Thành phố Hà Nội: Tối ưu hoạt động thương mại điện tử

Thương mại điện tử đã trở thành một phương thức hữu hiệu để doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy sản xuất, kinh doanh đang được Thành phố Hà Nội đẩy mạnh triển khai.

Thương mại điện tử (TMĐT) đã trở thành một phương thức hữu hiệu để doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và mở lối vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Tối ưu hoạt động TMĐT cho doanh nghiệp nhỏ và vừa đang được Thành phố Hà Nội đẩy mạnh triển khai.

Tăng trưởng mạnh mẽ

Chia sẻ tại Hội thảo “Chiến lược tối ưu hiệu quả hoạt động TMĐT cho doanh nghiệp SME” diễn ra mới đây, ông Nguyễn Thế Hiệp - Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - cho biết, trong khi bán lẻ toàn cầu giảm do Covid-19 thì bán lẻ qua TMĐT lại tăng trưởng mạnh mẽ.

Thành phố Hà Nội: Tối ưu hoạt động thương mại điện tử

Hội thảo Chiến lược tối ưu hiệu quả hoạt động TMĐT cho doanh nghiệp SME

Cũng theo ông Nguyễn Thế Hiệp, thị trường TMĐT tại Việt Nam đạt mức tăng trưởng vượt bậc, trở thành một trong những thị trường tăng trưởng nhanh và hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Á. Năm 2020, tốc độ tăng trưởng của TMĐT Việt Nam đạt mức 18%, quy mô đạt 11,8 tỷ USD và là nước duy nhất trong khu vực Đông Nam Á có mức tăng trưởng 2 con số.

Năm 2021, doanh thu TMĐT bán lẻ đạt 13,7 tỷ USD, chiếm khoảng 7% tổng doanh thu hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng cả nước; tỷ lệ người dùng internet tham gia mua sắm trực tuyến cũng đã tăng lên khoảng 90% (năm 2019 là 77%) với ước tính giá trị mua sắm trực tuyến trung bình của mỗi người tiêu dùng là 270 USD.

“Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng đạt được hiệu quả tích cực khi tham gia vào TMĐT. Có nhiều nguyên nhân và một trong số đó là chưa có hoặc có chiến lược chưa phù hợp khi tham gia vào TMĐT của các doanh nghiệp”- ông Nguyễn Thế Hiệp khẳng định.

Theo ông Tình Nguyễn, Co-founder Ladipage Việt Nam, cá nhân hóa trải nghiệm là một chìa khóa khẳng định sự thành công của các cửa hàng online. Để cải thiện và gia tăng trải nghiệm khách hàng khi truy cập vào các website, landing page, doanh nghiệp cần cải thiện tốc độ phản hồi và tốc độ tải trang nhanh nhất. Đồng thời, cần có phương pháp giao tiếp khách hàng đa kênh thông qua các công cụ marketing automation.

Khẳng định việc ứng dụng TMĐT là rất quan trọng và cần thiết để doanh nghiệp có thể cải thiện hiệu suất bán hàng, tiết kiệm chi phí, nâng cao doanh thu, ông Tình Nguyễn cho rằng, quan trọng nhất, để tiến trình chuyển đổi số diễn ra thuận lợi và thành công, cần có sự quyết tâm, định hướng đúng đắn của những người đứng đầu đơn vị.

Hỗ trợ xuất khẩu

Các con số thống kê và dự báo từ năm 2019 - 2024 cho thấy, TMĐT xuyên biên giới tiếp tục tăng trưởng ấn tượng. Tổng doanh số bán lẻ tăng bình quân hàng năm chỉ 3,8%; riêng tăng trưởng doanh số bán lẻ qua TMĐT tăng 15%; tỷ trọng của TMĐT trong tổng doanh số bán lẻ tăng 23,4% qua các năm.

Thành phố Hà Nội: Tối ưu hoạt động thương mại điện tử

Thương mại điện tử ngày càng được mở rộng và trở thành phương thức kinh doanh phổ biến

Trên thực tế, những năm qua, đã có những doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội đã xuất khẩu qua kênh TMĐT xuyên biên giới và hàng hóa thông qua kênh này đã đến được các thị trường EU, Mỹ. “Ngoài kênh xuất khẩu truyền thống bằng các đơn hàng ký kết với các doanh nghiệp qua kênh TMĐT, hàng hóa của các doanh nghiệp được quảng bá sâu rộng đến thị trường các nước trên thế giới để người tiêu dùng có thể biết đến và lựa chọn mua sắm các sản phẩm”- bà Trần Thị Phương Lan - Quyền giám đốc Sở Công Thương Hà Nội chia sẻ.

Dù vậy, theo đánh giá của các chuyên gia, mặc dù nhận ra lợi ích của việc mở rộng kinh doanh ra thị trường quốc tế, nhưng nhiều người bán hàng Việt Nam vẫn còn chần chừ vì chưa thực sự làm quen với khái niệm và thủ tục liên quan đến xuất khẩu qua TMĐT xuyên biên giới, cũng như thiếu kiến thức lẫn kỹ năng trong lĩnh vực này.

Nguyên nhân, do các doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô chủ yếu là nhỏ và vừa, việc am hiểu các quy định về thông lệ quốc tế, các quy tắc về xuất xứ, xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn cũng như các giấy tờ để chứng minh tính hợp pháp và chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp rất ít được quan tâm. Trong khi đó, việc xúc tiến thương mại xuất khẩu thông qua các kênh TMĐT xuyên biên giới thì việc hoàn thiện hồ sơ chứng từ là vấn đề quan trọng nhằm đảm bảo đúng tiêu chuẩn, tiêu chí theo hệ thống của các kênh TMĐT xuyên biên giới.

Hiện, thành phố Hà Nội có khoảng 330 nghìn doanh nghiệp, trong đó, 95% doanh nghiệp là nhỏ và vừa. Tỷ trọng doanh nghiệp nhỏ và vừa xuất khẩu chiếm khoảng 25 - 30% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của thành phố Hà Nội. Xuất khẩu qua hệ thống TMĐT xuyên biên giới được đánh giá là rất phù hợp với các loại hình doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Những nỗ lực và khát khao học hỏi để thích nghi với trạng thái bình thường mới của các doanh nghiệp là không thể phủ nhận, đặc biệt trong bối cảnh kỷ nguyên thương mại kỹ thuật số ngày càng phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ. Do đó, bên cạnh sự nỗ lực của chính các doanh nghiệp thì việc các cơ quan chức năng, doanh nghiệp cùng chung tay hỗ trợ để giúp những người bán hàng Việt Nam đánh thức tiềm năng của chính họ và nắm bắt cơ hội vươn ra thế giới là hết sức quan trọng.

Sở Công Thương Hà Nội kỳ vọng, thông qua các hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc xác định chiến lược, phương pháp tối ưu hoạt động TMĐT, các doanh nghiệp nhỏ và vừa của thành phố có thể đạt được hiệu quả tích cực khi tham gia vào TMĐT, cũng như xúc tiến được sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp mình vào được kênh TMĐT xuyên biên giới.

Về những lưu ý cho doanh nghiệp xuất khẩu thông qua kênh TMĐT xuyên biên giới, Sở Công Thương Hà Nội khuyến nghị, các doanh nghiệp cần hiểu rõ và nắm bắt được quy trình, thủ tục, các quy định, đồng thời, thường xuyên làm mới các sản phẩm của mình trên hệ thống để gây sự chú ý và phản hồi tích cực của người tiêu dùng trên thế giới để thúc đẩy mặt hàng xuất khẩu của doanh nghiệp.

Động lực phát triển TMĐT thời gian tới đến từ việc các doanh nghiệp, nhà bán hàng, sàn TMĐT không ngừng đổi mới phương thức kinh doanh, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng khiến ngày càng nhiều người tiêu dùng mua sắm trực tuyến. Đồng thời, đông đảo người mua đã trở thành người tiêu dùng thông minh, thành thạo kỹ năng mua sắm trực tuyến hơn. Dù còn nhiều thách thức nhưng mức độ phát triển TMĐT trên địa bàn Thủ đô đang được cải thiện, TMĐT được kỳ vọng không chỉ tăng trưởng ở thị trường trong nước mà còn ở thị trường xuất khẩu.

Sở Công Thương Hà Nội cho biết, sẽ tiếp tục trợ giúp doanh nghiệp khai phá tiềm năng xuất khẩu trực tuyến và xây dựng thương hiệu Việt trên toàn cầu.
Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Sở Công Thương Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

120 website ngừng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử

120 website ngừng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số phối hợp với Tổng cục Thuế rà soát doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử ngừng hoạt động.
Tăng trưởng thương mại điện tử 20-22%: Hoàn toàn khả thi

Tăng trưởng thương mại điện tử 20-22%: Hoàn toàn khả thi

Nghị quyết số 25/NQ-CP của Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng 20-22% cho thương mại điện tử trong năm 2025. Bộ Công Thương sẽ làm gì để hoàn thành mục tiêu?
Sàn Temu vẫn chưa được phép hoạt động tại Việt Nam

Sàn Temu vẫn chưa được phép hoạt động tại Việt Nam

Hiện vẫn chưa có thông tin chính thức về thời điểm sàn thương mại điện tử Temu hoạt động trở lại tại Việt Nam.
Chuyển đổi số ngành Công Thương: Cần nỗ lực nội tại

Chuyển đổi số ngành Công Thương: Cần nỗ lực nội tại

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh chính phủ điện tử, chuyển đổi số.
Thị trường thương mại điện tử: Còn nhiều thách thức

Thị trường thương mại điện tử: Còn nhiều thách thức

Năm 2025 tiếp tục dự báo đầy thách thức cho thị trường thương mại điện tử song cũng mở ra nhiều cơ hội nếu doanh nghiệp có khả năng vận hành linh hoạt, rõ ràng.

Tin cùng chuyên mục

Phát triển thương mại điện tử: Cần khung pháp lý mới

Phát triển thương mại điện tử: Cần khung pháp lý mới

Luật Giao dịch điện tử năm 2005 cùng với các Luật liên quan sau này đã tạo hành lang pháp lý tương đối rõ ràng, minh bạch cho hoạt động thương mại điện tử.
Thấy gì từ

Thấy gì từ 'thập kỷ vàng' của thương mại điện tử?

Nếu như năm 2014 doanh số thương mại điện tử B2C Việt Nam chỉ đạt 2,97 tỷ USD thì hết năm 2024 đã đạt tới giá trị hơn 25 tỷ USD.
Thị trường hàng Tết online: Kiểm soát chặt chất lượng

Thị trường hàng Tết online: Kiểm soát chặt chất lượng

Nhiều mặt hàng thị trường Tết online năm nay tăng khoảng 50% so với cùng kỳ. Đáng nói, chất lượng sản phẩm được các sàn thương mại điện tử chú trọng.
Người nổi tiếng và sức hút trên thương mại điện tử

Người nổi tiếng và sức hút trên thương mại điện tử

Từ chỗ chỉ biết bán cho thương lái với giá bấp bênh thì giờ những trái bơ, sầu riêng, cà phê... cao nguyên Đắk Lắk có đầu ra ổn định nhờ thương mại điện tử.
Bảo vệ môi trường cạnh tranh trong nền kinh tế số, kinh nghiệm từ Canada

Bảo vệ môi trường cạnh tranh trong nền kinh tế số, kinh nghiệm từ Canada

Việc Canada điều tra Amazon với hành vi lợi dụng vị thế độc quyền là bài học lớn đối với Việt Nam về bảo vệ môi trường cạnh tranh trong nền kinh tế số.
Quản lý thương mại điện tử: Nhìn từ thế giới

Quản lý thương mại điện tử: Nhìn từ thế giới

Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử đã tạo nên thách thức trong hoạt động quản lý cả ở những quốc gia có nền kinh tế đã và đang phát triển.
Lập

Lập 'trật tự' kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử

Sự phát triển mạnh mẽ của thị trường thương mại điện tử cũng đi kèm không ít thách thức. Đến lúc cần thiết phải xây dựng một bộ luật chuyên ngành.
Bưu điện Việt Nam làm việc đến trưa 29 Tết để trả đơn người nhận

Bưu điện Việt Nam làm việc đến trưa 29 Tết để trả đơn người nhận

Chậm nhất là đến 12h trưa ngày 28/1 (29 Tết), toàn bộ hàng hóa sẽ được Bưu điện Việt Nam chuyển phát đến tận tay người nhận.
Người Việt chi gần 200 tỷ để mua áo dài dịp Tết

Người Việt chi gần 200 tỷ để mua áo dài dịp Tết

Doanh thu sản phẩm áo dài trên các sàn thương mại điện tử đạt gần 200 tỷ đồng trong dịp Tết Nguyên đán, chứng minh sức hút của trang phục truyền thống dịp này.
Đề xuất nhiều giải pháp tăng cường quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới

Đề xuất nhiều giải pháp tăng cường quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đã phát triển tương đối mạnh thời gian vừa qua. Bộ Công Thương đề xuất loạt giải pháp để tăng cường quản lý hoạt động này.
Năm chính sách lớn trong xây dựng Luật Thương mại điện tử

Năm chính sách lớn trong xây dựng Luật Thương mại điện tử

Để đảm bảo tính pháp lý cao hơn, ổn định, lâu dài cho thương mại điện tử, Bộ Công Thương đề xuất xây dựng Luật Thương mại điện tử với 5 chính sách lớn.
Cần thiết xây dựng và ban hành Luật Thương mại điện tử

Cần thiết xây dựng và ban hành Luật Thương mại điện tử

Thương mại điện tử tại Việt Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ và cần thiết phải xây dựng Luật Thương mại điện tử để có công cụ quản lý hiệu quả hơn hoạt động này.

'Dựng' hành lang pháp lý cho thương mại điện tử

Bộ Công Thương vừa có tờ trình đề nghị xây dựng Luật Thương mại điện tử, trong đó nhấn mạnh sự cần thiết tăng cường quản lý, giám sát hoạt động này.
Báo cáo Affiliate Marketing: Toàn cảnh thị trường tiếp thị liên kết

Báo cáo Affiliate Marketing: Toàn cảnh thị trường tiếp thị liên kết

Accesstrade Việt Nam vừa chính thức ra mắt báo cáo Affiliate Marketing 2025: Toàn cảnh thị trường và xu hướng ngành tiếp thị liên kết.
Hà Nội thu 42.510 tỷ đồng tiền thuế thương mại điện tử

Hà Nội thu 42.510 tỷ đồng tiền thuế thương mại điện tử

Lũy kế đến ngày 31/12/2024, Cục Thuế TP. Hà Nội đã thu 42.510 tỷ đồng tiền thuế thương mại điện tử, tăng 33%, tương ứng 10.592 tỷ đồng so với năm 2023.
Người bán trên sàn thương mại điện tử phải định danh

Người bán trên sàn thương mại điện tử phải định danh

Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương sửa đổi hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi chính sách để định danh người bán trên sàn thương mại điện tử qua VneID.
Siết chặt quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới

Siết chặt quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới

Tăng 26%, thương mại điện tử xuyên biên giới được coi là “đòn bẩy’’ giúp doanh nghiệp xuất khẩu trực tuyến, tuy nhiên việc quản lý còn bất cập.
TikTok Shop

TikTok Shop 'rót' 500 triệu USD nâng cấp kiểm duyệt bán hàng

Nhằm nâng cao trải nghiệm mua sắm tin cậy cho người dùng, TikTok Shop đã đầu tư hơn 500 triệu USD với mục tiêu nâng cấp các quy trình kiểm duyệt bán hàng.
15.000 nhà bán hàng nói về xu hướng bán lẻ năm 2025

15.000 nhà bán hàng nói về xu hướng bán lẻ năm 2025

Năm 2024 ghi nhận sự bùng nổ của livestream bán hàng. Nhiều nhà bán hàng cho biết mở rộng kênh bán hàng sẽ là chiến lược trọng tâm của năm 2025.
Có gì trong trung tâm trung chuyển lớn nhất miền Bắc?

Có gì trong trung tâm trung chuyển lớn nhất miền Bắc?

Thương mại điện tử “bùng nổ”, trung tâm trung chuyển lớn nhất miền Bắc, rộng 38.000 m2, công suất 2,4 triệu bưu kiện/ngày, xử lý tới 99.000 đơn/giờ.
Mobile VerionPhiên bản di động