Đẩy mạnh chuyển đổi số ở Yên Bái

Nghị quyết số 51-NQ/TU ngày 22/7/2021 của Tỉnh ủy về chuyển đổi số (CĐS) tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 coi như “kim chỉ nam”
Yên Bái mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản Yên Bái: Quy hoạch mới 5 khu công nghiệp đến năm 2030

Nghị quyết số 51-NQ/TU ngày 22/7/2021 của Tỉnh ủy về chuyển đổi số (CĐS) tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 có thể coi như “kim chỉ nam”, đưa chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh trở thành phong trào sâu rộng, tạo nên diện mạo mới. Cả hệ thống chính trị tỉnh Yên Bái cùng vào cuộc, thực hiện việc chuyển đổi số từ cộng đồng dân cư, thôn bản, xã phường đến các cơ quan đơn vị nhà nước, bước đầu đạt được những kết quả quan trọng.

Nâng cao nhận thức về chuyển đổi số

Ông Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái khẳng định cách làm của Yên Bái là "từng bước đưa chuyển đổi số từ nhận thức chuyển thành hành động và từ việc mới, việc khó đã mô hình hóa thành những việc cụ thể, hiểu được, làm được và đo đếm, đánh giá được”.

Tỉnh Yên Bái xác định chuyển đổi số là một trong những giải pháp đột phá để phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025; là cơ hội để một tỉnh nghèo như Yên Bái dù “đi sau”, nhưng có thể “đuổi kịp, tiến cùng”, rút ngắn khoảng cách phát triển so với các tỉnh, thành phố khác trong cả nước. Trong 2 năm qua, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, cán bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái đã đặt quyết tâm chính trị cao độ, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số.

Theo đó, năm 2022 là năm “tổng tấn công” về chuyển đổi số. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Yên Bái tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2022 theo hình thức trực tuyến tới 100% xã, phường, thị trấn; đưa toàn bộ hệ thống chính trị của tỉnh Yên Bái vào cuộc chuyển đổi số. Chuyển đổi số là 1 trong 3 nhiệm vụ chính trị trọng tâm, bên cạnh phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư. Tỉnh đã tập trung đầu tư hạ tầng số, phục vụ các nhiệm vụ chuyển đổi số trong toàn tỉnh và đã đưa vào sử dụng Trung tâm dữ liệu tập trung của tỉnh (DC); Mạng truyền số liệu chuyên dùng cấp III đến 100% các sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã; Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng của tỉnh (SOC); hệ thống camera giám sát đô thị thông minh; và hệ thống Hội nghị giao ban điện tử đa phương tiện tới 100% các cơ quan đảng, sở, ngành và UBND cấp xã.

Yên Bái cũng quyết tâm đưa chuyển đổi số từ nhận thức thành hành động theo cách làm từ dưới lên thông qua việc triển khai các mô hình chuyển đổi số, tập trung vào các công việc, địa điểm có tương tác nhiều với người dân, doanh nghiệp và những việc mang tính thay đổi căn bản nhận thức, thói quen trong hoạt động của các tổ chức đảng, cơ quan nhà nước. Việc xây dựng các mô hình chuyển đổi số thực hiện theo nguyên tắc ba được gồm: Nhìn được - Biến chuyển đổi số thành việc có mục tiêu cụ thể, rõ ràng; Sờ được - Hiểu cách làm, rõ nguồn lực cần thiết; Nắm được - Đánh giá được kết quả đầu ra dựa trên số liệu.

Đẩy mạnh chuyển đổi số ở Yên Bái
Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết công tác chuyển đổi số năm 2022

Việc chuyển đổi số của Yên Bái còn được thực hiện theo phương châm vết dầu loang, từ một điểm rồi lan dần.

Tổ chức thực hiện theo hướng này, Yên Bái đã chỉ đạo triển khai thí điểm 8 mô hình CĐS: Tổ CĐS cộng đồng, CĐS cấp xã, CĐS tại trường học, Cơ quan nhà nước, Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái, CĐS cấp huyện, Công dân số, Doanh nghiệp CĐS. Trong số đó, riêng mô hình doanh nghiệp CĐS đang triển khai thực hiện, còn lại các mô hình đều đã thí điểm và tổ chức nhân rộng. Qua đó, Yên Bái đã đưa khái niệm CĐS tưởng chừng như rất trừu tượng, khó hiểu, xa vời trở nên gần gũi, thiết thân với mọi hoạt động, mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Thí điểm hiệu quả và nhân rộng các mô hình, bằng quyết tâm chính trị, ý thức trách nhiệm và nỗ lực cao nhất đã mang lại những kết quả bước đầu rất quan trọng đối với nhiệm vụ CĐS trên địa bàn tỉnh. Quá trình này đã cho thấy tinh thần tiên phong, đổi mới, sáng tạo mạnh mẽ của Yên Bái. Với việc ban hành Quyết định số 297/QĐ-BCĐ ngày 12/12/2022 của Ban Chỉ đạo về CĐS tỉnh, Yên Bái là tỉnh đầu tiên trong cả nước ban hành Bộ chỉ số đánh giá hoạt động của tổ CĐS cộng đồng cấp xã, phường, thị trấn.

11 tổ chức Đảng với 61 Chi bộ, 1.999 Đảng viên tham gia thí điểm sử dụng nền tảng số "Sổ tay Đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái” đưa Yên Bái thành tỉnh thứ 3 trên toàn quốc triển khai nền tảng này sau tỉnh Thái Bình, Thái Nguyên. Mạng lưới tổ CĐS cộng đồng có mặt và hoạt động ở 173/173 xã, phường, thị trấn và 1.356/1.356 thôn, bản tổ dân phố trên địa bàn tỉnh với tổng số 10.851 người tham gia, Yên Bái trở thành 1 trong 3 tỉnh đầu tiên của cả nước thành lập được 100% tổ CĐS cộng đồng cấp xã, cấp thôn.

Các mô hình triển khai thí điểm CĐS của Yên Bái đã đạt được những kết quả thiết thực và sẵn sàng áp dụng để nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh. Các địa phương đã linh hoạt, năng động, quyết liệt, nỗ lực thúc đẩy triển khai thực hiện nhiệm vụ với nhiều cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế. Yên Bái cũng chú trọng quan tâm "bảo đảm an toàn an ninh mạng là then chốt để CĐS thành công và bền vững đồng thời là phần xuyên suốt, không thể tách rời của CĐS” theo đúng quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số

Yên Bái xác định CĐS vẫn là nhiệm vụ mới và khó dù đã đạt được những kết quả bước đầu rất quan trọng ở 3 trụ cột: chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và Chỉ số đánh giá CĐS của tỉnh năm 2021 xếp thứ 27/63 tỉnh, thành, tăng 13 bậc.

Quan điểm này thể hiện rõ tư tưởng khách quan, nghiêm túc, thẳng thắn với tinh thần cầu thị của lãnh đạo tỉnh Yên Bái về mục tiêu, nhiệm vụ CĐS cũng như quyết tâm, nỗ lực thực hiện hiệu quả hơn nữa nhiệm vụ CĐS trong những năm tiếp theo. Như vậy, thực tiễn đòi hỏi Yên Bái cần không ngừng đổi mới, tiếp tục lựa chọn cách thức thực hiện CĐS phù hợp.

Ở giai đoạn đầu vừa qua, những mô hình CĐS cơ bản mang tính phổ quát, đại trà, phù hợp. Ở giai đoạn tiếp theo, việc xem xét, điều chỉnh các mục tiêu, cách làm, thậm chí đưa ra các mục tiêu cao hơn, khó hơn vì công nghệ số luôn thay đổi là hết sức cần thiết. Điều này sẽ góp phần bổ sung, hoàn thiện và nhân rộng các mô hình CĐS, nâng cao hiệu quả, bảo đảm phù hợp theo từng giai đoạn, từng địa bàn, từng lĩnh vực.

Năm 2023 được tỉnh Yên Bái chọn là năm “bứt phá trong chuyển đổi số”. Để cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ tại Nghị quyết số 51-NQ/TU ngày 22/7/2021 của Tỉnh uỷ về chuyển đổi số tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tỉnh xác định tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Đẩy mạnh chuyển đổi số ở Yên Bái
Hoạt động chuyển đổi số đã lan xuống nhiều tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

Bên cạnh đó, ưu tiên nguồn lực để tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các chỉ tiêu đã đạt được trong thời gian vừa qua, từng bước hoàn thành các nhiệm vụ được giao thuộc các Chương trình, Chiến lược của Quốc gia, của các cơ quan Trung ương về chuyển đổi số, phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, Nghị quyết số 51- NQ/TU ngày 22/7/2021 của Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030 và Chương trình hành động số 15/CTr-UBND ngày 26/10/2021 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 51-NQ/TU. Quyết tâm triển khai Mô hình chuyển đổi số đặc trưng: Yên Bái - Chuyển đổi số giúp người dân hạnh phúc hơn.

Hoàng Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Yên Bái

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tiền Giang: Xuất khẩu lấy lại đà tăng trưởng và bứt phá ấn tượng

Tiền Giang: Xuất khẩu lấy lại đà tăng trưởng và bứt phá ấn tượng

Trong 4 tháng đầu năm, hầu hết các ngành, lĩnh vực kinh tế của Tiền Giang có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là xuất khẩu lấy lại đà tăng trưởng và bứt phá.
Tiến độ xây dựng và giải ngân một số dự án trên địa bàn Hà Nội đến hết tháng 4/2024

Tiến độ xây dựng và giải ngân một số dự án trên địa bàn Hà Nội đến hết tháng 4/2024

Cục Thống kê Hà Nội vừa thông tin về tình hình xây dựng, tiến độ giải ngân vốn một số công trình, dự án trên địa bàn thành phố đến hết tháng 4/2024.
Điểm nhấn trong cách thức Phú Thọ thu hút vốn FDI

Điểm nhấn trong cách thức Phú Thọ thu hút vốn FDI

Để nâng cao hiệu quả thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), chính quyền tỉnh Phú Thọ đã triển khai có hiệu quả, đồng bộ nhiều giải pháp.
Thái Nguyên: Chuyển đổi số tạo động lực để hợp tác xã vươn xa

Thái Nguyên: Chuyển đổi số tạo động lực để hợp tác xã vươn xa

Nhiều hợp tác xã ở Thái Nguyên đã tiếp cận mô hình kiểu mới, linh hoạt, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, thích ứng với nhu cầu thị trường.
Thừa Thiên Huế mong muốn hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghiệp công nghệ cao

Thừa Thiên Huế mong muốn hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghiệp công nghệ cao

Trong Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ, tỉnh Thừa Thiên Huế mong muốn hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghiệp công nghệ cao.

Tin cùng chuyên mục

Hiện thực hóa mục tiêu đưa Yên Bái phát triển nhanh, toàn diện, bền vững

Hiện thực hóa mục tiêu đưa Yên Bái phát triển nhanh, toàn diện, bền vững

Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 có vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm

Sở Công Thương Thừa Thiên Huế phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực ngành Công Thương.
Bộ Công Thương kiểm tra việc chấp hành về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Vĩnh Phúc

Bộ Công Thương kiểm tra việc chấp hành về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Vĩnh Phúc

Ngày 25/4/2024, Đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương làm việc với Sở Công Thương Vĩnh Phúc về việc chấp hành pháp luật về Sử dụng năng lượng Tiết kiệm và hiệu quả.
Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ Quyết định thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế.
Địa phương chủ động đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Địa phương chủ động đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Để đón làn sóng đầu tư mới trong ngành công nghiệp bán dẫn, nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị những điều kiện cần thiết, trong đó có đào tạo nguồn nhân lực.
Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Thời gian tới, Bình Dương đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ, diện tích mỗi cụm 75 ha, trong đó xây dựng 1 cụm công nghiệp hỗ trợ chuyên ngành cơ khí.
Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Lũy kế xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 của Bình Dương đạt 11 tỷ USD, tăng 15,6% so với với cùng kỳ năm 2023, thặng dư thương mại đạt 3,4 tỷ USD.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Ngày 23/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội nghị đối thoại với tiểu thương, hộ kinh doanh tại các chợ trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tái lập huyện Long Đất

Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tái lập huyện Long Đất

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tổ chức lấy ý kiến cử tri về việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong thời gian tới.
Sở Công Thương An Giang: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vượt khó

Sở Công Thương An Giang: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vượt khó

Sở Công Thương An Giang đang tiếp tục theo dõi tình hình sản xuất của doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, giúp hoạt động sản xuất công nghiệp tăng tốc.
Hà Giang: Từng bước tiến sát đến mục tiêu giảm nghèo bền vững

Hà Giang: Từng bước tiến sát đến mục tiêu giảm nghèo bền vững

Thời gian qua, Hà Giang phát triển mô hình kinh tế tập thể, HTX nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân liên kết phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.
Vừa khánh thành, Đài Kiểm soát không lưu sân bay Điện Biên có gì đặc biệt?

Vừa khánh thành, Đài Kiểm soát không lưu sân bay Điện Biên có gì đặc biệt?

Ngày 20/4, sau một năm thi công, Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên được khánh thành nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Lai Châu: Tập trung các giải pháp đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Lai Châu: Tập trung các giải pháp đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Sáng nay (19/4), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lai Châu khoá XIV tổ chức Hội nghị lần thứ 19 thảo luận và quyết định một số nội dung quan trọng của địa phương
Bà Rịa – Vũng Tàu tạo động lực cho các dự án trọng điểm

Bà Rịa – Vũng Tàu tạo động lực cho các dự án trọng điểm

HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thông qua 4 nghị quyết, trong đó có 1 nghị quyết thuộc lĩnh vực đầu tư công và 3 nghị quyết thuộc lĩnh vực đất đai.
Cần Thơ: Doanh thu trong các khu công nghiệp đạt trên 687 triệu USD

Cần Thơ: Doanh thu trong các khu công nghiệp đạt trên 687 triệu USD

Tổng doanh thu của các doanh nghiệp đang hoạt động trong các khu công nghiệp trên địa bàn TP. Cần Thơ là 687,7 triệu USD, tăng 25% với cùng kỳ năm 2023.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Tốc độ tăng trưởng quý I/2024 không đạt như kế hoạch, tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn.
Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Nhờ nâng cao quyền năng kinh tế, phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Quang Bình (Hà Giang) đã tự tin vươn lên làm chủ kinh tế, từng bước xóa đói, giảm nghèo
Tuyên Quang: Tín hiệu vui trong công tác đào tạo nghề

Tuyên Quang: Tín hiệu vui trong công tác đào tạo nghề

Năm 2024, tỉnh Tuyên Quang đặt ra mục tiêu giải quyết việc làm cho 22.550 lao động với tỷ lệ qua đào tạo đạt 69,5%, trong đó tỷ lệ có bằng, chứng chỉ là 28%.
Lâm Đồng: Triển khai các giải pháp tăng thu ngân sách Nhà nước

Lâm Đồng: Triển khai các giải pháp tăng thu ngân sách Nhà nước

Thu ngân sách quý I/2024 của tỉnh Lâm Đồng tuy đảm bảo dự toán Trung ương giao, nhưng không đạt chỉ tiêu. Tỉnh này đang triển khai các giải pháp nhằm tăng thu.
Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định trong mùa mưa bão năm 2024, hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa, phương án ứng phó sự cố đã được PC Hà Giang hoàn tất.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động