Thứ ba 13/05/2025 03:29

Hàn Quốc là thị trường thứ hai nhập khẩu rau quả của Việt Nam

6 tháng đầu năm, Hàn Quốc đã chi hơn 164 triệu USD tương đương khoảng 4.100 tỷ đồng, để mua rau quả từ Việt Nam, tăng gần 55% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Tổng cục Hải quan, Hàn Quốclà thị trường lớn thứ hai, chỉ sau Trung Quốc, trong việc nhập khẩu rau quả Việt, chiếm khoảng 5% tổng thị phần xuất khẩu rau quả.

3 mặt hàng nông sản chính đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu sang Hàn Quốc gồm chuối, xoài và hạt mè. Trong đó, xuất khẩu chuối đạt 35,4 triệu USD, tăng gần ba lần so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu xoài đạt 24 triệu USD, tăng 72%, và hạt mè đạt gần 30 triệu USD, tăng 62%.

Ngoài ra, các mặt hàng khác như thanh long, dưa hấu, nấm hương, sầu riêng và dứa cũng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ từ 40% đến 217% so với cùng kỳ. Đặc biệt, xuất khẩu hạnh nhân, một loại hạt của Việt Nam, đạt gần 2 triệu USD, tăng 244 lần.

Lý giải cho đà tăng này, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết, sức mua của người tiêu dùng Hàn Quốc đã phục hồi sau đại dịch và giá cả hoa quả Việt Nam cũng rẻ hơn.

Xuất khẩu chuối sang Hàn Quốc đạt 35,4 triệu USD, tăng gần ba lần so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: Báo Đầu tư

Ông Hong Sun - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM) cho biết: Đối với Hàn Quốc, chi phí sản xuất nông nghiệp trong nước ngày càng cao lên. Chính vì thế, tỉ lệ hoa quả nhập khẩu từ nước ngoài ngày càng nhiều hơn. Sản phẩm quả xoài, sầu riêng và rất nhiều mặt hàng của nhiệt đới, người Hàn Quốc đang quen và ngày càng ăn nhiều hơn. Ngày trước cho cũng không ăn, giờ là tự nguyện đi mua ăn. Chính vì thế, nên tạo ra những thương hiệu quốc gia như kiwi của New Zealand, người ta yên tâm ăn, vì là thương hiệu của Chính phủ công nhận.

Đại diện doanh nghiệp xuất khẩu chuối tại Gia Lai cho rằng sản phẩm của họ ngày càng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng Hàn Quốc và đang có mặt rộng rãi tại các chuỗi siêu thị lớn như Lotte Mart. Chuối được trồng ở vùng cao nguyên xã Lơ Pang, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai, nổi bật với vỏ dày và vị ngọt đậm.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, nhận định quy mô nhập khẩu rau quả từ Hàn Quốc đang không ngừng tăng trưởng. Dự kiến, trong 7 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu rau quả từ Việt Nam của Hàn Quốc sẽ đạt 190 triệu USD và có khả năng tiếp tục tăng mạnh vào dịp lễ tết cuối năm.

Riêng chuối, quy mô thị trường Hàn Quốc hơn 300 triệu USD mỗi năm. Do đó, trái cây này vẫn còn nhiều tiềm năng để tăng trưởng và mở rộng thị phần tại nước này.

Ngoài chuối, các mặt hàng như dưa hấu, dứa, dâu, nho, xoài và mít cũng đang được người tiêu dùng nước này quan tâm. Để cạnh tranh với hoa quả từ Thái Lan và Philippines, hàng hóa Việt Nam cần đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm và đóng gói phù hợp với yêu cầu của thị trường này. Thời gian qua, nhiều chuỗi siêu thị của Hàn Quốc như Lotte, Emart cũng đã làm việc trực tiếp với người nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp Việt Nam để đảm bảo chất lượng, ngay từ khâu trồng trọt, chế biến

Ngọc Ngân
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu rau quả

Tin cùng chuyên mục

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt