![]() |
| Hà Nội đang đầu tư mạnh cho các loại hình du lịch văn hóa |
Kỳ vọng mới
Từ năm 2010 đến nay, lượng khách du lịch đến Hà Nội tăng khoảng 10%. Trong đó, năm 2014, Hà Nội đón 15,4 triệu khách nội địa và hơn 3 triệu khách quốc tế. Ước tính 9 tháng năm 2015, lượng khách quốc tế lưu trú tại Hà Nội là 1,6 triệu lượt người, tăng 13,8% so với cùng kỳ. Nhiều cuộc khảo sát, bình chọn của các trang web du lịch nổi tiếng trên thế giới đều nhắc đến Hà Nội, và Hà Nội cũng luôn là một trong những điểm đến tham quan, du lịch yêu thích của du khách nước ngoài khi đến Việt Nam.
Tuy nhiên, sự tăng trưởng nhanh về du lịch trong bối cảnh một sở quản lý chung cả văn hóa, thể thao và du lịch đã dẫn đến không ít bất cập trong công tác quản lý; tốc độ tăng trưởng chưa tương xứng với tiềm năng. Trong khi đó, Nghị quyết về phát triển du lịch Hà Nội đến năm 2020 và những năm tiếp theo đã khẳng định “Xây dựng Hà Nội thực sự là một trung tâm du lịch của cả nước và khu vực, là trung tâm phân phối khách hàng đầu của cả nước, thực hiện chức năng cầu nối giữa Thủ đô với các tỉnh và quốc tế…”.
Để thực hiện mục tiêu trên theo đúng lộ trình đề ra, mới đây, Hà Nội là địa phương thứ ba của cả nước (sau TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng) chính thức tái thành lập Sở Du lịch. Sự kiện này được xem là bước chuyển mới nhiều kỳ vọng cho du lịch Thủ đô trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt thời kỳ hội nhập hiện nay. Khi Sở Du lịch đứng ra hoạt động độc lập sẽ phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô trên phương diện nguồn lực, tài nguyên, tiềm năng, giá trị lịch sử văn hóa…
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã nhấn mạnh, ngành du lịch muốn phát triển được phải nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng, cơ sở lưu trú, sản phẩm… Mặt khác, để phát triển tốt ngành công nghiệp không khói, Hà Nội cần có cơ quan quản lý riêng. UBND TP. Hà Nội đã thành lập Sở Du lịch TP. Hà Nội và sẽ chỉ đạo quyết liệt mục tiêu phát triển du lịch Hà Nội theo mũi nhọn, chuyên nghiệp, sản phẩm chất lượng cao, mang bản sắc văn hóa dân tộc.
Đẩy mạnh khai thác sản phẩm văn hóa
Trong buổi lễ ra mắt, Sở Du lịch Hà Nội đã cam kết sẽ quyết tâm đưa du lịch Thủ đô phát triển bền vững, trở thành trung tâm du lịch hàng đầu của cả nước. Tuy nhiên, phía trước đang đặt ra rất nhiều thách thức vì dù là trung tâm du lịch của cả nước, sở hữu cảnh quan thiên nhiên rất đẹp, ẩm thực phong phú và rẻ, nhưng Hà Nội mới dừng ở vị trí trung chuyển, khả năng kéo du khách lưu trú dài ngày rất kém do sự nghèo nàn của dịch vụ, sự đơn điệu của sản phẩm. Quy mô doanh nghiệp còn nhỏ, sức cạnh tranh chưa cao, chưa hình thành được doanh nghiệp du lịch có thương hiệu mạnh tầm cỡ quốc tế; vấn đề vệ sinh, môi trường, an ninh trật tự tại các điểm du lịch chưa đáp ứng yêu cầu, vẫn còn những hiện tượng chèo kéo, ép giá, ép khách. Sự hạn chế thiếu hấp dẫn nên không chỉ du khách than phiền mà ngay cả chính doanh nghiệp lữ hành còn đầy e ngại khi khai thác thị trường Hà Nội. Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đỗ Đình Hồng, thời gian tới, Sở sẽ khai thác mạnh sản phẩm du lịch văn hóa, trong đó, cố gắng định hình dần gói sản phẩm du lịch xung quanh Hồ Tây và khu phố cổ. Vì hiện nay, cảnh quan thiên nhiên quanh hồ Tây đã được cải tạo, nơi đây cũng gắn với nhiều di tích nổi tiếng, đặc biệt lượng người nước ngoài sinh sống khá đông nên đây sẽ là điểm du lịch hấp dẫn. Ngoài ra, Hà Nội sẽ xây dựng những tour tham quan phát huy lợi thế hơn 5.000 di tích của Thủ đô.
Để làm nổi bật loại hình du lịch văn hóa, Hà Nội đã đầu tư cho các chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống phục vụ du khách tại Rạp Đại Nam, Nhà hát Múa rối Thăng Long, Nhà hát Cải lương Hà Nội…; xây dựng đề án phát huy không gian Lễ hội Gióng… Sở Du lịch cũng đang nghiên cứu tài nguyên, hạ tầng và con người để lựa chọn việc nào làm trước,việc nào có tính chất dài hơi, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa và giao dịch quốc tế của cả nước, thường xuyên đón khách du lịch trong nước và quốc tế, là cầu nối du lịch các tỉnh vùng Bắc bộ với du lịch cả nước, giữa du lịch Việt Nam với khu vực và quốc tế.
Ông Đỗ Đình Hồng - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội: “Sở Du lịch Hà Nội sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng, các hiệp hội, công ty du lịch trên địa bàn cũng như cả nước để từng bước hoạch định chính sách phát triển có lợi cho ngành du lịch Thủ đô, trong đó có việc xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn, mang đậm chất Hà Nội”. |





