Xuất khẩu rau quả sang thị trường ASEAN vẫn còn khiêm tốn Việt Nam là thị trường cung cấp xoài lớn thứ 13 cho Hoa Kỳ |
Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy trong tháng 3/2024 xuất khẩu rau quả đạt 433 triệu USD, tăng gần 4% so với cùng kỳ năm trước.
Thái Lan tăng mua sầu riêng của Việt Nam giúp thị trường này vươn lên vị trí số 4 về nhập khẩu rau quả của Việt Nam |
Lũy kế 3 tháng đầu năm nay đạt 1,25 tỉ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là lần đầu tiên, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt và vượt con số 1 tỷ USD ngay trong quý đầu tiên của năm. Điều này cho thấy ngành rau quả có nhiều triển vọng tăng trưởng trong thời gian sắp tới. Các thị trường tiêu thụ quan trọng vẫn là Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Thái Lan, Nhật Bản…
Về kết quả đạt được, theo ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, là do sự đóng góp của sầu riêng nghịch vụ. Đáng chú ý, Thái Lan tăng mua sầu riêng của Việt Nam giúp thị trường này vươn lên vị trí số 4 về nhập khẩu rau quả của Việt Nam.
Cập nhật đến hết tháng 2, trong Top 10 thị trường xuất khẩu rau quả của Việt Nam, Thái Lan tăng trưởng rất cao ở mức 125,9% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 28,6 triệu USD, đưa thị phần của Thái Lan tăng từ 2% lên gần 4%.
Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Thái Lan rất mạnh về du lịch, khách Trung Quốc đến rất nhiều và họ rất thích ăn sầu riêng. Thế nhưng sầu riêng nội địa Thái Lan chỉ rộ khoảng 4 tháng mỗi năm còn Việt Nam có hàng quanh năm nên họ nhập hàng về để phục vụ du khách.
Cùng với sầu riêng, các mặt hàng xuất khẩu chính của rau quả Việt Nam vẫn là thanh long, chuối và xoài.
Ở chiều ngược lại, nhập khẩu rau quả 3 tháng đầu năm ước đạt gần 500 triệu USD tăng hơn 19% so với cùng kỳ năm ngoái.