Hướng dẫn khách du lịch trải nghiệm các công đoạn của nghề làm gốm Bát Tràng.
Những "điệp khúc" cũ
Các quận thuộc khu vực nội đô cũ của Hà Nội là nơi tập trung mật độ các công ty lữ hành dày đặc. Có đến hàng trăm công ty lớn, nhỏ khác nhau. Nhưng nếu khảo sát các tua du lịch của các công ty, thì hầu hết đều na ná nhau. Hà Nội vẫn coi du lịch di sản, du lịch làng nghề và du lịch nghỉ dưỡng là những đặc trưng của mình. Nhưng cả ba sản phẩm du lịch này nhìn chung đều... không đặc sắc. Ở khu vực nội đô, quanh đi quẩn lại là những địa chỉ tham quan khu Phố cổ, hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, Chùa Một Cột... Khu vực làng nghề cũng khó tìm ra cái tên nào mới, ngoài gốm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc. Du lịch nghỉ dưỡng cũng là những cái tên quen thuộc: Thiên Sơn - Suối Ngà, Khoang Xanh hay Ao Vua... ở Ba Vì. Đáng chú ý, hiếm tua du lịch nào dài quá hai ngày diễn ra trên địa bàn Hà Nội. Phổ biến nhất vẫn là các tua du lịch trong ngày, với mức giá thấp. Hay nói cách khác, các tua du lịch trên địa bàn vẫn hết sức đơn điệu, đi theo lối mòn. Rất lâu rồi chúng ta chưa khai thác được các tua, tuyến mới, với những cách làm mới thu hút khách du lịch.
Anh Đặng Thanh Hảo - cán bộ điều hành tua của Công ty du lịch Vidotour (phố Lê Hồng Phong, quận Ba Đình) cho biết: "Đối với hoạt động du lịch, việc giữ chân khách là điều hết sức quan trọng. Giữ chân đồng nghĩa với việc tăng chi tiêu cho các dịch vụ khách sạn, ăn uống, mua sắm... Tuy nhiên, khách du lịch thường lưu trú ở Hà Nội rất ngắn ngày rồi di chuyển đến các địa chỉ du lịch khác như Quảng Ninh, Ninh Bình... Nguyên nhân chính là do các tua du lịch thiếu hấp dẫn. Du lịch nghỉ dưỡng thì hạ tầng và nhất là dịch vụ chưa đạt chuẩn quốc tế, kém xa so với khu vực và thế giới. Rất ít khách du lịch nước ngoài, nhất là khách du lịch phương Tây đến Hà Nội để tham gia du lịch nghỉ dưỡng".
Một thống kê gần đây cho thấy, trung bình mỗi ngày khách quốc tế đến Hà Nội chi tiêu khoảng 100 USD/ngày. Khách nội địa chỉ chi tiêu khoảng 40 USD/ngày. Con số này thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực, trong khi đó, đối tượng khách đến từ châu Âu, Mỹ nổi tiếng là những vị khách sẵn sàng chi tiêu ở mức cao.
Đổi mới là nhiệm vụ bức thiết
Ba tháng đầu năm 2015, lượng khách quốc tế đến Hà Nội giảm hơn 14% điều đó cho thấy việc đổi mới, tăng sức hút của du lịch Hà Nội là vấn đề cấp thiết. Một thống kê khác cho thấy du lịch di sản - mũi nhọn của du lịch Hà Nội - cũng đang đứng trước thách thức. Khi mới mở cửa, Khu di tích Hoàng thành Thăng Long đón khoảng 200 nghìn lượt khách tham quan. Song con số đó vài năm trở lại đây có xu hướng giảm, hoặc tăng không bền vững. Trên thực tế, đã có một số công ty tìm tòi những cách thu hút khách du lịch mới như mở tua du lịch đạp xe đến Bát Tràng, kết hợp tham quan, trải nghiệm hoạt động nông nghiệp; đạp xe đi thăm chợ hoa đêm Yên Phụ hay tập làm nông dân ở khu vực Sơn Tây, Ba Vì... Những hình thức này góp phần tích cực "níu chân" du khách. Tuy nhiên, đây mới là những nỗ lực mang tính nhỏ lẻ.
Mới đây, Sở Văn hóa,Thể thao và Du lịch Hà Nội đã tổ chức Hội thảo "Nâng cao sức hấp dẫn của sản phẩm du lịch Hà Nội", nhằm tìm ra những hướng đi mới để phát triển du lịch sao cho xứng tầm với tiềm năng vốn có. Phó Tổng Giám đốc Hanoi Red Tour Nguyễn Công Hoan kiến nghị, để tăng sức hấp dẫn của du lịch, Hà Nội cần quy hoạch lại các địa điểm tham quan, giải trí; thành phố không nên đầu tư tràn lan mà cần chọn lựa những điểm đến hấp dẫn để ưu tiên đầu tư, phát triển hạ tầng. Giám đốc Hanoitourists Lưu Đức Kế cho rằng, Hà Nội có sản phẩm du lịch hấp dẫn, nhưng việc tuyên truyền còn hạn chế, cần có biện pháp đẩy mạnh quảng bá, tiếp thị thì mới có thể "bán" được những sản phẩm này. Để nâng cao chất lượng dịch vụ, ông Nguyễn Thanh Bình (Phó Vụ trưởng Vụ Khách sạn, Tổng cục Du lịch) đề xuất tổ chức hệ thống hỗ trợ khách du lịch thông qua các phương tiện truyền thông, tiếp nhận phản hồi của khách; tổ chức nghiên cứu nhu cầu của khách du lịch về chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách; đánh giá, công nhận dịch vụ đạt tiêu chuẩn. Về phía cơ quan quản lý, đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội khẳng định, thành phố sẽ tiếp tục đảm nhiệm đầu tư phát triển hạ tầng, bảo đảm vệ sinh, xây dựng môi trường du lịch thân thiện; còn việc xây dựng các tua, tuyến sao cho hấp dẫn cần có sự xã hội hóa, sự tham gia tích cực hơn của các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành du lịch.
Đối với công tác quản lý, vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép UBND thành phố Hà Nội lập Đề án thành lập Sở Du lịch gửi Bộ Nội vụ để chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm định theo quy định, trình Thủ tướng Chính phủ. Như vậy, trong tương lai không xa, ngành du lịch sẽ có một cơ quan quản lý độc lập. Điều này sẽ giúp công tác quản lý, phát triển du lịch trên địa bàn được thực hiện tốt hơn, thay vì quản lý chung như hiện nay.





