Bảo vệ người tiêu dùng:

Ngăn chặn hàng giả ngay từ sàn thương mại điện tử

Người tiêu dùng (NTD) khi giao dịch mua sắm hàng hóa, sản phẩm được giới thiệu trên website thương mại điện tử (TMĐT) sẽ được cung cấp các thông tin chi tiết về hàng hóa, sản phẩm, giúp hạn chế tình trạng mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ do người bán đăng tải.

Ngày 25/9/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 85/2021/NĐ-CP (Nghị định 85) sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về hoạt động TMĐT. Bên cạnh nhiều quy định mới về quản lý hoạt động TMĐT nói chung, Nghị định đã bổ sung một số quy định mới nhằm tăng cường bảo vệ quyền lợi NTD khi mua bán hàng hóa, dịch vụ thông qua TMĐT.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), một trong những điểm đáng chú ý của Nghị định 85 là tăng cường quyền lợi NTD khi mua bán hàng hóa, dịch vụ thông qua TMĐT.

Cụ thể, chủ thể của hoạt động TMĐT theo Nghị định 85 gồm các thương nhân, tổ chức cung cấp hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ logistics và các dịch vụ hỗ trợ khác cho hoạt động TMĐT. Như vậy, thương nhân, cung cấp dịch vụ logistics nói chung và vận chuyển hàng hóa giao dịch qua sàn TMĐT nói riêng chính thức được công nhận là chủ thể của hoạt động TMĐT. Cùng với đó, trách nhiệm của tổ chức cung cấp dịch vụ logistics trong quá trình giao dịch qua sàn TMĐT cũng được đề cập đến tại khoản 14 Điều 1 Nghị định này.

Về trách nhiệm cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ của người bán, theo quy định mới, thông tin về hàng hoá, dịch vụ đối với website TMĐT bán hàng phải được người bán cung cấp chi tiết. Cụ thể, đối với hàng hóa, dịch vụ được giới thiệu trên website, người bán phải cung cấp những thông tin để khách hàng có thể xác định chính xác các đặc tính của hàng hóa, dịch vụ nhằm tránh sự hiểu nhầm khi quyết định việc đề nghị giao kết hợp đồng.

Đồng thời, thông tin về hàng hóa công bố trên website phải bao gồm các nội dung bắt buộc thể hiện trên nhãn hàng hóa theo quy định pháp luật về nhãn hàng hóa, trừ các thông tin có tính chất riêng biệt theo sản phẩm như: Năm, tháng, ngày sản xuất; hạn sử dụng; số lô sản xuất; số khung, số máy.

Ngăn chặn hàng giả ngay từ sàn thương mại điện tử
Nghị định 85 giúp tăng cường quyền lợi NTD khi mua bán hàng hóa, dịch vụ thông qua TMĐT

Bên cạnh đó,người bán hàng hóa, dịch vụ phải đáp ứng điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện phải công bố số, ngày cấp và nơi cấp Giấy phép, Giấy chứng nhận đủ điều kiện, văn bản xác nhận, hoặc các hình thức văn bản khác theo quy định pháp luật về điều kiện kinh doanh của ngành, nghề đó.

Như vậy, NTD khi tiến hành các giao dịch mua sắm hàng hóa, sản phẩm được giới thiệu trên website TMĐT sẽ được cung cấp các thông tin chi tiết về hàng hóa, sản phẩm, giúp hạn chế tình trạng mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ do người bán đăng tải.

Về việc xác định trách nhiệm của bên thứ ba trong việc cung cấp thông tin tới NTD trong hoạt động TMĐT Nghị định 85 cũng nêu chi tiết: Tổ chức và cá nhân cung cấp dịch vụ TMĐT sẽ phải chịu trách nhiệm của bên thứ ba trong việc cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ cho NTD theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi NTD.

Về quy định liên quan đến thông tin về điều kiện giao dịch chung, từ ngày 1/1/2022, chính sách kiểm hàng sẽ được coi là một trong những điều kiện giao dịch chung bắt buộc mà thương nhân, tổ chức, cá nhân phải công bố trên website TMĐT. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp NTD hiểu rõ về chính sách kiểm hàng của từng doanh nghiệp để đưa ra quyết định lựa chọn tiến hành giao dịch.

Bên cạnh đó, với các website có chức năng đặt hàng trực tuyến, người bán phải có cơ chế để khách hàng đọc và bày tỏ sự đồng ý riêng với các điều kiện giao dịch chung trước khi gửi đề nghị giao kết hợp đồng. “Quy định này sẽ khiến các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ TMĐT phải gia cố thêm tính năng để đảm bảo NTD có thể dễ dàng tiếp cận, xem xét và đưa ra quan điểm cá nhân trước khi tiến hành các bước tiếp theo trong giao dịch mua sắm trực tuyến” - đại điện Cục Cạnh tranh và bảo vệ NTD cho hay.

Liên quan đến trách nhiệm giải quyết khiếu nại của NTD, Nghị định 85 đã bổ sung thêm quy định mới: Chỉ định đầu mối tiếp nhận yêu cầu và cung cấp thông tin trực tuyến cho cơ quan quản lý nhà nước về các đối tượng có dấu hiệu vi phạm pháp luật; đầu mối này sẽ cung cấp thông tin trong vòng 24 giờ kể từ thời điểm tiếp nhận yêu cầu để kịp thời phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Bên cạnh đó, đại diện cho người bán nước ngoài trên sàn giao dịch TMĐT giải quyết các khiếu nại của NTD liên quan đến hàng hóa, dịch vụ do thương nhân nước ngoài cung cấp có trách nhiệm thông báo nghĩa vụ thuế của người bán nước ngoài khi tham gia sàn giao dịch TMĐT tử theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Hay, sàn TMĐT sẽ là đầu mối tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại của NTD trong trường hợp một giao dịch thực hiện trên sàn giao dịch TMĐT có nhiều hơn 02 bên tham gia. Như vậy, quy định mới sẽ ràng buộc trách nhiệm lớn hơn của các sàn TMĐT có chức năng đặt hàng trực tuyến trong công tác giải quyết khiếu nại của NTD. Theo Cục cạnh tranh và bảo vệ NTD, với quy định mới này, NTD sẽ “an tâm” hơn khi tiến hành giao dịch các giao dịch trên sàn TMĐT có nhiều hơn 2 bên tham gia hay khi các giao dịch đó là với người bán nước ngoài.

Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sunrider Việt Nam chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Sunrider Việt Nam chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết đã tiếp nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Người lái xe mặt trời Việt Nam.
Cách doanh nghiệp Việt nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới

Cách doanh nghiệp Việt nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới

Thị trường tiêu dùng Việt Nam đang từng bước phục hồi rõ nét, tạo nền tảng vững chắc cho sự bứt phá của ngành hàng tiêu dùng nhanh trong năm 2025
Bảo vệ người tiêu dùng: Góc nhìn từ Đại sứ Anh

Bảo vệ người tiêu dùng: Góc nhìn từ Đại sứ Anh

Đại sứ Anh nhấn mạnh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ giúp người mua an tâm mà còn thúc đẩy thị trường phát triển minh bạch, bền vững.
Ủy ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về triệu hồi xe Honda CB650R và CBR650R

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về triệu hồi xe Honda CB650R và CBR650R

Gần 70 xe mô tô phân khối lớn Honda CB650R và CBR650R được Honda Việt Nam triệu hồi để kiểm tra, thay thế bộ cần chuyển số.
Số hóa đa cấp: Cách mạng hay rủi ro tiềm ẩn?

Số hóa đa cấp: Cách mạng hay rủi ro tiềm ẩn?

Nếu thiếu cơ chế kiểm soát chặt chẽ, số hóa có thể trở thành “con dao hai lưỡi” và là “lá chắn” cho các hành vi vi phạm trong kinh doanh đa cấp.

Tin cùng chuyên mục

‘Ngấm đòn’ sau ưu đãi Piship Shopee: Mồi nhử mới kiểu…bẫy chuột?

‘Ngấm đòn’ sau ưu đãi Piship Shopee: Mồi nhử mới kiểu…bẫy chuột?

Shopee thông báo giảm phí PiShip còn 1.650 đồng, quảng bá hỗ trợ nhà bán, nhưng thực tế chi phí khác tăng dạng ‘mồi nhử kiểu bẫy chuột’?
Việt Nam - Anh: Bước tiến mới trong hợp tác bảo vệ người tiêu dùng

Việt Nam - Anh: Bước tiến mới trong hợp tác bảo vệ người tiêu dùng

Bản ghi nhớ giữa Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia và Đại sứ quán Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len đánh dấu bước tiến lớn trong bảo vệ người tiêu dùng.
Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Các sản phẩm kém chất lượng được "tô vẽ" bằng những lời quảng cáo hoa mỹ trên sàn thương mại điện tử gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.
Chặn

Chặn 'vòi' đa cấp 'ma' núp bóng giấy phép hợp pháp

Khi việc cấp mới giấy phép bán hàng đa cấp được thực hiện nghiêm ngặt, cũng là lúc các đối tượng kinh doanh bất chính tìm cách mua lại giấy phép hợp pháp.
Sáng 20/3, Báo Công Thương tổ chức toạ đàm Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm

Sáng 20/3, Báo Công Thương tổ chức toạ đàm Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm

Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025, Báo Công Thương tổ chức toạ đàm Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm vào 10h ngày 20/3/2025.
Toyota triệu hồi gần 3.600 xe Wigo lỗi điều khiển động cơ

Toyota triệu hồi gần 3.600 xe Wigo lỗi điều khiển động cơ

Toyota Việt Nam vừa công bố chương trình triệu hồi 3.591 xe Toyota Wigo tại thị trường Việt Nam để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ.
Bà Rịa-Vũng Tàu: Nâng cao trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bà Rịa-Vũng Tàu: Nâng cao trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Công tác bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường thương mại điện tử đang được các ngành chức năng của Bà Rịa – Vũng Tàu tăng cường phối hợp triển khai.
Bộ Công Thương xem xét xử lý vụ việc liên quan đến kẹo rau củ Kera

Bộ Công Thương xem xét xử lý vụ việc liên quan đến kẹo rau củ Kera

Liên quan đến vụ việc kẹo rau củ Kera dậy sóng trên mạng xã hội gần đây, Bộ Công Thương đã khẩn trương vào cuộc, tiến hành kiểm tra, xác minh.
Tây Nguyên: Sôi nổi hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam

Tây Nguyên: Sôi nổi hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam

Các tỉnh Tây Nguyên tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 với chủ đề "Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm".
Bảo vệ người tiêu dùng: Doanh nghiệp bán lẻ vào cuộc mạnh mẽ

Bảo vệ người tiêu dùng: Doanh nghiệp bán lẻ vào cuộc mạnh mẽ

Trước yêu cầu ngày càng cao của khách hàng khi mua sắm, các doanh nghiệp bán lẻ ngày càng ý thức hơn về trách nhiệm trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Quyền của người tiêu dùng - Hiểu để hành động đúng

Quyền của người tiêu dùng - Hiểu để hành động đúng

Theo PGS. TS Ngô Trí Long, chỉ có hiểu đúng, hiểu đủ về quyền và nghĩa vụ của mình, thì quyền lợi của người tiêu dùng mới được đảm bảo.
Chùm ảnh: Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Chùm ảnh: Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Chiều tối ngày 14/3/2025, tại TP. Hải Phòng, Bộ Công Thương tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025.
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam: Cơ hội gắn kết cộng đồng

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam: Cơ hội gắn kết cộng đồng

Theo TS. Tạ Đình Thi, Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam là cơ hội gắn kết cộng đồng trong và ngoài nước, truyền cảm hứng và niềm tin cho toàn xã hội.
Phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2025

Phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2025

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm” đã chính thức được phát động tại TP. Hải Phòng.
KOL, KOC phải có trách nhiệm hỗ trợ người tiêu dùng

KOL, KOC phải có trách nhiệm hỗ trợ người tiêu dùng

Theo các chuyên gia, không chỉ mỗi nhà bán hàng có trách nhiệm về việc khiếu nại của người tiêu dùng, mà các KOL, KOC cũng phải có trách nhiệm hỗ trợ.
Lan tỏa, kết nối công tác bảo vệ người tiêu dùng

Lan tỏa, kết nối công tác bảo vệ người tiêu dùng

Lễ phát động “Hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025” TP. Hà Nội góp phần lan tỏa, kết nối công tác bảo vệ người tiêu dùng.
Thông tin minh bạch:

Thông tin minh bạch: 'Tấm khiên' bảo vệ người tiêu dùng trên không gian mạng

Nền tảng thương mại điện tử là môi trường trung gian như một trọng tài bảo đảm các giao dịch được xử lý, ghi lại và quyền lợi của người tiêu dùng được bảo đảm.
Chiều nay sẽ diễn ra Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Chiều nay sẽ diễn ra Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 sẽ được tổ chức vào chiều nay, ngày 14/3/2025, tại AEON MALL Hải Phòng, TP. Hải Phòng.
Công khai, minh bạch trong bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Công khai, minh bạch trong bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Năm 2025, Bộ Công Thương lựa chọn chủ đề cho các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam là “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”.
Khuyến mại ‘ảo’, doanh nghiệp mất niềm tin với người tiêu dùng

Khuyến mại ‘ảo’, doanh nghiệp mất niềm tin với người tiêu dùng

Trong điều kiện sức mua yếu, các doanh nghiệp không ngừng "tung" khuyến mại. Tuy nhiên, không phải chương trình nào người tiêu dùng cũng được hưởng lợi.
Mobile VerionPhiên bản di động