm (18/4)

Theo thông báo lịch nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3) chính thức người lao động được nghỉ lễ dịp này 1 ngày và hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động.
Lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Người lao động được nghỉ 2 ngày và không được nghỉ bù

Lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Người lao động được nghỉ 2 ngày và không được nghỉ bù

Lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024 sẽ kéo dài 2 ngày, từ thứ Ba (ngày 30/4) đến hết thứ Tư (ngày 1/5). Theo đó, người lao động không được nghỉ bù.
Học sinh, sinh viên có thể chỉ được làm thêm không quá 20 giờ/tuần

Học sinh, sinh viên có thể chỉ được làm thêm không quá 20 giờ/tuần

Theo dự thảo Luật Việc làm, học sinh, sinh viên đủ độ tuổi lao động theo quy định được làm việc bán thời gian nhưng không quá 20 giờ/tuần trong kỳ học.
Đề xuất chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm cho thanh niên

Đề xuất chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm cho thanh niên

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề xuất chính sách hỗ trợ việc làm cho thanh niên; tạo điều kiện cho thanh niên phát huy tính chủ động, sáng tạo.
Nhà tuyển dụng và ứng viên đang “tìm nhau” ở đâu?

Nhà tuyển dụng và ứng viên đang “tìm nhau” ở đâu?

Các nhà tuyển dụng nhận thấy mạng xã hội là những kênh hiệu quả để tiếp cận với một lượng lớn ứng viên tiềm năng, đặc biệt là thế hệ trẻ.
Nhật Bản tăng 5-8% lương nhằm hút thêm lao động từ Việt Nam

Nhật Bản tăng 5-8% lương nhằm hút thêm lao động từ Việt Nam

Để thu hút lao động, các nhà tuyển dụng Nhật Bản đang tăng lương cơ bản hàng tháng cho thực tập sinh kỹ thuật nước ngoài.
Doanh nghiệp Nhật đến trường đại học

Doanh nghiệp Nhật đến trường đại học 'săn' kỹ sư

Hơn 30 doanh nghiệp lớn và uy tín, trong đó có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đã tham dự ngày hội việc làm của Trường Đại học Điện lực.
4,15 triệu lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu kinh tế

4,15 triệu lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu kinh tế

Tính đến năm 2023, các khu công nghiệp, khu kinh tế của Việt Nam đã tạo việc làm cho khoảng 4,15 triệu lao động trực tiếp.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động