Đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung: Doanh nghiệp đánh giá cao

Số lượng hồ sơ đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung (HĐTM, ĐKGDC) được Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD) - Bộ Công Thương xử lý, trả kết quả sớm hơn thời hạn quy định đã tăng đáng kể. Kết quả này phản ánh sự cố gắng, nỗ lực không nhỏ của đơn vị trong công tác kiểm soát HĐTM, ĐKGDC bằng việc rút ngắn thời gian thẩm định hồ sơ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính.
Bộ Công Thương cảnh báo hợp đồng “lạ” khi mua bán căn hộ chung cư

Tiếp nhận gần 5.000 hồ sơ đăng ký, thẩm định

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được Quốc hội khóa XII, Kỳ họp thứ 8, thông qua ngày 17/11/2010 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2011. Nhằm hướng dẫn chi tiết một số nội dung của Luật, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 02/2012/QĐ-TTg ngày 13/1/2012 (được sửa đổi, bổ sung bởi Quyết định số 35/2015/QĐ-TTg ngày 20/8/2015; Quyết định số 38/2018/QĐ-TTg ngày 5/9/2018 và Quyết định số 25/2019/QĐ-TTg ngày 13/8/2019) về việc ban hành Danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký HĐTM, ĐKGDC.

Trong hơn 10 năm thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục CT&BVNTD đã tiếp nhận và xử lý gần 5.000 hồ sơ đăng ký và thẩm định HĐTM, ĐKGDC. Trong đó, tiếp nhận chính thức hơn 4.400 bộ hồ sơ đăng ký HĐTM, ĐKGDC, thẩm định gần 500 bộ hồ sơ bảo hiểm nhân thọ theo Quy chế phối hợp giữa Bộ Tài chính và Bộ Công Thương, số lượng hồ sơ đăng ký tăng theo các năm. Đặc biệt, sau thời điểm Quyết định 35/2015/QĐ-TTg có hiệu lực, năm 2016 số lượng hồ sơ đăng ký lên đến 1.342 hồ sơ, tăng gấp hơn 12 lần so với năm 2012.

Đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung: Doanh nghiệp đánh giá cao

Về xử lý hồ sơ đăng ký, 100% hồ sơ đều được thẩm định và trả kết quả đúng trình tự và thời hạn theo luật định. Trong đó, nhiều hồ sơ đăng ký lại (nội dung thay đổi ít) đều được cán bộ Cục CT&BVNTD nỗ lực xử lý và trả kết quả trong thời gian sớm nhất để tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh bình thường và liên tục của doanh nghiệp, đồng thời đáp ứng mục tiêu chất lượng về giải quyết thủ tục hành chính theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 mà Cục đã đề ra.

Đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung: Doanh nghiệp đánh giá cao

Trong số các lĩnh vực đăng ký HĐTM, ĐKGDC, lượng hồ sơ thường tập trung ở ba nhóm lĩnh vực chính như mua bán căn hộ chung cư, ngân hàng, bảo hiểm nhân thọ. Ngoài ra, các nhóm lĩnh vực còn lại như viễn thông, điện sinh hoạt, nước sinh hoạt, vận chuyển hành khách đường hàng không, đường sắt có lượng hồ sơ đăng ký thấp hơn. Nhóm lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, tài chính, ngân hàng hiện đã được bỏ ra khỏi danh mục phải đăng ký HĐTM, ĐKGDC theo Quyết định số 38/2018/QĐ-TTg và Quyết định số 25/2019/QĐ-TTg.

Đổi mới phương thức đăng ký, tiếp nhận

Về phương thức đăng ký hồ sơ, thời gian qua Cục CT&BVNTD đã thực hiện công tác tiếp nhận và xử lý các hồ sơ đăng ký HĐTM, ĐKGDC đồng thời qua cả ba nhóm phương thức giúp doanh nghiệp chủ động lựa chọn phương thức đăng ký hồ sơ phù hợp, bao gồm: gửi trực tiếp; gửi bằng bưu điện; hoặc gửi bằng phương tiện điện tử.

Bên cạnh đó, với mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính trong tiến trình xây dựng chính quyền điện tử, từ cuối năm 2017, Bộ Công Thương đã triển khai thêm phương thức đăng ký hồ sơ HĐTM, ĐKGDC qua cổng dịch vụ công trực tuyến (mức độ 4) tại địa chỉ https://dichvucong.moit.gov.vn/TTHCOnlineDetail.aspx?DocId=8. Với việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4, thủ tục nộp hồ sơ của doanh nghiệp, xử lý hồ sơ và trả kết quả hồ sơ của Cục CT&BVNTD đều được thực hiện hoàn toàn thông qua môi trường mạng trực tuyến.

Có thể thấy, từ khi cổng dịch vụ công trực tuyến (mức độ 4) về đăng ký HĐTM, ĐKGDC được vận hành đã tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp, được các doanh nghiệp đồng tình và đánh giá cao. Chỉ với vài thao tác nhập thông tin theo quy định và vài lần click chuột, doanh nghiệp đã hoàn tất quá trình nộp hồ sơ đăng ký, góp phần tối đa hóa thuận lợi cho việc đăng ký hồ sơ một cách nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm chi phí (in ấn hồ sơ), tiết kiệm thời gian đi lại và chờ đợi.

Bộ Công Thương: Nâng cao công tác kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung giai đoạn 2012-2021
Bộ Công Thương nỗ lực nâng cao công tác kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung giai đoạn 2012 - 2021

Tuy nhiên, công tác thẩm định hồ sơ đăng ký trong giai đoạn 2012-2021 tại Cục CT&BVNTD cũng cho thấy, tính tuân thủ pháp luật trong các hồ sơ đăng ký HĐTM, ĐKGDC vẫn còn hạn chế. Cụ thể, trong tổng số gần 5.000 hồ sơ nộp vào, tỉ lệ các doanh nghiệp đã hoàn thành thủ tục đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung vẫn ở mức tương đối thấp, chỉ khoảng hơn 30% và trong những năm gần đây đang có xu hướng giảm dần. Cụ thể, năm 2019 đạt hơn 50%, năm 2020 giảm xuống chỉ còn hơn 34%, 9 tháng đầu năm 2021 chỉ đạt khoảng 27%. Số còn lại là các hồ sơ cần sửa đổi, hoàn thiện để đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Điều này đòi hỏi sự cần thiết phải nâng cao hơn nữa tinh thần, trách nhiệm, tính chủ động của doanh nghiệp trong việc nhận thức đúng, đầy đủ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng và tuân thủ quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cũng như tăng cường kỹ năng soạn thảo hợp đồng của đội ngũ cán bộ pháp chế doanh nghiệp.

Về trả kết quả hồ sơ đăng ký, từ năm 2014, Cục CT&BVNTD đã đi sâu tương tác với doanh nghiệp về mặt nội dung hồ sơ đăng ký. Từ thời điểm này trở đi, đối với những hồ sơ cần hoàn thiện lại, bên cạnh thông báo kết quả xử lý hồ sơ, Cục ban hành kèm theo danh mục chi tiết hóa từng nội dung chưa phù hợp quy định pháp luật, yêu cầu và hướng sửa đổi cho doanh nghiệp. Thay đổi này thể hiện sự nỗ lực của Cục CT&BVNTD trong việc đẩy mạnh quá trình lành mạnh hóa giao dịch giữa tổ chức, cá nhân kinh doanh với người tiêu dùng, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp tự hoàn thiện hồ sơ theo quy định pháp luật.

Nhằm tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp tham khảo, người tiêu dùng giám sát và tạo kênh kết nối thông tin với hoạt động của các Sở Công Thương trên cả nước, Cục CT&BVNTD đăng tải công khai HĐTM, ĐKGDC đã hoàn thành thủ tục đăng ký tại địa chỉ: http://hdm.vcca.gov.vn/?page=hdm.

Trang Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Sàn thương mại điện tử Amazon cho biết, đã nhận được một số báo cáo về tình trạng mạo danh Amazon và nhân viên Amazon để thực hiện các hành vi lừa đảo.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R vì lỗi hệ thống lái

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R vì lỗi hệ thống lái

Ngày 6/11, Honda Việt Nam công bố triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R để sửa chữa phụ tùng thước lái.
Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau” với hạn mức lên đến 25 triệu đồng.
WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

WinCommerce đã có quý đầu tiên sau COVID-19 đạt lãi ròng sau thuế dương, đơn vị đã tìm ra công thức mang về lợi nhuận bền vững
Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Đào tạo, kiểm tra kiến thức pháp luật đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo môi trường bán hàng đa cấp lành mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Tăng cường điều tra và xử lý vụ việc thỏa thuận hạn chế cạnh tranh

Tăng cường điều tra và xử lý vụ việc thỏa thuận hạn chế cạnh tranh

Thỏa thuận hạn chế cạnh tranh là hành vi nguy hại nhất, vi phạm nghiêm trọng quy tắc cạnh tranh trên thị trường và ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.
Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đang giám sát chương trình thu hồi bồn chứa nước bằng nhựa gia cường sợi thủy tinh của hãng Bridgestone tại thị trường Việt Nam.
Bộ Công Thương phát động cuộc thi ‘Sinh viên thông thái - Hiểu pháp luật bán hàng đa cấp’

Bộ Công Thương phát động cuộc thi ‘Sinh viên thông thái - Hiểu pháp luật bán hàng đa cấp’

Bộ Công Thương chính thức phát động Cuộc thi “Sinh viên thông thái 2024” với chủ để: “Tìm hiểu pháp luật quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp”.
Audi Việt Nam triệu hồi 6 xe điện Audi e-tron GT và RS e-tron GT lỗi pin

Audi Việt Nam triệu hồi 6 xe điện Audi e-tron GT và RS e-tron GT lỗi pin

Audi Việt Nam chính thức thông báo tiến hành chương trình triệu hồi kiểm tra pin cao áp trên các xe Audi e-tron GT và RS e-tron GT.
Lỗi cảm biến tốc độ, Honda Việt Nam triệu hồi 866 xe máy Honda CB350’H’ness

Lỗi cảm biến tốc độ, Honda Việt Nam triệu hồi 866 xe máy Honda CB350’H’ness

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đang giám sát chương trình triệu hồi sửa lỗi cảm biến tốc độ đối với 866 xe Honda CB350’H’ness do Công ty Honda Việt Nam thực hiện.
Tổng đài 1800.6838 hỗ trợ, xử lý thành công gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng

Tổng đài 1800.6838 hỗ trợ, xử lý thành công gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng

Trong 8 tháng đầu năm 2024, Tổng đài1800.6838 đã ghi nhận 6.394 cuộc gọi đến, trong đó gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng được hỗ trợ, xử lý.
Chậm chuyến, huỷ chuyến, chậm hoàn tiền: Hàng không Việt Nam dần mất uy tín, lòng tin với du khách nước ngoài

Chậm chuyến, huỷ chuyến, chậm hoàn tiền: Hàng không Việt Nam dần mất uy tín, lòng tin với du khách nước ngoài

Tình trạng chậm chuyến, huỷ chuyến, chậm hoàn tiền,… của các hãng hàng không Việt Nam đã gây mất uy tín, lòng tin với du khách nước ngoài.
Công nghệ -

Công nghệ - 'chìa khóa' bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Để bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử, cần có các giải pháp công nghệ để định danh, xác định người bán, sản phẩm hàng hóa, từ đó phòng ngừa rủi ro.
Bắc Kạn đa dạng các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng

Bắc Kạn đa dạng các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh cả hệ thống chính trị Bắc Kạn đã cùng vào cuộc triển khai nhiều hoạt động thiết thực.
Khi “ông lớn” ngành tiêu dùng bán lẻ thu hút vốn ngoại

Khi “ông lớn” ngành tiêu dùng bán lẻ thu hút vốn ngoại

WinCommerce, công ty sở hữu chuỗi WinMart/ WinMart+/ WiN, thuộc Tập đoàn Masan, đã nâng cao vị thế của mình trong ngành bán lẻ kể từ khi nhận chuyển giao
Thu hồi 1.150 máy hút bụi PHILIPS không dây do lỗi pin

Thu hồi 1.150 máy hút bụi PHILIPS không dây do lỗi pin

Uỷ ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về chương trình thu hồi 1.150 sản phẩm máy hút bụi không dây của thương hiệu PHILIPS tại thị trường Việt Nam do lỗi pin.
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025: ‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm’

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025: ‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm’

Bộ Công Thương vừa ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025.
Kết nối tiêu thụ, hướng đến tiêu dùng xanh - sản phẩm an toàn

Kết nối tiêu thụ, hướng đến tiêu dùng xanh - sản phẩm an toàn

Kết nối tiêu thụ sản phẩm xanh, thực phẩm an toàn giữa người sản xuất và tiêu dùng là cách thúc đẩy tiêu dùng xanh, thiết lập thói quen tiêu dùng thân thiện.
Bộ Công Thương: Kiểm soát chặt chẽ các hành vi cạnh tranh không lành mạnh

Bộ Công Thương: Kiểm soát chặt chẽ các hành vi cạnh tranh không lành mạnh

Công tác điều tra tiền tố tụng, phát hiện dấu hiệu vi phạm quy định về kiểm soát hành vi cạnh tranh không lành mạnh đã được Bộ Công Thương chú trọng thực hiện.
Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia: Cảnh báo hoạt động đào tạo đội nhóm bằng các hình thức phản cảm

Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia: Cảnh báo hoạt động đào tạo đội nhóm bằng các hình thức phản cảm

Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia vừa phát đi cảnh báo về hoạt động đào tạo đội nhóm bằng các hình thức phản cảm xuất hiện trên mạng xã hội thời gian gần đây.
‘Điểm mặt’ các lĩnh vực, dịch vụ bị người tiêu dùng khiếu nại, phán ánh nhiều nhất

‘Điểm mặt’ các lĩnh vực, dịch vụ bị người tiêu dùng khiếu nại, phán ánh nhiều nhất

Trung bình mỗi năm, Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 tiếp nhận khoảng hơn 10.000 cuộc gọi phản ánh, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng.
Mexico thông báo về dự thảo Tiêu chuẩn về hiệu suất năng lượng của máy điều hòa không khí

Mexico thông báo về dự thảo Tiêu chuẩn về hiệu suất năng lượng của máy điều hòa không khí

Mexico vừa ra thông báo về dự thảo Tiêu chuẩn về hiệu suất năng lượng của máy điều hòa không khí trung tâm dạng ống dẫn, dạng trọn gói và dạng tách rời.
Quảng cáo sản phẩm online: Cần nêu cao trách nhiệm của KOL, người nổi tiếng

Quảng cáo sản phẩm online: Cần nêu cao trách nhiệm của KOL, người nổi tiếng

Câu chuyện người nổi tiếng, KOL quảng cáo bán hàng đã rất phổ biến, nhưng hình ảnh của họ có đủ đảm bảo cho sự an toàn và chất lượng sản phẩm mà họ quảng bá?
Hoàn thiện pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong bán hàng trực tiếp

Hoàn thiện pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong bán hàng trực tiếp

Theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, bên cạnh các tác động tích cực, phương thức bán hàng trực tiếp tiềm ẩn nhiều nguy cơ xâm phạm tới quyền lợi người tiêu dùng.
Hơn 90% người tham gia bán hàng đa cấp không vượt qua kỳ kiểm tra kiến thức pháp luật

Hơn 90% người tham gia bán hàng đa cấp không vượt qua kỳ kiểm tra kiến thức pháp luật

Việc có đến hơn 90% người tham gia bán hàng đa cấp không vượt qua được kỳ kiểm tra kiến thức pháp luật là một tình trạng đáng báo động hiện nay.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động