Cuộc chiến thương mại điện tử - tốc độ giao hàng hay giải pháp kho vận?

Thương mại điện tử ngày càng trở thành xu hướng. Và trong cuộc chạy đua thị phần này, tốc độ giao hàng hay giải pháp kho vận sẽ quyết định thành công?
Công Thương qua góc nhìn báo chí ngày 6/7: Xuất khẩu tăng mạnh qua thương mại điện tử Cao Bằng: Phát triển thương mại điện tử, tạo đầu ra cho tiêu thụ hàng hóa Bộ Công Thương cảnh báo 3 thủ đoạn chiếm đoạt tài sản qua các sàn thương mại điện tử

90% thanh toán tiền mặt khi giao hàng ảnh hưởng tới tốc độ giao hàng

Tình hình đại dịch gần như đã được kiểm soát, tuy nhiên sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng vẫn còn. Trong suốt thời gian giãn cách xã hội, người mua hàng phụ thuộc rất nhiều vào các nhà bán lẻ trực tuyến. Xu hướng ấy vẫn tiếp tục nhưng ngay cả khi các lệnh hạn chế được dỡ bỏ, gia tăng nhu cầu đối với các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT).

Trước đại dịch, thương mại điện tử chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong ngành bán lẻ của Việt Nam. Tuy nhiên, khi các chủ trương giãn cách được ban hành thì nhu cầu và sự phát triển của thương mại điện tử bắt đầu tăng trưởng và đạt đến mức 4% - 7%. Những doanh nghiệp nhạy bén nhận ra được sự dịch chuyển này đều bắt đầu xây dựng phát triển nền tảng mua bán trực tuyến. Nếu so sánh những con số này với Trung Quốc, nơi mà thị trường thương mại điện tử chiếm khoảng 25% tổng ngành bán lẻ thì dự kiến Việt Nam sẽ có nhiều tiềm năng thu hút các nhà đầu tư hơn trong tương lai.

Cuộc chiến thương mại điện tử - tốc độ giao hàng hay giải pháp kho vận?

Nhà kho tự động đầu tiên của BEST Inc. tại Việt Nam do BW phát triển

Với sự chuyển dịch mạnh mẽ thúc đẩy cung, cầu và các tuyến phân phối, lĩnh vực thương mại điện tử của Việt Nam hiện có các “ông lớn” như Shopee, Lazada, Tiki và Sendo, cùng nhiều thương hiệu mới cũng đang tìm cách để đầu tư vào các sàn thương mại điện tử. Số vốn tăng thêm này đã tích cực nâng cao hệ sinh thái thương mại điện tử của Việt Nam, mang lại lợi ích cho các nhà cung cấp, người bán và người tiêu dùng, đặc biệt là khi hệ thống giao hàng nhanh được cải thiện.

Tuy nhiên, theo ông Nelson Wu, Tổng Giám đốc BEST Inc., Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ tiền mặt khi nhận hàng (COD) cao nhất lên tới 90%, đây là một hệ thống phức tạp và tốn thời gian hơn nhiều so với các phương thức thanh toán khác.

Nhu cầu thanh toán điện tử không dùng tiền mặt đã được thúc đẩy trong đại dịch và thời gian giãn cách xã hội, làm tăng mức độ phổ biến của các nền tảng ví điện tử như VNPAY và MoMo đối với người tiêu dùng. Ví điện tử mang lại lợi ích cho cả người bán và người mua dự kiến sẽ là tương lai cho ngành thương mại điện tử.

Giải pháp kho hàng - một phần tất yếu trong sự phát triển thương mại điện tử

Chia sẻ về lĩnh vực kho vận, ông Nelson Wu cho biết: “Khi mới đến Việt Nam cách đây 4 năm, tôi nhận thấy nguồn cung kho vận rất hạn chế. Tôi đã dành nhiều tháng để tìm kiếm các kho hàng phù hợp trên toàn quốc cả miền Bắc (Hà Nội) và miền Nam (TP.Hồ Chí Minh). Nhưng kết quả chỉ có các kho hậu cần truyền thống. Sau đó, tôi đã thảo luận với một số nhà phát triển bất động sản về nhà kho được xây dựng theo nhu cầu, tiêu chuẩn của Best Inc nhưng họ đều từ chối vì loại hình này sẽ rất khó để họ cho thuê lại khi chúng tôi không còn nhu cầu thuê từ họ nữa. May mắn thay, chúng tôi đã gặp và hợp tác cùng Công ty Cổ phần và Phát triển Công nghiệp BW cùng phát triển nhà kho tự động đầu tiên củaBest Inc. tại Việt Nam.”

Tầm nhìn dài hạn đã giúp Best, Inc. Việt Nam quản lý, vận hành tốt trong suốt thời kỳ giãn cách xã hội, thậm chí tạo nên lợi thế cho doanh nghiệp. Gần đây, Best, Inc.Việt Nam được vinh danh là “Doanh nghiệp truyền cảm hứng nhất” tại Hội nghị Đối tác và Thương hiệu Shopee 2022.

Không chỉ Best, Inc. mà còn rất nhiều các công ty quốc tế lựa chọn tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh thông qua tự động hóa và giải pháp kho vận. “Hệ sinh thái không thể tự phát triển; với thương mại điện tử chiếm 4-7%, tôi tin rằng sẽ có nhiều khoản đầu tư hơn nữa đến Việt Nam trong tương lai” Ông Lance Li, Giám đốc điều hành của BW Industrial Development JSC chia sẻ.

Cuộc chiến thương mại điện tử - tốc độ giao hàng hay giải pháp kho vận?

Các công ty quốc tế tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh thông qua giải pháp kho vận

Hầu như tất cả các nền tảng thương mại điện tử đều nhận ra vai trò của giải pháp kho vận trong nâng cao trải nghiệm người dùng, đặc biệt là vào cao điểm của các mùa mua sắm. Trước đây, người tiêu dùng hài lòng với thời gian giao hàng từ hai đến năm ngày, nhưng giờ đây, cả hai phân khúc khách hàng cá nhân hay doanh nghiệp đều phát sinh nhu cầu giao hàng trong ngày, đặc biệt là đối với các sản phẩm nông nghiệp tươi sống. Để thành công, lĩnh vực thương mại điện tử sẽ tiếp tục đưa ra các yêu cầu lựa chọn kho hiện đại hơn, để có thể hỗ trợ tốt nhất cho việc lưu trữ và giao hàng, bao gồm cơ sở hạ tầng phù hợp, hệ thống lưu trữ hàng hóa đa dạng và mạng lưới kho hàng mạnh mẽ trên khắp cả nước.

Nguyễn Duyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với các bên liên quan có giải pháp quản lý chặt việc phân phối, đảm bảo chất lượng hàng hóa trên thương mại điện tử.
Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành trợ thủ đắc lực giúp doanh nghiệp tiếp cận người dùng nhanh hơn trong thương mại điện tử.
Thái Nguyên bứt phá trên hành trình số hóa thương mại điện tử

Thái Nguyên bứt phá trên hành trình số hóa thương mại điện tử

Thái Nguyên đang tăng tốc chuyển đổi số với chương trình Go Online 2025, thúc đẩy thương mại điện tử trở thành động lực phát triển mới cho doanh nghiệp.
Vá

Vá 'lỗ hổng' thương mại điện tử để nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng

Việc sửa đổi Luật Thương mại điện tử nhằm khắc phục các lỗ hổng trong quản lý, tăng cường bảo vệ người tiêu dùng, thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường
Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa tiềm năng công nghệ và khả năng ứng dụng thực tế, Lazada đã nâng cấp hệ sinh thái AI bằng 3 tính năng GenAI mới.

Tin cùng chuyên mục

Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Thương mại điện tử bùng nổ khiến các cửa hàng truyền thống vắng khách. Đóng cửa hay chuyển sang kinh doanh online... là giải pháp để cửa hàng bán lẻ thích nghi.
Quảng bá sản phẩm

Quảng bá sản phẩm 'made in Vietnam' trên thương mại điện tử

Dự án 'Tinh hoa Việt chung sức' trên Shopee Live sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân địa phương tiếp tục quảng bá các sản phẩm made in Vietnam' chất lượng, đa dạng
Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Trong bối cảnh thương mại điện tử bùng nổ và trở thành trụ cột của nền kinh tế số, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải xây dựng một khung pháp lý.
Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử đề cập cụ thể trách nhiệm của các đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử.
Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử đề xuất những quy định nhằm quản lý chặt chủ thể tham gia giao dịch trong thương mại điện tử.
Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Với chính sách miễn thuế đối với hàng giá trị thấp (De minimis) qua đường bưu điện của Mỹ, doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội để tăng giá trị xuất khẩu.
Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Các ý kiến góp ý từ các bộ, ngành, địa phương cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử.
Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Cuộc tranh luận giữa Shopee và người bán đang nóng chưa từng có. Phí PiShip có thực sự “bảo vệ” hay đang làm “ngạt thở” các shop nhỏ?
Cách thế giới thay đổi logistics trong thương mại điện tử

Cách thế giới thay đổi logistics trong thương mại điện tử

Logistics trở thành yếu tố quyết định thành công trong thương mại điện tử, doanh nghiệp Việt Nam học hỏi được gì qua chiến lược từ các 'ông lớn' trên thế giới?
Không có nhân sự giỏi, thương mại điện tử khó vươn xa

Không có nhân sự giỏi, thương mại điện tử khó vươn xa

Thương mại điện tử đang phát triển mạnh, nhưng nhân sự chất lượng cao vẫn là "bài toán" khó. Giải pháp nào giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề này?
Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Việc ký kết hợp tác giữa các bên nhằm bảo tồn và quảng bá giá trị di sản văn hóa Việt Nam trên nền tảng số.
Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử 'thở phào'

Một số người bán hàng bày tỏ sự vui mừng trước đề xuất của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam xin lùi thời hạn sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán.
Học Kinh tế số: Cơ hội nào cho sinh viên thời 4.0?

Học Kinh tế số: Cơ hội nào cho sinh viên thời 4.0?

Các ngành học về kinh tế số, thương mại điện tử đang trở thành điểm sáng trong mùa tuyển sinh 2025, với nhiều ưu thế về cơ hội việc làm.
Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Các sản phẩm kém chất lượng được "tô vẽ" bằng những lời quảng cáo hoa mỹ trên sàn thương mại điện tử gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.
Hàng nghìn sản phẩm bày bán trên

Hàng nghìn sản phẩm bày bán trên 'chợ điện tử' Bình Dương

Sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, đến nay đã có hơn 3.420 sản phẩm của hàng trăm doanh nghiệp được quảng bá, giới thiệu trên sàn thương mại điện tử Bình Dương.
Longform: Bộ Công Thương lên tiếng về việc Shopee, Tiktok Shop tăng phí

Longform: Bộ Công Thương lên tiếng về việc Shopee, Tiktok Shop tăng phí

Gần đây, các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee và TikTok Shop đã công bố kế hoạch điều chỉnh chính sách thu phí sàn, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/4.
‘Đế chế’ Forever 21 sụp đổ và câu chuyện bay trên

‘Đế chế’ Forever 21 sụp đổ và câu chuyện bay trên 'đôi cánh’ thương mại điện tử

Câu chuyện Forever 21 tuyên bố phá sản lần thứ 2 vì không cạnh tranh được với thương mại điện tử đã và đang gợi lên nhiều điều đáng suy ngẫm...
Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến "giá trị Việt"

Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến "giá trị Việt"

Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến “giá trị Việt”. Shopee đã giới thiệu nhiều sáng kiến trách nhiệm xã hội nổi bật trong năm 2024.
Cơ hội thực chiến thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt

Cơ hội thực chiến thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt

Hội thảo Lãnh đạo thương mại điện tử 2025 được tổ chức vào ngày 22/3 tại Hà Nội là thực chiến thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt.
KOL, KOC phải có trách nhiệm hỗ trợ người tiêu dùng

KOL, KOC phải có trách nhiệm hỗ trợ người tiêu dùng

Theo các chuyên gia, không chỉ mỗi nhà bán hàng có trách nhiệm về việc khiếu nại của người tiêu dùng, mà các KOL, KOC cũng phải có trách nhiệm hỗ trợ.
Mobile VerionPhiên bản di động