Cơ hội lớn cho doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường nội địa

Nhằm khai thác “miếng bánh” thị trường hơn 90 triệu dân, Bộ Công Thương đã và đang triển khai loạt giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất mở rộng thị trường nội địa, đồng thời hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm OCOP, hàng công nghiệp nông thôn, đặc sản địa phương… có chất lượng. Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã chia sẻ như vậy với phóng viên.    
Kết nối nông sản Lâm Đồng vào hệ thống MM Mega Market Bộ Công Thương: Kết nối doanh nghiệp kích cầu tiêu dùng nội địa

Thưa bà, trong giai đoạn bình thường mới, Bộ Công Thương đã có giải pháp gì nhằm hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kích cầu tiêu dùng, phát huy hiệu quả của thị trường trong nước?

Ngày 3/6/2020, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1457/QĐ-BCT phê duyệt Kế hoạch hành động của ngành Công Thương nhằm khôi phục và đẩy mạnh phát triển công nghiệp và thương mại trong giai đoạn mới, phòng, chống dịch Covid-19.

Để hưởng ứng Kế hoạch hành động, ngày 24/6/2020, Bộ Công Thương có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Hiệp hội ngành hàng, ngành nghề, các doanh nghiệp phân phối về việc phát động các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

0619 img 5706 copy
Bà Lê Việt Nga trả lời phỏng vấn các cơ quan báo chí

Trong đó, Bộ Công Thương đã nhấn mạnh những nội dung quan trọng là tổ chức các tháng khuyến mại hoặc các chương trình kết nối cung cầu hàng hóa, đưa vào thị trường trong nước; đưa hàng OCOP vào các hệ thống phân phối cố định và các điểm bán hàng Việt Nam; tổ chức các hội chợ nhằm quảng bá, tuyên truyền sâu rộng hàng hóa Việt Nam có chất lượng cao, hàng OCOP được gắn sao, hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu để người dân biết đến và tăng cường mua sắm.

Hưởng ứng hoạt động này, thời gian qua, Bộ Công Thương đã nhận được văn bản của các Sở Công Thương một số địa phương và một số doanh nghiệp nhằm tổ chức các chương trình, hoạt động kích cầu tiêu dùng nội địa.

Bà đánh giá như thế nào về vai trò của các kênh phân phối, trong đó có MM Mega Market Việt Nam trong việc thúc đẩy tiêu dùng nội địa cũng như hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa?

Bộ Công Thương đánh giá cao vai trò của các hệ thống phân phối lớn, đặc biệt là hệ thống phân phối có doanh thu cao trong việc ổn định cung cầu và giá cả hàng hóa điều tiết thị trường. Ngay trong thời gian chống Covid-19, chúng tôi đã dựa vào 7 kênh phân phối lớn, trong đó có MM Mega Market để cung cấp hàng hóa cho người dân cũng như tiêu thụ hàng sản xuất trong nước, hàng xuất khẩu.

Ngoài việc tích cực cung ứng hàng hóa cho người tiêu dùng trong thời gian chống Covid-19 thông qua 20 kênh siêu thị lớn trên cả nước, thời gian qua, MM Mega Market cũng tham gia tích cực vào chương trình kích cầu trong nước bằng việc kết nối tiêu thụ hàng nông sản, hàng an toàn thực phẩm, tổ chức các hội thảo để kết nối hàng hóa, tiêu thụ cho bà con nông dân. Đồng thời, phối hợp với người dân từ ứng dụng công nghệ sản xuất sản phẩm an toàn, chất lượng đến tìm đầu ra ổn định cho thị trường. Trong đó, có đưa hàng xuất khẩu đến các thị trường mà doanh nghiệp có hệ thống phân phối.

Được biết, sắp tới, Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam sẽ tổ chức một loạt giải pháp nhằm quảng bá và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP. Bộ Công Thương sẽ triển khai các giải pháp gì nhằm tiếp tục hỗ trợ cho doanh nghiệp?

Bộ Công Thương đã nhận được công văn số 2007/2020/MMVN của Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam về việc tổ chức Tuần hàng OCOP tại MM Mega Market. Theo đó, thời gian tới, Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam dự kiến sẽ tổ chức Tuần hàng OCOP tại hệ thống siêu thị MM Mega Market Việt Nam ở các thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng nhằm hỗ trợ giới thiệu các sản phẩm nông sản đến khách hàng, thúc đẩy tiêu thụ nội địa.

0620 mm mega market thang long
Tuần hàng OCOP sẽ được tổ chức tại hệ thống siêu thị MM Mega Market Việt Nam ở các thành phố lớn

MM Mega Market đề xuất Bộ Công Thương kết nối đến UBND các tỉnh, Sở Công Thương và doanh nghiệp các tỉnh, thành phố tham gia. Công ty cũng đồng thời đề nghị Bộ Công Thương hỗ trợ hướng dẫn thực hiện xây dựng điểm bán và giới thiệu sản phẩm OCOP, nhằm góp phần tạo đầu ra ổn định cho các sản phẩm có chứng nhận OCOP, có chất lượng. Bên cạnh đó, chia sẻ danh sách cập nhật các nhà cung ứng sản phẩm OCOP toàn quốc gồm các mặt hàng như thịt, cá, rau, gạo, dầu ăn, nước mắm, thực phẩm khô, hóa mỹ phẩm…

Để hỗ trợ cho doanh nghiệp, ngày 24/7, Bộ Công Thương đã có công văn gửi 63 UBND các tỉnh, thành phố kế hoạch này và đề nghị các tỉnh thông báo đến các doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân trên địa bàn có sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn biểu. Từ đó đưa hàng hóa vào các hệ thống siêu thị của MM Mega Market để thúc đẩy tiêu thụ trong nước và tận dụng cơ hội xuất khẩu hàng hóa đến các thị trường như Thái Lan, Malaysia, Myanmar… và các quốc gia mà siêu thị này có hệ thống phân phối.

Xin cảm ơn bà!

Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Các sản phẩm OCOP của tỉnh Vĩnh Long đã có chất lượng tốt, từng bước tăng tính cạnh tranh, khả năng mở rộng thị trường tiêu thụ.
Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam tổ chức khu trưng bày sản phẩm OCOP tại 2 cửa hàng ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, từ 15/4-14/5/2024.
Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Năm 2024, Hậu Giang đặt mục tiêu công nhận ít nhất 8 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, thăng hạng ít nhất 25% sản phẩm OCOP từ 3 sao lên 4 sao cấp tỉnh.
Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Thống kê từ 27 địa phương cho thấy, có 978 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao, trong đó 62% sản phẩm đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trao giấy chứng nhận 22 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh cho 14 đơn vị trên địa bàn.
Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam phấn đấu trong năm 2024 có ít nhất 70% số sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP đạt hạng 3 sao trở lên, trong đó có từ 15-20 sản phẩm 4 sao.
Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Thành phố Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao, trong đó, 3% trên tổng sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Việc Đà Nẵng có sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên đã góp phần đa dạng sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo thêm điểm du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.
Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Năm 2024, Cà Mau sẽ phát triển mới và tiêu chuẩn hóa ít nhất 40 sản phẩm OCOP, trong đó, công nhận mới ít nhất 30 sản phẩm đạt từ 3 - 4 sao.
Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Tỉnh Ninh Thuận lên kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024, mục tiêu có thêm 20-30 sản phẩm mới đạt chứng nhận.
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày gần 40 gian hàng với đa dạng các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Ngày 22/12, tại Sơn La đã diễn ra Gala “Sâm Ngọc Linh Sơn La – Từ quốc bảo thành sinh kế"
Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Sản phẩm cam Thanh Chương của tỉnh Nghệ An được Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận TQC CGLOBAL chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữa cơ.
Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch cấp xã trên địa bàn Hà Nội có quy mô tối thiểu 500 m2.
Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Tối 15/12, diễn ra lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023
Quảng Nam đẩy mạnh kết nối cung cầu, xuất khẩu sản phẩm OCOP

Quảng Nam đẩy mạnh kết nối cung cầu, xuất khẩu sản phẩm OCOP

Từ việc kết nối, xúc tiến thương mại, các sản phẩm OCOP Quảng Nam đã và đang đến với thị trường trong và ngoài nước một cách hiệu quả.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động