Công bố sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”

Sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá" sẽ giúp 10.000 doanh nghiệp Việt Nam được đào tạo về thương mại điện tử.
Tối ưu hiệu quả hoạt động thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Phải kiểm soát được nguồn gốc hàng hóa

Ngày 8/6, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Amazon Global Selling Việt Nam đã tổ chức Lễ Công bố sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, cho hay: “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” là sáng kiến của Amazon Global Selling Việt Nam, được sự bảo trợ của Bộ Công Thương nhằm mục tiêu phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới. Từ đó mở ra cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp.

Công bố sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Lễ Công bố sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”

Thị trường thương mại điện tử toàn cầu được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới, dự kiến đạt trên 7.000 nghìn tỷ đồng vào năm 2025. Tác động từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới khiến xu hướng chuyển đổi phương thức kinh doanh từ truyền thống sang các nền tảng số ngày càng phổ biến. Đây cũng là giải pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp thâm nhập và mở rộng thị trường xuất khẩu trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập ngày một sâu rộng vào nền kinh tế thế giới.

Tại thị trường trong nước, thương mại điện tử những năm gần đây đã phát triển mạnh mẽ, đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế của Việt Nam trong bối cảnh phục hồi sau đại dịch. Năm 2021 doanh thu thương mại điện tử bán lẻ của Việt Nam tăng 16%, đạt 13,7 tỷ USD, quy mô thị trường B2C thương mại điện tử chiếm 6,5% tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Dự báo giai đoạn từ năm 2022-2025, thương mại điện tử Việt Nam tăng trung bình 25%/năm, đạt xấp xỉ 35 tỷ USD vào năm 2025, chiếm 10% tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Công bố sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”
Lễ Công bố sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” thu hút sự tham gia của nhiều địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cũng nhấn mạnh, trong thời gian qua Bộ Công Thương đã chủ động áp dụng công nghệ thông tin để thực hiện cải cách thủ tục hành chính để thúc đẩy xuất khẩu, chuyển đổi số hay điện tử hoá trong lĩnh vực xuất nhập khẩu nhằm giảm số lượng công việc và hồ sơ giấy. Nhờ vậy, tăng chất lượng dịch vụ công, giảm thời gian xử lý thủ tục hành chính, giúp doanh nghiệp xuất nhập khẩu tiết kiệm thời gian, công sức. Từ đó, đẩy mạnh xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Bên cạnh cơ hội phát triển, xuất nhập khẩu thông qua thương mại điện tử của Việt Nam còn nhiều bất cập, như: Thiếu thông tin về thị trường nước ngoài, chưa có sự chuẩn bị để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng nước ngoài, chưa chuẩn bị đầy đủ kỹ năng về thương mại điện tử xuyên biên giới…

Với mong muốn mạnh mẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi số, trang bị kiến thức chuyên ngành về xuất nhập khẩu, nắm bắt cơ thị trường từ đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, từng bước xây dựng thương hiệu hàng hoá, Bộ Công Thương đã bảo trợ và hợp tác triển khai sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” đến doanh nghiệp, địa phương, hiệp hội ngành hàng trên cả nước.

“Sự hợp tác của 2 bên, chương trình hướng tới phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử xuyên biên giới cho khoảng 10.000 doanh nghiệp trong giai đoạn 2022-2026. Tin rằng với sự nỗ lực của nhiều phía, chương trình sẽ là tiền đề để chúng ta có nhiều hơn nữa chương trình hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động chuyển đổi số và đưa thương hiệu hàng hoá Việt đi khắp nơi trên thế giới qua thương mại điện tử”, Thứ trưởng kỳ vọng.

Công bố sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”
Ông Gijae Seong- Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam

Tại sự kiện, ông Gijae Seong- Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, chia sẻ: Với biên bản ghi nhớ này, Amazon Global Selling Việt Nam và Cục Thương mại điện tử và kinh tế số cùng chia sẻ tầm nhìn và chiến lược nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước xuất khẩu qua thương mại điện tử. Thông qua sáng kiến này, các doanh nghiệp được trang bị kiến thức chuyên ngành về xuất nhập khẩu, nắm bắt thông tin thị trường, từ đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đồng thời đây cũng là cầu nối giao thương giữa các doanh nghiêp Việt Nam và thế giới, từng bước xây dựng thương hiệu cho hàng hoá Việt Nam trên thị trường thế giới.

Sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” dự kiến kéo dài 5 năm với chương trình đào tạo, tập huấn trực tiếp lẫn trực tuyến trên khắp cả nước. Tham gia chương trình các doanh nghiệp và nguồn nhân lực trẻ Việt Nam sẽ được đào tạo với 20+ khoá học đa dạng nội dung như: Thương mại điện tử xuyên biên giới, nghiên cứu thị trường, xây dựng danh mục sản phẩm, đăng ký và bảo vệ thương hiệu, quy trình bán hàng trên Amazon.

Trong khuôn khổ lễ công bố, Amazon Global Selling Việt Nam cũng công bố Báo cáo “Người bán hàng địa phương, Khách tiêu dùng toàn cầu: Xu hướng xuất khẩu thông qua thương mại điện tử Việt Nam”. Báo cáo được thực hiện bởi AlphaBeta thông qua việc khảo sát 300+ doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Công bố sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”
Các đại biểu nhấn nút công bố và chính thức triển khai sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”

Báo cáo chỉ ra, doanh thu bán lẻ hàng hoá xuyên biên giới của Việt Nam ước tính tăng trưởng trên 20% mỗi năm, đạt 75,4 nghìn tỷ đồng trong năm 2021 và dự kiến đạt 256,1 nghìn tỷ đồng vào năm 2026. Báo cáo này nhận định, nếu coi “Thương mại điện tử B2C” như là một ngành hàng xuất khẩu, đây sẽ là ngành xuất khẩu thế mạnh đứng thức 5 tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới.

88% doanh nghiệp được khảo sát tại Việt Nam nhận định thương mại điện tử rất quan trọng trong hoạt động xuất khẩu của họ, đồng thời nhận định doanh số bán lẻ trực tuyến xuyên biên giới sẽ cao hơn doanh số bán lẻ online trong nước.

Công bố sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”
Các đại biểu trao Biên bản ghi nhớ triển khai sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỳ nguyên bứt phá” đã được ký kết

Báo cáo “Người bán hàng địa phương, Khách tiêu dùng toàn cầu: Xu hướng xuất khẩu thông qua thương mại điện tử tại Việt Nam” mong muốn cung cấp góc nhìn thiết thực cho các cơ quan chức năng, nhà hoạch định chính sách, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp trong ngành đưa ra các giải pháp hỗ trợ toàn diện cho vấn đề xuất khẩu qua thương mại điện tử. Song song với đó, hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số với Amazon Global Selling Việt Nam là nỗ lực hỗ trợ kịp thời và dài hạn đến từ Chính phủ và các đơn vị trong ngành nhằm phát triển nguồn nhân lực cho thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam .

Hai hoạt động được đồng thời công bố và khởi động nêu trên là nỗ lực trang bị thêm sức mạnh cho các doanh nghiệp Việt Nam vững bước, hướng tới thành công khi tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới từ Amazon.

Kể từ khi thành lập vào năm 2019, Amazon Global Selling Việt Nam đã hỗ trợ hàng nghìn người bán hàng Việt Nam mở rộng hoạt động kinh doanh quốc tế bằng cách tiếp cận hàng triệu khách hàng của Amazon trên toàn cầu.

Việt Nga- Bùi Hùng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Nấm Mối Đen Uyên Khang: Khẳng định thương hiệu nhờ sàn thương mại điện tử

Nấm Mối Đen Uyên Khang: Khẳng định thương hiệu nhờ sàn thương mại điện tử

Với mục tiêu đưa Nấm Mối Đen Uyên Khang vươn xa hơn nữa, song song với việc đầu tư vào mở rộng nhà xưởng, đầu tư kỹ thuật theo công nghệ 4.0.
Đúc rút thực tiễn kịp thời để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

Đúc rút thực tiễn kịp thời để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

Điểm lại những phát biểu của các đồng chí Thứ trưởng Bộ Công Thương trong năm 2024 về thúc đẩy công nghiệp, thương mại, hội nhập kinh tế quốc tế...
Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Năm 2024, thương mại điện tử Việt Nam vẫn ghi nhận tốc độ tăng trưởng trên 20%, tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số.
Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Chương trình thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử khuyến khích chuyển đổi kinh tế số trong chợ truyền thống tại các quận, phường TP. Đà Nẵng.
Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 22 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023. Tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử cũng tạo nhiều cạnh tranh.

Tin cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại góp phần giúp doanh số trong giao dịch thương mại điện tử hàng năm tại Gia Lai đều tăng.
Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương đã, đang và sẽ có những chính sách thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt nhằm kích thích hoạt động tiêu dùng trong nước phát triển.
Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Việc đào tạo kỹ năng và kiến thức kinh doanh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh Gia Lai được kỳ vọng sẽ thúc đẩy ngành thương mại điện tử phát triển.
Thương mại điện tử:

Thương mại điện tử: 'Cuộc đua' tiếp tục sôi động

Ngay khi Temu vừa tạm dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương thì sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn cũng đã chính thức ra mắt.
Nước mắm Ngọc Lan: Thương hiệu vươn xa nhờ thương mại điện tử

Nước mắm Ngọc Lan: Thương hiệu vươn xa nhờ thương mại điện tử

Từ làng nghề truyền thống Tam Thanh với hơn 100 năm lịch sử, Nước Mắm Ngọc Lan của Hợp tác xã Ngọc Lan đã và đang vươn mình trỗi dậy nhờ thương mại điện tử.
Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến

Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến

Tại Hải Phòng diễn ra hội thảo ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm hỗ trợ hơn 100 doanh nghiệp tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến.
Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

Bình quân mỗi 1 người dành ra tới 13 giờ/tuần để xem livestream bán hàng và rút “hầu bao” mua hàng, người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online.
TET to the TOP 2025: Khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok

TET to the TOP 2025: Khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok

TikTok Việt Nam vừa tổ chức sự kiện TET to the TOP 2025 – khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok cho một mùa Tết bùng nổ tại TP. Hồ Chí Minh.
80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

Trong năm 2024, có tới 80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu hoặc rất xấu tới môi trường.
Xây dựng thương hiệu cho nông sản - cách làm mới trong thương mại điện tử

Xây dựng thương hiệu cho nông sản - cách làm mới trong thương mại điện tử

Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử là cách thức hiệu quả được doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất làm để xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm.
Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

10 tháng năm 2024, tăng trưởng thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam đã đạt 18-20%, hoàn thành mục tiêu Chính phủ giao.
Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?

Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?

Nhóm Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple... giữ khoảng 90% thị phần doanh thu dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam.
Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương

Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) thông tin, Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký.
Online Friday 2024 ghi nhận sự

Online Friday 2024 ghi nhận sự 'bùng nổ' các đơn hàng Việt

Hơn 900 phiên livestream bán hàng; 1,8 tỷ lượt xem gắn hashtag #OnlineFriday; bùng nổ đơn hàng Việt... là những con số ấn tượng trong Online Friday 2024.
Hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024

Hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024

Với sự góp mặt của hàng nghìn nhà sáng tạo nội dung và hàng trăm nhãn hàng Việt Nam, đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024.
CHÙM ẢNH: Ấn tượng Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

CHÙM ẢNH: Ấn tượng Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Online Friday 2024 là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm, minh chứng cho bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương mại điện tử khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương mại điện tử khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, thương mại điện tử Việt Nam đã khẳng định được vai trò tiên phong trong nền kinh tế số.
Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đã chính thức khai mạc tối ngày 29/11/2024, tại Cung thiếu nhi Hà Nội.
Tối nay (29/11), khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024

Tối nay (29/11), khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024

Tối 29/11 tại Cung thiếu nhi Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024.
Thương mại điện tử dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Thương mại điện tử dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Thương mại điện tử đang là lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, tạo động lực phát triển kinh tế và dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động