Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Thuỵ Điển: Đoàn kết, tương trợ, đưa hàng Việt Nam chắc chân hơn tại thị trường Thuỵ Điển

Ngày 27/11, Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Thuỵ Điển đã chính thức ra mắt tại thành phố Malmo, Thuỵ Điển.
Xuất khẩu cà phê vào Bắc Âu: Chú trọng đặc biệt đến chất lượng sản phẩm Để hàng Việt Nam tăng mạnh sự hiện diện tại Bắc Âu Bài 1: Mở cánh cửa cho hàng Việt sang thị trường Bắc Âu

Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Thụy Điển có Tên tiếng Thụy Điển là Vietnamesiska Handelsförening I Sverige, được chính thức cấp phép bởi nhà nước Thụy Điển vào ngày 9/9/2020.

Bà Nguyễn Hoàng Thuý, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển, kiêm nhiệm thị trường Bắc Âu cho biết, trong hơn 50 năm qua, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Thuỵ Điển, quan hệ hợp tác hai nước không ngừng phát triển trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế thương mại. Mối quan hệ giữa Việt Nam và Thuỵ Điển được củng cố bởi các mối liên kết giữa người dân với người dân, doanh nghiệp với doanh nghiệp. Hơn 17.000 kiều bào đang sinh sống và làm việc tại Thuỵ Điển đã tạo ra những mối liên kết cá nhân và kinh doanh chặt chẽ và mật thiết với Việt Nam, và đây là kênh tiêu thụ hàng Việt Nam vô cùng quan trọng.

Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Thuỵ Điển: Đoàn kết, tương trợ, đưa hàng Việt Nam chắc chân hơn tại thị trường Thuỵ Điển
Cắt băng thành lập Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Thuỵ Điển

“Hoạt động đầu tiên trong nhiệm kỳ của tôi cách đây tròn hai năm là gặp mặt hội người Việt cũng tại thành phố Malmo này, trong đó có rất nhiều anh chị em hiện là nòng cốt của Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Thuỵ Điển, do tôi luôn coi việc gắn kết với cộng đồng, đưa hàng Việt Nam tiêu thụ tại Thuỵ Điển nói riêng và khu vực Bắc Âu nói chung là một trong những ưu tiên hàng đầu của Thương vụ” – bà Nguyễn Hoàng Thuý thông tin. Đồng thời chia sẻ: "Lần đi thăm doanh nghiệp cách đây hai năm, tôi rất mừng vì cộng động doanh nghiệp ở đây rất thành công. Không như ở nhiều nước khác, các kho hàng Á châu chủ yếu do người Trung Quốc, người Thái làm chủ, thì ở đây các kho hàng Á châu chủ yếu do người Việt chúng ta làm chủ. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, tôi cũng rất chạnh lòng khi hàng Thái Lan, Hàn Quốc, thậm chí cả hàng Campuchia lấn át hàng Việt Nam ngay tại các kho hàng do người Việt làm chủ".

“Cho tới thời điểm hiện nay, mặc dù do ảnh hưởng của dịch Covid-19, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước có giảm sút đôi chút, nhưng riêng một số mặt hàng thực phẩm lại tăng trưởng khá ấn tượng, ví dụ mặt hàng gạo, trước đây Việt Nam chỉ xuất khẩu sang Thuỵ Điển từ vài chục ngàn đến hơn 100.000 USD thì nay đã tăng lên gần 2 triệu USD. Gạo và nhiều mặt hàng mới của Việt Nam như nước cốt dừa, tương ớt, bún, miến, phở… đã được các doanh nghiệp đầu mối đưa vào tiêu thụ tại các hệ thống siêu thị lớn như Willy, City Gross…” – bà Thuý khẳng định.

Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và liên minh châu Âu, trong đó có Thuỵ Điển đã chính thức đi vào thực thi từ tháng 8/2020. Do thời gian đi vào thực thi đúng lúc kinh tế cả thế giới lao đao vì bệnh dịch Covid-19 nên rất khó có thể đánh giá chính xác về tác động thực sự của Hiệp định. Nhưng có thể khẳng định, Hiệp định đã, đang, và sẽ mang lại lợi ích cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước, mang lại lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt Nam. Theo cam kết, ngay khi Hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 85,6% số dòng thuế, tương đương 70,3% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU.

Tiếp đó sau 07 năm, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của ta.

Đối với 0,3% kim ngạch xuất khẩu còn lại của Việt Nam, EU dành cho ta hạn ngạch thuế quan (TRQ) với thuế nhập khẩu trong hạn ngạch là 0%, ví dụ như mặt hàng gạo hiện nay EU đang áp dụng hạn ngạch thuế quan nhưng kim ngạch xuất khẩu cũng tăng vọt.

Như vậy, có thể nói 100% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU, trong đó có Thuỵ Điển sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu sau một lộ trình ngắn. Cho đến nay, đây là mức cam kết cao nhất mà một đối tác dành cho Việt Nam trong các hiệp định FTA đã được ký kết. Nên đây có thể coi là cơ hội cho các doanh nghiệp nhập khẩu hàng Việt Nam.

“Tôi hy vọng trong thời gian tới, Hội doanh nghiệp sẽ phối hợp chặt chẽ với Thương vụ triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa để làm cầu nối đưa hàng Việt Nam vào Thuỵ Điển nói riêng và Bắc Âu nói chung. Không chỉ dừng lại ở mặt hàng nông sản, thực phẩm như hiện nay mà còn mở rộng ra nhiều diện mặt hàng khác, để làm sao tận dụng được dù là cơ hội nhỏ nhất do EVFTA đem lại” – bà Thuý nhấn mạnh.

Ông Diệp Văn Tỷ, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Thuỵ Điển chia sẻ, trước sự ngày càng lớn mạnh của cộng đồng người Việt tại Thụy Điển cũng như ngày càng nhiều doanh nhân và doanh nghiệp được thành lập và phát triển tại Thụy Điển những năm gần đây, quy mô, lĩnh vực hoạt động của các doanh nghiệp do người Việt quản lý tại Thụy Điển có nhiều chuyển biến tích cực, phù hợp với xu thế phát triển chung. Nhận thấy rằng cần một tổ chức Hội chính thống nhằm mục đích hỗ trợ những người Việt tại Thụy Điển ổn định cuộc sống, hình thành và phát triển kinh doanh, là sân chơi cho cộng đồng giao lưu, học hỏi và cũng để kết nối kinh doanh hai đầu Việt Nam và Thụy Điển, Hội Doanh Nghiệp Việt tại Thụy Điển đã chính thức được thành lập.

“Hội sẽ có vị trí, vai trò là tổ chức liên kết cộng đồng có tính chất tự nguyện, tự quản của các thành viên, không vì mục tiêu lợi nhuận, nhằm phát huy tính năng động, tính tích cực của mỗi thành viên, để thực hiện các mục tiêu, quyền lợi và giá trị chung của cộng đồng, góp phần vào việc thực hiện các tiêu chí mà Hội đã đặt ra là tư vấn, giúp đỡ các thành viên và doanh nghiệp Việt tại Thụy Điển” – ông Diệp Văn Tỷ khẳng định.

Trước mắt, hoạt động kết hợp đầu tiên giữa Hội Doanh Nghiệp Việt tại Thụy Điển và Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển là hội thảo tư vấn trực tuyến cho các doanh nghiệp Việt Nam muốn xuất khẩu hàng nông sản, thực phẩm vào thị trường Bắc Âu sẽ diễn ra ngày 3/12 tới. Sau đó là những hoạt động dài hơi hơn để thúc đẩy hàng Việt Nam vào Thuỵ Điển.

Phương Lan

Tin mới nhất

WB dự báo tăng trưởng của Ấn Độ ở mức 8,3% trong năm tài chính 2021-22

WB dự báo tăng trưởng của Ấn Độ ở mức 8,3% trong năm tài chính 2021-22

Theo báo cáo "Triển vọng kinh tế toàn cầu" của Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố, tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ dự kiến sẽ là 8,3% trong năm tài chính hiện tại và ở mức 8,7% trong năm 2022-23.
Tết Việt tại siêu thị Pháp

Tết Việt tại siêu thị Pháp

Nhằm xây dựng được thương hiệu, hình ảnh hàng hoá Việt Nam tại thị trường sở tại, vừa qua, Thương vụ Việt Nam tại Pháp đã phối hợp cùng các bên để tổ chức Tuần lễ Tết Nguyên đán tại chuỗi đại siêu thị tại nước này, dự kiến sẽ thu hút nhiều người dân bản địa đến tham quan và mua sắm.
Thanh long Việt Nam liên tục “cập bến” Australia

Thanh long Việt Nam liên tục “cập bến” Australia

Trong năm 2021, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Cơ quan Đại diện, Thương vụ Việt Nam tại Australia đang triển khai liên tục các hoạt động xúc tiến thanh long. Kết quả, xuất khẩu thanh long sang Australia tăng trưởng hơn 14% so với năm 2020 bất chấp khó khăn về vận chuyển giữa hai nước do đại dịch Covid-19 gây ra.
Tăng tần suất kiểm tra mỳ ăn liền nhập khẩu vào EU

Tăng tần suất kiểm tra mỳ ăn liền nhập khẩu vào EU

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm khu vực Bắc Âu thông tin, từ 6/1/2022, mặt hàng mì ăn liền của Việt Nam đã được EU bổ sung thêm vào danh sách kiểm tra bên cạnh mặt hàng thanh long. EU cũng tăng tần suất kiểm tra lên 20% đối với cả mì ăn liền và thanh long từ Việt Nam.
Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu mít đông lạnh vào Australia

Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu mít đông lạnh vào Australia

200 tấn mít đông lạnh loại 1 sẽ được nhập khẩu vào Australia thông qua một chương trình xúc tiến thương mại do Thương vụ Việt Nam tại nước này tổ chức.

Tin cùng chuyên mục

Mời tham dự Hội nghị Xúc tiến thanh long Việt Nam tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội nghị Xúc tiến thanh long Việt Nam tại Ấn Độ

Thanh long của Việt Nam đã xuất khẩu sang Ấn Độ từ năm 2014 và ngày càng được ưa chuộng tại Ấn Độ, giá trị xuất khẩu đang tăng qua từng năm và đạt 10 triệu USD vào năm 2019-2020, giảm năm 2020-2021 do dịch Covid-19 và tăng trở lại các tháng đầu năm 2021-2022, tuy nhiên vẫn còn kém xa so với tiềm năng và nhu cầu của Ấn Độ.
Mời tham dự Triển lãm quốc tế trực tuyến về nông sản thực phẩm và bao bì tại Algeria

Mời tham dự Triển lãm quốc tế trực tuyến về nông sản thực phẩm và bao bì tại Algeria

Dưới sự bảo trợ của Bộ Thương mại và Xúc tiến xuất khẩu và sự phối hợp của các Phòng Thương mại và Công nghiệp Algeria, Triển lãm quốc tế trực tuyến về nông sản thực phẩm và bao bì "AGRO PACK EXPO" sẽ được tổ chức tại Trung tâm hội nghị quốc tế thủ đô Alger từ ngày 1-4/3/2022 dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến.
“Bày cách” để thanh long Việt Nam chinh phục thị trường Ấn Độ

“Bày cách” để thanh long Việt Nam chinh phục thị trường Ấn Độ

Không lôi kéo khách hàng bằng cách cạnh tranh về giá hoặc điều kiện thanh toán. Mà điều kiện tiên quyết để giữ được khách hàng, mở rộng thị trường, chính là doanh nghiệp cần đảm bảo yêu cầu về chất lượng hàng hóa”- đó là chia sẻ của ông Bùi Trung Thướng – Tham tán thương mại Việt Nam tại Ấn Độ với Báo Công Thương về việc “bày cách” cho doanh nghiệp xuất khẩu thanh long Việt Nam chinh phục thị trường 1,4 tỷ dân này.
Mali tiếp tục bị ECOWAS cấm vận kinh tế và những lưu ý cho doanh nghiệp

Mali tiếp tục bị ECOWAS cấm vận kinh tế và những lưu ý cho doanh nghiệp

Ngày 9/1/2022, Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) gồm 15 nước thành viên đã tổ chức cuộc họp bất thường tại thủ đô Accra, Ghana để thảo luận về tình hình chính trị ở Mali và ra thông cáo áp đạt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với quốc gia này. Lý do là Mali không tôn trọng lịch trình bầu cử Tổng thống theo kế hoạch sẽ diễn ra vào tháng 2/2022 để chuyển giao quyền lực cho chính quyền dân sự.
Algeria mở rộng danh mục các mặt hàng nhập khẩu chịu thuế phòng vệ bổ sung tạm thời

Algeria mở rộng danh mục các mặt hàng nhập khẩu chịu thuế phòng vệ bổ sung tạm thời

Ngày 6/1/2022, ông Kamel Rezig - Bộ trưởng Thương mại và Xúc tiến xuất khẩu Algeria đã thông báo việc nước này mới cập nhật danh sách các mặt hàng nhập khẩu phải chịu thuế phòng vệ bổ sung tạm thời (DAPS), cụ thể là nâng số lượng hàng hóa có liên quan lên con số 2.608 sản phẩm thay vì 992 sản phẩm như hiện nay.
Indonesia tạm cấm xuất khẩu than

Indonesia tạm cấm xuất khẩu than

Bộ Năng lượng và Khoáng sản Indonesia vừa thông báo tạm thời cấm xuất khẩu than đảm bảo nguồn cung than nguyên liệu cho các nhà máy điện than của Indonesia, ngăn ngừa rủi ro thiếu điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nước này. Các doanh nghiệp nhập khẩu than Việt Nam do đó cần phải liên hệ nhanh với các đối tác phía Indonesia để giải quyết các hợp đồng đã ký kết.
Xuất khẩu của Việt Nam sang Vương quốc Anh đạt “kỳ tích” nhờ đòn bẩy từ UKVFTA

Xuất khẩu của Việt Nam sang Vương quốc Anh đạt “kỳ tích” nhờ đòn bẩy từ UKVFTA

Sau 1 năm Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA) có hiệu lực tạm thời (từ ngày 1/1/2021) và 7 tháng có hiệu lực chính thức (từ ngày 1/5/2021), kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Vương quốc Anh trong năm 2021 đã có kết quả “kỳ tích”, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19, nhu cầu thị trường giảm và cuộc khủng hoảng vỏ container kéo dài từ đầu năm 2021.
Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài: "Cánh tay nối dài" đưa hàng Việt vươn xa

Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài: "Cánh tay nối dài" đưa hàng Việt vươn xa

2021 tiếp tục là năm khó khăn đối với kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Đặc biệt, từ quý II, khi các nước trên thế giới dần nới lỏng các biện pháp hạn chế phòng, chống dịch để kích thích kinh tế thì dịch bắt đầu bùng phát mạnh ở Việt Nam, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu. Trước khó khăn đó, các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đã đổi mới xúc tiến thương mại, chủ động, linh hoạt hơn trong hỗ trợ doanh nghiệp, nỗ lực đưa hàng Việt đến nước sở tại. Phóng viên Báo Công Thương đã ghi lại ý kiến của các Tham tán Thương mại về những nỗ lực trong việc đưa hàng Việt vươn xa ở thị trường nước ngoài.
Tận dụng hiệu quả EVFTA, mở đường cho hàng Việt chinh phục Bắc Âu

Tận dụng hiệu quả EVFTA, mở đường cho hàng Việt chinh phục Bắc Âu

Hiệp định EVFTA có hiệu lực và đi vào thực thi từ tháng 8/2020, đã và đang mang lại lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt Nam tại EU nói chung và khu vực Bắc Âu nói riêng.
EU bổ sung mỳ ăn liền vào danh mục kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật

EU bổ sung mỳ ăn liền vào danh mục kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật

Theo Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU, ngày 17/12, Uỷ ban châu Âu đã đăng công báo Quy định số (EU) 2021/2246, ban hành ngày 15/12/2021, sửa đổi Quy định (EU) 2019/1793 về việc áp dụng tạm thời các biện pháp kiểm soát chính thức và khẩn cấp một số thực phẩm được nhập khẩu vào EU.
Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ vượt 12 tỷ USD trong 11 tháng

Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ vượt 12 tỷ USD trong 11 tháng

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ đạt 12,08 tỷ USD tăng 37,68% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả năm 2020, trong đó, Việt Nam xuất khẩu 5,715 tỷ USD, tăng 20 % và nhập khẩu từ Ấn Độ 6,369 tỷ USD tăng 58,6%, thâm hụt thương mại 654 triệu USD, giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2020.
Xuất khẩu cà phê vào thị trường Anh: Vẫn còn chặng đường dài

Xuất khẩu cà phê vào thị trường Anh: Vẫn còn chặng đường dài

Mặc dù thị trường cà phê tại Anh đang có nhu cầu lớn nhập khẩu mặt hàng này nhờ nhu cầu ngày càng tăng cao của người tiêu dùng, các sản phẩm cà phê của Việt Nam tại đây vẫn chưa có chỗ đứng. Các doanh nghiệp cần phải cải thiện chất lượng sản phẩm cũng như mẫu mã, bao bì để có thể khai thác thị trường này.
Mali tạm ngừng xuất khẩu một số mặt hàng nông sản

Mali tạm ngừng xuất khẩu một số mặt hàng nông sản

Ngày 6/12/2021, ông Mohamed Ould Mahmoud - Bộ trưởng Công Thương Mali đã ban hành quyết định tạm ngừng xuất khẩu gạo, ngô, hạt bông, khô dầu bông, kê và lúa miến để bảo đảm cung ứng đủ thực phẩm trong nước. Ông cho biết thêm: "Việc tạm ngừng xuất khẩu này nhằm phòng ngừa cuộc khủng hoảng ngũ cốc đang diễn ra trên thị trường thế giới và để bảo vệ sản xuất trong nước cũng như các tầng lớp dân chúng dễ bị tổn thương nhất tại Mali".
Khai thác tiềm năng thị trường Bắc Âu

Khai thác tiềm năng thị trường Bắc Âu

Bắc Âu gồm các nước có thu nhập bình quân cao nhất thế giới. Nhu cầu hàng hoá cao, cộng với lợi thế từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) là cơ hội cho hàng Việt Nam thâm nhập sâu hơn thị trường này.
Doanh nghiệp Việt có nhiều cơ hội tham gia các chương trình xúc tiến thương mại tại Ấn Độ

Doanh nghiệp Việt có nhiều cơ hội tham gia các chương trình xúc tiến thương mại tại Ấn Độ

Nhân dịp chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan, bộ ngành sang Ấn Độ, Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ xin mời các doanh nghiệp Việt Nam tham dự các chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư tại Ấn Độ:
Tiềm năng hợp tác thương mại với Tunisia trong lĩnh vực bao bì và in ấn

Tiềm năng hợp tác thương mại với Tunisia trong lĩnh vực bao bì và in ấn

Lĩnh vực bao bì và in ấn của Tunisia thực chất là hai ngành không tách rời nhau. Khu vực này có 402 doanh nghiệp hoạt động trong đó hơn 250 doanh nghiệp trong lĩnh vực bao bì, đa số là quy mô vừa và nhỏ.
Đôi nét về thuế nhập khẩu hàng hóa vào Algeria

Đôi nét về thuế nhập khẩu hàng hóa vào Algeria

Algeria chưa phải là thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) (sau khi nộp đơn gia nhập từ năm 1987) nên thuế nhập khẩu cao, trung bình là 30% chưa kể thuế VAT là 19% trừ đối với hàng hóa các nước tham gia hiệp định thương mại tự do (FTA) với quốc gia này (FTA Algeria - EU, FTA khu vực Ả rập và Hiệp định Thương mại ưu đãi Algeria - Tunisia). Chính sách thương mại của Algeria thường hay thay đổi, mang tính bảo hộ cao.
Israel bãi bỏ một số hạn ngạch nhập khẩu bơ sữa

Israel bãi bỏ một số hạn ngạch nhập khẩu bơ sữa

Đầu tháng 12/2021, Bộ Tài chính và Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Israel đã nhất trí bãi bỏ các hạn ngạch nhập khẩu đối với một loạt các sản phẩm bơ sữa, bao gồm sữa chua, pho mát có ít chất béo (cao nhất là 5%) và các sản phẩm từ sữa. Hạn ngạch nhập khẩu đối với một số loại pho mát cứng đã được tăng lên.
Tuần lễ hàng Việt Nam 2021 tại Singapore: Đẩy mạnh xuất khẩu trực tiếp vào hệ thống phân phối

Tuần lễ hàng Việt Nam 2021 tại Singapore: Đẩy mạnh xuất khẩu trực tiếp vào hệ thống phân phối

Ngày 6/12, Tuần lễ hàng Việt Nam 2021 tại Singapore đã chính thức khai mạc tại hai hệ thống siêu thị lớn là NTUC FairPrice và Hao Mart. Điều này khẳng định những nỗ lực đổi mới trong công tác xúc tiến thương mại của Thương vụ Việt Nam tại Singapore nhằm đẩy mạnh hơn nữa xuất khẩu trực tiếp hàng hóa Việt Nam vào hệ thống phân phối của các tập đoàn đa quốc gia.
Tăng cường xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Tunisia

Tăng cường xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Tunisia

Nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Tunisia, Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Tunisia đã tổ chức chương trình công tác tại thủ đô Tunis từ ngày 27/11 - 2/12/20221.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động