Bộ Giao thông Vận tải đồng loạt thi công 3 gói thầu cao tốc Bắc-Nam |
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa ký văn bản 3090/BGTVT-CQLXD gửi các Ban quản lý dự án về việc thực hiện dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.
Đoạn đường Nha Trang – Cam Lâm (thuộc Dự án đường cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020) đang được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ |
Nội dung văn bản yêu cầu các ban quản lý dự án kiên quyết xử lý các nhà thầu vi phạm hợp đồng, không đáp ứng chất lượng, tiến độ; đề xuất kịp thời các hình thức xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật có liên quan và hợp đồng xây lắp (cắt chuyển khối lượng, thay thế, bổ sung, chấm dứt hợp đồng).
Cụ thể, đối với nhà thầu đã được chủ đầu tư thông báo vi phạm lần 3 theo quy định của hợp đồng, nhưng nhà thầu không có chuyển biến tích cực về tiến độ, Ban quản lý dự án xem xét báo cáo Bộ Giao thông Vận tải để chấm dứt hợp đồng.
Với phần khối lượng công việc chưa thực hiện, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề xuất áp dụng hình thức chỉ định thầu hoặc các hình thức lựa chọn nhà thầu khác. Đồng thời, danh sách các nhà thầu bị xử lý chấm dứt hợp đồng theo quy định, sẽ được gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để xem xét, đăng tải thông tin trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Hơn thế, các nhà thầu này sẽ được đánh giá không đáp ứng ở bước đánh giá sơ bộ trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu các gói thầu thuộc dự án do Bộ Giao thông Vận tải quản lý (từ 3-5 năm).
Đối với nhà thầu vi phạm tiến độ nhưng chưa đến mức phải xử lý chấm dứt hợp đồng, các ban quản lý dự án tăng cường đôn đốc kiểm tra, giám sát, yêu cầu nhà thầu có giải pháp khắc phục ngay; xem xét, đánh giá kỹ lưỡng trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu nếu nhà thầu tham gia đấu thầu các dự án khác thuộc phạm vi quản lý.
Với những dự án cao tốc Bắc-Nam đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT (Diễn Châu-Bãi Vọt, Nha Trang-Cam Lâm, Cam Lâm-Vĩnh Hảo), các ban quản lý dự án được giao nhiệm vụ đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền và doanh nghiệp dự án quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm nhà thầu theo quy định nêu trên.
Giám đốc Ban Quản lý dự án chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ Giao thông Vận tải và các quy định liên quan đối với dự án được giao quản lý không đáp ứng chất lượng, tiến độ yêu cầu; chậm trễ trong việc xử lý vi phạm nhà thầu theo quy định của hợp đồng và pháp luật có liên quan.