Du lịch Hà Nội còn nhiều việc phải làm

6 tháng đầu năm 2012, Hà Nội đón 7,3 triệu lượt khách du lịch nội địa và hơn 1,03 triệu lượt khách quốc tế, tăng 20% so với cùng kỳ.
Hà Nội đang nỗ lực thu hút 2,5 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2015.

Hà Nội đang nỗ lực thu hút 2,5 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2015.

CôngThương - Theo Sở Văn hóa, thể thao và du lịch Hà Nội, thời gian lưu trú trung bình đối với khách quốc tế là 2,1 ngày, khách nội địa là 1,6 ngày, mang lại nguồn thu không nhỏ cho Thủ đô. Lượng khách quốc tế đến Hà Nội từ hơn 160 quốc gia và vùng lãnh thổ trong đó có nhiều khách từ các thị trường có khả năng chi trả cao tăng như: Tây Âu, Đông Bắc Á, Bắc Mỹ, Úc…

Với đà tăng trưởng này, cùng với thế mạnh, tiềm năng về du lịch văn hóa-lịch sử, du lịch làng nghề, phố nghề, du lịch tổ chức sự kiện, hội nghị, hội thảo; du lịch sinh thái, vui chơi giải trí, làng cổ… Hà Nội đang phấn đấu thu hút 2,5 triệu lượt khách quốc tế, đón hơn 14 triệu khách nội địa, doanh thu từ du lịch đạt 2,1 tỷ USD vào năm 2015 và đến năm 2020, con số này tăng lên tương ứng là 3 triệu khách quốc tế, 18 triệu khách nội địa và thu 3,8 tỷ USD từ du lịch.

Tuy nhiên, để đạt mục tiêu này, ngành du lịch Thủ đô còn rất nhiều việc phải làm, bởi theo lời ông Mai Tiến Dũng- Phó Giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch Hà Nội cho hay, du lịch Hà Nội nói riêng cũng như cả nước nói chung chưa được chuẩn hóa và chưa khai thác tối ưu tài nguyên du lịch.

Ông Mai Tiến Dũng cho biết, nhằm phát huy lợi thế, hiện ngành du lịch Hà Nội đặc biệt quan tâm và ưu tiên đó là đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch Hà Nội đến các thị trường trọng điểm. Hiện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội đã trình UBND thành phố chương trình xúc tiến đối ngoại, tổ chức các roadshow tại các thị trường tiềm năng như Úc, Newland, Canada, Séc, Ba Lan, Hungary… nơi có mức sống tăng trưởng nhanh, có xu thế du lịch, nhưng chưa biết nhiều về Việt Nam, cũng như Hà Nội. Đồng thời tổ chức đón các đoàn fam từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản đến, đây là khu vực gửi khách quan trọng của Hà Nội.

Ngoài ra, du lịch Hà Nội sẽ ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch văn hóa cùng với việc đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, trong đó tập trung vào Công viên lịch sử văn hóa Hoàng thành Thăng Long; phát triển không gian du lịch đặc thù tại khu phố cổ - hồ Hoàn Kiếm, khu du lịch văn hóa lễ hội và thắng cảnh Hương Sơn, khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí phức hợp ở sườn tây núi Ba Vì.

Đặc biệt, năm 2013- Năm du lịch Quốc gia đồng bằng sông Hồng là một cơ hội để Hà Nội khai thác các lợi thế và thể hiện vai trò, vị trí thủ lĩnh trong vùng đồng bằng sông Hồng. Để tận dụng cơ hội này, ông Mai Tiến Dũng cho biết: bên cạnh công tác xúc tiến, quảng bá, Hà Nội hiện đang mở rộng các mối liên kết với các tỉnh phía Bắc để phát triển du lịch. Trước mắt Hà Nội sẽ phối hợp với Hải Phòng và các tỉnh bạn quảng bá tiềm năng du lịch, tìm bạn hàng, hoàn thiện chương trình tour, kết nối tour, trao đổi và cung cấp sản phẩm làng nghề...

Hoa Quỳnh

Bình luận