Cô Ba Hồng: Từ bỏ nghề báo đưa khoai sâm đất Sìn Hồ lên TikTok Shop

Lăn lộn mưu sinh từ nước ngoài, bôn ba từ Nam ra Bắc, rồi từ bỏ nghề báo “cô ba Hồng” trở thành chủ nữ truyền cảm hứng kinh doanh trên nền tảng TikTok Shop.

Người “đánh thức” khoai sâm đất Sìn Hồ trên sàn số

Sinh ra tại Thanh Hoá, người con gái xứ Thanh luôn đau đáu mang theo giấc mơ thoát nghèo. Sau nhiều năm lăn lộn mưu sinh ở nước ngoài, bôn ba từ Nam ra Bắc, rồi từ bỏ nghề báo “Cô Ba Hồng” chọn con đường đầy thử thách: kinh doanh trên nền tảng số.

Chia sẻ về lý do chọn khởi nghiệp kinh doanh online, chị Hồng nói, nhận ra niềm đam mê lớn nông sản Việt, từ bỏ nghề báo để rẽ hướng là bước ngoặt lớn với chị. May mắn, chị có người chồng luôn đồng hành, hỗ trợ.

Khăn gói cùng chồng lên Tây Bắc, quê hương chồng, hai vợ chồng chị mang theo giấc mơ đưa nông sản quê hương lên sàn. Chia sẻ về cơ duyên với nông sản Lai Châu, chị Hồng kể: “Thực ra, tôi không chọn nơi này, mà chính vùng đất này đã chọn tôi. Khi nhìn thấy nông sản, mà đặc biệt là khoai sâm đất bà con làm ra không tiêu thụ được, tôi tự nhủ nếu mình không đứng ra bán, bà con cũng chẳng biết nhờ ai”. 

Cô Ba Hồng (áo trắng) đã động viên và hướng dẫn nhiều chị em người dân tộc ở Sìn Hồ (Lai Châu) mạnh dạn mang khoai sâm đất lên sàn

Cô Ba Hồng (áo trắng) đã động viên và hướng dẫn nhiều chị em người dân tộc ở Sìn Hồ (Lai Châu) mạnh dạn mang khoai sâm đất lên sàn

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất khi đưa khoai sâm đất lên thương mại điện tử là khâu vận chuyển. “Khoai sâm đất khi vừa thu hái thì rất đẹp nhưng giòn, dễ dập xước. Có đôi lúc sản phẩm đến tay, khách hàng không hài lòng. Nhưng quyết tâm mang nông sản quê hương lên sàn và phản hồi tích cực từ khách hàng đã tiếp thêm động lực để vợ chồng tôi tiếp tục cố gắng”, chị Hồng kể lại.

Những đơn hàng đầu tiên khiến “Cô Ba Hồng” vỡ oà trong hạnh phúc. Chị muốn chứng minh cho bà con địa phương thấy rằng, khó như củ khoai sâm mà còn bán được trên TikTok Shop thì không gì là không thể.

“Cô Ba Hồng” luôn coi việc tôn vinh nông sản quê hương là sứ mệnh

“Cô Ba Hồng” luôn coi việc tôn vinh nông sản quê hương là sứ mệnh

Không chỉ dừng lại ở việc kinh doanh, “Cô Ba Hồng” luôn coi việc tôn vinh nông sản quê hương là sứ mệnh. “Tôi luôn nói với bà con, nông sản nào của quê mình cũng đáng quý, dù chỉ là củ khoai, củ sắn. Nếu chính mình không giới thiệu, sẽ chẳng ai nói thay. Phải yêu, phải tự hào thì mới có thể lan tỏa”.

Với triết lý đó, chị thường xuyên tổ chức các buổi chia sẻ, hướng dẫn bà con về tư duy kinh doanh, kỹ năng bán hàng trực tuyến. “Tôi không dạy ai làm giàu, tôi chỉ giúp họ hiểu giá trị của sản phẩm mình làm ra. Khi mình nói thật, làm thật, khách hàng tin, bà con cũng tin, kết quả sẽ tự đến” - chị Hồng trải lòng. 

Nhiều người trong bản không nói sõi tiếng Kinh, chỉ biết cắm cúi trồng trọt, khi được chị Hồng đứng ra hỗ trợ tiêu thụ, hướng dẫn cách bán hàng qua mạng, họ như được mở ra một cánh cửa mới, nhờ vậy mà thoát nghèo. “Có những chị em chỉ ở nhà nuôi con, giờ cũng có thể kiếm 9-10 triệu mỗi tháng từ việc bán online. Đó là niềm hạnh phúc lớn nhất của tôi” - chị Hồng xúc động kể lại.

Nhiều phụ nữ người dân tộc thiểu số ở Lai Châu đã kiếm được thu nhập tốt nhờ kinh doanh khoai sâm đất trên TikTok Shop

Nhiều phụ nữ người dân tộc thiểu số ở Lai Châu đã kiếm được thu nhập tốt nhờ kinh doanh khoai sâm đất trên TikTok Shop

Sự nỗ lực, kiên trì của “Cô Ba Hồng” đã tạo hiện tượng cho khoai sâm đất Sìn Hồ trên nền tảng số. Chia sẻ bí quyết, chị Hồng nói: “Sức lan toả mạnh mẽ chính là sức mạnh của cộng đồng. Nhờ sự chung tay của chị em Sìn Hồ, đến nay có khoảng hơn 20 chị em trong thôn bản đã tham gia bán hàng online, tạo thương hiệu cho sản phẩm khoai sâm đất Sìn Hồ”.

Lan tỏa tinh thần “chủ nữ khởi nghiệp”

Từ những lô hàng đầu tiên bán trên TikTok Shop, hành trình “số hóa” khoai sâm đất Lai Châu đã tạo nên sự thay đổi đáng kể. Chiến dịch “Sìn Hồ vươn mình” do TikTok Shop khởi xướng nhằm hỗ trợ bà con huyện Sìn Hồ (Lai Châu) đưa nông sản địa phương, đặc biệt là củ sâm đất, lên nền tảng số, thúc đẩy tiêu thụ, nâng cao thu nhập và lan tỏa hình ảnh nông sản Việt chất lượng đến người tiêu dùng cả nước.

“Chúng tôi đặt mục tiêu bán được 100 tấn khoai sâm đất, nhưng chỉ sau hai tháng 300 tấn khoai sâm đất đã được tiêu thụ qua TikTok Shop. Đó là một con số vượt xa cả kỳ vọng” - chị Trần Thị Tân, Giám đốc Trách nhiệm Xã hội, TikTok Shop chia sẻ.

Chị Trần Thị Tân - Giám đốc Trách nhiệm Xã hội, TikTok Shop cùng ông Lê Bá Sơn - Chủ tịch UBND xã Sìn Hồ và “Cô Ba Hồng” trực tiếp livetream trên nền tảng TikTok Shop

Chị Trần Thị Tân - Giám đốc Trách nhiệm Xã hội, TikTok Shop cùng ông Lê Bá Sơn - Chủ tịch UBND xã Sìn Hồ và “Cô Ba Hồng” trực tiếp livetream trên nền tảng TikTok Shop

Không chỉ giúp chị em trong thôn bản có “cái ăn, cái mặc”, chị Hồng còn cam kết bao tiêu sản phẩm của địa phương. Để tránh kẹt đầu ra, từ những nông sản bản địa, vợ chồng chị Hồng đã chế biến thêm thành các sản phẩm khô như miến dong sâm đất nhằm mở rộng đầu ra cho sản phẩm địa phương.

Với gần 550.000 người theo dõi trên nền tảng TikTok Shop, kênh “Cô Ba Hồng” không chỉ là nơi giới thiệu đặc sản Tây Bắc, mà còn là kênh lan tỏa những giá trị nhân văn, khơi dậy niềm tin, nghị lực và tinh thần khởi nghiệp của phụ nữ vùng cao trong thời đại số.

Khi được hỏi, vì sao chị lại theo đuổi một con đường nhọc nhằn này, chị Hồng tự hào: “Bố mẹ mình cũng là nông dân. Mình có học giỏi hay đi xa đến đâu thì cuối cùng vẫn mong muốn làm điều gì đó cho quê hương. Và với mình, trên dải đất hình chữ S, ở đâu cũng là quê hương. Những đóng góp của mình cho bản làng, núi rừng cũng là gửi gắm vào tình yêu Tổ quốc”.

Nhờ tinh thần truyền cảm hứng của “Cô Ba Hồng” – một trong những ‘chủ nữ’ tiêu biểu của TikTok Shop đã cho thấy sức mạnh to lớn của phụ nữ Việt trong việc lan tỏa giá trị địa phương và tạo sinh kế bền vững cho cộng đồng.

Không chỉ giúp bà con tiêu thụ sản phẩm, chiến dịch “Sìn Hồ vươn mình” còn mở ra cơ hội để phụ nữ vùng cao tự tin bước vào nền kinh tế số, từng bước làm chủ cuộc sống và khẳng định giá trị bản thân.

“Cô Ba Hồng” là một trong những "Chủ nữ" tiêu biểu được TikTok Shop tôn vinh tại chiến dịch "CHỦ NỮ" nhằm tôn vinh tinh thần làm chủ và khát vọng vươn mình của phụ nữ Việt trong kỷ nguyên số. Chiến dịch thể hiện niềm tin của nền tảng về vị thế và tiềm năng của phụ nữ Việt trong thời đại mới, rằng khi được trao niềm tin và công cụ, họ không chỉ mạnh mẽ vươn lên làm chủ, thay đổi cuộc sống của bản thân, mà còn tạo nên những giá trị rất thực cho cộng đồng.

Đỗ Nga
Bình luận

Có thể bạn quan tâm