Rất nhiều quốc gia tăng mua nông sản từ Việt Nam. Trung Quốc tiếp tục là thị trường lớn nhất, nhập khẩu gần 2,5 tỷ USD rau quả tăng 25% so với cùng kỳ.
Trong tháng 8/2024, xuất khẩu rau, quả ước đạt hơn 700 triệu USD; lũy kế 8 tháng năm 2024, xuất khẩu rau, quả ước đạt 4,58 tỉ USD.
Trong 7 tháng đầu năm 2024, Thái Lan đã chi 123 triệu USD (khoảng 3.064 tỷ đồng) để nhập khẩu rau quả Việt Nam, tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái.
Khi sầu riêng đông lạnh được "mở cửa" vào thị trường Trung Quốc, dự báo, xuất khẩu mặt hàng này có thể lên đến 3,5 tỷ USD trong năm nay.
Đóng góp lớn cho kim ngạch xuất khẩu rau quả là sầu riêng. Trong nửa đầu năm nay, xuất khẩu sầu riêng đạt 1,32 tỷ USD, tăng 45% so với cùng kỳ năm trước.
Nhiều năm qua, Trung Quốc luôn được xác định là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn nhất và quan trọng nhất của Việt Nam.
6 tháng đầu năm, Hàn Quốc đã chi hơn 164 triệu USD tương đương khoảng 4.100 tỷ đồng, để mua rau quả từ Việt Nam, tăng gần 55% so với cùng kỳ năm trước.
Không chỉ Trung Quốc, khách hàng tại Thái Lan, Campuchia đang tăng nhập khẩu sầu riêng Việt Nam. Mặt hàng này tiếp tục là điểm sáng trong xuất khẩu rau quả.
Đến giữa tháng 7, Việt Nam xuất siêu 11,88 tỷ USD; xuất khẩu cá tra khởi sắc ở nhiều thị trường... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 15-19/7.
Năm 2024, xuất khẩu rau quả của Việt Nam có thể đạt 7 tỷ USD, mức cao kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây.
Năm nay, Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu sầu riêng mang về 3,5 tỷ USD, tăng 55% so với năm trước, đạt con số cao nhất từ trước đến nay.
Xuất khẩu rau quả thành công đòi hỏi sự nỗ lực của doanh nghiệp trong việc nắm bắt thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm và xây dựng thương hiệu.
Sầu riêng bắt đầu vào vụ thu hoạch chính, trong khi doanh nghiệp chưa vội chốt hợp đồng thì một số nhà vườn lựa chọn cắt bán theo đợt thay vì ký hợp đồng cả vụ.
Nửa đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả ước thu về 3,4 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái.
Để hướng tới xuất khẩu bền vững, theo Bộ Công Thương, doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm, chuyển xuất khẩu thô sang gia tăng tỷ lệ xuất khẩu tinh.
Sầu riêng Việt Nam đang chiếm 39,2% tổng lượng nhập khẩu của Trung Quốc, đưa Việt Nam là thị trường cung cấp sầu riêng tươi lớn thứ 2 cho Trung Quốc.
Tỉnh Bắc Giang đã tiêu thụ được hơn 20 nghìn tấn vải thiều, trong đó hơn 14 nghìn tấn tại thị trường nội địa còn lại xuất khẩu sang Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản
5 tháng, xuất khẩu gạo đạt 2,65 tỷ USD (tăng 38,2%), rau quả thu về gần 3 tỷ USD (tăng 28,1%), tuy nhiên, vẫn còn những “hạt sạn” trong 2 mặt hàng chủ lực này.
Xuất khẩu cá ngừ tăng đạt gần 302 triệu USD; 3 mặt hàng nông sản đạt kim ngạch trên 2 tỷ USD... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần từ 20/5-26/5.
Dù thu về hàng tỷ USD xuất khẩu mỗi năm nhưng thương hiệu rau quả Việt vẫn còn rất mờ nhạt trên bản đồ thế giới.
3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm -thủy sản tăng 71,5%... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 29/4-5/5.
Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Tháng 4, xuất khẩu rau quả ước đạt 539,8 triệu USD, tăng 37,8% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng, xuất khẩu rau quả đạt 1.823,7 triệu USD tăng 32,9% so với cùng kỳ
3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Mặc dù đối mặt nhiều khó khăn khi giá cước vận tải tăng cao, thời gian vận chuyển dài, song xuất khẩu rau quả vẫn liên tục tăng trưởng mạnh.
Ước tính sơ bộ, chỉ trong quý I/2024 xuất khẩu rau quả của Việt Nam đã đạt gần 1,25 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023.
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng. Nhiều thị trường mới đang được ngành rau quả mở rộng, phát triển mạnh mẽ.
Sau khi tăng đến 89% trong tháng 1/2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam bất ngờ quay đầu giảm mạnh tới 11% trong tháng 2.
Sau lô xoài xuất khẩu sang Australia và Mỹ, ngày 19/2 ngành nông nghiệp tỉnh An Giang tổ chức lễ công bố xuất khẩu xoài hạt lép sang thị trường Hàn Quốc.