Đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung: Doanh nghiệp đánh giá cao

Số lượng hồ sơ đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung (HĐTM, ĐKGDC) được Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD) - Bộ Công Thương xử lý, trả kết quả sớm hơn thời hạn quy định đã tăng đáng kể. Kết quả này phản ánh sự cố gắng, nỗ lực không nhỏ của đơn vị trong công tác kiểm soát HĐTM, ĐKGDC bằng việc rút ngắn thời gian thẩm định hồ sơ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính.
Bộ Công Thương cảnh báo hợp đồng “lạ” khi mua bán căn hộ chung cư

Tiếp nhận gần 5.000 hồ sơ đăng ký, thẩm định

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được Quốc hội khóa XII, Kỳ họp thứ 8, thông qua ngày 17/11/2010 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2011. Nhằm hướng dẫn chi tiết một số nội dung của Luật, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 02/2012/QĐ-TTg ngày 13/1/2012 (được sửa đổi, bổ sung bởi Quyết định số 35/2015/QĐ-TTg ngày 20/8/2015; Quyết định số 38/2018/QĐ-TTg ngày 5/9/2018 và Quyết định số 25/2019/QĐ-TTg ngày 13/8/2019) về việc ban hành Danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký HĐTM, ĐKGDC.

Trong hơn 10 năm thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục CT&BVNTD đã tiếp nhận và xử lý gần 5.000 hồ sơ đăng ký và thẩm định HĐTM, ĐKGDC. Trong đó, tiếp nhận chính thức hơn 4.400 bộ hồ sơ đăng ký HĐTM, ĐKGDC, thẩm định gần 500 bộ hồ sơ bảo hiểm nhân thọ theo Quy chế phối hợp giữa Bộ Tài chính và Bộ Công Thương, số lượng hồ sơ đăng ký tăng theo các năm. Đặc biệt, sau thời điểm Quyết định 35/2015/QĐ-TTg có hiệu lực, năm 2016 số lượng hồ sơ đăng ký lên đến 1.342 hồ sơ, tăng gấp hơn 12 lần so với năm 2012.

Đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung: Doanh nghiệp đánh giá cao

Về xử lý hồ sơ đăng ký, 100% hồ sơ đều được thẩm định và trả kết quả đúng trình tự và thời hạn theo luật định. Trong đó, nhiều hồ sơ đăng ký lại (nội dung thay đổi ít) đều được cán bộ Cục CT&BVNTD nỗ lực xử lý và trả kết quả trong thời gian sớm nhất để tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh bình thường và liên tục của doanh nghiệp, đồng thời đáp ứng mục tiêu chất lượng về giải quyết thủ tục hành chính theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 mà Cục đã đề ra.

Đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung: Doanh nghiệp đánh giá cao

Trong số các lĩnh vực đăng ký HĐTM, ĐKGDC, lượng hồ sơ thường tập trung ở ba nhóm lĩnh vực chính như mua bán căn hộ chung cư, ngân hàng, bảo hiểm nhân thọ. Ngoài ra, các nhóm lĩnh vực còn lại như viễn thông, điện sinh hoạt, nước sinh hoạt, vận chuyển hành khách đường hàng không, đường sắt có lượng hồ sơ đăng ký thấp hơn. Nhóm lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, tài chính, ngân hàng hiện đã được bỏ ra khỏi danh mục phải đăng ký HĐTM, ĐKGDC theo Quyết định số 38/2018/QĐ-TTg và Quyết định số 25/2019/QĐ-TTg.

Đổi mới phương thức đăng ký, tiếp nhận

Về phương thức đăng ký hồ sơ, thời gian qua Cục CT&BVNTD đã thực hiện công tác tiếp nhận và xử lý các hồ sơ đăng ký HĐTM, ĐKGDC đồng thời qua cả ba nhóm phương thức giúp doanh nghiệp chủ động lựa chọn phương thức đăng ký hồ sơ phù hợp, bao gồm: gửi trực tiếp; gửi bằng bưu điện; hoặc gửi bằng phương tiện điện tử.

Bên cạnh đó, với mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính trong tiến trình xây dựng chính quyền điện tử, từ cuối năm 2017, Bộ Công Thương đã triển khai thêm phương thức đăng ký hồ sơ HĐTM, ĐKGDC qua cổng dịch vụ công trực tuyến (mức độ 4) tại địa chỉ https://dichvucong.moit.gov.vn/TTHCOnlineDetail.aspx?DocId=8. Với việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4, thủ tục nộp hồ sơ của doanh nghiệp, xử lý hồ sơ và trả kết quả hồ sơ của Cục CT&BVNTD đều được thực hiện hoàn toàn thông qua môi trường mạng trực tuyến.

Có thể thấy, từ khi cổng dịch vụ công trực tuyến (mức độ 4) về đăng ký HĐTM, ĐKGDC được vận hành đã tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp, được các doanh nghiệp đồng tình và đánh giá cao. Chỉ với vài thao tác nhập thông tin theo quy định và vài lần click chuột, doanh nghiệp đã hoàn tất quá trình nộp hồ sơ đăng ký, góp phần tối đa hóa thuận lợi cho việc đăng ký hồ sơ một cách nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm chi phí (in ấn hồ sơ), tiết kiệm thời gian đi lại và chờ đợi.

Bộ Công Thương: Nâng cao công tác kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung giai đoạn 2012-2021
Bộ Công Thương nỗ lực nâng cao công tác kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung giai đoạn 2012 - 2021

Tuy nhiên, công tác thẩm định hồ sơ đăng ký trong giai đoạn 2012-2021 tại Cục CT&BVNTD cũng cho thấy, tính tuân thủ pháp luật trong các hồ sơ đăng ký HĐTM, ĐKGDC vẫn còn hạn chế. Cụ thể, trong tổng số gần 5.000 hồ sơ nộp vào, tỉ lệ các doanh nghiệp đã hoàn thành thủ tục đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung vẫn ở mức tương đối thấp, chỉ khoảng hơn 30% và trong những năm gần đây đang có xu hướng giảm dần. Cụ thể, năm 2019 đạt hơn 50%, năm 2020 giảm xuống chỉ còn hơn 34%, 9 tháng đầu năm 2021 chỉ đạt khoảng 27%. Số còn lại là các hồ sơ cần sửa đổi, hoàn thiện để đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Điều này đòi hỏi sự cần thiết phải nâng cao hơn nữa tinh thần, trách nhiệm, tính chủ động của doanh nghiệp trong việc nhận thức đúng, đầy đủ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng và tuân thủ quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cũng như tăng cường kỹ năng soạn thảo hợp đồng của đội ngũ cán bộ pháp chế doanh nghiệp.

Về trả kết quả hồ sơ đăng ký, từ năm 2014, Cục CT&BVNTD đã đi sâu tương tác với doanh nghiệp về mặt nội dung hồ sơ đăng ký. Từ thời điểm này trở đi, đối với những hồ sơ cần hoàn thiện lại, bên cạnh thông báo kết quả xử lý hồ sơ, Cục ban hành kèm theo danh mục chi tiết hóa từng nội dung chưa phù hợp quy định pháp luật, yêu cầu và hướng sửa đổi cho doanh nghiệp. Thay đổi này thể hiện sự nỗ lực của Cục CT&BVNTD trong việc đẩy mạnh quá trình lành mạnh hóa giao dịch giữa tổ chức, cá nhân kinh doanh với người tiêu dùng, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp tự hoàn thiện hồ sơ theo quy định pháp luật.

Nhằm tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp tham khảo, người tiêu dùng giám sát và tạo kênh kết nối thông tin với hoạt động của các Sở Công Thương trên cả nước, Cục CT&BVNTD đăng tải công khai HĐTM, ĐKGDC đã hoàn thành thủ tục đăng ký tại địa chỉ: http://hdm.vcca.gov.vn/?page=hdm.

Trang Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Nội: 100% thí sinh không vượt qua kỳ kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Hà Nội: 100% thí sinh không vượt qua kỳ kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Thông tin từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, 100% thí sinh không vượt qua được kỳ kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp lần IV, tại Hà Nội.
Tổng cục Quản lý thị trường giành giải Nhất cuộc thi Tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tổng cục Quản lý thị trường giành giải Nhất cuộc thi Tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Sau 3 vòng thi gay cấn, Đội thi của Tổng cục Quản lý thị trường đã xuất sắc giành giải Nhất Cuộc thi "Tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng".
Bộ Công Thương tiếp tục quản lý chặt hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tiếp tục quản lý chặt hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương triển khai quản lý chặt chẽ đối với hoạt động bán hàng đa cấp; hạn chế tối đa việc cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động này.
Bộ Công Thương nỗ lực đàm phán cạnh tranh trong các FTA

Bộ Công Thương nỗ lực đàm phán cạnh tranh trong các FTA

Bên cạnh việc quản lý cạnh tranh để đảm bảo môi trường kinh doanh trong nước lành mạnh, Bộ Công Thương còn nỗ lực đàm phán vấn đề về cạnh tranh trong các FTA.
Doanh nghiệp Việt cần nâng cao nhận thức về hành vi hạn chế cạnh tranh

Doanh nghiệp Việt cần nâng cao nhận thức về hành vi hạn chế cạnh tranh

Nhận thức của doanh nghiệp Việt Nam về pháp luật cạnh tranh nói chung và hành vi hạn chế cạnh tranh nói riêng đã có, nhưng vẫn còn hạn chế.

Tin cùng chuyên mục

Vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, 3 doanh nghiệp bảo hiểm bị phạt 315 triệu đồng

Vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, 3 doanh nghiệp bảo hiểm bị phạt 315 triệu đồng

Trong 2 năm 2023 - 2024, đã có 3 doanh nghiệp bảo hiểm bị phạt tổng cộng 315 triệu đồng vì vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Giám sát chương trình triệu hồi hơn 40 xe Honda Gold Wing GL1800 lỗi kỹ thuật

Giám sát chương trình triệu hồi hơn 40 xe Honda Gold Wing GL1800 lỗi kỹ thuật

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đang thực hiện giám sát chương trình triệu hồi hơn 40 xe mô tô phân khối lớn Honda Gold Wing GL1800 do lỗi kỹ thuật.
Audi Việt Nam triệu hồi 316 xe Audi Q5 vì lỗi túi khí trên vô lăng

Audi Việt Nam triệu hồi 316 xe Audi Q5 vì lỗi túi khí trên vô lăng

Audi Việt Nam vừa thông báo triệu hồi 316 chiếc Audi Q5 được sản xuất từ năm 2009 đến năm 2012 để kiểm tra, thay thế túi khí Takata trên vô lăng lái.
Tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia vừa tổ chức chuỗi sự kiện tập huấn, tuyên truyền, phổ biến quy định mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023.
Cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh để môi trường cạnh tranh công bằng

Cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh để môi trường cạnh tranh công bằng

Bộ Công Thương cho biết, năm 2025, Bộ dự kiến sẽ cắt giảm, đơn giản hoá 1 yêu cầu, điều kiện và 1 thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý cạnh tranh.
3 doanh nghiệp điện tử bị xử phạt 600 triệu đồng vì quảng cáo ‘lố’

3 doanh nghiệp điện tử bị xử phạt 600 triệu đồng vì quảng cáo ‘lố’

Công ty Điện tử Sharp Việt Nam, Công ty Điện máy Aqua Việt Nam và Công ty Cao Đại Tín bị xử phạt 600 triệu đồng vì hành vi quảng cáo sản phẩn quá “lố”.
Đa cấp Sen Việt Group chấm dứt hoạt động, rút tiền ký quỹ

Đa cấp Sen Việt Group chấm dứt hoạt động, rút tiền ký quỹ

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia thông báo về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp và đề nghị rút tiền ký quỹ của Công ty đa cấp Sen Việt Group.
Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đề xuất, cần tăng cường trách nhiệm của các sàn thương mại điện tử trong trong ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu,...
Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đang thực hiện giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp.
Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Được ra mắt thị trường từ tháng 9/2024, bột ngọt Meizan đang được người tiêu dùng đón nhận tích cực nhờ chất lượng sản phẩm tốt và giá thành hợp lý.
Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

63% người tiêu dùng Việt Nam dự kiến sẽ gia tăng chi tiêu cho mặt hàng nhu yếu phẩm, 52% chi tiêu cho quần áo và 48% dành cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe…
Temu đối mặt với cuộc điều tra thứ hai của EU vì vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng

Temu đối mặt với cuộc điều tra thứ hai của EU vì vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng

Sàn thương mại điện tử Temu sẽ phải chịu sự giám sát bổ sung, vốn cũng đang phải đối mặt với một cuộc điều tra riêng tại EU theo luật nền tảng của khối.
Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử có chứng nhận “Đã thông báo Bộ Công Thương” trước khi thanh toán.
Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Sàn thương mại điện tử Amazon cho biết, đã nhận được một số báo cáo về tình trạng mạo danh Amazon và nhân viên Amazon để thực hiện các hành vi lừa đảo.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R vì lỗi hệ thống lái

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R vì lỗi hệ thống lái

Ngày 6/11, Honda Việt Nam công bố triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R để sửa chữa phụ tùng thước lái.
Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau” với hạn mức lên đến 25 triệu đồng.
WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

WinCommerce đã có quý đầu tiên sau COVID-19 đạt lãi ròng sau thuế dương, đơn vị đã tìm ra công thức mang về lợi nhuận bền vững
Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Đào tạo, kiểm tra kiến thức pháp luật đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo môi trường bán hàng đa cấp lành mạnh.
Tăng cường điều tra và xử lý vụ việc thỏa thuận hạn chế cạnh tranh

Tăng cường điều tra và xử lý vụ việc thỏa thuận hạn chế cạnh tranh

Thỏa thuận hạn chế cạnh tranh là hành vi nguy hại nhất, vi phạm nghiêm trọng quy tắc cạnh tranh trên thị trường và ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.
Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đang giám sát chương trình thu hồi bồn chứa nước bằng nhựa gia cường sợi thủy tinh của hãng Bridgestone tại thị trường Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động