Phí vận chuyển hàng online trong nước đắt đỏ

Hạ tầng logistics còn hạn chế, chi phí vận chuyển lớn cùng với sự thiếu liên kết, làm giảm khả năng cạnh tranh của ngành logistics lẫn thương mại điện tử Việt Nam
Xúc tiến đưa nông sản Việt lên sàn thương mại điện tử Trung Quốc Cần hoàn thiện chính sách, pháp luật để thúc đẩy phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới

Khách mua sắm trên các sàn thương mại điện tử đang phải trả nhiều phí vận chuyển hơn cho các đơn hàng trong nước so với đặt hàng trực tiếp từ Trung Quốc. Điều tưởng chừng là nghịch lý này đã tồn tại nhiều năm nay trong khi các đơn vị vận tải, chuyển phát Việt Nam vẫn chưa có giải pháp để lật ngược tình thế.

Lợi thế "free ship"

Chị Minh Nhiên - ngụ quận 8, TP.Hồ Chí Minh - vừa mua một số đồ dùng cho nhà bếp trên một sàn thương mại điện tử trong nước. Tổng giá trị sản phẩm chỉ 202.000 đồng nhưng chị phải trả tổng cộng 265.000 đồng vì 3 món hàng được giao từ 3 nhà cung cấp khác nhau, phí ship mỗi đơn hàng từ 14.000 - 25.000 đồng. Trước đó, chị đặt mua một món hàng từ Trung Quốc trên Shopee giá 380.000 đồng thì được miễn phí ship.

"Họ miễn phí ship cho đơn hàng từ 150.000 đồng trở lên và giao hàng rất nhanh. Trong khi đó, hầu hết các nhà bán hàng tại Việt Nam chỉ miễn phí giao hàng khi có chương trình khuyến mãi hoặc miễn phí cho đơn hàng trên 400.000 - 500.000 đồng, thời gian giao hàng thì… lúc nhanh lúc chậm" - chị Minh Nhiên cho hay.

Phí vận chuyển hàng online trong nước đắt đỏ - Ảnh 1.
Khách mua hàng online luôn thích được giao hàng nhanh, phí vận chuyển thấp Ảnh: Hoàng Triều

Anh Mạnh Hùng - ngụ Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh - cũng thường xuyên mua hàng điện tử, hàng gia dụng online của các shop ở Trung Quốc do mua hàng từ Trung Quốc trên Lazada thường giao tận nhà rất nhanh, miễn phí vận chuyển hoặc phí chỉ 14.000 - 20.000 đồng.

"Cũng những mặt hàng này, nếu mua trong nước thì phí vận chuyển lên đến 22.800 - 45.000 đồng hoặc cao hơn. Chi phí chênh lệch rõ rệt như vậy thì chắc chắn người mua sẽ có sự lựa chọn tiết kiệm nhất" - anh Hùng phân tích.

Hiện nay, mua hàng online từ nước ngoài, đặc biệt là từ Trung Quốc về Việt Nam thông qua các kênh Lazada, Shopee, TikTok… rất dễ dàng. Hàng hóa đa dạng, giao hàng nhanh kèm theo phí ship rẻ đang là những điểm cộng khiến khách hàng, đặc biệt là giới trẻ, ưu tiên lựa chọn chốt đơn mua hàng từ Trung Quốc.

Loay hoay tìm giải pháp

Giải thích hiện tượng này, nhà sáng lập và vận hành một sàn thương mại điện tử quy mô nhỏ cho biết hiện nay nhiều trang thương mại điện tử trong nước đang liên kết trực tiếp với các cửa hàng thời trang, đồ gia dụng... ở nước ngoài. Hàng hóa từ nước ngoài vận chuyển về TP HCM hoặc Hà Nội với khối lượng lớn và không thông qua trung gian. Tùy thuộc theo địa chỉ của khách hàng, người bán ở nước ngoài có thể điều phối hàng hóa theo điểm đến gần nhất để giảm chi phí vận chuyển về mức tối thiểu. Số tiền vận chuyển được chia thành nhiều đơn lẻ với chi phí nhỏ.

Ngoài ra, do không qua khâu trung gian là nhà nhập khẩu tại Việt Nam nên hàng đến tay người mua với giá luôn thấp hơn giá bán của các đại lý phân phối, nhà kinh doanh Việt Nam.

Đồng quan điểm, anh Lê Thanh Dũng, nhà sáng lập sàn thương mại điện tử Mua Express, cho biết người Trung Quốc rất giỏi bán hàng. "Họ sản xuất lớn, bán sang Việt Nam số lượng đơn hàng lớn nên khi tính toán đủ lợi nhuận thì giảm phí vận chuyển hoặc miễn phí để thu hút khách.

Bên cạnh đó, họ còn có thuận lợi lớn do được chính phủ hỗ trợ tốt, logistics hiện đại và rất mạnh, tự động hóa gần như hoàn toàn và tổ chức bán hàng đa kênh, nhiều tổng kho ở gần biên giới Việt Nam… nên đường đi của hàng hóa sang Việt Nam rất nhanh, rất rẻ" - anh Dũng nói.

Theo các doanh nghiệp (DN) giao nhận, phí vận chuyển bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là chi phí logistics. Vận chuyển nội địa nước ta chủ yếu là đường bộ, hệ thống trạm thu phí dày đặc trải dài từ Bắc vào Nam hiện tại là một trong những lý do đẩy phí vận chuyển hàng hóa tăng.

Anh Phạm Văn Hoàng, nhà sáng lập kiêm Giám đốc Fastship (sở hữu gần 200 bưu cục nhượng quyền trên cả nước), cho biết hiện nay, các DN logistics Việt Nam đang đẩy mạnh quá trình chuyển hàng nhưng nguồn hàng còn phân tán, thiếu kho trữ hàng hoặc trung tâm phân loại. Do đó, thời gian giao hàng kéo dài, đẩy chi phí lên.

"DN logistics trong nước muốn tăng sức cạnh tranh, đẩy nhanh tiến độ giao hàng phải liên kết nhau theo hình thức "đi chung", ghép hàng để tiết kiệm chi phí cho DN, vận chuyển nhanh hơn, từ đó kéo giảm chi phí cho khách hàng" - anh Hoàng nêu giải pháp.

Nhiều thách thức trong quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới

Tại tọa đàm "Cải cách hải quan, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới" do Tạp chí Hải quan tổ chức ngày 11- 8 ở TP HCM, nhiều ý kiến của cơ quan quản lý nhà nước, chuyên gia lĩnh vực thương mại điện tử và logistics cho rằng quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới đang đối diện nhiều thách thức.

Theo các chuyên gia, sự ra đời của nhiều mô hình, phương thức kinh doanh mới ở nhiều khu vực và ngành nghề khác nhau trên thương mại điện tử đang đặt ra những thách thức không nhỏ về tính thích ứng của hành lang pháp lý. Thời gian qua, Quốc hội, Chính phủ, Bộ Công Thương đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung các văn bản nhằm thống nhất hệ thống pháp luật cho thương mại điện tử. Tuy nhiên, công tác quản lý hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc. "Cần phải đổi mới chính sách quản lý, quy trình thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án quản lý hoạt động thương mại điện tử đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu. Hiện dự thảo đề án đã được Bộ Tài chính trình Chính phủ ký ban hành" - ông Nguyễn Bắc Hải, Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan), nói.

nld.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Có đến 50% người dùng Gen Z thường xuyên truy cập các nền tảng thương mại trên mạng xã hội đã dịch chuyển sang trang thương mại điện tử để mua sắm.

Tin cùng chuyên mục

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Xuất khẩu trực tuyến-thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu, là thời cơ 'vàng' để hàng Việt vươn xa.
Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Để hoàn thành nhiệm vụ cả năm, ngành thuế sẽ đẩy mạnh truy thu nợ thuế, gia tăng quản lý thuế trên các sàn thương mại, kinh doanh trực tuyến, livestream...
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Thương mại điện tử đã thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt, điều đó cho thấy người tiêu dùng Việt đang ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online.
Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Thương mại điện tử là sân chơi tuyệt vời, mở rộng thêm thị trường người đọc, người bán và ngành sách nói chung, song, cần nhiều giải pháp ngăn chặn sách lậu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Livestream bán hàng đang giúp nhiều doanh nghiệp hồi sinh, tuy nhiên để hiệu quả doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, xây dựng chiến lược dài hơi.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Trên địa bàn Thanh Hóa, tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán đạt 99,5%; chỉ còn 1 đơn vị đang thực hiện vì triển khai theo hệ thống.
Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau đang ngày một phổ biến rộng rãi và được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm nhờ khả năng mang đến những phương án thanh toán linh hoạt.
Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai phấn đấu tiếp tục giữ vững chỉ số xếp hạng thương mại điện tử của tỉnh nằm trong top 10 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước.
Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Thời gian qua, sản phẩm đồ uống rượu bia xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử với sức mua tăng. Vậy, làm thế nào để kiểm soát độ tuổi mua hàng?
Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant, bộ công cụ số thông minh nhằm tăng cường hiệu suất gia tăng xuất khẩu cho các doanh nghiệp SMEs đã ra mắt tại Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động