Nếp đắng Lộc Đại khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước nhờ thương mại điện tử

Nếp đắng Lộc Đại lại là đặc sản thơm ngọt, dẻo mềm nức tiếng của Quảng Nam và có được chỗ đứng trên thị trường trong nước thông qua sàn thương mại điện tử.
Trà gừng hòa tan Cô Một - trà ngon xứ Quảng Trà hoa đậu biếc hữu cơ từ Hội An - Thức uống sạch lành từ tự nhiên

Lạ lùng nếp đắng lại… dẻo ngọt

Làng Lộc Đại nằm dưới chân núi Hòn Tàu thuộc xã Quế Hiệp (huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam). Người dân nơi đây vốn nổi tiếng bởi chất giọng khác xa so với người xứ Quảng. Ở vùng đất lạ lùng đó, có một thứ nếp cũng có tên gọi lạ lùng – nếp đắng.

Trước khi trở thành sản phẩm OCOP 3 sao nổi tiếng trong, ngoài Quảng Nam, nếp đắng được người dân Lộc Đại truyền giữ từ bao đời. Độ ngon, vị dẻo thơm của loại nếp này được truyền khắp Quảng Nam.

Theo người dân địa phương, nếp đắng Lộc Đại được sử dụng để nấu các món ăn truyền thống như xôi gấc, xôi đậu đỏ, xôi gà, bánh tro mè, bánh tổ... Nếp đắng Lộc Đại cũng là nguyên liệu không thể thiếu trong các dịp lễ Tết.

Nhiều người dân ở vùng khác nghe danh nếp đắng Lộc Đại cũng ghé về tìm mua giống để gieo trồng. Nhưng lạ kỳ thay, giống nếp này trồng ở đâu cũng không có độ dẻo thơm mà hương vị đặc trưng như khi trồng ở làng Lộc Đại. Bởi vậy, người dân nơi đây rất trân quý và gìn giữ giống nếp quý giá này.

Nếp đắng Lộc Đại
Nếp đắng Lộc Đại là sản phẩm OCOP nổi tiếng của Quảng Nam. Ảnh: Sàn Việt

Từ đó, địa phương đã quyết định thành lập Hợp tác xã (HTX) dịch vụ nông nghiệp và kinh doanh tổng hợp xã Quế Hiệp (tại xã Quế Hiệp, huyện Quế Sơn) để gìn giữ và phát huy giá trị của nếp đắng Lộc Đại.

Tham gia HTX là những người nông dân dày dặn kinh nghiệm trong việc canh tác và chế biến nếp đắng Lộc Đại. Với kinh nghiệm phong phú của các lão nông cùng việc áp dụng quy trình sản xuất hiện đại, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, hương vị truyền thống của nếp đắng Lộc Đại tiếp tục được gìn giữ và trao truyền.

Khác với các loại nếp khác, nếp đắng Lộc Đại có hạt to tròn, trắng ngần. Khi nấu chín, nếp nở đều, cơm dẻo thơm, bùi bùi, mang lại cảm giác ngon miệng cho người thưởng thức. Mùi thơm của nếp đắng Lộc Đại thoang thoảng, nấu chín thì càng ngày càng tỏa hương mạnh mẽ, kích thích khứu giác và vị giác.

Hiện nay, HTX dịch vụ nông nghiệp và kinh doanh tổng hợp xã Quế Hiệp đang triển khai trồng và canh tác nếp đắng Lộc Đại theo quy trình canh tác hữu cơ, không sử dụng hóa chất độc hại, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Nhờ điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu đặc biệt, nếp đắng Lộc Đại chỉ phát triển tốt tại khu vực làng Lộc Đại. Do vậy, sản lượng nếp đắng Lộc Đại có hạn và luôn và sản phẩm “hot” trên thị trường.

Canh tác và sản xuất ở một vùng đất xa xôi, bởi vậy, ngay từ đầu, HTX xã Quế Hiệp đã chủ trương tiếp cận khách hàng thông qua thương mại điện tử và các kênh trực tuyến như Facebook, Zalo… Muốn như vậy, HTX xác định phải tập trung vào nâng cao quy trình sản xuất nếp, hiện đại hóa dây chuyền xay xát, đóng gói và chỉnh chu về thương hiệu.

Từ năm 2018, HTX xã Quế Hiệp bắt đầu liên kết với 72 hộ dân Lộc Thượng tổ chức sản xuất 12ha nếp đắng thương phẩm “sạch” theo phương thức hàng hóa tập trung và bao tiêu đầu ra sản phẩm.

Đến tháng 10/2019, thông qua một đơn vị tư vấn, HTX đã hoàn thành việc thiết lập bao bì, nhãn mác và đăng ký thương hiệu “Nếp đắng Lộc Đại” với Cục Sở hữu trí tuệ. Cuối năm 2019, sản phẩm nếp đắng Lộc Đại được UBND huyện Quế Sơn đánh giá đạt hạng OCOP 3 sao.

Đặc sản vùng núi lên… sàn thương mại điện tử

Nhờ đạt được những tiêu chuẩn khắt khe, nếp đắng Lộc Đại dễ dàng tiếp cận với các kênh thương mại điện tử và bán hàng trên các sàn. Nhờ đó, thương hiệu nếp đắng Lộc Đại ngày càng được lan tỏa và được người dân trong và ngoài tỉnh biết đến, tìm mua. Mới đây, HTX này cũng đưa sản phẩm nếp đắng Lộc Đại lên Sàn Việt (sanviet.vn) để mở rộng thị trường, ấp ủ khát vọng xuất khẩu.

Theo Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam, để đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, Sở này đã phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương xây dựng sàn Thương mại điện tử Quảng Nam (www.quangnam.sanviet.vn) được tích hợp vào sàn thương mại điện tử hợp nhất (Sanviet.vn) do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương xây dựng và quản lý vận hành.

Thông qua sàn thương mại điện tử Quảng Nam, thời gian qua, các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của địa phương dần dần khẳng định được thương hiệu và tìm kiếm được thị trường phù hợp, nhiều sản phẩm đã kết nối và xuất khẩu ra quốc tế.

Sàn thương mại điện tử Quảng Nam với các gian hàng và kênh thông tin giới thiệu chuyên nghiệp, nhanh chóng dành cho cơ sở, doanh nghiệp và các tính năng ưu việt, cho phép tối ưu và tùy chỉnh cao, mang lại nhiều giá trị cho cả người bán và người mua. Với chỉ vài thao tác đơn giản, việc mua bán trên sàn thương mại điện tử này cũng dễ dàng, nhanh chóng và hết sự thuận tiện.

Với việc tích hợp với Sàn Việt (sanviet.vn), các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP và đặc sản Quảng Nam dễ dàng tiếp cận và chiếm lĩnh thị trường, tạo được uy tín thương hiệu không chỉ trong tỉnh mà còn trên toàn quốc.

Theo đại diện Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) đơn vị được giao nhiệm vụ triển khai Sàn Việt (sanviet.vn), sàn thương mại điện tử hợp nhất là mô hình chuỗi cung ứng hàng hóa tập trung từ Trung ương đến địa phương và cũng là địa điểm để chia sẻ, giao lưu hàng hóa giữa các địa phương trên toàn quốc.

Bên cạnh đó, sàn thương mại điện tử hợp nhất còn cung cấp các công cụ tiếp thị, xúc tiến bán hàng trực tuyến giúp doanh nghiệp chỉ cần truy cập vào một địa chỉ tên miền là có thể thực hiện hầu hết mọi thao tác trên cùng một nền tảng. Qua đó, doanh nghiệp, cá nhân dễ dàng phát triển thương mại điện tử, đồng thời tạo ra sự tập trung, thu hút được lượng lớn nhà cung cấp sản phẩm và khách hàng.

Ngoài việc hỗ trợ tối đa để nông dân đưa sản phẩm “lên sàn”, Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam đã vận động và hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh, hộ nông dân, hợp tác xã tiếp cận với thanh toán trực tuyến, dịch vụ vận chuyển tiện ích… để tối ưu hóa quá trình bán hàng qua kênh thương mại điện tử.

Theo ông Hường Văn Minh, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn. Hiện, có khoảng 70% sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh được quảng bá, giới thiệu trên sàn thương mại điện tử.

Khánh An
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Sàn Việt

Tin mới nhất

Nấm Mối Đen Uyên Khang: Khẳng định thương hiệu nhờ sàn thương mại điện tử

Nấm Mối Đen Uyên Khang: Khẳng định thương hiệu nhờ sàn thương mại điện tử

Với mục tiêu đưa Nấm Mối Đen Uyên Khang vươn xa hơn nữa, song song với việc đầu tư vào mở rộng nhà xưởng, đầu tư kỹ thuật theo công nghệ 4.0.
Đúc rút thực tiễn kịp thời để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

Đúc rút thực tiễn kịp thời để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

Điểm lại những phát biểu của các đồng chí Thứ trưởng Bộ Công Thương trong năm 2024 về thúc đẩy công nghiệp, thương mại, hội nhập kinh tế quốc tế...
Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Năm 2024, thương mại điện tử Việt Nam vẫn ghi nhận tốc độ tăng trưởng trên 20%, tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số.
Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Chương trình thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử khuyến khích chuyển đổi kinh tế số trong chợ truyền thống tại các quận, phường TP. Đà Nẵng.
Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 22 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023. Tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử cũng tạo nhiều cạnh tranh.

Tin cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại góp phần giúp doanh số trong giao dịch thương mại điện tử hàng năm tại Gia Lai đều tăng.
Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương đã, đang và sẽ có những chính sách thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt nhằm kích thích hoạt động tiêu dùng trong nước phát triển.
Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Việc đào tạo kỹ năng và kiến thức kinh doanh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh Gia Lai được kỳ vọng sẽ thúc đẩy ngành thương mại điện tử phát triển.
Thương mại điện tử:

Thương mại điện tử: 'Cuộc đua' tiếp tục sôi động

Ngay khi Temu vừa tạm dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương thì sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn cũng đã chính thức ra mắt.
Nước mắm Ngọc Lan: Thương hiệu vươn xa nhờ thương mại điện tử

Nước mắm Ngọc Lan: Thương hiệu vươn xa nhờ thương mại điện tử

Từ làng nghề truyền thống Tam Thanh với hơn 100 năm lịch sử, Nước Mắm Ngọc Lan của Hợp tác xã Ngọc Lan đã và đang vươn mình trỗi dậy nhờ thương mại điện tử.
Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến

Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến

Tại Hải Phòng diễn ra hội thảo ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm hỗ trợ hơn 100 doanh nghiệp tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến.
Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

Bình quân mỗi 1 người dành ra tới 13 giờ/tuần để xem livestream bán hàng và rút “hầu bao” mua hàng, người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online.
TET to the TOP 2025: Khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok

TET to the TOP 2025: Khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok

TikTok Việt Nam vừa tổ chức sự kiện TET to the TOP 2025 – khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok cho một mùa Tết bùng nổ tại TP. Hồ Chí Minh.
80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

Trong năm 2024, có tới 80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu hoặc rất xấu tới môi trường.
Xây dựng thương hiệu cho nông sản - cách làm mới trong thương mại điện tử

Xây dựng thương hiệu cho nông sản - cách làm mới trong thương mại điện tử

Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử là cách thức hiệu quả được doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất làm để xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm.
Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

10 tháng năm 2024, tăng trưởng thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam đã đạt 18-20%, hoàn thành mục tiêu Chính phủ giao.
Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?

Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?

Nhóm Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple... giữ khoảng 90% thị phần doanh thu dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam.
Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương

Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) thông tin, Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký.
Online Friday 2024 ghi nhận sự

Online Friday 2024 ghi nhận sự 'bùng nổ' các đơn hàng Việt

Hơn 900 phiên livestream bán hàng; 1,8 tỷ lượt xem gắn hashtag #OnlineFriday; bùng nổ đơn hàng Việt... là những con số ấn tượng trong Online Friday 2024.
Hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024

Hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024

Với sự góp mặt của hàng nghìn nhà sáng tạo nội dung và hàng trăm nhãn hàng Việt Nam, đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024.
CHÙM ẢNH: Ấn tượng Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

CHÙM ẢNH: Ấn tượng Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Online Friday 2024 là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm, minh chứng cho bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương mại điện tử khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương mại điện tử khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, thương mại điện tử Việt Nam đã khẳng định được vai trò tiên phong trong nền kinh tế số.
Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đã chính thức khai mạc tối ngày 29/11/2024, tại Cung thiếu nhi Hà Nội.
Tối nay (29/11), khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024

Tối nay (29/11), khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024

Tối 29/11 tại Cung thiếu nhi Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024.
Thương mại điện tử dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Thương mại điện tử dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Thương mại điện tử đang là lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, tạo động lực phát triển kinh tế và dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động