Du lịch Hà Nội tăng trưởng trong khó khăn

Mặc dù năm 2015 đầy biến động, nhưng du lịch Hà Nội đã gần đạt chỉ tiêu và được đánh giá là có mức tăng trưởng ấn tượng.
Hà Nội tiếp tục khẳng định là trung tâm du lịch hàng đầu của cả nước

Theo thống kê, gần 12 tháng qua, khách quốc tế đến Hà Nội đạt gần 3 triệu lượt người, tăng 14% và khách nội địa đạt gần 14,5 triệu lượt người, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó,  Hà Nội đón khách từ hơn 160 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có các thị trường: Tây Âu, Đông Bắc Á, Australia, Bắc Mỹ và nhiều thị trường khác. 

Kết quả tích cực này đạt được là nhờ Hà Nội không ngừng nâng cao hiệu quả quản lý, phát triển sản phẩm du lịch độc đáo, có chất lượng và sức cạnh tranh như du lịch tham quan di tích lịch sử văn hóa, du lịch mua sắm hàng thủ công mỹ nghệ, du lịch lễ hội, du lịch hội nghị hội thảo… Hoạt động hợp tác cũng đi vào chiều sâu nhằm phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch.

Đặc biệt, công tác quảng bá hình ảnh, xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch Hà Nội được triển khai tích cực, có điểm nhấn. Trong đó, Hà Nội khá cầu thị trong việc kết nối với các cơ quan truyền thông thực hiện công tác tuyên truyền, nhiều hoạt động, sự kiện do Sở Du lịch chủ trì. Ngoài ra còn có sự tham gia nhiệt tình của các cơ quan thông tấn báo chí và doanh nghiệp truyền thông mang lại hiệu quả rất lớn trong việc tuyên truyền quảng bá hình ảnh du lịch thủ đô đến du khách trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, công tác truyền thông đã xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch Hà Nội với các giá trị và sản phẩm du lịch khác biệt, độc đáo, có chất lượng, có sức cạnh tranh gắn với thị trường; định vị Hà Nội là điểm du lịch hấp dẫn dựa trên các giá trị thương hiệu chính và các sản phẩm du lịch đặc trưng như du lịch tham quan di tích văn hóa, lịch sử, du lịch mua sắm hàng thủ công mỹ nghệ các làng nghề, du lịch lễ hội, du lịch hội nghị hội thảo... Nhờ đó, đã gia tăng thời gian lưu trú và chi tiêu của du khách, thu hút khách quay lại với nhiều trải nghiệm khác biệt, từ đó nâng cao thị phần tại các thị trường mục tiêu trọng điểm.

Để tiếp tục khẳng định Hà Nội là trung tâm du lịch hàng đầu của cả nước, trong những năm tới Hà Nội sẽ nâng tầm tổ chức các sự kiện du lịch như Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam - Hà Nội, liên hoan du lịch làng  nghề truyền thống Hà Nội theo hướng ngày càng chuyên nghiệp và xã hội hóa cao. Ngoài ra, Hà Nội sẽ tổ chức một số sự kiện du lịch mới mang dấu ấn đậm nét của du lịch Thủ đô như: Lễ hội áo dài, liên hoan ẩm thực Hà Thành, ngày hội du lịch Hà Nội.  

Hà Nội đang tập trung quảng bá điểm đến du lịch Hà Nội tại các thị trường trọng điểm và tiềm năng nhằm thu hút khách du lịch đến Thủ đô. Đối với thị trường nước ngoài, thành phố tập trung vào Đông Bắc Á, Đông Nam Á, châu Âu, Bắc Mỹ, Australia… Trong quá trình quảng bá, sẽ gắn hoạt động quảng bá, phát triển du lịch với thực tiễn của các doanh nghiệp du lịch, khuyến khích sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng chủ động phối hợp với Đại sứ quán, các tổ chức quốc tế trên địa bàn thành phố để kết nối, giới thiệu quảng bá, hợp tác phát triển du lịch tại thị trường quốc tế và ngược lại.

Đối với  thị trường trong nước, Hà Nội sẽ đẩy mạnh chương trình hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố, tham gia các hội chợ, sự kiện du lịch trong nước. Sở Du lịch Hà Nội tiếp tục nâng cấp các biển quảng bá tấm lớn và phát triển mạnh trang web về du lịch Thủ đô để chủ động thông tin, quảng bá với du khách và cơ quan truyền thông. Đồng thời, duy trì có hiệu quả 4 trung tâm thông tin du lịch tại các cửa ngõ, điểm du lịch quan trọng, như: Sân bay quốc tế Nội Bài, khu vực hồ Hoàn Kiếm, tuyến đi bộ tại khu phố cổ. 

Hoa Quỳnh
Bình luận