Phí vận chuyển hàng online trong nước đắt đỏ

Hạ tầng logistics còn hạn chế, chi phí vận chuyển lớn cùng với sự thiếu liên kết, làm giảm khả năng cạnh tranh của ngành logistics lẫn thương mại điện tử Việt Nam
Xúc tiến đưa nông sản Việt lên sàn thương mại điện tử Trung Quốc Cần hoàn thiện chính sách, pháp luật để thúc đẩy phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới

Khách mua sắm trên các sàn thương mại điện tử đang phải trả nhiều phí vận chuyển hơn cho các đơn hàng trong nước so với đặt hàng trực tiếp từ Trung Quốc. Điều tưởng chừng là nghịch lý này đã tồn tại nhiều năm nay trong khi các đơn vị vận tải, chuyển phát Việt Nam vẫn chưa có giải pháp để lật ngược tình thế.

Lợi thế "free ship"

Chị Minh Nhiên - ngụ quận 8, TP.Hồ Chí Minh - vừa mua một số đồ dùng cho nhà bếp trên một sàn thương mại điện tử trong nước. Tổng giá trị sản phẩm chỉ 202.000 đồng nhưng chị phải trả tổng cộng 265.000 đồng vì 3 món hàng được giao từ 3 nhà cung cấp khác nhau, phí ship mỗi đơn hàng từ 14.000 - 25.000 đồng. Trước đó, chị đặt mua một món hàng từ Trung Quốc trên Shopee giá 380.000 đồng thì được miễn phí ship.

"Họ miễn phí ship cho đơn hàng từ 150.000 đồng trở lên và giao hàng rất nhanh. Trong khi đó, hầu hết các nhà bán hàng tại Việt Nam chỉ miễn phí giao hàng khi có chương trình khuyến mãi hoặc miễn phí cho đơn hàng trên 400.000 - 500.000 đồng, thời gian giao hàng thì… lúc nhanh lúc chậm" - chị Minh Nhiên cho hay.

Phí vận chuyển hàng online trong nước đắt đỏ - Ảnh 1.
Khách mua hàng online luôn thích được giao hàng nhanh, phí vận chuyển thấp Ảnh: Hoàng Triều

Anh Mạnh Hùng - ngụ Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh - cũng thường xuyên mua hàng điện tử, hàng gia dụng online của các shop ở Trung Quốc do mua hàng từ Trung Quốc trên Lazada thường giao tận nhà rất nhanh, miễn phí vận chuyển hoặc phí chỉ 14.000 - 20.000 đồng.

"Cũng những mặt hàng này, nếu mua trong nước thì phí vận chuyển lên đến 22.800 - 45.000 đồng hoặc cao hơn. Chi phí chênh lệch rõ rệt như vậy thì chắc chắn người mua sẽ có sự lựa chọn tiết kiệm nhất" - anh Hùng phân tích.

Hiện nay, mua hàng online từ nước ngoài, đặc biệt là từ Trung Quốc về Việt Nam thông qua các kênh Lazada, Shopee, TikTok… rất dễ dàng. Hàng hóa đa dạng, giao hàng nhanh kèm theo phí ship rẻ đang là những điểm cộng khiến khách hàng, đặc biệt là giới trẻ, ưu tiên lựa chọn chốt đơn mua hàng từ Trung Quốc.

Loay hoay tìm giải pháp

Giải thích hiện tượng này, nhà sáng lập và vận hành một sàn thương mại điện tử quy mô nhỏ cho biết hiện nay nhiều trang thương mại điện tử trong nước đang liên kết trực tiếp với các cửa hàng thời trang, đồ gia dụng... ở nước ngoài. Hàng hóa từ nước ngoài vận chuyển về TP HCM hoặc Hà Nội với khối lượng lớn và không thông qua trung gian. Tùy thuộc theo địa chỉ của khách hàng, người bán ở nước ngoài có thể điều phối hàng hóa theo điểm đến gần nhất để giảm chi phí vận chuyển về mức tối thiểu. Số tiền vận chuyển được chia thành nhiều đơn lẻ với chi phí nhỏ.

Ngoài ra, do không qua khâu trung gian là nhà nhập khẩu tại Việt Nam nên hàng đến tay người mua với giá luôn thấp hơn giá bán của các đại lý phân phối, nhà kinh doanh Việt Nam.

Đồng quan điểm, anh Lê Thanh Dũng, nhà sáng lập sàn thương mại điện tử Mua Express, cho biết người Trung Quốc rất giỏi bán hàng. "Họ sản xuất lớn, bán sang Việt Nam số lượng đơn hàng lớn nên khi tính toán đủ lợi nhuận thì giảm phí vận chuyển hoặc miễn phí để thu hút khách.

Bên cạnh đó, họ còn có thuận lợi lớn do được chính phủ hỗ trợ tốt, logistics hiện đại và rất mạnh, tự động hóa gần như hoàn toàn và tổ chức bán hàng đa kênh, nhiều tổng kho ở gần biên giới Việt Nam… nên đường đi của hàng hóa sang Việt Nam rất nhanh, rất rẻ" - anh Dũng nói.

Theo các doanh nghiệp (DN) giao nhận, phí vận chuyển bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là chi phí logistics. Vận chuyển nội địa nước ta chủ yếu là đường bộ, hệ thống trạm thu phí dày đặc trải dài từ Bắc vào Nam hiện tại là một trong những lý do đẩy phí vận chuyển hàng hóa tăng.

Anh Phạm Văn Hoàng, nhà sáng lập kiêm Giám đốc Fastship (sở hữu gần 200 bưu cục nhượng quyền trên cả nước), cho biết hiện nay, các DN logistics Việt Nam đang đẩy mạnh quá trình chuyển hàng nhưng nguồn hàng còn phân tán, thiếu kho trữ hàng hoặc trung tâm phân loại. Do đó, thời gian giao hàng kéo dài, đẩy chi phí lên.

"DN logistics trong nước muốn tăng sức cạnh tranh, đẩy nhanh tiến độ giao hàng phải liên kết nhau theo hình thức "đi chung", ghép hàng để tiết kiệm chi phí cho DN, vận chuyển nhanh hơn, từ đó kéo giảm chi phí cho khách hàng" - anh Hoàng nêu giải pháp.

Nhiều thách thức trong quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới

Tại tọa đàm "Cải cách hải quan, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới" do Tạp chí Hải quan tổ chức ngày 11- 8 ở TP HCM, nhiều ý kiến của cơ quan quản lý nhà nước, chuyên gia lĩnh vực thương mại điện tử và logistics cho rằng quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới đang đối diện nhiều thách thức.

Theo các chuyên gia, sự ra đời của nhiều mô hình, phương thức kinh doanh mới ở nhiều khu vực và ngành nghề khác nhau trên thương mại điện tử đang đặt ra những thách thức không nhỏ về tính thích ứng của hành lang pháp lý. Thời gian qua, Quốc hội, Chính phủ, Bộ Công Thương đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung các văn bản nhằm thống nhất hệ thống pháp luật cho thương mại điện tử. Tuy nhiên, công tác quản lý hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc. "Cần phải đổi mới chính sách quản lý, quy trình thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án quản lý hoạt động thương mại điện tử đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu. Hiện dự thảo đề án đã được Bộ Tài chính trình Chính phủ ký ban hành" - ông Nguyễn Bắc Hải, Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan), nói.

nld.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Flagship Store - Gian hàng địa phương trên các sàn thương mại điện tử

Flagship Store - Gian hàng địa phương trên các sàn thương mại điện tử

Với sự chung tay từ cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và các sàn thương mại điện tử, Flagship Store hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực.
Gặp CEO ACCESSTRADE Đỗ Hữu Hưng - Nhà sáng lập Dự án 1 triệu doanh nghiệp số

Gặp CEO ACCESSTRADE Đỗ Hữu Hưng - Nhà sáng lập Dự án 1 triệu doanh nghiệp số

Nhân dịp đầu năm, Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với nhà sáng lập Dự án 1 triệu doanh nghiệp số - CEO Đỗ Hữu Hưng để hiểu hơn về dự án này.
Giải pháp đưa thương mại điện tử tăng trưởng bứt phá trong năm 2024

Giải pháp đưa thương mại điện tử tăng trưởng bứt phá trong năm 2024

Theo Bộ Công Thương, năm 2024 thương mại điện tử dự kiến tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng 18 - 20%/năm với sự triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp.
Thị trường bán lẻ 2024: Khá lạc quan nhưng thận trọng

Thị trường bán lẻ 2024: Khá lạc quan nhưng thận trọng

Xu hướng mở rộng bán hàng đa kênh vẫn được thể hiện rõ rệt; thương mại điện tử tiếp tục là kênh bán hàng online được sử dụng nhiều nhất trong ngành bán lẻ.
Người khuyết tật kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử có được khấu trừ thuế không?

Người khuyết tật kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử có được khấu trừ thuế không?

Khi vợ chồng đều là người khuyết tật có kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử; do không hiểu biết về pháp luật nên họ không rõ thủ tục đóng thuế.

Tin cùng chuyên mục

Nâng chất lượng dịch vụ, nhiều sàn thương mại điện tử giao hàng xuyên Tết

Nâng chất lượng dịch vụ, nhiều sàn thương mại điện tử giao hàng xuyên Tết

Xuất phát từ nhu cầu của khách hàng và để nâng cao chất lượng dịch vụ, nhiều sàn thương điện tử đã có kế hoạch duy trì làm việc xuyên Tết.
Thương mại điện tử bán lẻ sẽ trở thành ngành xuất khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam

Thương mại điện tử bán lẻ sẽ trở thành ngành xuất khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam

Kịch bản cao, các doanh nghiệp vừa, nhỏ, siêu nhỏ Việt Nam được hỗ trợ, tăng xuất khẩu online thì kim ngạch có thể đạt 12 tỷ USD, tức 296.300 tỷ đồng vào 2027.
4 xu hướng nổi bật về thị trường bán lẻ online 2024

4 xu hướng nổi bật về thị trường bán lẻ online 2024

Theo nhận định, năm 2024 tiếp tục được dự báo là năm bùng nổ của thương mại điện tử với 4 xu hướng nổi bật về thị trường bán lẻ online 2024
Dự báo doanh thu 5 sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh năm 2024

Dự báo doanh thu 5 sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh năm 2024

Theo báo cáo, mặc dù thị trường có nhiều biến động, song 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất vẫn tăng trưởng mạnh, đạt hơn 230.000 tỷ đồng.
84% người dùng bị thuyết phục mua sản phẩm từ các video ngắn

84% người dùng bị thuyết phục mua sản phẩm từ các video ngắn

Các chuyên gia marketing nhận định, video dạng ngắn sẽ tạo ra nhiều doanh thu quảng cáo hơn bất kỳ nền tảng nào khác vào năm 2024.
Đà Nẵng: Chuyển đổi số mạnh mẽ trong hoạt động thương mại

Đà Nẵng: Chuyển đổi số mạnh mẽ trong hoạt động thương mại

Chuyển đổi số trong hoạt động thương mại TP. Đà Nẵng thể hiện hiệu quả qua các phố thanh toán không dùng tiền mặt, bán hàng qua thương mại điện tử, dán tem QR.
Liên bộ Công Thương - Tài chính đưa giải pháp thu đúng, đủ thuế thương mại điện tử

Liên bộ Công Thương - Tài chính đưa giải pháp thu đúng, đủ thuế thương mại điện tử

Năm 2024, nhằm thu đúng, thu đủ, chống thất thu thuế đối với các hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương đã đưa ra nhiều giải pháp.
Hơn 2,8 triệu doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ được hỗ trợ bán hàng trên TikTok dịp Tết Giáp Thìn 2024

Hơn 2,8 triệu doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ được hỗ trợ bán hàng trên TikTok dịp Tết Giáp Thìn 2024

Với hơn 2,8 triệu doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ đang bán hàng trên TikTok, "TETastic with TikTok" sẽ là cơ hội, thúc đẩy kinh doanh dịp Tết Giáp Thìn 2024.
Đà Nẵng: Doanh nghiệp liên kết ra mắt sàn thương mại điện tử

Đà Nẵng: Doanh nghiệp liên kết ra mắt sàn thương mại điện tử

Sàn Thương mại điện tử Hội Doanh nghiệp quận Cẩm Lệ (Đà Nẵng) là nơi kết nối giao thương, đưa sản phẩm của doanh nghiệp quận tiếp cận tệp khách hàng rộng lớn.
Doanh nghiệp livestream kèm nhiều ưu đãi kích cầu tiêu dùng dịp Tết 2024

Doanh nghiệp livestream kèm nhiều ưu đãi kích cầu tiêu dùng dịp Tết 2024

Để kích cầu tiêu dùng dịp Tết, nhiều doanh nghiệp đã đẩy mạnh áp dụng công nghệ, sử dụng livestream bán hàng trực tuyến trên các nền tảng thương mại điện tử.
Khai giảng “Chương trình đào tạo nhận thức, tuân thủ bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13”

Khai giảng “Chương trình đào tạo nhận thức, tuân thủ bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13”

Chương trình nhằm nâng cao nhận thức cho các thành viên chủ chốt và các nhân sự liên quan tới lưu trữ, xử lý dữ liệu cá nhân trong lĩnh vực giao dịch điện tử.
TikTok Shop hướng tới sàn thương mại điện tử giá 17,5 tỷ USD trên sân của Amazon

TikTok Shop hướng tới sàn thương mại điện tử giá 17,5 tỷ USD trên sân của Amazon

Mục tiêu đầy tham vọng của TikTok Shop tạo ra một cuộc xung đột không chỉ với Amazon mà còn cả các công ty thuộc sở hữu của Trung Quốc như Temu và Shein.
Hội thảo khoa học quốc tế về Ăng-ten và Truyền sóng giữa Việt Nam và Nhật Bản năm 2024

Hội thảo khoa học quốc tế về Ăng-ten và Truyền sóng giữa Việt Nam và Nhật Bản năm 2024

Hội thảo khoa học quốc tế về Ăng-ten và Truyền sóng giữa Việt Nam và Nhật Bản năm 2024 (VJISAP 2024) sẽ diễn ra ngày 9,10/1 tại Trường Đại học Điện lực.
Kinh tế số: Kỳ vọng đạt 45 tỷ USD vào năm 2025

Kinh tế số: Kỳ vọng đạt 45 tỷ USD vào năm 2025

Nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng 20%/năm trong giai đoạn 2023 - 2025 và đang trên đà đạt khoảng 45 tỷ USD vào năm 2025.
Bán hàng qua livestream bùng nổ, Shopee dẫn đầu doanh thu với 22.670 tỷ đồng

Bán hàng qua livestream bùng nổ, Shopee dẫn đầu doanh thu với 22.670 tỷ đồng

Nhờ tận dụng được ưu thế của livestream bán hàng đã mang về nguồn thu khủng cho các sàn thương mại điện tử, trong đó, dẫn dầu doanh thu là Shopee.
Kinh tế số Việt Nam phát triển nhanh nhất Đông Nam Á

Kinh tế số Việt Nam phát triển nhanh nhất Đông Nam Á

Theo Google, kinh tế số Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á trong 2 năm liên tiếp (2022 đạt 28%, 2023 đạt 19%), cao gấp 3,5 lần tốc độ tăng trưởng GDP.
Thương mại điện tử chiếm gần 70% tỉ trọng của nền kinh tế số

Thương mại điện tử chiếm gần 70% tỉ trọng của nền kinh tế số

Năm 2023, thương mại điện tử đã có sự phát triển bứt phá, tăng trưởng thuộc top đầu thế giới và chiếm gần 70% tỉ trọng của nền kinh tế số.
Mở rộng thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới

Mở rộng thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới tiếp tục là một trong những điểm sáng trong phát triển kinh tế bởi nó là con đường tất yếu để mở rộng cánh cửa xuất khẩu.
Hàng nghìn sinh viên "thực chiến" kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử

Hàng nghìn sinh viên "thực chiến" kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử

Là năm đầu tiên tổ chức, Cuộc thi "Sinh viên kinh doanh số" đã đánh dấu bước ngoặt của hoạt động đào tạo chính quy tại các trường đại học về thương mại điện tử.
Chung kết Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2023

Chung kết Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2023

Chiều 16/12, tại Nhà hát Bến Thành (quận 1, TP. Hồ Chí Minh) đã diễn ra Vòng Chung kết Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động