Phí vận chuyển hàng online trong nước đắt đỏ

Hạ tầng logistics còn hạn chế, chi phí vận chuyển lớn cùng với sự thiếu liên kết, làm giảm khả năng cạnh tranh của ngành logistics lẫn thương mại điện tử Việt Nam
Xúc tiến đưa nông sản Việt lên sàn thương mại điện tử Trung Quốc Cần hoàn thiện chính sách, pháp luật để thúc đẩy phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới

Khách mua sắm trên các sàn thương mại điện tử đang phải trả nhiều phí vận chuyển hơn cho các đơn hàng trong nước so với đặt hàng trực tiếp từ Trung Quốc. Điều tưởng chừng là nghịch lý này đã tồn tại nhiều năm nay trong khi các đơn vị vận tải, chuyển phát Việt Nam vẫn chưa có giải pháp để lật ngược tình thế.

Lợi thế "free ship"

Chị Minh Nhiên - ngụ quận 8, TP.Hồ Chí Minh - vừa mua một số đồ dùng cho nhà bếp trên một sàn thương mại điện tử trong nước. Tổng giá trị sản phẩm chỉ 202.000 đồng nhưng chị phải trả tổng cộng 265.000 đồng vì 3 món hàng được giao từ 3 nhà cung cấp khác nhau, phí ship mỗi đơn hàng từ 14.000 - 25.000 đồng. Trước đó, chị đặt mua một món hàng từ Trung Quốc trên Shopee giá 380.000 đồng thì được miễn phí ship.

"Họ miễn phí ship cho đơn hàng từ 150.000 đồng trở lên và giao hàng rất nhanh. Trong khi đó, hầu hết các nhà bán hàng tại Việt Nam chỉ miễn phí giao hàng khi có chương trình khuyến mãi hoặc miễn phí cho đơn hàng trên 400.000 - 500.000 đồng, thời gian giao hàng thì… lúc nhanh lúc chậm" - chị Minh Nhiên cho hay.

Phí vận chuyển hàng online trong nước đắt đỏ - Ảnh 1.
Khách mua hàng online luôn thích được giao hàng nhanh, phí vận chuyển thấp Ảnh: Hoàng Triều

Anh Mạnh Hùng - ngụ Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh - cũng thường xuyên mua hàng điện tử, hàng gia dụng online của các shop ở Trung Quốc do mua hàng từ Trung Quốc trên Lazada thường giao tận nhà rất nhanh, miễn phí vận chuyển hoặc phí chỉ 14.000 - 20.000 đồng.

"Cũng những mặt hàng này, nếu mua trong nước thì phí vận chuyển lên đến 22.800 - 45.000 đồng hoặc cao hơn. Chi phí chênh lệch rõ rệt như vậy thì chắc chắn người mua sẽ có sự lựa chọn tiết kiệm nhất" - anh Hùng phân tích.

Hiện nay, mua hàng online từ nước ngoài, đặc biệt là từ Trung Quốc về Việt Nam thông qua các kênh Lazada, Shopee, TikTok… rất dễ dàng. Hàng hóa đa dạng, giao hàng nhanh kèm theo phí ship rẻ đang là những điểm cộng khiến khách hàng, đặc biệt là giới trẻ, ưu tiên lựa chọn chốt đơn mua hàng từ Trung Quốc.

Loay hoay tìm giải pháp

Giải thích hiện tượng này, nhà sáng lập và vận hành một sàn thương mại điện tử quy mô nhỏ cho biết hiện nay nhiều trang thương mại điện tử trong nước đang liên kết trực tiếp với các cửa hàng thời trang, đồ gia dụng... ở nước ngoài. Hàng hóa từ nước ngoài vận chuyển về TP HCM hoặc Hà Nội với khối lượng lớn và không thông qua trung gian. Tùy thuộc theo địa chỉ của khách hàng, người bán ở nước ngoài có thể điều phối hàng hóa theo điểm đến gần nhất để giảm chi phí vận chuyển về mức tối thiểu. Số tiền vận chuyển được chia thành nhiều đơn lẻ với chi phí nhỏ.

Ngoài ra, do không qua khâu trung gian là nhà nhập khẩu tại Việt Nam nên hàng đến tay người mua với giá luôn thấp hơn giá bán của các đại lý phân phối, nhà kinh doanh Việt Nam.

Đồng quan điểm, anh Lê Thanh Dũng, nhà sáng lập sàn thương mại điện tử Mua Express, cho biết người Trung Quốc rất giỏi bán hàng. "Họ sản xuất lớn, bán sang Việt Nam số lượng đơn hàng lớn nên khi tính toán đủ lợi nhuận thì giảm phí vận chuyển hoặc miễn phí để thu hút khách.

Bên cạnh đó, họ còn có thuận lợi lớn do được chính phủ hỗ trợ tốt, logistics hiện đại và rất mạnh, tự động hóa gần như hoàn toàn và tổ chức bán hàng đa kênh, nhiều tổng kho ở gần biên giới Việt Nam… nên đường đi của hàng hóa sang Việt Nam rất nhanh, rất rẻ" - anh Dũng nói.

Theo các doanh nghiệp (DN) giao nhận, phí vận chuyển bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là chi phí logistics. Vận chuyển nội địa nước ta chủ yếu là đường bộ, hệ thống trạm thu phí dày đặc trải dài từ Bắc vào Nam hiện tại là một trong những lý do đẩy phí vận chuyển hàng hóa tăng.

Anh Phạm Văn Hoàng, nhà sáng lập kiêm Giám đốc Fastship (sở hữu gần 200 bưu cục nhượng quyền trên cả nước), cho biết hiện nay, các DN logistics Việt Nam đang đẩy mạnh quá trình chuyển hàng nhưng nguồn hàng còn phân tán, thiếu kho trữ hàng hoặc trung tâm phân loại. Do đó, thời gian giao hàng kéo dài, đẩy chi phí lên.

"DN logistics trong nước muốn tăng sức cạnh tranh, đẩy nhanh tiến độ giao hàng phải liên kết nhau theo hình thức "đi chung", ghép hàng để tiết kiệm chi phí cho DN, vận chuyển nhanh hơn, từ đó kéo giảm chi phí cho khách hàng" - anh Hoàng nêu giải pháp.

Nhiều thách thức trong quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới

Tại tọa đàm "Cải cách hải quan, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới" do Tạp chí Hải quan tổ chức ngày 11- 8 ở TP HCM, nhiều ý kiến của cơ quan quản lý nhà nước, chuyên gia lĩnh vực thương mại điện tử và logistics cho rằng quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới đang đối diện nhiều thách thức.

Theo các chuyên gia, sự ra đời của nhiều mô hình, phương thức kinh doanh mới ở nhiều khu vực và ngành nghề khác nhau trên thương mại điện tử đang đặt ra những thách thức không nhỏ về tính thích ứng của hành lang pháp lý. Thời gian qua, Quốc hội, Chính phủ, Bộ Công Thương đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung các văn bản nhằm thống nhất hệ thống pháp luật cho thương mại điện tử. Tuy nhiên, công tác quản lý hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc. "Cần phải đổi mới chính sách quản lý, quy trình thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án quản lý hoạt động thương mại điện tử đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu. Hiện dự thảo đề án đã được Bộ Tài chính trình Chính phủ ký ban hành" - ông Nguyễn Bắc Hải, Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan), nói.

nld.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Thêm cơ hội ‘thực chiến’ thương mại điện tử cho sinh viên

Thêm cơ hội ‘thực chiến’ thương mại điện tử cho sinh viên

Việc được cấp quyền sử dụng tên miền .id.vn miễn phí đã giúp các sinh viên có thêm cơ hội thực hành trên các sàn thương mại điện tử thử nghiệm.
AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

Các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể khai thác trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao năng lực cạnh tranh, bứt phá trong kỷ nguyên số.
Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với các bên liên quan có giải pháp quản lý chặt việc phân phối, đảm bảo chất lượng hàng hóa trên thương mại điện tử.
Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành trợ thủ đắc lực giúp doanh nghiệp tiếp cận người dùng nhanh hơn trong thương mại điện tử.

Tin cùng chuyên mục

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Thái Nguyên bứt phá trên hành trình số hóa thương mại điện tử

Thái Nguyên bứt phá trên hành trình số hóa thương mại điện tử

Thái Nguyên đang tăng tốc chuyển đổi số với chương trình Go Online 2025, thúc đẩy thương mại điện tử trở thành động lực phát triển mới cho doanh nghiệp.
Vá

Vá 'lỗ hổng' thương mại điện tử để nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng

Việc sửa đổi Luật Thương mại điện tử nhằm khắc phục các lỗ hổng trong quản lý, tăng cường bảo vệ người tiêu dùng, thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường
Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa tiềm năng công nghệ và khả năng ứng dụng thực tế, Lazada đã nâng cấp hệ sinh thái AI bằng 3 tính năng GenAI mới.
Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Thương mại điện tử bùng nổ khiến các cửa hàng truyền thống vắng khách. Đóng cửa hay chuyển sang kinh doanh online... là giải pháp để cửa hàng bán lẻ thích nghi.
Quảng bá sản phẩm

Quảng bá sản phẩm 'made in Vietnam' trên thương mại điện tử

Dự án 'Tinh hoa Việt chung sức' trên Shopee Live sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân địa phương tiếp tục quảng bá các sản phẩm made in Vietnam' chất lượng, đa dạng
Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Trong bối cảnh thương mại điện tử bùng nổ và trở thành trụ cột của nền kinh tế số, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải xây dựng một khung pháp lý.
Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử đề cập cụ thể trách nhiệm của các đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử.
Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử đề xuất những quy định nhằm quản lý chặt chủ thể tham gia giao dịch trong thương mại điện tử.
Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Với chính sách miễn thuế đối với hàng giá trị thấp (De minimis) qua đường bưu điện của Mỹ, doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội để tăng giá trị xuất khẩu.
Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Các ý kiến góp ý từ các bộ, ngành, địa phương cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử.
Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Cuộc tranh luận giữa Shopee và người bán đang nóng chưa từng có. Phí PiShip có thực sự “bảo vệ” hay đang làm “ngạt thở” các shop nhỏ?
Cách thế giới thay đổi logistics trong thương mại điện tử

Cách thế giới thay đổi logistics trong thương mại điện tử

Logistics trở thành yếu tố quyết định thành công trong thương mại điện tử, doanh nghiệp Việt Nam học hỏi được gì qua chiến lược từ các 'ông lớn' trên thế giới?
Không có nhân sự giỏi, thương mại điện tử khó vươn xa

Không có nhân sự giỏi, thương mại điện tử khó vươn xa

Thương mại điện tử đang phát triển mạnh, nhưng nhân sự chất lượng cao vẫn là "bài toán" khó. Giải pháp nào giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề này?
Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Việc ký kết hợp tác giữa các bên nhằm bảo tồn và quảng bá giá trị di sản văn hóa Việt Nam trên nền tảng số.
Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử 'thở phào'

Một số người bán hàng bày tỏ sự vui mừng trước đề xuất của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam xin lùi thời hạn sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán.
Học Kinh tế số: Cơ hội nào cho sinh viên thời 4.0?

Học Kinh tế số: Cơ hội nào cho sinh viên thời 4.0?

Các ngành học về kinh tế số, thương mại điện tử đang trở thành điểm sáng trong mùa tuyển sinh 2025, với nhiều ưu thế về cơ hội việc làm.
Mobile VerionPhiên bản di động