Công bố sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”

Sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá" sẽ giúp 10.000 doanh nghiệp Việt Nam được đào tạo về thương mại điện tử.
Tối ưu hiệu quả hoạt động thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Phải kiểm soát được nguồn gốc hàng hóa

Ngày 8/6, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Amazon Global Selling Việt Nam đã tổ chức Lễ Công bố sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, cho hay: “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” là sáng kiến của Amazon Global Selling Việt Nam, được sự bảo trợ của Bộ Công Thương nhằm mục tiêu phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới. Từ đó mở ra cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp.

Công bố sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Lễ Công bố sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”

Thị trường thương mại điện tử toàn cầu được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới, dự kiến đạt trên 7.000 nghìn tỷ đồng vào năm 2025. Tác động từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới khiến xu hướng chuyển đổi phương thức kinh doanh từ truyền thống sang các nền tảng số ngày càng phổ biến. Đây cũng là giải pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp thâm nhập và mở rộng thị trường xuất khẩu trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập ngày một sâu rộng vào nền kinh tế thế giới.

Tại thị trường trong nước, thương mại điện tử những năm gần đây đã phát triển mạnh mẽ, đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế của Việt Nam trong bối cảnh phục hồi sau đại dịch. Năm 2021 doanh thu thương mại điện tử bán lẻ của Việt Nam tăng 16%, đạt 13,7 tỷ USD, quy mô thị trường B2C thương mại điện tử chiếm 6,5% tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Dự báo giai đoạn từ năm 2022-2025, thương mại điện tử Việt Nam tăng trung bình 25%/năm, đạt xấp xỉ 35 tỷ USD vào năm 2025, chiếm 10% tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Công bố sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”
Lễ Công bố sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” thu hút sự tham gia của nhiều địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cũng nhấn mạnh, trong thời gian qua Bộ Công Thương đã chủ động áp dụng công nghệ thông tin để thực hiện cải cách thủ tục hành chính để thúc đẩy xuất khẩu, chuyển đổi số hay điện tử hoá trong lĩnh vực xuất nhập khẩu nhằm giảm số lượng công việc và hồ sơ giấy. Nhờ vậy, tăng chất lượng dịch vụ công, giảm thời gian xử lý thủ tục hành chính, giúp doanh nghiệp xuất nhập khẩu tiết kiệm thời gian, công sức. Từ đó, đẩy mạnh xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Bên cạnh cơ hội phát triển, xuất nhập khẩu thông qua thương mại điện tử của Việt Nam còn nhiều bất cập, như: Thiếu thông tin về thị trường nước ngoài, chưa có sự chuẩn bị để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng nước ngoài, chưa chuẩn bị đầy đủ kỹ năng về thương mại điện tử xuyên biên giới…

Với mong muốn mạnh mẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi số, trang bị kiến thức chuyên ngành về xuất nhập khẩu, nắm bắt cơ thị trường từ đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, từng bước xây dựng thương hiệu hàng hoá, Bộ Công Thương đã bảo trợ và hợp tác triển khai sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” đến doanh nghiệp, địa phương, hiệp hội ngành hàng trên cả nước.

“Sự hợp tác của 2 bên, chương trình hướng tới phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử xuyên biên giới cho khoảng 10.000 doanh nghiệp trong giai đoạn 2022-2026. Tin rằng với sự nỗ lực của nhiều phía, chương trình sẽ là tiền đề để chúng ta có nhiều hơn nữa chương trình hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động chuyển đổi số và đưa thương hiệu hàng hoá Việt đi khắp nơi trên thế giới qua thương mại điện tử”, Thứ trưởng kỳ vọng.

Công bố sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”
Ông Gijae Seong- Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam

Tại sự kiện, ông Gijae Seong- Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, chia sẻ: Với biên bản ghi nhớ này, Amazon Global Selling Việt Nam và Cục Thương mại điện tử và kinh tế số cùng chia sẻ tầm nhìn và chiến lược nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước xuất khẩu qua thương mại điện tử. Thông qua sáng kiến này, các doanh nghiệp được trang bị kiến thức chuyên ngành về xuất nhập khẩu, nắm bắt thông tin thị trường, từ đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đồng thời đây cũng là cầu nối giao thương giữa các doanh nghiêp Việt Nam và thế giới, từng bước xây dựng thương hiệu cho hàng hoá Việt Nam trên thị trường thế giới.

Sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” dự kiến kéo dài 5 năm với chương trình đào tạo, tập huấn trực tiếp lẫn trực tuyến trên khắp cả nước. Tham gia chương trình các doanh nghiệp và nguồn nhân lực trẻ Việt Nam sẽ được đào tạo với 20+ khoá học đa dạng nội dung như: Thương mại điện tử xuyên biên giới, nghiên cứu thị trường, xây dựng danh mục sản phẩm, đăng ký và bảo vệ thương hiệu, quy trình bán hàng trên Amazon.

Trong khuôn khổ lễ công bố, Amazon Global Selling Việt Nam cũng công bố Báo cáo “Người bán hàng địa phương, Khách tiêu dùng toàn cầu: Xu hướng xuất khẩu thông qua thương mại điện tử Việt Nam”. Báo cáo được thực hiện bởi AlphaBeta thông qua việc khảo sát 300+ doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Công bố sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”
Các đại biểu nhấn nút công bố và chính thức triển khai sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”

Báo cáo chỉ ra, doanh thu bán lẻ hàng hoá xuyên biên giới của Việt Nam ước tính tăng trưởng trên 20% mỗi năm, đạt 75,4 nghìn tỷ đồng trong năm 2021 và dự kiến đạt 256,1 nghìn tỷ đồng vào năm 2026. Báo cáo này nhận định, nếu coi “Thương mại điện tử B2C” như là một ngành hàng xuất khẩu, đây sẽ là ngành xuất khẩu thế mạnh đứng thức 5 tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới.

88% doanh nghiệp được khảo sát tại Việt Nam nhận định thương mại điện tử rất quan trọng trong hoạt động xuất khẩu của họ, đồng thời nhận định doanh số bán lẻ trực tuyến xuyên biên giới sẽ cao hơn doanh số bán lẻ online trong nước.

Công bố sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”
Các đại biểu trao Biên bản ghi nhớ triển khai sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỳ nguyên bứt phá” đã được ký kết

Báo cáo “Người bán hàng địa phương, Khách tiêu dùng toàn cầu: Xu hướng xuất khẩu thông qua thương mại điện tử tại Việt Nam” mong muốn cung cấp góc nhìn thiết thực cho các cơ quan chức năng, nhà hoạch định chính sách, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp trong ngành đưa ra các giải pháp hỗ trợ toàn diện cho vấn đề xuất khẩu qua thương mại điện tử. Song song với đó, hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số với Amazon Global Selling Việt Nam là nỗ lực hỗ trợ kịp thời và dài hạn đến từ Chính phủ và các đơn vị trong ngành nhằm phát triển nguồn nhân lực cho thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam .

Hai hoạt động được đồng thời công bố và khởi động nêu trên là nỗ lực trang bị thêm sức mạnh cho các doanh nghiệp Việt Nam vững bước, hướng tới thành công khi tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới từ Amazon.

Kể từ khi thành lập vào năm 2019, Amazon Global Selling Việt Nam đã hỗ trợ hàng nghìn người bán hàng Việt Nam mở rộng hoạt động kinh doanh quốc tế bằng cách tiếp cận hàng triệu khách hàng của Amazon trên toàn cầu.

Việt Nga- Bùi Hùng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp dần chuyển mình thích ứng với xu hướng kinh doanh trực tuyến

Doanh nghiệp dần chuyển mình thích ứng với xu hướng kinh doanh trực tuyến

Dấu ấn quan trọng nhất của kinh doanh trực tuyến có thể kể đến là người tiêu dùng mới tiếp tục tăng về số và chất lượng, giá trị mua hàng ngày càng tăng cao.
Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại

Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại

Ngày 30/11/2023, tại Hà Nội sẽ diễn ra Chương trình Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại.
Doanh nghiệp hưởng ứng “Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia”

Doanh nghiệp hưởng ứng “Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia”

Nhiều doanh nghiệp đã đồng hành và hưởng ứng “Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday năm 2023.
Sắp diễn ra Hội nghị Phát triển thương mại điện tử Việt Nam

Sắp diễn ra Hội nghị Phát triển thương mại điện tử Việt Nam

Hội nghị Phát triển thương mại điện tử Việt Nam với chủ đề: Phát triển thương mại điện tử bền vững sẽ được diễn ra vào 1/12/2023.
Các FTA hỗ trợ thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới

Các FTA hỗ trợ thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới

Các FTA có nhiều điều khoản hỗ trợ phát triển thương mại điện tử. Doanh nghiệp cần tận dụng hiệu quả các FTA để thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới.

Tin cùng chuyên mục

Hướng đến mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp số

Hướng đến mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp số

Để hướng tới mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp số, Bộ Công Thương đã có những chương trình, kế hoạch cụ thể.
3 bí quyết giúp chủ shop online “thắng đậm" mùa bán hàng cuối năm

3 bí quyết giúp chủ shop online “thắng đậm" mùa bán hàng cuối năm

Theo các chuyên gia về bán hàng online, để việc giao hàng hanh thông, thu tiền về nhanh chóng và hiệu quả, các chủ shop nên nắm trong tay những bí quyết này.
Giao dịch trên sàn thương mại điện tử của Hải Dương đứng thứ 7 toàn quốc

Giao dịch trên sàn thương mại điện tử của Hải Dương đứng thứ 7 toàn quốc

Với nhiều biện pháp tích cực, Hải Dương đã có 1.162 sản phẩm nông nghiệp được giới thiệu trên sàn thương mại điện tử với số lượng giao dịch đứng thứ 7 cả nước.
Diễn đàn Quốc gia Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương năm 2023

Diễn đàn Quốc gia Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương năm 2023

Sáng 21/11, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn Quốc gia Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương năm 2023.
Thanh niên với văn hoá sở hữu trí tuệ trong phát triển nền kinh tế số

Thanh niên với văn hoá sở hữu trí tuệ trong phát triển nền kinh tế số

Sáng 17/11 tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ đã diễn ra Hội thảo “Thanh niên với văn hoá sở hữu trí tuệ trong phát triển nền kinh tế số” .
Online Friday 2023: Quyền lợi người tiêu dùng được ưu tiên với "bạt ngàn" khuyến mãi

Online Friday 2023: Quyền lợi người tiêu dùng được ưu tiên với "bạt ngàn" khuyến mãi

Không chỉ có hàng ngàn chương trình khuyến mãi, Online Friday 2023 sẽ chú trọng việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến.
10 xu hướng của thương mại điện tử năm 2023 và những năm tới

10 xu hướng của thương mại điện tử năm 2023 và những năm tới

Bán hàng đa kênh; thương mại di động; bán hàng qua livestream, mạng xã hội; thương mại xuyên biên giới đang là những xu hướng chính của thương mại điện tử.
Họp báo Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2023

Họp báo Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2023

Sáng 16/11, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Họp báo công bố Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2023.
Đà Nẵng: Nâng cao năng lực xử lý vi phạm trong thương mại điện tử

Đà Nẵng: Nâng cao năng lực xử lý vi phạm trong thương mại điện tử

Tốc độ phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam những năm gần đây trung bình đạt 20%/năm. Đi kèm với đó là sự gia tăng của các hành vi gian lận thương mại.
Người trẻ cày game, săn xu trên ứng dụng mua sắm

Người trẻ cày game, săn xu trên ứng dụng mua sắm

Trò chơi điện tử ứng dụng hóa là một phần trong mô hình mua sắm kết hợp giải trí.
Người Việt chi gần 9 nghìn tỷ mua bỉm, tã, sữa trên các sàn thương mại điện tử

Người Việt chi gần 9 nghìn tỷ mua bỉm, tã, sữa trên các sàn thương mại điện tử

Theo thống kê, ngành hàng Mẹ và Bé trên 5 sàn thương mại điện tử đạt tổng doanh số gần 9 nghìn tỷ đồng, cao hơn 57% so với cùng kỳ 2022.
Việt Nam có thể đạt kỳ vọng tăng trưởng kinh tế số khoảng 45 tỷ USD năm 2025

Việt Nam có thể đạt kỳ vọng tăng trưởng kinh tế số khoảng 45 tỷ USD năm 2025

Với dân số trẻ, khả năng chuyển đổi số người tiêu dùng diễn ra mạnh mẽ, sức tiêu dùng số ngày càng tăng là cơ sở để Việt Nam đạt mức tăng trưởng như kỳ vọng.
Bất chấp cảnh báo, thiết bị kích sóng điện thoại vẫn bán công khai trên “chợ mạng”

Bất chấp cảnh báo, thiết bị kích sóng điện thoại vẫn bán công khai trên “chợ mạng”

Thiết bị kích sóng điện thoại nằm trong danh mục hàng hóa không được tự ý sử dụng, tuy nhiên, hiện mặt hàng này vẫn được mua bán tràn lan trên "chợ mạng".
Thúc đẩy liên kết vùng trong thương mại điện tử tại Cần Thơ và Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy liên kết vùng trong thương mại điện tử tại Cần Thơ và Đồng bằng sông Cửu Long

Diễn đàn là cơ hội để khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử nội vùng và liên vùng.
Tạo cơ hội cho sinh viên khởi nghiệp trong nền kinh tế số

Tạo cơ hội cho sinh viên khởi nghiệp trong nền kinh tế số

Ngày 1/11, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã tổ chức Diễn đàn Sinh viên trong nền kinh tế số.
Giải pháp giảm thiểu rủi ro khi xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới

Giải pháp giảm thiểu rủi ro khi xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới

Để kinh doanh thành công qua nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới, nhà bán hàng vừa và nhỏ Việt Nam cần chứng minh được năng lực kinh doanh.
Tổ chức Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến 2023 từ ngày 27/11

Tổ chức Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến 2023 từ ngày 27/11

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định tổ chức “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2023".
Diễn đàn thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử vùng Đồng bằng Sông Cửu Long

Diễn đàn thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử vùng Đồng bằng Sông Cửu Long

Diễn đàn thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh Đông Nam bộ sẽ diễn ra ngày 2/11.
Nhiều chiêu “móc túi” người dùng từ... app công nghệ

Nhiều chiêu “móc túi” người dùng từ... app công nghệ

Trong thời buổi kinh doanh khó khăn, trụ vững đã khó, nhiều doanh nghiệp đang phải “chia lời” cho hàng loạt app công nghệ…
Bộ Công Thương khẳng định văn bản "Phê duyệt dự án tham gia nhận quà online" là giả mạo

Bộ Công Thương khẳng định văn bản "Phê duyệt dự án tham gia nhận quà online" là giả mạo

Bộ Công Thương khẳng định, văn bản Phê duyệt dự án tham gia nhận quà online là giả mạo, Bộ và sàn TiKi hoàn toàn không có chương trình hợp tác như vậy.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động