Xuất khẩu thủy sản sang Canada: Cần khai thác hết các ưu đãi

Canada là một thị trường có nhu cầu tiêu thụ hàng thủy sản nhập khẩu lớn. Tuy nhiên, dù hầu hết các sản phẩm thủy sản của Việt Nam đều được hưởng thuế suất 0% khi vào thị trường này nhưng trên thực tế, kim ngạch xuất khẩu hàng thủy sản của Việt Nam vào Canada vẫn còn rất khiêm tốn.

Mặc dù quy mô thị trường không lớn như Mỹ nhưng Canada cũng là thị trường tiềm năng cho thủy sản Việt Nam. Theo nghiên cứu của Bộ Y tế Canada, mức tiêu thụ thủy sản trên đầu người của Canada là 270 đôla Canada/năm, cho khoảng 9,14 kg/người/năm.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Canada, nhu cầu nhập khẩu thủy sản của Canada tăng trưởng khoảng 7% mỗi năm với tổng giá trị nhập khẩu thủy sản năm 2019 (thời điểm trước dịch bệnh Covid-19) là 4,2 tỷ đôla Canada (tương đương khoảng 3,5 tỷ đôla Mỹ). Trong 9 tháng đầu năm 2021, tốc độ nhập khẩu thủy sản của Canada tăng cao trở lại do nhu cầu tiêu thụ tăng lên nhanh chóng của Canada, cao hơn 5,5% so với cùng kỳ năm 2020 và gần 3% so với cùng kỳ năm 2019.

Với dân số gần 38 triệu người và chính sách đón nhận khoảng 400.000 người nhập cư mỗi năm, nhu cầu thủy sản của người dân Canada không ngừng tăng lên. Thống kê cho thấy, khoảng 25% dân số Canada là người nhập cư, trong đó 50% dân nhập cư là người châu Á (Trung Quốc, Ấn độ, Việt Nam, Hàn Quốc, Phillippines…) vốn là nhóm người ưa thích thủy sản. Các nhóm nhập cư khác như châu Phi (chiếm 15%), Trung Đông (9%)…cũng là những khách hàng tiềm năng với nhu cầu đa dạng.

Xuất khẩu thủy sản sang Canada: Cần khai thác hết các ưu đãi

Theo Thương vụ Việt Nam tại Canada, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Canada còn nhiều dư địa khi tổng giá trị xuất khẩu của ta sang thị trường này mới chỉ đạt khoảng 300 triệu đôla Canada (tương đương khoảng 250 triệu đôla Mỹ). Các mặt hàng đã khẳng định vị thế tại Canada bao gồm: tôm đông lạnh và tôm chế biến khoảng 3,4 tỷ đôla Canada/năm, chiếm khoảng 30% thị trường Canada; cá basa khoảng 37 triệu đôla Canada/năm và cá ngừ (vây vàng và mắt to) khoảng 6 triệu đôla Canada, chiếm khoảng 80% thị trường Canada. Các sản phẩm tiềm năng phát triển khác như mực, bạch tuộc, thủy sản chế biến và các sản phẩm giá trị gia tăng.

Hiện nay, các sản phẩm thủy sản của Việt Nam không nhận được nhiều ưu đãi về thuế nhập khẩu vào thị trường Canada sau Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) do phần lớn các sản phẩm đã được hưởng mức thuế tối huệ quốc MFN là 0% từ trước khi Hiệp định CPTPP được ký kết và hiệu lực (trừ cá ngừ chế biến (thuế MFN 7%) và cua, ghẹ (thuế MFN 5%). Tuy nhiên thị trường Canada có một số đặc điểm thuận lợi như: không có hạn ngạch xuất khẩu, các sản phẩm thủy sản Canada và Việt Nam mang tính tương hỗ lẫn nhau hơn là cạnh tranh trực tiếp và sản phẩm nhập khẩu vào Canada dễ dàng tiếp cận thị trường Mỹ và ngược lại khi thương mại Canada và Mỹ chiếm tới 75% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Canada.

Dù tiềm năng và dư địa rất lớn, thủy sản Việt Nam phải cạnh tranh gay gắt với sản phẩm từ Mỹ, Ấn độ, Thái Lan và Trung Quốc. Các doanh nghiệp Việt Nam định hướng xuất khẩu vào thị trường Canada cần nghiên cứu thông tin, hoạch định chiến lược cụ thể để tiếp cận thị trường khó tính nhưng “chung thủy” này.

Theo quy định của nước sở tại, Cơ quan Kiểm soát thực phẩm Canađda (CFIA) kiểm soát trên 1.000 nhà nhập khẩu thủy sản của nước này. Theo Chương trình Thanh tra nhập khẩu thủy sản của CFIA, các nhà nhập khẩu thủy sản để tiêu thụ trên thị trường nội địa phải có giấy phép nhập khẩu thủy sản hoặc giấy phép nhập khẩu Chương trình quản lý chất lượng từ CFIA. Vì vậy, doanh nghiệp có ý định thâm nhập thị trường này cần chú ý đáp ứng các quy định của CFIA.

Để có thể thâm nhập vào thị trường Canada, các doanh nghiệp Việt Nam có thể tham gia vào các hội chợ triển lãm. Trong đó, hai hội chợ lớn là Sial Canada sẽ được tổ chức vào tháng 4/2022 và Canada seafood show tổ chức vào tháng 9/2022.

Thu Thủy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Nước dừa “product of Vietnam” gây ấn tượng với người tiêu dùng tại Fine Food Australia 2023

Nước dừa “product of Vietnam” gây ấn tượng với người tiêu dùng tại Fine Food Australia 2023

Người tiêu dùng Australia đã có cơ hội thưởng thức nhiều nhãn hàng nước dừa “product of Vietnam” tại hệ thống các siêu thị lớn như Coles, Harris Farm.
Mời doanh nghiệp gặp gỡ với các nhà xuất nhập khẩu Ấn Độ trong lĩnh vực chế biến thực phẩm

Mời doanh nghiệp gặp gỡ với các nhà xuất nhập khẩu Ấn Độ trong lĩnh vực chế biến thực phẩm

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ trân trọng kính mời DN tham gia gặp gỡ với nhà xuất nhập khẩu Ấn Độ trong lĩnh vực chế biến thực phẩm nông nghiệp vào ngày 15/9
Đồng Nai tham dự Hội chợ thực phẩm hữu cơ tại Ấn Độ

Đồng Nai tham dự Hội chợ thực phẩm hữu cơ tại Ấn Độ

Ngày 7/9, Đoàn công tác của tỉnh Đồng Nai đã tham dự Hội chợ thực phẩm hữu cơ (BIOFACH INDIA 2023) tại Ấn Độ.
Thương vụ Việt Nam và các nước ASEAN tại Saudi Arabia tổ chức tuần lễ “Amazing ASEAN 2023” tại siêu thị Lulu

Thương vụ Việt Nam và các nước ASEAN tại Saudi Arabia tổ chức tuần lễ “Amazing ASEAN 2023” tại siêu thị Lulu

Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam và các nước ASEAN tại Saudi Arabia phối hợp với chuỗi siêu thị Lulu tổ chức tuần lễ Amazing ASEAN 2023.
Hoạt động của đoàn công tác Bộ Công Thương tại Ả-rập Xê-út

Hoạt động của đoàn công tác Bộ Công Thương tại Ả-rập Xê-út

Đoàn công tác của Bộ Công Thương do Phó Vụ trưởng Vụ thị trường Châu Á–châu Phi dẫn đầu cùng 6 DN đã đến thăm và làm việc tại Vương quốc Ả-rập Xê-út.

Tin cùng chuyên mục

Israel nới lỏng các quy định nhập khẩu trang thiết bị y tế

Israel nới lỏng các quy định nhập khẩu trang thiết bị y tế

Bộ Y tế Israel vừa công bố hàng loạt những thay đổi về quy định nhập khẩu các mặt hàng thiết bị y tế vào nước này.
Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập lưu ý khi giao dịch thương mại quốc tế

Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập lưu ý khi giao dịch thương mại quốc tế

Doanh nghiệp xuất khẩu cần thông báo sớm cho Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập về những vấn đề vướng mắc trong quá trình thực hiện hợp đồng để được hỗ trợ.
Thương vụ Việt Nam tại Malaysia cảnh báo rủi ro trong giao dịch thương mại

Thương vụ Việt Nam tại Malaysia cảnh báo rủi ro trong giao dịch thương mại

Trong bối cảnh giao thương quốc tế tiềm ẩn nhiều rủi ro, các doanh nghiệp cần trang bị những kỹ năng cần thiết để tránh bị thiệt hại khi giao dịch thương mại.
Giải pháp nào tránh bẫy lừa đảo khi xuất khẩu sang Na Uy?

Giải pháp nào tránh bẫy lừa đảo khi xuất khẩu sang Na Uy?

Theo ghi nhận của Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển, kiêm nhiệm Bắc Âu, vừa qua, có tình trạng một số doanh nghiệp Việt Nam bị lừa đảo khi xuất khẩu sang Na Uy.
ECOWAS cấm vận kinh tế Niger, doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý gì?

ECOWAS cấm vận kinh tế Niger, doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý gì?

Các biện pháp trừng phạt của ECOWAS sẽ khiến các doanh nghiệp Việt Nam gặp khó khăn trong khâu thanh toán xuất nhập khẩu và thông quan hàng hóa.
Ấn Độ cấm xuất khẩu cám gạo trích ly mã số HS 2306

Ấn Độ cấm xuất khẩu cám gạo trích ly mã số HS 2306

Tổng cục Ngoại thương Ấn Độ đã ban hành Thông báo số 21/2023 về việc cấm xuất khẩu cám gạo trích ly có hiệu lực ngay lập tức và kéo dài đến ngày 30/11/2023.
Doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội đưa sản phẩm giày dép sang Ấn Độ

Doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội đưa sản phẩm giày dép sang Ấn Độ

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức khu gian hàng Việt Nam hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm và tìm kiếm đối tác tại thị trường đông dân nhất thế giới.
Doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý khi kinh doanh với đối tác Ấn Độ

Doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý khi kinh doanh với đối tác Ấn Độ

Chiều ngày 19/7, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức hội thảo trực tuyến "Bài học kinh nghiệm trong việc giải quyết tranh chấp thương mại với đối tác Ấn Độ"
Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo tẻ thường (Phi Basmati)

Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo tẻ thường (Phi Basmati)

Doanh nghiệp Việt đang nhập khẩu gạo từ Ấn Độ cần liên hệ ngay với doanh nghiệp nước này để kiểm tra tình trạng hàng hoá.
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Jordan: Kết nối đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Jordan: Kết nối đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt

Ngày 18/7, tại Vương quốc Hashemite Jordan, lần đầu tiên Thương vụ Việt Nam tại Ả rập Xê út phối hợp với Phòng Thương mại Jordan tổ chức diễn đàn doanh nghiệp.
Mời tham dự hội thảo trực tuyến về giải quyết tranh chấp thương mại với đối tác Ấn Độ

Mời tham dự hội thảo trực tuyến về giải quyết tranh chấp thương mại với đối tác Ấn Độ

Ngày 19/7, Thương vụ VN tại Ấn Độ sẽ tiếp tục tổ chức Hội thảo trực tuyến “Bài học kinh nghiệm trong việc giải quyết tranh chấp thương mại với đối tác Ấn Độ”
Mời tham dự Hội chợ Giày dép Quốc tế Ấn Độ 2023 (IIFF)

Mời tham dự Hội chợ Giày dép Quốc tế Ấn Độ 2023 (IIFF)

Hội chợ Giày dép Quốc tế Ấn Độ lần thứ 7 sẽ được tổ chức từ ngày 27 - 29/7/2023 tại Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, thủ đô New Delhi, Ấn Độ.
Những lưu ý cho doanh nghiệp Việt Nam khi tiếp cận thị trường Ấn Độ

Những lưu ý cho doanh nghiệp Việt Nam khi tiếp cận thị trường Ấn Độ

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức Hội thảo tiếp theo với chủ để “Hướng dẫn tra cứu thông tin và giải quyết tranh chấp thương mại với đối tác Ấn Độ".
Thương hiệu King Coffee vào hệ thống Costco Wholesale: Tin vui cho cà phê Việt

Thương hiệu King Coffee vào hệ thống Costco Wholesale: Tin vui cho cà phê Việt

Vừa qua, sản phẩm King Coffee - thương hiệu cà phê lớn của Việt Nam đã được bán trực tiếp vào hệ thống Costco Wholesale - chuỗi bán buôn lớn nhất tại Hoa Kỳ.
Tham dự Hội thảo “Hướng dẫn tra cứu thông tin và giải quyết tranh chấp thương mại với đối tác Ấn Độ”

Tham dự Hội thảo “Hướng dẫn tra cứu thông tin và giải quyết tranh chấp thương mại với đối tác Ấn Độ”

Ngày 12/7, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ sẽ tổ chức Hội thảo trực tuyến “Hướng dẫn tra cứu thông tin và giải quyết tranh chấp thương mại với đối tác Ấn Độ”.
Đàm phán và ký kết hợp đồng thương mại với đối tác Ấn Độ: Doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý gì?

Đàm phán và ký kết hợp đồng thương mại với đối tác Ấn Độ: Doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý gì?

Ngày 5/7, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức hội thảo trực tuyến với chủ đề “Một số lưu ý trong quá trình đàm phán, ký kết thực hiện hợp đồng với Ấn Độ".
Vietjet Air và Hãng hàng không EL AL của Israel thảo luận cơ hội mở rộng hợp tác

Vietjet Air và Hãng hàng không EL AL của Israel thảo luận cơ hội mở rộng hợp tác

Ngày 05/7, ông Đỗ Xuân Quang, Phó Tổng giám đốc phụ trách Vietjet Air đã có buổi làm việc Hãng hàng không quốc gia EL AL của Israel.
Thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư với khu vực phía Nam bang Gujarat - Ấn Độ

Thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư với khu vực phía Nam bang Gujarat - Ấn Độ

Từ ngày 1-2/7, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức chương trình xúc tiến thương mại tại TP.Surat, bang Gujarat, Ấn Độ và dự Hội nghị thường niên của SGCCI.
Cảnh báo khó khăn trong thanh toán quốc tế khi xuất khẩu sang Pakistan

Cảnh báo khó khăn trong thanh toán quốc tế khi xuất khẩu sang Pakistan

Thương vụ Việt Nam tại Pakistan cảnh báo hiện nay Pakistan vẫn rất khó khăn trong thanh toán quốc tế.
Tinh thần yêu hàng Việt của các doanh nhân gốc Việt tại Mỹ

Tinh thần yêu hàng Việt của các doanh nhân gốc Việt tại Mỹ

Chi nhánh TV Việt Nam tại Houston có buổi gặp và phỏng vấn doanh nhân Chinh Nguyễn - CEO Tập đoàn L&V Food Supply và 1 số DN tại TP. Houston, Texas, Hoa Kỳ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động