Cuộc chiến thương mại điện tử - tốc độ giao hàng hay giải pháp kho vận?

Thương mại điện tử ngày càng trở thành xu hướng. Và trong cuộc chạy đua thị phần này, tốc độ giao hàng hay giải pháp kho vận sẽ quyết định thành công?
Công Thương qua góc nhìn báo chí ngày 6/7: Xuất khẩu tăng mạnh qua thương mại điện tử Cao Bằng: Phát triển thương mại điện tử, tạo đầu ra cho tiêu thụ hàng hóa Bộ Công Thương cảnh báo 3 thủ đoạn chiếm đoạt tài sản qua các sàn thương mại điện tử

90% thanh toán tiền mặt khi giao hàng ảnh hưởng tới tốc độ giao hàng

Tình hình đại dịch gần như đã được kiểm soát, tuy nhiên sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng vẫn còn. Trong suốt thời gian giãn cách xã hội, người mua hàng phụ thuộc rất nhiều vào các nhà bán lẻ trực tuyến. Xu hướng ấy vẫn tiếp tục nhưng ngay cả khi các lệnh hạn chế được dỡ bỏ, gia tăng nhu cầu đối với các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT).

Trước đại dịch, thương mại điện tử chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong ngành bán lẻ của Việt Nam. Tuy nhiên, khi các chủ trương giãn cách được ban hành thì nhu cầu và sự phát triển của thương mại điện tử bắt đầu tăng trưởng và đạt đến mức 4% - 7%. Những doanh nghiệp nhạy bén nhận ra được sự dịch chuyển này đều bắt đầu xây dựng phát triển nền tảng mua bán trực tuyến. Nếu so sánh những con số này với Trung Quốc, nơi mà thị trường thương mại điện tử chiếm khoảng 25% tổng ngành bán lẻ thì dự kiến Việt Nam sẽ có nhiều tiềm năng thu hút các nhà đầu tư hơn trong tương lai.

Cuộc chiến thương mại điện tử - tốc độ giao hàng hay giải pháp kho vận?

Nhà kho tự động đầu tiên của BEST Inc. tại Việt Nam do BW phát triển

Với sự chuyển dịch mạnh mẽ thúc đẩy cung, cầu và các tuyến phân phối, lĩnh vực thương mại điện tử của Việt Nam hiện có các “ông lớn” như Shopee, Lazada, Tiki và Sendo, cùng nhiều thương hiệu mới cũng đang tìm cách để đầu tư vào các sàn thương mại điện tử. Số vốn tăng thêm này đã tích cực nâng cao hệ sinh thái thương mại điện tử của Việt Nam, mang lại lợi ích cho các nhà cung cấp, người bán và người tiêu dùng, đặc biệt là khi hệ thống giao hàng nhanh được cải thiện.

Tuy nhiên, theo ông Nelson Wu, Tổng Giám đốc BEST Inc., Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ tiền mặt khi nhận hàng (COD) cao nhất lên tới 90%, đây là một hệ thống phức tạp và tốn thời gian hơn nhiều so với các phương thức thanh toán khác.

Nhu cầu thanh toán điện tử không dùng tiền mặt đã được thúc đẩy trong đại dịch và thời gian giãn cách xã hội, làm tăng mức độ phổ biến của các nền tảng ví điện tử như VNPAY và MoMo đối với người tiêu dùng. Ví điện tử mang lại lợi ích cho cả người bán và người mua dự kiến sẽ là tương lai cho ngành thương mại điện tử.

Giải pháp kho hàng - một phần tất yếu trong sự phát triển thương mại điện tử

Chia sẻ về lĩnh vực kho vận, ông Nelson Wu cho biết: “Khi mới đến Việt Nam cách đây 4 năm, tôi nhận thấy nguồn cung kho vận rất hạn chế. Tôi đã dành nhiều tháng để tìm kiếm các kho hàng phù hợp trên toàn quốc cả miền Bắc (Hà Nội) và miền Nam (TP.Hồ Chí Minh). Nhưng kết quả chỉ có các kho hậu cần truyền thống. Sau đó, tôi đã thảo luận với một số nhà phát triển bất động sản về nhà kho được xây dựng theo nhu cầu, tiêu chuẩn của Best Inc nhưng họ đều từ chối vì loại hình này sẽ rất khó để họ cho thuê lại khi chúng tôi không còn nhu cầu thuê từ họ nữa. May mắn thay, chúng tôi đã gặp và hợp tác cùng Công ty Cổ phần và Phát triển Công nghiệp BW cùng phát triển nhà kho tự động đầu tiên củaBest Inc. tại Việt Nam.”

Tầm nhìn dài hạn đã giúp Best, Inc. Việt Nam quản lý, vận hành tốt trong suốt thời kỳ giãn cách xã hội, thậm chí tạo nên lợi thế cho doanh nghiệp. Gần đây, Best, Inc.Việt Nam được vinh danh là “Doanh nghiệp truyền cảm hứng nhất” tại Hội nghị Đối tác và Thương hiệu Shopee 2022.

Không chỉ Best, Inc. mà còn rất nhiều các công ty quốc tế lựa chọn tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh thông qua tự động hóa và giải pháp kho vận. “Hệ sinh thái không thể tự phát triển; với thương mại điện tử chiếm 4-7%, tôi tin rằng sẽ có nhiều khoản đầu tư hơn nữa đến Việt Nam trong tương lai” Ông Lance Li, Giám đốc điều hành của BW Industrial Development JSC chia sẻ.

Cuộc chiến thương mại điện tử - tốc độ giao hàng hay giải pháp kho vận?

Các công ty quốc tế tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh thông qua giải pháp kho vận

Hầu như tất cả các nền tảng thương mại điện tử đều nhận ra vai trò của giải pháp kho vận trong nâng cao trải nghiệm người dùng, đặc biệt là vào cao điểm của các mùa mua sắm. Trước đây, người tiêu dùng hài lòng với thời gian giao hàng từ hai đến năm ngày, nhưng giờ đây, cả hai phân khúc khách hàng cá nhân hay doanh nghiệp đều phát sinh nhu cầu giao hàng trong ngày, đặc biệt là đối với các sản phẩm nông nghiệp tươi sống. Để thành công, lĩnh vực thương mại điện tử sẽ tiếp tục đưa ra các yêu cầu lựa chọn kho hiện đại hơn, để có thể hỗ trợ tốt nhất cho việc lưu trữ và giao hàng, bao gồm cơ sở hạ tầng phù hợp, hệ thống lưu trữ hàng hóa đa dạng và mạng lưới kho hàng mạnh mẽ trên khắp cả nước.

Nguyễn Duyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Có đến 50% người dùng Gen Z thường xuyên truy cập các nền tảng thương mại trên mạng xã hội đã dịch chuyển sang trang thương mại điện tử để mua sắm.

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Xuất khẩu trực tuyến-thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu, là thời cơ 'vàng' để hàng Việt vươn xa.
Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Để hoàn thành nhiệm vụ cả năm, ngành thuế sẽ đẩy mạnh truy thu nợ thuế, gia tăng quản lý thuế trên các sàn thương mại, kinh doanh trực tuyến, livestream...
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Thương mại điện tử đã thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt, điều đó cho thấy người tiêu dùng Việt đang ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online.
Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Thương mại điện tử là sân chơi tuyệt vời, mở rộng thêm thị trường người đọc, người bán và ngành sách nói chung, song, cần nhiều giải pháp ngăn chặn sách lậu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Livestream bán hàng đang giúp nhiều doanh nghiệp hồi sinh, tuy nhiên để hiệu quả doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, xây dựng chiến lược dài hơi.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Trên địa bàn Thanh Hóa, tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán đạt 99,5%; chỉ còn 1 đơn vị đang thực hiện vì triển khai theo hệ thống.
Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau đang ngày một phổ biến rộng rãi và được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm nhờ khả năng mang đến những phương án thanh toán linh hoạt.
Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai phấn đấu tiếp tục giữ vững chỉ số xếp hạng thương mại điện tử của tỉnh nằm trong top 10 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước.
Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Thời gian qua, sản phẩm đồ uống rượu bia xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử với sức mua tăng. Vậy, làm thế nào để kiểm soát độ tuổi mua hàng?
Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant, bộ công cụ số thông minh nhằm tăng cường hiệu suất gia tăng xuất khẩu cho các doanh nghiệp SMEs đã ra mắt tại Việt Nam.
Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Sau hơn 2 năm ra mắt, Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai đã có 40 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia với 300 sản phẩm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động