Đạ Chais - Tiềm năng phát triển cà phê hữu cơ vùng đồng bào dân tộc

Đạ Chais là một xã miền núi thuộc huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng với vùng dân tộc thiểu số chiếm trên 91%; là vùng đất tiềm năng để phát triển cà phê hữu cơ.
Khánh Hòa: Quảng bá sản phẩm khởi nghiệp, truyền thống thanh niên vùng đồng bào dân tộc và miền núi Dự án “Từ trang trại đến bàn ăn”: Tạo đầu ra bền vững cho nông sản đồng bào dân tộc

Nằm trong khu vực dãy núi cùng với khí hậu mát mẻ, xã Đạ Chais có tiềm năng phát triển du lịch sinh thái và kinh tế nông nghiệp. Với ưu thế về khí hậu, đất đai, xã Đạ Chais rất thuận lợi cho phát triển cà phê hữu cơ do tập quán sản xuất cà phê chủ yếu dựa vào tự nhiên của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây. Đây cũng chính là lợi thế để phát triển cà phê hữu cơ và tăng giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích đất canh tác.

Hướng dẫn bà con kỹ thuật canh tác cà phê bền vững (Ảnh: C.P)
Hướng dẫn bà con kỹ thuật canh tác cà phê bền vững (Ảnh: C.P)

Nhằm giúp bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật mới để phát triển kinh tế, thời gian qua, tỉnh Lâm Đồng đã triển khai thực hiện Đề án Phát triển Nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2020 – 2025. Đề án hướng đến mục tiêu phát triển nông nghiệp hữu cơ có giá trị gia tăng cao, bền vững, thân thiện với môi trường, khuyến khích phát triển sản xuất các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ đạt tiêu chuẩn, có chứng nhận phù hợp với tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ của khu vực và thế giới.

Để đáp ứng mục tiêu đó, trong Đề án đã và đang thực hiện nội dung cấp chứng nhận sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn toàn tỉnh. Trong năm 2023, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện tư vấn, cấp giấy chứng nhận sản xuất cà phê hữu cơ cho Công ty TNHH Daisy International tại thôn Tupoh, xã Đạ Chais, huyện Lạc Dương.

Sau khi được cấp chứng nhận sản xuất cà phê hữu cơ, các nông hộ được Công ty TNHH Daisy International thu mua toàn bộ sản phẩm với giá cao hơn thị trường 5.000 đồng/kg cà phê quả tươi, thu nhập cao hơn so với ngoài thị trường khoảng 20 triệu đồng/ha. Để tiếp tục duy trì ổn định, công ty tiếp tục hướng dẫn kỹ thuật sản xuất để đảm bảo các tiêu chuẩn sản xuất cà phê hữu cơ cho các nông hộ tham gia sản xuất. Thị trường tiêu thụ sản phẩm của công ty là: Các chuỗi nhà hàng, khách sạn, siêu thị, chuỗi cửa hàng,...

Chappi Moutains Coffee đã có 7 loại sản phẩm cà phê hòa hợp với các dược liệu có sẵn tại địa phương (Ảnh: C.P)
Phát triển các sản phẩm cà phê hòa hợp với dược liệu có sẵn tại địa phương (Ảnh: C.P)

Nhằm khai thác các loại dược liệu sẵn có tại địa phương và nâng cao giá trị cho sản phẩm cà phê, thời gian qua, công ty đã chú trọng phát triển mạnh khâu chế biến, tạo ra nhiều sản phẩm cà phê arabica, các dòng sản phẩm cà phê đặc sản của vùng như: Cà phê vàng Bourbon, Caturra trái vàng, arabica túi lọc, cà phê đặc sản socola túi lọc, cà phê đặc sản linh chi túi lọc, cà phê đặc sản nhân sâm túi lọc…

Ngoài ra, để sản phẩm cà phê đến tận tay với người tiêu dùng, công ty còn phát triển mảng du lịch canh nông để thu hút du khách đến tìm hiểu về cách thức sản xuất cà phê của bà con nông dân; tham quan khu sản xuất, sơ chế, chế biến các loại sản phẩm cà phê; đồng thời, thưởng thức các loại sản phẩm cà phê đặc sản tại đây.

Đặc biệt, tháng 11/2023, Công ty Cổ phần chứng nhận và kiểm nghiệm FAO đã cấp Chứng nhận 50 ha cà phê arabica tại thôn Tu Poh, xã Đạ Chais, huyện Lạc Dương đạt tiêu chuẩn TCVN 11041 – 2: 2017 phù hợp quy trình sản xuất nông nghiệp hữu cơ, thời hạn 2 năm. Đây là diện tích trồng cà phê arabica do Công ty TNHH Daisy International liên kết khoảng 60 nông hộ đồng bào dân tộc thiểu số canh tác theo tiêu chuẩn an toàn, bền vững 4C, UTZ, Rainforest…

Với tổng sản lượng khoảng 350 tấn/năm, mô hình liên kết sản xuất gắn với sơ chế, chế biến các dòng sản phẩm cà phê bột xếp hạng OCOP 4 sao tỉnh Lâm Đồng, tiêu thụ trên thị trường trong nước và xuất khẩu.

Hiện nay, chuỗi liên kết sản xuất, sơ chế, chế biến cà phê hữu cơ thương hiệu Chappi Mountains đang phát triển khá hiệu quả tại thôn Tu Poh. Trong đó, gần 60 hộ đồng bào dân tộc thiểu số đã tham gia tổ hợp tác sản xuất cà phê arabica. Mỗi nông hộ trong tổ hợp tác sản xuất từ 0,5 ha đến 5 ha cà phê arabica theo tiêu chuẩn bền vững, bảo vệ cảnh quan môi trường rừng.

Các dòng sản phẩm cà phê Chappi Mountains của Công ty TNHH Daisy International đã có mặt trên hệ thống siêu thị GO! của Việt Nam, Thái Lan và các nước châu Âu. Để sánh vai với các dòng sản phẩm cà phê đã hiện diện nhiều năm tại siêu thị GO!, Công ty TNHH Daisy International đã chứng minh chất lượng sản phẩm cà phê đặc sản Chappi Mountains của buôn làng Đạ Chais được tạo ra theo chuỗi liên kết từ sản xuất đến sơ chế, chế biến đạt tiêu chuẩn an toàn toàn cầu. Đó là vùng nguyên liệu các loại cà phê arabica chứng nhận sản xuất bền vững UTZ, Rain Forest, 4C...

Đặc biệt, các dòng sản phẩm cà phê chế biến Chappi Mountains đã đạt OCOP 4 sao, chứng nhận Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu miền Trung - Tây Nguyên, chứng nhận chất lượng cà phê đặc sản của Hiệp hội Cà phê đặc sản của Hoa Kỳ; chứng nhận tiêu chuẩn an toàn quốc tế Halal; chứng nhận ISO 22000 2018...

Qua hơn 5 năm xây dựng chuỗi liên kết sản xuất cà phê bền vững gắn với chế biến và tiêu thụ, sản phẩm cà phê đặc sản Chappi Mountains đã xây dựng được thương hiệu và chiếm lĩnh thị phần tại một số siêu thị trong và ngoài nước. Đây là cơ sở để đồng bào dân tộc thiểu số xã Đạ Chais tiếp tục phát triển diện tích cà phê sạch; áp dụng kỹ thuật mới để chăm sóc, tái canh diện tích theo quy hoạch; đáp ứng nhu cầu nguyên liệu chế biến cà phê đặc sản tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Hồng Liên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: đồng bào dân tộc

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cây dược liệu ‘chữa nghèo’ cho bà con dân tộc thiểu số

Cây dược liệu ‘chữa nghèo’ cho bà con dân tộc thiểu số

Cây dược liệu đang trở thành “cần câu cơm” giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Yên Bái tăng thu nhập, cải thiện đời sống và tăng tốc giảm nghèo.
Lai Châu tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm vùng cao

Lai Châu tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm vùng cao

Lai Châu đẩy mạnh quảng bá, mở rộng thị trường cho sản phẩm vùng cao, giúp đồng bào dân tộc thiểu số từng bước tiếp cận phương thức bán hàng hiện đại.
Cà phê Bù Đốp và câu chuyện thương hiệu

Cà phê Bù Đốp và câu chuyện thương hiệu

Vùng đất đỏ Bù Đốp nơi sinh trưởng giống cà phê cổ trồng cách đây cả trăm năm đang được bà con xây dựng thương hiệu sản phẩm bằng quan niệm “ăn sang, mặc xịn”.
Chè Shan tuyết Hà Giang: ‘Mạch nguồn xanh’ giúp đồng bào Dao thoát nghèo

Chè Shan tuyết Hà Giang: ‘Mạch nguồn xanh’ giúp đồng bào Dao thoát nghèo

Từ những gốc chè Shan tuyết cổ thụ trên Tây Côn Lĩnh, đồng bào Dao đang mở ra lối đi mới là phát triển sinh kế bền vững gắn với thương mại và du lịch cộng
Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Muốn sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số và miền núi có chỗ đứng trên thị trường, xây dựng và phát triển thương hiệu là con đường buộc phải đi.

Tin cùng chuyên mục

Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Việc tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại không chỉ giúp hợp tác xã khu vực miền núi kết nối đối tác mà còn lan tỏa “tiếng thơm” cho sản phẩm.
Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ 'mở lối' xuống miền xuôi

Hòa Bình triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó chú trọng đầu ra cho nông sản địa phương.
Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Trước xu hướng tiêu dùng xanh, nông sản miền núi cần khơi thông điểm nghẽn nhằm tăng sức tiêu thụ, đến gần hơn với người tiêu dùng.
Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Năm 2025, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tiếp tục khẳng định là một trong những đặc sản miền núi hàng đầu Việt Nam, chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
Mở lối trên lưng núi - du lịch

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Du lịch trải nghiệm không chỉ mở đường cho du khách đến với vùng cao, mà còn là “đôi chân” đưa nông sản miền núi vượt núi đèo, bước ra thị trường lớn.
Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Nhà ở bán trú và công trình phụ trợ cho các em học sinh Trường Tiểu học và THCS Chiềng Ân, tỉnh Sơn La với tổng kinh phí 1 tỷ đồng chính thức đi vào hoạt động.
Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Chợ miền núi không chỉ là nơi giao thương buôn bán, mà là không gian sinh hoạt văn hóa, bản sắc của các cộng đồng dân tộc thiểu số.
Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Từ lợi thế có nhiều cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, đa dạng văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số, Cao Bằng đang biến du lịch thành lực đẩy phát triển kinh tế.
Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Không chỉ là nơi mua bán, chợ miền núi ở Bắc Kạn là không gian văn hóa cộng đồng, nhưng việc thiếu vốn và khó hút đầu tư đang khiến nhiều chợ xuống cấp.
Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Logistics nông sản tại khu vực miền núi là mắt xích then chốt nhưng cũng là "nút thắt cổ chai" trên hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường rộng lớn.
Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.
Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, từng bước đưa diện mạo nông thôn chuyển mình.
Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Giờ đây những món ăn đặc trưng của vùng nông thôn không chỉ gói gọn trong bếp lửa gia đình mà còn lan tỏa mạnh mẽ đến mọi miền nhờ ứng dụng công nghệ số.
Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.
Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2025 không chỉ là dịp hội tụ văn hóa, mà còn là cơ hội quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc sản của đồng bào dân tộc thiểu số.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Từ áp dụng công nghệ vào sản xuất đến việc mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, phụ nữ nông thôn dần khẳng định vai trò quan trọng của cuộc cách mạng chuyển đổi số.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Mobile VerionPhiên bản di động