Nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ
Trước thông tin một số dự án thành phần (cụ thể là dự án thành phần 1 và dự án thành phần 4) tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành do Cục Hàng không Việt Nam tham gia và chịu trách nhiệm triển khai hiện đang bị chậm tiến độ. Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết: hiện Cục đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các dự án thành phần do đơn vị phụ trách và đến thời điểm này chưa có căn cứ để khẳng định các dự án thành phần trên chậm tiến độ.
Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, tỉnh Đồng Nai, huyện Long Thành cùng các sở ban ngành kiểm tra công tác bàn giao đất, giải phóng mặt bằng tại dự án |
Về dự án thành phần 1 là dự án liên quan đến công tác xây dựng trụ sở của một số cơ quan như trụ sở của các đơn vị: Cảng vụ hàng không miền Nam, Hải quan, Cục Quản lý xuất nhập cảnh… Cụ thể, với nguồn vốn của dự án trụ sở Cảng vụ hàng không miền Nam đã được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chấp thuận về nguyên tắc kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025. Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản số 1826/CHK-KHĐT báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc lập kế hoạch đầu tư năm 2022 vốn từ nguồn thu hợp pháp của đơn vị dành để đầu tư để bảo đảm tiến độ triển khai dự án và tờ trình số 1920/TTr-CHK ngày 6/5/2022 trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Xây dựng nhà làm việc cho Cảng vụ hàng không miền Nam tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ngày 11/5/2022 Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản số 4547/BGTVT-KHĐT đề nghị các cơ quan tham gia ý kiến đối với báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng trụ sở cảng vụ hàng không miền Nam tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Về trụ sở Hải quan, Bộ Tài chính đã giao Tổng cục Hải quan (TCHQ) làm chủ đầu tư, TCHQ đã lập tiến độ: Chuẩn bị dự án: từ 10/02/2021 - 12/9/2022; Hiện nay TCHQ đang thực hiện đo đạc, chỉnh lý, trích lục khu đất, hoàn thiện hồ sơ để nhận bàn giao đất.
Về trụ sở làm việc cho Công an cửa khẩu tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành: Bộ Công an đã giao Cục Quản lý xuất, nhập cảnh chuẩn bị dự án xây dựng. Hiện đơn vị này đã xây dựng tiến độ: Phê duyệt dự án trong tháng 08/2022.
Ngoài ra, còn trụ sở các cơ quan quản lý của địa phương, hiện UBND tỉnh Đồng Nai đã giao cho các cơ quan liên quan phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh tổ chức lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư trình cấp có thẩm quyền phê duyệt từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Chưa có tiến độ thực hiện.
Cũng theo đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, do chưa được bổ sung vào kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2021-2025 và chưa được phê duyệt, nên các Bộ, ngành, địa phương đang tạm xây dựng kế hoạch triển khai.
Chính vì hiện tại các Bộ chủ quản chưa bố trí được nguồn vốn thực hiện nên tiến độ công tác chuẩn bị có khả năng sẽ bị chậm so với kế hoạch đề ra.
Về dự án thành phần 4, Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết, để đảm bảo yêu cầu đồng bộ với dự án tổng thể và đáp ứng nhu cầu thiết yếu về mặt khai thác của Cảng hàng không quốc tế Long Thành, giai đoạn 1. Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất ưu tiên triển khai các hạng mục công trình thuộc dự án thành phần 4. Cụ thể, Cục đã có văn bản số 6073/CHK-KHĐT ngày 24/12/2021 báo cáo Bộ Giao thông vận tải tiến độ tổng thể đối với Dự án thành phần 4 - Cảng HKQT Long Thành và đã được Bộ Giao thông vận tải thống nhất tiến độ thực hiện tại văn bản số 13882/BGTVT-CQLXD ngày 27/12/2021.
Tích cực thu xếp vốn
Đối với công tác lựa chọn nhà đầu tư cho dự án thành phần 4, hiện Cục Hàng không Việt Nam đã có tờ trình gửi Bộ Giao thông vận tải xin phê duyệt danh mục các dự án ưu tiên triển khai trước.
Cuộc họp giao ban công trường tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành có sự tham gia của các cơ quan thuộc Bộ Giao thông vận tải, chủ đầu tư và các nhà thầu. |
Đối với 02 dự án đầu tư xây dựng, khai thác khu bảo trì phương tiện mặt đất và xử lý vệ sinh tàu bay số 1, số 2: Trên cơ sở Quyết định số 508/QĐ-BGTVT ngày 15/4/2022 của Bộ GTVT phê duyệt danh mục dự án, Cục Hàng không Việt Nam đã đăng tải thông tin công bố danh mục dự án làm cơ sở xác định số lượng nhà đầu tư quan tâm. Ngày 23/5/2022 hết hạn nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án.
Đối với 09 danh mục dự án còn lại, hiện UBND Tỉnh Đồng Nai chưa bàn giao và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Cảng vụ hàng không miền Nam. Tuy nhiên, nhằm đảm bảo tiến độ theo yêu cầu, Cục Hàng không Việt Nam đã trình Bộ GTVT phê duyệt danh mục 02 dự án đầu tư xây dựng, khai thác khu cung cấp suất ăn trên tàu bay số 1, số 2; 04 dự án đầu tư xây dựng, khai thác khu bảo trì tàu bay số 1, 2, 3, 4 và 03 dự án còn lại là dự án đầu tư xây dựng, khai thác trung tâm điều hành của hãng hàng không Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam đã trình danh mục dự án ngày 11/5/2022. Các dự án này sẽ được công bố danh mục sau khi Cảng vụ hàng không miền Nam được UBND Tỉnh Đồng Nai bàn giao và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Vướng mắc trong công tác xác định giá sàn nộp ngân sách nhà nước
Một vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai dự án thành phần 4 đó là phải xác định giá sàn nộp ngân sách nhà nước để làm cơ sở đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Tại điều 16 Thông tư 23/2021/TT-BGTVT ngày 05/11/2021 có ghi: “Cảng vụ hàng không nơi thực hiện dự án có trách nhiệm làm việc với UBND cấp có thẩm quyền để xây dựng giá sàn nộp ngân sách nhà nước (m3). Tuy nhiên, khi Cảng vụ hàng không miền Nam làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai để xác định giá sàn nộp ngân sách nhà nước thì phía UBND Tỉnh Đồng Nai yêu cầu phía Cảng vụ phải thuê tư vấn để lập giá sàn sau đó mới trình hội đồng thẩm định. Việc thuê tư vấn phải có kinh phí và nguồn kinh phí để triển khai.
Về nguồn kinh phí để thực hiện công tác này, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản số 1357/CHK-KHĐT ngày 06/04/2022 kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép các cảng vụ hàng không được sử dụng nguồn phí để lại của đơn vị để thực hiện công tác thuê tư vấn lập giá sàn nộp ngân sách nhà nước đối với các danh mục dự án thực hiện theo quy định của pháp luật. Hiện Cục Hàng không Việt Nam đang phối hợp với Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính để giải trình các ý kiến nhằm sớm được Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng nguồn phí để lại của đơn vị để thực hiện công tác thuê tư vấn lập giá sàn này.
Hiện để đẩy nhanh tiến độ các dự án thành phần, Cục Hàng không Việt Nam đã triển khai đồng bộ tới tất cả các cơ quan tham mưu, giúp việc và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Cục phải tuân thủ tuyệt đối các quy định của pháp luật, các quy định pháp luật chuyên ngành, các luật, nghị định, thông tư có liên quan. Đối với các dự án Cục được giao làm chủ đầu tư phải công khai, minh bạch, thông tin rộng rãi trên các trang thông tin, mạng đấu thầu quốc gia. (Đối với những dự án không mang yếu tố an ninh quốc phòng thì công bố và đấu thầu qua mạng).
Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cũng chia sẻ, tại dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành - Đồng Nai, Cục được tham gia vào Ban chỉ đạo dự án Long Thành của Bộ Giao thông vận tải. Trong đó đồng chí Cục trưởng là Phó ban thường trực và Cục Hàng không Việt Nam được giao làm thư ký tổ giúp việc cho ban chỉ đạo dự án Long Thành, giai đoạn 1. Hiện Cục Hàng không Việt Nam đang nỗ lực từng ngày để đôn đốc các chủ đầu tư triển khai theo đúng tiến độ, trực tiếp ghi nhận những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án của các dự án thành phần và báo cáo ban chỉ đạo, Bộ Giao thông vận tải để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc đó.
Tại thông báo số 105/TB-VPCP ngày 07/04/2022 có nêu: Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã đưa ra chỉ đạo tại cuộc họp của Ban chỉ đạo của Chính Phủ triển khai thực hiện Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành: “(1)Tiến độ dự án phải hoàn thành vào năm 2025; (2) Chất lượng của dự án phải đặt lên hàng đầu, xứng tầm với quy mô là công trình quan trọng quốc gia, đòi hỏi cao về chất lượng, kiểu dáng, kiến trúc, cảnh quan; (3) Chống lãng phí tiêu cực, tiết kiệm chi phí đầu tư” |