Cơ hội hợp tác dệt may với thành phố Surat, bang Gujarat - Ấn Độ

Từ ngày 21 - 23/11/2021, đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ do Đại sứ Phạm Sanh Châu dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại bang Gujarat, bang phía Tây của Ấn Độ.

Trong thời gian làm việc tại bang Gujarat, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã phối hợp Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Gujarat tổ chức Diễn đàn thương mại đầu tư tại thành phố Surat, trao đổi cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực có nhiều tiềm năng hợp tác kinh doanh như dệt may, dược phẩm và hóa chất.

Cơ hội hợp tác dệt may với thành phố Surat, bang Gujarat - Ấn Độ

Tham dự hội nghị có lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Gujarat, gần 100 doanh nghiệp là thành viên của Phòng Thương mại và Công nghiệp trong các lĩnh vực dệt may, dược phẩm, hóa chất, sản xuất kim cương...

Về phía Việt Nam có Đại sứ Phạm Sanh Châu, Tham tán Công sứ Đỗ Thanh Hải và một số cán bộ của Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ tham dự trực tiếp tại thành phố Surat; tham dự trực tuyến từ phía Việt Nam có chuyên viên Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; ông Subhash Chandra, Giám đốc Công ty Du lịch Asia DMC.

Surat là thành phố ở bang Gujarat, miền tây Ấn Độ, nằm ở cửa sông Tapti, gần với biển Ả Rập, nơi đây từng là một cảng biển lớn. Surat hiện là trung tâm thương mại và kinh tế ở Nam Gujarat, và là một trong những khu vực đô thị lớn nhất của miền tây Ấn Độ. Đây là thành phố lớn thứ hai ở Gujarat sau Ahmedabad và là thành phố lớn thứ 8 về dân số và mức độ phát triển lớn thứ 9 ở Ấn Độ.

Surat sẽ là thành phố phát triển nhanh nhất thế giới từ năm 2019 đến năm 2035, theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Economic Times. Surat đã được trao giải "Thành phố tốt nhất" bởi khảo sát hàng năm về hệ thống thành phố của Ấn Độ (ASICS) vào năm 2013. Surat được chọn là thành phố công nghệ thông tin thông minh đầu tiên ở Ấn Độ được thành lập bởi sáng kiến của Microsoft liên kết với các chuyên ngành dịch vụ công nghệ thông tin Tata Consultancy Services và Wipro; Surat giành được Giải thưởng thành phố thông minh Netexplo năm 2019 với UNESCO ở hạng mục khả năng phục hồi; được chọn là một trong 20 thành phố của Ấn Độ được phát triển thành thành phố thông minh theo sáng kiến của Thủ tướng Narendra Modi. Surat được xếp vào danh sách thành phố sạch thứ hai của Ấn Độ tính đến ngày 21/8/2020.

Cơ hội hợp tác dệt may với thành phố Surat, bang Gujarat - Ấn Độ

Surat được mệnh danh là thành phố dệt may. Ngành công nghiệp dệt ở Surat chủ yếu tham gia vào các hoạt động sản xuất sợi, dệt, chế biến, thêu ren. Thị trường chính cho các sản phẩm dệt may của Surat là Ấn Độ và các nước châu Á khác. Khoảng 90% polyester được sử dụng ở Ấn Độ đến từ Surat và khoảng 65% sản lượng vải nhân tạo của Ấn Độ được thực hiện ở Surat.

Các công ty dệt tại Surat trang bị máy móc và công nghệ hiện đại nhập khẩu từ Đức và các nước châu Âu nên cho chất lượng, năng suất cao và thân thiện với môi trường. Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Gujarat, tất cả nước sử dụng cho ngành công nghiệp dệt tại Surat là lấy từ nguồn nước thải của thành phố qua xử lý, không lấy từ nguồn nước ngầm.

Surat, nổi tiếng với nghề cắt và đánh bóng kim cương, được mệnh danh là thành phố kim cương của Ấn Độ, doanh thu hàng năm đạt khoảng 24 tỷ USD.

Tại diễn đàn, Đại sứ Phạm Sanh Châu khẳng định, Việt Nam và Ấn Độ là hai quốc gia có quan hệ truyền thống lâu đời và được vun đắp qua nhiều thế hệ. Hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1972, thiết lập quan hệ đối tác chiến lược năm 2007 và quan hệ đối tác chiến lược toàn diện năm 2016. Năm 2021 sẽ là năm kỷ niệm 5 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và năm 2022 sẽ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Thương mại, đầu tư là 1 trong 5 trụ cột của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ. Ấn Độ là 1 trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong khi Việt Nam là đối tác thương mại đứng thứ 17 thế giới của Ấn Độ và đứng thứ tư tại Đông Nam Á. Mặc dù bị tác động bởi Covid-19 nhưng kim ngạch song phương vẫn tăng trưởng mạnh và với đà tăng trưởng này hy vọng 2 nước có thể sớm đạt hoặc vượt mốc kim ngạch thương mại song phương 15 tỷ USD trong năm 2022.

Đại diện Cục Đầu tư nước ngoài trình bày về thực trạng và kết quả thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam trong thời gian qua. Ấn Độ là nhà đầu tư trực tiếp đứng thứ 26 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với số vốn trên 900 triệu USD (không tính qua nước thứ 3), tập trung chủ yếu ở các tỉnh miền Trung và miền Nam; đối với các lĩnh vực sản xuất và công nghiệp chế biến (55%), sản xuất và phân phối điện (24%), mỏ (10%), nông lâm thủy sản (6%). Đại diện Cục Đầu tư nước ngoài nêu bật môi trường đầu tư thuận lợi của Việt Nam và các ưu đãi của Việt Nam dành cho nhà đầu tư nước ngoài.

Tại diễn đàn, các bên chia sẻ về khả năng hợp tác giữa các doanh nghiệp thành phố Surat và các doanh nghiệp Việt Nam trên lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh và tiềm năng gồm: dệt may, hóa chất, xây dựng thành phố thông minh, xử lý chất thải.

Các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến cơ hội xuất nhập khẩu sản phẩm dệt may, hóa chất, cao su tự nhiên… vui lòng liên hệ với Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ qua địa chỉ Email: [email protected]

Tin mới nhất

Tăng tần suất kiểm tra mỳ ăn liền nhập khẩu vào EU

Tăng tần suất kiểm tra mỳ ăn liền nhập khẩu vào EU

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm khu vực Bắc Âu thông tin, từ 6/1/2022, mặt hàng mì ăn liền của Việt Nam đã được EU bổ sung thêm vào danh sách kiểm tra bên cạnh mặt hàng thanh long. EU cũng tăng tần suất kiểm tra lên 20% đối với cả mì ăn liền và thanh long từ Việt Nam.
Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu mít đông lạnh vào Australia

Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu mít đông lạnh vào Australia

200 tấn mít đông lạnh loại 1 sẽ được nhập khẩu vào Australia thông qua một chương trình xúc tiến thương mại do Thương vụ Việt Nam tại nước này tổ chức.
Mời tham dự Hội nghị Xúc tiến thanh long Việt Nam tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội nghị Xúc tiến thanh long Việt Nam tại Ấn Độ

Thanh long của Việt Nam đã xuất khẩu sang Ấn Độ từ năm 2014 và ngày càng được ưa chuộng tại Ấn Độ, giá trị xuất khẩu đang tăng qua từng năm và đạt 10 triệu USD vào năm 2019-2020, giảm năm 2020-2021 do dịch Covid-19 và tăng trở lại các tháng đầu năm 2021-2022, tuy nhiên vẫn còn kém xa so với tiềm năng và nhu cầu của Ấn Độ.
Mời tham dự Triển lãm quốc tế trực tuyến về nông sản thực phẩm và bao bì tại Algeria

Mời tham dự Triển lãm quốc tế trực tuyến về nông sản thực phẩm và bao bì tại Algeria

Dưới sự bảo trợ của Bộ Thương mại và Xúc tiến xuất khẩu và sự phối hợp của các Phòng Thương mại và Công nghiệp Algeria, Triển lãm quốc tế trực tuyến về nông sản thực phẩm và bao bì "AGRO PACK EXPO" sẽ được tổ chức tại Trung tâm hội nghị quốc tế thủ đô Alger từ ngày 1-4/3/2022 dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến.
“Bày cách” để thanh long Việt Nam chinh phục thị trường Ấn Độ

“Bày cách” để thanh long Việt Nam chinh phục thị trường Ấn Độ

Không lôi kéo khách hàng bằng cách cạnh tranh về giá hoặc điều kiện thanh toán. Mà điều kiện tiên quyết để giữ được khách hàng, mở rộng thị trường, chính là doanh nghiệp cần đảm bảo yêu cầu về chất lượng hàng hóa”- đó là chia sẻ của ông Bùi Trung Thướng – Tham tán thương mại Việt Nam tại Ấn Độ với Báo Công Thương về việc “bày cách” cho doanh nghiệp xuất khẩu thanh long Việt Nam chinh phục thị trường 1,4 tỷ dân này.

Tin cùng chuyên mục

Mali tiếp tục bị ECOWAS cấm vận kinh tế và những lưu ý cho doanh nghiệp

Mali tiếp tục bị ECOWAS cấm vận kinh tế và những lưu ý cho doanh nghiệp

Ngày 9/1/2022, Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) gồm 15 nước thành viên đã tổ chức cuộc họp bất thường tại thủ đô Accra, Ghana để thảo luận về tình hình chính trị ở Mali và ra thông cáo áp đạt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với quốc gia này. Lý do là Mali không tôn trọng lịch trình bầu cử Tổng thống theo kế hoạch sẽ diễn ra vào tháng 2/2022 để chuyển giao quyền lực cho chính quyền dân sự.
Algeria mở rộng danh mục các mặt hàng nhập khẩu chịu thuế phòng vệ bổ sung tạm thời

Algeria mở rộng danh mục các mặt hàng nhập khẩu chịu thuế phòng vệ bổ sung tạm thời

Ngày 6/1/2022, ông Kamel Rezig - Bộ trưởng Thương mại và Xúc tiến xuất khẩu Algeria đã thông báo việc nước này mới cập nhật danh sách các mặt hàng nhập khẩu phải chịu thuế phòng vệ bổ sung tạm thời (DAPS), cụ thể là nâng số lượng hàng hóa có liên quan lên con số 2.608 sản phẩm thay vì 992 sản phẩm như hiện nay.
Indonesia tạm cấm xuất khẩu than

Indonesia tạm cấm xuất khẩu than

Bộ Năng lượng và Khoáng sản Indonesia vừa thông báo tạm thời cấm xuất khẩu than đảm bảo nguồn cung than nguyên liệu cho các nhà máy điện than của Indonesia, ngăn ngừa rủi ro thiếu điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nước này. Các doanh nghiệp nhập khẩu than Việt Nam do đó cần phải liên hệ nhanh với các đối tác phía Indonesia để giải quyết các hợp đồng đã ký kết.
Xuất khẩu của Việt Nam sang Vương quốc Anh đạt “kỳ tích” nhờ đòn bẩy từ UKVFTA

Xuất khẩu của Việt Nam sang Vương quốc Anh đạt “kỳ tích” nhờ đòn bẩy từ UKVFTA

Sau 1 năm Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA) có hiệu lực tạm thời (từ ngày 1/1/2021) và 7 tháng có hiệu lực chính thức (từ ngày 1/5/2021), kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Vương quốc Anh trong năm 2021 đã có kết quả “kỳ tích”, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19, nhu cầu thị trường giảm và cuộc khủng hoảng vỏ container kéo dài từ đầu năm 2021.
Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài: "Cánh tay nối dài" đưa hàng Việt vươn xa

Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài: "Cánh tay nối dài" đưa hàng Việt vươn xa

2021 tiếp tục là năm khó khăn đối với kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Đặc biệt, từ quý II, khi các nước trên thế giới dần nới lỏng các biện pháp hạn chế phòng, chống dịch để kích thích kinh tế thì dịch bắt đầu bùng phát mạnh ở Việt Nam, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu. Trước khó khăn đó, các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đã đổi mới xúc tiến thương mại, chủ động, linh hoạt hơn trong hỗ trợ doanh nghiệp, nỗ lực đưa hàng Việt đến nước sở tại. Phóng viên Báo Công Thương đã ghi lại ý kiến của các Tham tán Thương mại về những nỗ lực trong việc đưa hàng Việt vươn xa ở thị trường nước ngoài.
Tận dụng hiệu quả EVFTA, mở đường cho hàng Việt chinh phục Bắc Âu

Tận dụng hiệu quả EVFTA, mở đường cho hàng Việt chinh phục Bắc Âu

Hiệp định EVFTA có hiệu lực và đi vào thực thi từ tháng 8/2020, đã và đang mang lại lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt Nam tại EU nói chung và khu vực Bắc Âu nói riêng.
EU bổ sung mỳ ăn liền vào danh mục kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật

EU bổ sung mỳ ăn liền vào danh mục kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật

Theo Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU, ngày 17/12, Uỷ ban châu Âu đã đăng công báo Quy định số (EU) 2021/2246, ban hành ngày 15/12/2021, sửa đổi Quy định (EU) 2019/1793 về việc áp dụng tạm thời các biện pháp kiểm soát chính thức và khẩn cấp một số thực phẩm được nhập khẩu vào EU.
Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ vượt 12 tỷ USD trong 11 tháng

Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ vượt 12 tỷ USD trong 11 tháng

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ đạt 12,08 tỷ USD tăng 37,68% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả năm 2020, trong đó, Việt Nam xuất khẩu 5,715 tỷ USD, tăng 20 % và nhập khẩu từ Ấn Độ 6,369 tỷ USD tăng 58,6%, thâm hụt thương mại 654 triệu USD, giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2020.
Xuất khẩu cà phê vào thị trường Anh: Vẫn còn chặng đường dài

Xuất khẩu cà phê vào thị trường Anh: Vẫn còn chặng đường dài

Mặc dù thị trường cà phê tại Anh đang có nhu cầu lớn nhập khẩu mặt hàng này nhờ nhu cầu ngày càng tăng cao của người tiêu dùng, các sản phẩm cà phê của Việt Nam tại đây vẫn chưa có chỗ đứng. Các doanh nghiệp cần phải cải thiện chất lượng sản phẩm cũng như mẫu mã, bao bì để có thể khai thác thị trường này.
Mali tạm ngừng xuất khẩu một số mặt hàng nông sản

Mali tạm ngừng xuất khẩu một số mặt hàng nông sản

Ngày 6/12/2021, ông Mohamed Ould Mahmoud - Bộ trưởng Công Thương Mali đã ban hành quyết định tạm ngừng xuất khẩu gạo, ngô, hạt bông, khô dầu bông, kê và lúa miến để bảo đảm cung ứng đủ thực phẩm trong nước. Ông cho biết thêm: "Việc tạm ngừng xuất khẩu này nhằm phòng ngừa cuộc khủng hoảng ngũ cốc đang diễn ra trên thị trường thế giới và để bảo vệ sản xuất trong nước cũng như các tầng lớp dân chúng dễ bị tổn thương nhất tại Mali".
Khai thác tiềm năng thị trường Bắc Âu

Khai thác tiềm năng thị trường Bắc Âu

Bắc Âu gồm các nước có thu nhập bình quân cao nhất thế giới. Nhu cầu hàng hoá cao, cộng với lợi thế từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) là cơ hội cho hàng Việt Nam thâm nhập sâu hơn thị trường này.
Doanh nghiệp Việt có nhiều cơ hội tham gia các chương trình xúc tiến thương mại tại Ấn Độ

Doanh nghiệp Việt có nhiều cơ hội tham gia các chương trình xúc tiến thương mại tại Ấn Độ

Nhân dịp chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan, bộ ngành sang Ấn Độ, Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ xin mời các doanh nghiệp Việt Nam tham dự các chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư tại Ấn Độ:
Tiềm năng hợp tác thương mại với Tunisia trong lĩnh vực bao bì và in ấn

Tiềm năng hợp tác thương mại với Tunisia trong lĩnh vực bao bì và in ấn

Lĩnh vực bao bì và in ấn của Tunisia thực chất là hai ngành không tách rời nhau. Khu vực này có 402 doanh nghiệp hoạt động trong đó hơn 250 doanh nghiệp trong lĩnh vực bao bì, đa số là quy mô vừa và nhỏ.
Đôi nét về thuế nhập khẩu hàng hóa vào Algeria

Đôi nét về thuế nhập khẩu hàng hóa vào Algeria

Algeria chưa phải là thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) (sau khi nộp đơn gia nhập từ năm 1987) nên thuế nhập khẩu cao, trung bình là 30% chưa kể thuế VAT là 19% trừ đối với hàng hóa các nước tham gia hiệp định thương mại tự do (FTA) với quốc gia này (FTA Algeria - EU, FTA khu vực Ả rập và Hiệp định Thương mại ưu đãi Algeria - Tunisia). Chính sách thương mại của Algeria thường hay thay đổi, mang tính bảo hộ cao.
Israel bãi bỏ một số hạn ngạch nhập khẩu bơ sữa

Israel bãi bỏ một số hạn ngạch nhập khẩu bơ sữa

Đầu tháng 12/2021, Bộ Tài chính và Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Israel đã nhất trí bãi bỏ các hạn ngạch nhập khẩu đối với một loạt các sản phẩm bơ sữa, bao gồm sữa chua, pho mát có ít chất béo (cao nhất là 5%) và các sản phẩm từ sữa. Hạn ngạch nhập khẩu đối với một số loại pho mát cứng đã được tăng lên.
Tuần lễ hàng Việt Nam 2021 tại Singapore: Đẩy mạnh xuất khẩu trực tiếp vào hệ thống phân phối

Tuần lễ hàng Việt Nam 2021 tại Singapore: Đẩy mạnh xuất khẩu trực tiếp vào hệ thống phân phối

Ngày 6/12, Tuần lễ hàng Việt Nam 2021 tại Singapore đã chính thức khai mạc tại hai hệ thống siêu thị lớn là NTUC FairPrice và Hao Mart. Điều này khẳng định những nỗ lực đổi mới trong công tác xúc tiến thương mại của Thương vụ Việt Nam tại Singapore nhằm đẩy mạnh hơn nữa xuất khẩu trực tiếp hàng hóa Việt Nam vào hệ thống phân phối của các tập đoàn đa quốc gia.
Tăng cường xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Tunisia

Tăng cường xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Tunisia

Nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Tunisia, Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Tunisia đã tổ chức chương trình công tác tại thủ đô Tunis từ ngày 27/11 - 2/12/20221.
Mời tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Đối tác “Partnership Summit” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Đối tác “Partnership Summit” tại Ấn Độ

Cục Xúc tiến Công nghiệp và Nội thương, Bộ Công Thương Ấn Độ phối hợp với Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ (CII) tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Đối tác “Partnership Summit 2021” lần thứ 27 từ ngày 13-15/12/2021 qua hình thức trực tuyến.
Xuất khẩu thủy sản sang Canada: Cần khai thác hết các ưu đãi

Xuất khẩu thủy sản sang Canada: Cần khai thác hết các ưu đãi

Canada là một thị trường có nhu cầu tiêu thụ hàng thủy sản nhập khẩu lớn. Tuy nhiên, dù hầu hết các sản phẩm thủy sản của Việt Nam đều được hưởng thuế suất 0% khi vào thị trường này nhưng trên thực tế, kim ngạch xuất khẩu hàng thủy sản của Việt Nam vào Canada vẫn còn rất khiêm tốn.
Nông sản, thực phẩm Việt Nam đã hiện diện rõ hơn tại các chuỗi siêu thị lớn của Thụy Điển

Nông sản, thực phẩm Việt Nam đã hiện diện rõ hơn tại các chuỗi siêu thị lớn của Thụy Điển

Hiện nay, nhiều loại nông sản, thực phẩm của Việt Nam đã được các doanh nghiệp hội viên Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Thuỵ Điển nhập khẩu và phân phối tại các chuỗi siêu thị lớn của Thụy Điển. Việc ưu tiên nhập khẩu và phân phối hàng hoá Việt sẽ là việc mà Hội tích cực triển khai thời gian tới nhằm góp phần tăng sự hiện diện của hàng Việt Nam tại thị trường này.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động