Cuộc chiến thương mại điện tử - tốc độ giao hàng hay giải pháp kho vận?

Thương mại điện tử ngày càng trở thành xu hướng. Và trong cuộc chạy đua thị phần này, tốc độ giao hàng hay giải pháp kho vận sẽ quyết định thành công?
Công Thương qua góc nhìn báo chí ngày 6/7: Xuất khẩu tăng mạnh qua thương mại điện tử Cao Bằng: Phát triển thương mại điện tử, tạo đầu ra cho tiêu thụ hàng hóa Bộ Công Thương cảnh báo 3 thủ đoạn chiếm đoạt tài sản qua các sàn thương mại điện tử

90% thanh toán tiền mặt khi giao hàng ảnh hưởng tới tốc độ giao hàng

Tình hình đại dịch gần như đã được kiểm soát, tuy nhiên sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng vẫn còn. Trong suốt thời gian giãn cách xã hội, người mua hàng phụ thuộc rất nhiều vào các nhà bán lẻ trực tuyến. Xu hướng ấy vẫn tiếp tục nhưng ngay cả khi các lệnh hạn chế được dỡ bỏ, gia tăng nhu cầu đối với các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT).

Trước đại dịch, thương mại điện tử chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong ngành bán lẻ của Việt Nam. Tuy nhiên, khi các chủ trương giãn cách được ban hành thì nhu cầu và sự phát triển của thương mại điện tử bắt đầu tăng trưởng và đạt đến mức 4% - 7%. Những doanh nghiệp nhạy bén nhận ra được sự dịch chuyển này đều bắt đầu xây dựng phát triển nền tảng mua bán trực tuyến. Nếu so sánh những con số này với Trung Quốc, nơi mà thị trường thương mại điện tử chiếm khoảng 25% tổng ngành bán lẻ thì dự kiến Việt Nam sẽ có nhiều tiềm năng thu hút các nhà đầu tư hơn trong tương lai.

Cuộc chiến thương mại điện tử - tốc độ giao hàng hay giải pháp kho vận?

Nhà kho tự động đầu tiên của BEST Inc. tại Việt Nam do BW phát triển

Với sự chuyển dịch mạnh mẽ thúc đẩy cung, cầu và các tuyến phân phối, lĩnh vực thương mại điện tử của Việt Nam hiện có các “ông lớn” như Shopee, Lazada, Tiki và Sendo, cùng nhiều thương hiệu mới cũng đang tìm cách để đầu tư vào các sàn thương mại điện tử. Số vốn tăng thêm này đã tích cực nâng cao hệ sinh thái thương mại điện tử của Việt Nam, mang lại lợi ích cho các nhà cung cấp, người bán và người tiêu dùng, đặc biệt là khi hệ thống giao hàng nhanh được cải thiện.

Tuy nhiên, theo ông Nelson Wu, Tổng Giám đốc BEST Inc., Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ tiền mặt khi nhận hàng (COD) cao nhất lên tới 90%, đây là một hệ thống phức tạp và tốn thời gian hơn nhiều so với các phương thức thanh toán khác.

Nhu cầu thanh toán điện tử không dùng tiền mặt đã được thúc đẩy trong đại dịch và thời gian giãn cách xã hội, làm tăng mức độ phổ biến của các nền tảng ví điện tử như VNPAY và MoMo đối với người tiêu dùng. Ví điện tử mang lại lợi ích cho cả người bán và người mua dự kiến sẽ là tương lai cho ngành thương mại điện tử.

Giải pháp kho hàng - một phần tất yếu trong sự phát triển thương mại điện tử

Chia sẻ về lĩnh vực kho vận, ông Nelson Wu cho biết: “Khi mới đến Việt Nam cách đây 4 năm, tôi nhận thấy nguồn cung kho vận rất hạn chế. Tôi đã dành nhiều tháng để tìm kiếm các kho hàng phù hợp trên toàn quốc cả miền Bắc (Hà Nội) và miền Nam (TP.Hồ Chí Minh). Nhưng kết quả chỉ có các kho hậu cần truyền thống. Sau đó, tôi đã thảo luận với một số nhà phát triển bất động sản về nhà kho được xây dựng theo nhu cầu, tiêu chuẩn của Best Inc nhưng họ đều từ chối vì loại hình này sẽ rất khó để họ cho thuê lại khi chúng tôi không còn nhu cầu thuê từ họ nữa. May mắn thay, chúng tôi đã gặp và hợp tác cùng Công ty Cổ phần và Phát triển Công nghiệp BW cùng phát triển nhà kho tự động đầu tiên củaBest Inc. tại Việt Nam.”

Tầm nhìn dài hạn đã giúp Best, Inc. Việt Nam quản lý, vận hành tốt trong suốt thời kỳ giãn cách xã hội, thậm chí tạo nên lợi thế cho doanh nghiệp. Gần đây, Best, Inc.Việt Nam được vinh danh là “Doanh nghiệp truyền cảm hứng nhất” tại Hội nghị Đối tác và Thương hiệu Shopee 2022.

Không chỉ Best, Inc. mà còn rất nhiều các công ty quốc tế lựa chọn tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh thông qua tự động hóa và giải pháp kho vận. “Hệ sinh thái không thể tự phát triển; với thương mại điện tử chiếm 4-7%, tôi tin rằng sẽ có nhiều khoản đầu tư hơn nữa đến Việt Nam trong tương lai” Ông Lance Li, Giám đốc điều hành của BW Industrial Development JSC chia sẻ.

Cuộc chiến thương mại điện tử - tốc độ giao hàng hay giải pháp kho vận?

Các công ty quốc tế tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh thông qua giải pháp kho vận

Hầu như tất cả các nền tảng thương mại điện tử đều nhận ra vai trò của giải pháp kho vận trong nâng cao trải nghiệm người dùng, đặc biệt là vào cao điểm của các mùa mua sắm. Trước đây, người tiêu dùng hài lòng với thời gian giao hàng từ hai đến năm ngày, nhưng giờ đây, cả hai phân khúc khách hàng cá nhân hay doanh nghiệp đều phát sinh nhu cầu giao hàng trong ngày, đặc biệt là đối với các sản phẩm nông nghiệp tươi sống. Để thành công, lĩnh vực thương mại điện tử sẽ tiếp tục đưa ra các yêu cầu lựa chọn kho hiện đại hơn, để có thể hỗ trợ tốt nhất cho việc lưu trữ và giao hàng, bao gồm cơ sở hạ tầng phù hợp, hệ thống lưu trữ hàng hóa đa dạng và mạng lưới kho hàng mạnh mẽ trên khắp cả nước.

Nguyễn Duyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Tại tọa đàm “Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số”, diễn giả đã nêu thách thức, giải pháp để hàng Việt “cất cánh” trên môi trường số.
Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay 22/11, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’.
Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Theo ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số, Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia.
Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Công nghệ số phát triển đã tác động đến ngành bán buôn, bán lẻ tại Việt Nam. Trong bối cảnh này, hỗ trợ chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, không thể chậm trễ.
Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài, thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam tiếp tục là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội.

Tin cùng chuyên mục

Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Theo chương trình, sự kiện quốc gia về thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024 sẽ bao gồm nhiều nội dung quan trọng, hấp dẫn.
Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đề xuất, cần tăng cường trách nhiệm của các sàn thương mại điện tử trong trong ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu,...
Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Online Friday 2024 không chỉ là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm mà minh chứng cho bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
3 nội dung chính của Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024

3 nội dung chính của Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024

Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024 sẽ diễn ra vào ngày 21/11, tại Khách sạn Đối ngoại (Hà Nội) với khoảng 1.000 đại biểu tham dự.
Mô hình

Mô hình 'con tôm ôm cây lúa' đưa đặc sản An Giang lên sàn thương mại điện tử

Mô hình canh tác lúa-tôm vốn không xa lạ với người dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nhưng sản phẩm gạo lúa tôm vẫn còn khá mới mẻ đối với người tiêu dùng Việt.
Công ty Coca-Cola Việt Nam: Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử từ sản phẩm sơn mài truyền thống

Công ty Coca-Cola Việt Nam: Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử từ sản phẩm sơn mài truyền thống

Vừa qua, Công ty Coca-Cola Việt Nam đã khởi động dự án “Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử sản phẩm sơn mài truyền thống cho phụ nữ Duyên Thái".
Thương mại điện tử là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số Việt Nam

Thương mại điện tử là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số Việt Nam

Nền kinh tế số Việt Nam giữ vững mức tăng trưởng hai con số, chạm mốc 36 tỷ USD, được thúc đẩy chủ yếu bởi lĩnh vực thương mại điện tử và du lịch trực tuyến.
Online Friday 2024: Kích hoạt hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn, lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Online Friday 2024: Kích hoạt hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn, lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 thúc đẩy thông điệp tự hào hàng Việt trên môi trường số.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo quản lý hàng nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử

Tổng cục Hải quan chỉ đạo quản lý hàng nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản gửi Cục Hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo tăng cường quản lý đối với hàng hoá nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử.
Bộ Công Thương ra

Bộ Công Thương ra 'tối hậu thư' với sàn thương mại điện tử Temu, Shein

Bộ Công Thương đã làm việc với đại diện của sàn thương mại điện tử Temu, Shein và yêu cầu phải hoàn thành thủ tục đăng ký kinh doanh trong tháng 11/2024.
Online Friday 2024: Khuấy động thị trường thương mại điện tử cuối năm

Online Friday 2024: Khuấy động thị trường thương mại điện tử cuối năm

Từ 0 giờ ngày 29/11, Online Friday 2024 sẽ chính thức mở ra chuỗi "60 giờ săn khuyến mãi toàn quốc" với hàng ngàn sản phẩm được giảm giá, đảm bảo chất lượng.
Doanh nghiệp Việt mang xu hướng tiêu dùng xanh lên sàn thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt mang xu hướng tiêu dùng xanh lên sàn thương mại điện tử

Xu hướng tiêu dùng xanh đã và đang “gõ cửa” ngày càng nhiều người tiêu dùng Việt Nam, doanh nghiệp Việt đã thúc đẩy sản phẩm của mình lên sàn thương mại điện tử
Ngành thương mại điện tử của Việt Nam đã tăng trưởng 18%

Ngành thương mại điện tử của Việt Nam đã tăng trưởng 18%

So với năm 2023, ngành thương mại điện tử của Việt Nam đã tăng trưởng 18%, tốc độ nhanh thứ 3 khu vực sau Philippines (23%) và Thái Lan (19%).
Thương mại điện tử thúc đẩy dòng chảy hàng hóa, dịch vụ và hỗ trợ doanh nghiệp

Thương mại điện tử thúc đẩy dòng chảy hàng hóa, dịch vụ và hỗ trợ doanh nghiệp

Thương mại điện tử thúc đẩy kinh tế số, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Hà Nội tìm kiếm cơ hội kinh doanh hiệu quả trong thời đại công nghệ số.
Thu gần 95 nghìn tỷ đồng tiền thuế, xem xét việc dùng AI kiểm soát doanh thu sàn thương mại điện tử

Thu gần 95 nghìn tỷ đồng tiền thuế, xem xét việc dùng AI kiểm soát doanh thu sàn thương mại điện tử

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2024, số thuế các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đã nộp khoảng 94,6 nghìn tỷ đồng.
Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Sàn thương mại điện tử Amazon cho biết, đã nhận được một số báo cáo về tình trạng mạo danh Amazon và nhân viên Amazon để thực hiện các hành vi lừa đảo.
Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã vươn tới vùng sâu, vùng xa

Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã vươn tới vùng sâu, vùng xa

Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số: Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã tới vùng sâu, vùng xa.
Nền tảng hợp cộng thương mại truyền thống và thương mại điện tử: Giải pháp HKDO cho hộ kinh doanh Việt Nam

Nền tảng hợp cộng thương mại truyền thống và thương mại điện tử: Giải pháp HKDO cho hộ kinh doanh Việt Nam

Nền tảng HKDO được thiết kế để kết hợp các lợi ích của thương mại truyền thống với sức mạnh của thương mại điện tử.
Ngày 21/11 diễn ra sự kiện ‘Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024’

Ngày 21/11 diễn ra sự kiện ‘Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024’

Sự kiện quốc gia về Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 21/11, tại Hà Nội.
Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt ShopeePay 25 triệu đồng

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt ShopeePay 25 triệu đồng

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty ShopeePay 25 triệu đồng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động