Đến với Ngày hội Khuyến mại Du lịch 2017 diễn ra từ ngày 3 đến 5/11/2017 tại khu nhà Bát Giác (Vườn hoa Lý Thái Tổ, Hà Nội), những người yêu du lịch tại Thủ đô Hà Nội sẽ có cơ hội tiếp cận với các tour tuyến có giá cực kỳ ưu đãi nhờ sự bắt tay giữa các hãng hàng không và du lịch, lữ hành.
Vừa qua, đoàn khảo sát du lịch Thụy Điển (Fam Thụy Điển) gồm đại diện Hãng hàng không Emirates và 9 công ty du lịch lữ hành đã đến Hà Nội và đi thăm một số danh thắng cùng cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn 4-5 sao tại Hà Nội.
Ngày 21/5, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội phối hợp với Việt Nam Airlines tổ chức đón đoàn Fam Trip Úc sang khảo sát thị trường du lịch Hà Nội và một số tuyến điểm du lịch phía Bắc nhằm thúc đẩy phát triển thị trường khách du lịch Úc đến Việt Nam thông qua điểm đến Hà Nội.
Lanhuong Fashion House – một không gian áo dài Việt “độc nhất vô nhị” kể chuyện bằng áo dài vừa khai trương tại phố Âu Cơ, Hà Nội đang được kỳ vọng là điểm đến yêu thích của du lịch Thủ đô.
Tổng thu từ khách du lịch tới Hà Nội tăng ổn định, giai đoạn 2011-2015 tăng bình quân 15,5%/năm. Nửa đầu của năm 2016, doanh thu từ du lịch đạt gần 55.000 tỷ đồng. Tính riêng tháng 6/2016, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành ước đạt 4.530 tỷ đồng, tăng 0,8% so với tháng trước và tăng 15,6% so cùng kỳ.
Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, việc đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch (XTĐTTMDL) là biện pháp cần thiết. Thời gian qua, với cách làm đa dạng, thiết thực, hoạt động XTĐTTMDL của TP. Hà Nội đã hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, thúc đẩy xuất khẩu, đặc biệt trong những tháng cuối năm 2015.
Mặc dù năm 2015 đầy biến động, nhưng du lịch Hà Nội đã gần đạt chỉ tiêu và được đánh giá là có mức tăng trưởng ấn tượng.
Sáng ngày 7/11/2015, chương trình Ngày hội khuyến mại du lịch Hà Nội 2015 đã được khai mạc tại vườn hoa Lý Thái Tổ. Chương trình diễn ra trong 2 ngày 7-8/11 được đánh giá là một đòn bẩy để góp phần thúc đẩy tăng trưởng và kích cầu du lịch của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung trong giai đoạn cuối năm.
Những năm qua, du lịch Hà Nội được đánh giá là ngành kinh tế lớn, hoạt động hiệu quả, đóng góp quan trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thành phố. Đặc biệt, sự kiện tái thành lập Sở Du lịch mới đây đang mở ra nhiều hứa hẹn đem lại cơ hội phát triển vượt trội hơn cho ngành du lịch Thủ đô.
Có một nghịch lý là, số lượng du khách đến với Thủ đô ngày càng tăng, nhưng lại giảm về thời gian lưu trú. Lý do chỉ vì Hà Nội đang thiếu vắng những sản phẩm du lịch đặc trưng.
Ngày 28/7, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Thảo ban hành Quyết định số 18/2015/QĐ-UBND về việc thành lập Sở Du lịch thành phố Hà Nội.
Mặc dù có nhiều khó khăn, thách thức do yếu tố khách quan và chủ quan tác động, ngành du lịch thủ đô vẫn vượt qua khó khăn và duy trì mức tăng trưởng ổn định.
Được coi là điểm đến nhiều tiềm năng, Hà Nội là một trong những lựa chọn được ưu tiên hàng đầu của khách du lịch trong và ngoài nước.
Năm 2014, Hà Nội đã đón được 3.000.000 lượt khách quốc tế và 15.500.000 lượt khách nội địa. Theo đánh giá, lượng khách đến Hà Nội tăng theo hàng năm, nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh. Hiện nay, ngành du lịch Thủ đô vẫn loay hoay tìm cách thu hút khách du lịch.
Hà Nội có tài nguyên du lịch dồi dào, nhất là về di sản, làng nghề, ẩm thực... nhưng tài nguyên ấy chưa được biến thành những sản phẩm hấp dẫn. Du lịch Hà Nội cần những đổi mới mạnh mẽ để có thể tiếp tục là điểm đến hấp dẫn hàng đầu của khách du lịch trong tương lai.
Quy hoạch du lịch Hà Nội năm 2020 định hướng đến năm 2030 sẽ ưu tiên và tập trung đầu tư khu du lịch vui chơi giải trí nhằm tăng thời gian lưu trú và chi tiêu của du khách.
6 tháng đầu năm 2012, Hà Nội đón 7,3 triệu lượt khách du lịch nội địa và hơn 1,03 triệu lượt khách quốc tế, tăng 20% so với cùng kỳ.
Nhân Ngày du lịch Hà Nội, ngày 1/1/2012, Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch Hà Nội đã có buổi ký kết hợp tác phát triển du lịch với 10 tỉnh thành trọng điểm về du lịch trong cả nước.
Mặc dù luôn lọt vào danh sách điểm đến hấp dẫn nhất châu Á do các tạp chí du lịch uy tín trên thế giới bầu chọn, lượng khách quốc tế tiếp tục tăng cao... nhưng theo ông Mai Tiến Dũng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội, du lịch Thủ đô vẫn chưa xứng với tiềm năng.
Liên tục nhiều năm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế, tăng trưởng bình quân từ 12% đến 25%/năm, thương hiệu Hanoitourist đã góp phần vào sự phát triển của ngành du lịch Hà Nội nói riêng và ngành du lịch cả nước nói chung. Với những thành tích đáng tự hào, Hanoitourist đã vinh dự được Chủ tịch nước quyết định tặng thưởng Huân chương Độc Lập hạng Ba cho công ty mẹ- Tổng công ty Du lịch Hà Nội.