VICOPRO: “Cánh tay nối dài” vì quyền lợi người tiêu dùng Việt

Kể từ khi được thành lập đến nay, Hội Bảo vệ người tiêu dùng (BVNTD) Việt Nam (VICOPRO) đã thực hiện tốt vai trò là “cánh tay nối dài” của cơ quan quản lý nhà nước và “cầu nối” giữa cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng (NTD).

Kết nối hoạt động bảo vệ NTD

Hội BVNTD Việt Nam, là tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi NTD được thành lập theo Quyết định số 2453/QĐ-BNV ngày 31 tháng 10 năm 2018 của Bộ Nội vụ. Hội BVNTD Việt Nam là tổ chức xã hội hoạt động trên phạm vi cả nước theo nguyên tắc tự nguyện, tự chủ kinh phí, không vì mục đích lợi nhuận nhằm tập hợp, đoàn kết hội viên tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) theo quy định của pháp luật, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Hội BVNTD Việt Nam đã và đang phát huy vai trò của mình trong công tác bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của NTD Việt Nam; đồng thời tiếp tục phát triển mạng lưới, kết nối hoạt động với các Hội BVNTD của nhiều địa phương trong cả nước.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội BVNTDVN tham gia góp ý trong buổi Tọa đàm ‘Công tác an toàn thực phẩm trong tình hình mới’ do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức ngày 07/10/2021
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội BVNTD Việt Nam

Kể từ khi Luật BVQLNTD có hiệu lực thi hành năm 2011, hàng năm đều có hội BVNTD được thành lập tại một số tỉnh, thành phố. Đến hiện tại trên cả nước đã có 56 Hội BVNTD bao gồm cả VICOPRO. Cùng với việc hỗ trợ, thúc đẩy thành lập và phát triển các hội BVNTD ở địa phương, Hội BVNTD Việt Nam cũng chú trọng vào việc thành lập và đẩy mạnh hoạt động của một số câu lạc bộ (CLB) trực thuộc Hội như CLB Chất lượng và Chống hàng giả, CLB NTD Thăng Long với 600 hội viên, CLB Doanh nghiệp tin cậy vì NTD. Trong đó, CLB Doanh nghiệp tin cậy vì NTD với 12 doanh nghiệp được công nhận là “Doanh nghiệp tin cậy vì NTD” với gần 30 doanh nghiệp là hội viên cam kết.

Trong quá trình hoạt động của mình, Hội BVNTD Việt Nam đã đóng góp phần không nhỏ vào công tác bảo vệ quyền lợi NTD trên cả nước. Những kết quả này đã nhận được sự ghi nhận của nhiều cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước. Trong đó phải kể đến như việc Hội tham gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và kiến thức tiêu dùng. Hội BVNTD Việt Nam đã tích cực tham gia và kêu gọi các Hội tại địa phương thực hiện các hoạt động chuyên đề hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam 15/3 hằng năm, thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thông qua nhiều phương thức như báo đài, tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm,… Các Hội BVNTD đã tập trung phát động hoạt động liên quan tới nhiều chủ đề như: Hàng giả, hàng không đảm bảo chất lượng; An toàn thực phẩm; Giá cả NTD; Nâng cao hiệu quả bảo vệ NTD trong các vấn đề khác; Tư vấn tổ chức kiến thức tiêu dùng.

Đại diện bảo vệ quyền lợi NTD

Bên cạnh đó, công tác hướng dẫn, tư vấn giải quyết khiếu nại của NTD là một hoạt động thường xuyên và quan trọng của Hội nhằm bảo vệ quyền lợi NTD trong các trường hợp cụ thể. Cho đến nay, hoạt động này vẫn được thực hiện trên cơ sở tự nguyện, không thu phí. Văn phòng Tư vấn giải quyết khiếu nại tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tăng cường hoạt động, giúp đỡ NTD trong bối cảnh phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Trong đó, việc giải quyết khiếu nại không chỉ bảo vệ được quyền lợi cho NTD mà còn giúp Hội có thông tin để từ đó kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý tận gốc các hành vi vi phạm, giúp doanh nghiệp nâng cao ý thức trách nhiệm với NTD.

Hội cũng đóng vai trò quan trọng trong vai trò đại diện NTD khởi kiện vì lợi ích công cộng. Kể từ thời điểm Luật BVQLNTD có hiệu lực, số lượng vụ việc do các Hội BVNTD đại diện NTD để khởi kiện là rất ít do tâm lý e ngại của NTD. Vụ việc Hội BVNTD tỉnh Bến Tre giúp đỡ, hỗ trợ 190 NTD thắng kiện tại phiên xét xử phúc thẩm vụ việc NTD bị ngộ độc bánh mỳ kẹp thịt ở Bến Tre năm 2015 là vụ đầu tiên được hội BVNTD hỗ trợ NTD khởi kiện ra tòa thành công sau 2 năm theo kiện.

VICOPRO: “Cánh tay nối dài” vì quyền lợi người tiêu dùng Việt
VICOPRO: “Cánh tay nối dài” vì quyền lợi người tiêu dùng Việt

Với tư cách là tổ chức xã hội tham gia BVQLNTD, Hội BVNTD Việt Nam cũng như các Hội BVNTD trong cả nước đã đóng một vai trò quan trọng như là cầu nối giữa doanh nghiệp, NTD và cơ quan quản lý nhà nước về BVQLNTD. Thời gian qua, Hội BVNTD Việt Nam đã kịp thời phản ánh, cung cấp nhiều thông tin quan trọng liên quan đến tình trạng vi phạm quyền lợi NTD, phản biện đối với các chính sách, chủ trương của Đảng và pháp luật liên quan của Nhà nước để các chính sách, văn bản pháp luật sát hơn với thực tiễn, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh, hướng tới bảo vệ tốt hơn quyền lợi NTD.

Đồng thời, Hội BVNTD Việt Nam đã tổ chức nhiều cuộc khảo sát, thử nghiệm để cảnh báo cho NTD, cung cấp thông tin và kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với nhiều vấn đề về chất lượng hàng hóa, an toàn thực phẩm như khảo sát tồn dư hóa chất độc hại trong thịt lợn siêu nạc, về các mặt hàng sữa, Pin TOSIBA RO3-AA, dây điện bọc nhựa PVC, ...

Hội cũng chủ động phối hợp với các tổ chức liên quan để thực hiện các đề tài, sáng kiến, ký kết các thỏa thuận hợp tác hay biên soạn, phát hành cuốn cẩm nang tư vấn tiêu dùng cho mục tiêu phát triển bền vững theo hướng dẫn của Liên hợp quốc về NTD.

Từ khi Hội Tiêu chuẩn và BVNTD Việt Nam (sau này là Hội BVNTD Việt Nam) ra đời đến nay, Hội đã tham gia và đóng góp ý kiến vào các văn bản pháp luật liên quan đến lĩnh vực BVQLNTD như trong lĩnh vực về giá, tiêu chuẩn, chất lượng, an toàn thực phẩm, ghi nhãn, quảng cáo; các bất cập về cơ chế, chính sách về giá, chất lượng hàng hóa, dịch vụ... Qua đó, đem lại nhiều giá trị thực tiễn cho công tác xây dựng, ban hành chính sách về bảo vệ NTD tại Việt Nam. Riêng đối với các văn bản điều chỉnh trực tiếp như Pháp lệnh BVQLNTD và Luật BVQLNTD, Hội BVNTD Việt Nam còn đóng góp với vai trò là thành viên ban soạn thảo hoặc tổ biên tập.

Hoạt động hợp tác quốc tế chủ yếu được Hội BVNTD Việt Nam đại diện cho các Hội BVNTD ở địa phương thực hiện. Theo đó, Hội BVNTD Việt Nam đã tích cực tham gia các hội nghị quốc tế do CI cũng như Mạng lưới các Hiệp hội NTD g ASEAN (ACAN) tổ chức, tích cực hưởng ứng các sự kiện do CI phát động nhân Ngày Quyền NTD quốc tế, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho các đối tác quốc tế về công tác BVQLNTD của Việt Nam cũng như học hỏi kinh nghiệm của các nước trên thế giới.

Gần đây, Hội BVNTD Việt Nam cũng đã tổ chức tiếp đón các đoàn công tác của một số quốc gia như Hiệp hội An toàn đường bộ toàn cầu GRSP, Hiệp hội Bảo vệ NTD Uzbekistan,... Bên cạnh đó, Hội cũng chủ động tìm kiếm cơ hội phát triển các hoạt động hợp tác với đối tác nước ngoài với mục đích nâng cao hiệu quả hoạt động và góp phần thúc đẩy BVQLNTD tại Việt Nam. Một số đối tác quan trọng phải kể đến Tổ chức hợp tác phát triển Đức (GIZ), Ủy ban Cạnh tranh và Bảo vệ NTD Úc (ACCC).

Hội BVNTD Việt Nam là một trong các chủ thể chính, có vai trò, ý nghĩa quan trọng trong công tác BVQLNTD tại Việt Nam. Đối với Hội BVNTD Việt Nam nói riêng và các Hội BVNTD địa phương nói chung, việc hoàn thiện cơ cấu tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động, tuân thủ đúng, đầy đủ quy định pháp luật, thể hiện tốt vai trò là “cánh tay nối dài” của cơ quan quản lý nhà nước và là “cầu nối” giữa cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và NTD luôn cần được chú trọng. Vì vậy, các doanh nghiệp cần chủ động phối hợp với các Hội BVNTD để triển khai các chương trình hướng đến NTD, coi các hội này “là bạn, là đối tác quan trọng” trong quá trình phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh của mình vì NTD là chủ thể phản ánh sức khỏe của doanh nghiệp và của nền kinh tế.

Trang Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bảo vệ người tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Chính sách áp dụng đổi, trả mới của Shopee được người tiêu dùng đồng tình tuy nhiên lại đang gây bức xúc với nhà bán hàng bởi họ cho rằng bị "giam" tiền lâu…
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đề xuất quy định xử phạt mới đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chiều ngày 28/3, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2024-2029 đã tổ chức đại hội thành lập nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm và nghĩa vụ của không chỉ của cơ quan chức năng, doanh nghiệp mà còn ở chính người tiêu dùng.
Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức thường niên sẽ gắn kết cộng đồng trong và ngoài nước, truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng.
Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trên cơ sở nền tảng pháp luật vững chắc, trong gần 12 năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được nhiều dấu ấn tích cực.
Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Công tác bảo vệ người tiêu dùng đã được các cấp, ngành, tổ chức xã hội, tầng lớp nhân dân Quảng Ninh nhiệt liệt hưởng ứng.
Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sáng 15/3, Bộ Công Thương tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.
Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Để đảm bảo cuộc sống cho hàng chục triệu gia đình thì hoạt động mua bán trên thị trường vô cùng sôi động, lượng hàng hóa giao dịch khổng lồ diễn ra hàng ngày.
Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” - khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của NTD.
Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sở Công Thương Đắk Lắk đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 vào ngày 15/3.
Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Công ty đa cấp Seacret bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại TP. Hồ Chí Minh do nợ thuế gần 200 triệu đồng.
Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.
Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Để bảo vệ người tiêu dùng, sàn thương mại điện tử Shopee vừa thực hiện chính sác kéo dài thời gian đổi/trả hàng tròng vòng 15 ngày, thay vì 3 ngày như trước.
Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, năm 2024, đơn vị dự kiến tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật bán hàng đa cấp, kiến thức cho đầu mối tại địa phương.
Mức phí mới cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần

Mức phí mới cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần

Thông tư số 09 của Bộ Tài chính có hiệu lực từ 21/3, quy định mức thu thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần.
Bước đột phá trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bước đột phá trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 với nhiều quy định đã được hoàn thiện, bổ sung, điều chỉnh.
Bộ Công Thương: Siết chặt quản lý, đưa bán hàng đa cấp vào quỹ đạo

Bộ Công Thương: Siết chặt quản lý, đưa bán hàng đa cấp vào quỹ đạo

Theo Bộ Công Thương, nhờ siết chặt quản lý, ngành bán hàng đa cấp ở Việt Nam đang từng bước hoạt động ổn định, doanh thu tăng đều.
Mức xử phạt cao nhất 60 triệu đồng đối với hành vi tăng giá hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý

Mức xử phạt cao nhất 60 triệu đồng đối với hành vi tăng giá hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý

Mức xử phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 60 triệu đồng tùy vào hành vi tăng giá hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý và tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ bán tăng giá.
TP. Hồ Chí Minh: Mua sắm Tết vô tình phát hiện hàng giả, phản ánh ở đâu?

TP. Hồ Chí Minh: Mua sắm Tết vô tình phát hiện hàng giả, phản ánh ở đâu?

Để tránh mua phải hàng giả, người tiêu dùng nên mua tại các điểm bán uy tín. Trường hợp lỡ mua phải hàng giả cần liên hệ cơ quan chức năng phản ánh.
Cẩn trọng "hàng không rõ nguồn gốc” trong Giỏ quà Tết

Cẩn trọng "hàng không rõ nguồn gốc” trong Giỏ quà Tết

Giỏ quà tết luôn được nhiều người lựa chọn tuy nhiên, nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc được người bán đưa vào nhằm kiếm lời.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động