Chọn KOL cho sự kiện: Hút khách hay chiêu trò ‘câu view’?

Khi chọn những KOL cho sự kiện nổi lên nhờ chiêu trò thay vì chất lượng nội dung, sự kiện dễ biến thành công cụ ‘câu view’, tác động xấu đến giới trẻ...
Khi KOLs hóa 'lang băm': Ảnh hưởng sức khỏe từ quảng cáo sai sự thật ‘Phong sát’ KOLs lừa dối: Dẹp đám ‘kẹo rau, tôm rồng’ làm méo mó thương mại điện tử! KOL/KOC và mặt trái truyền thông: Khi niềm tin bị đánh cắp

Gần đây, một sự kiện thu hút đông đảo người dân và các em nhỏ diễn ra tại thành phố Hòa Bình đã trở thành tâm điểm tranh cãi, sự tranh cãi không phải vì nội dung chương trình, mà vì danh sách khách mời. Khách mời tham gia sự kiện có TikToker Hoàng Cửu Bảo, Thông Soái Ca, Dương XL... Đây đều là những người được biết đến trên mạng xã hội thông qua các video giải trí, tạo nội dung ăn chơi hoặc lối sống giang hồ, sành điệu.

Điều này đặt ra câu hỏi: Liệu tiêu chí chọn KOL (Key Opinion Leader: người có ảnh hưởng trên mạng xã hội) trong các sự kiện có đang bị lệch hướng? Liệu độ nổi tiếng có được đánh giá cao hơn giá trị thực sự mà họ mang lại?

Khi tiêu chí “nổi tiếng” lấn át giá trị thực sự

Thực tế cho thấy, không ít KOL hiện nay nổi lên nhờ những phát ngôn gây sốc, những hành vi phản cảm hoặc thậm chí là những scandal được dàn dựng một cách có chủ đích. Họ có thể sở hữu lượng người theo dõi lớn, nhưng liệu sự ảnh hưởng đó có thực sự mang lại giá trị tích cực cho cộng đồng? Khi những gương mặt này được "trọng vọng" trong các sự kiện văn hóa, liệu chúng ta có đang vô tình cổ xúy cho một thứ văn hóa "mì ăn liền", hời hợt và thiếu chiều sâu?

Chọn KOL cho sự kiện: Hút khách hay chiêu trò ‘câu view’?
Việc các TikToker Hoàng Cửu Bảo, Thông Soái Ca, Dương XL có mặt trong một sự kiện văn hoá đã gây tranh cãi trên mạng xã hội. Ảnh: MXH

Việc ban tổ chức sự kiện ở thành phố Hòa Bình lựa chọn những "idol mạng" làm giám khảo, thay vì những nhà nghiên cứu văn hóa du lịch, những nghệ sĩ có uy tín, đã cho thấy mục tiêu hàng đầu của sự kiện này không phải là tôn vinh và lan tỏa những giá trị văn hóa đích thực, mà là thu hút sự chú ý bằng mọi giá.

Phải chăng, ban tổ chức đang đánh đồng sự nổi tiếng nhất thời trên mạng xã hội với sự am hiểu và khả năng đánh giá chuyên môn trong lĩnh vực văn hóa? Đây không chỉ là sự thiếu tôn trọng đối với những người đã dành cả cuộc đời để nghiên cứu và cống hiến cho văn hóa, mà còn là một thông điệp sai lệch gửi đến công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Hậu quả của việc "chọn mặt gửi vàng" sai chỗ là vô cùng nghiêm trọng. Khi những KOL thiếu chuyên môn, thậm chí có lối sống lệch lạc, được tung hô, họ nghiễm nhiên trở thành những hình mẫu "ảo" trong mắt một bộ phận giới trẻ. Thay vì tìm kiếm những giá trị đích thực từ những người có tri thức và đạo đức, người trẻ có thể bị cuốn theo những trào lưu phù phiếm, những nội dung nhảm nhí. Nguy hiểm hơn, những hành vi tiêu cực, ngôn ngữ chợ búa của những KOL này có thể dần trở thành "chuẩn mực" trong cách hành xử và giao tiếp của một bộ phận thanh thiếu niên.

Sự kiện văn hóa, đúng ra phải là nơi khơi gợi lòng tự hào dân tộc, giáo dục những giá trị truyền thống và thẩm mỹ, lại có nguy cơ bị biến thành một "show diễn" tạp kỹ, nơi những KOL chỉ giỏi tạo drama chiếm sóng. Thông điệp ý nghĩa của sự kiện bị lu mờ bởi sự xuất hiện của những người không liên quan, khiến công chúng cảm thấy hoài nghi về mục đích và giá trị thực sự của chương trình.

Đặc biệt, nếu những KOL thiếu đạo đức nghề nghiệp, không có giá trị thực thụ được công nhận rộng rãi, điều này có thể cổ vũ lối sống hời hợt, xu hướng “nổi tiếng bằng mọi giá”. Thay vì trau dồi kiến thức, kỹ năng thực sự, nhiều người trẻ có thể bị lôi kéo vào những con đường tắt để nổi tiếng nhanh chóng, dẫn đến sự xuống cấp của các giá trị đạo đức trong xã hội.

Đã đến lúc cần thay đổi tiêu chí lựa chọn KOL

Sự nổi tiếng không đồng nghĩa với uy tín hay giá trị thực sự. Khi tổ chức một sự kiện văn hóa, giáo dục, ban tổ chức cần xem xét kỹ lưỡng những người được lựa chọn để đảm bảo họ có thể mang lại ảnh hưởng tích cực.

Không phải người nổi tiếng trên mạng xã hội, có nhiều lượt theo dõi là phù hợp. Các sự kiện văn hóa, giáo dục nên có những người có kiến thức, kỹ năng thực sự, thay vì chỉ dựa vào độ nổi tiếng.

Bên cạnh đó, các đơn vị tổ chức sự kiện cần có tiêu chí rõ ràng để chọn lựa KOL, tránh tình trạng mời những người không phù hợp chỉ để thu hút sự chú ý. Việc lựa chọn KOL cho các sự kiện văn hóa không chỉ là vấn đề đơn giản của ban tổ chức mà còn ảnh hưởng đến nhận thức cộng đồng. Việc lựa chọn KOL không đơn thuần là một chiến lược quảng cáo để thu hút đám đông. Đây còn là một hành động mang tính trách nhiệm xã hội, đặc biệt khi hướng đến thế hệ trẻ.

Nếu chúng ta tiếp tục nhắm mắt làm ngơ trước sự "lệch chuẩn" này, chúng ta đang dung túng cho sự xuống cấp của các giá trị văn hóa và đạo đức. Sự kiện văn hoá tại Hòa Bình chỉ là một ví dụ điển hình, và nếu không có những thay đổi kịp thời, chúng ta sẽ còn chứng kiến nhiều hơn những "cuộc chơi lệch chuẩn" như vậy, gây ra những hệ lụy khó lường cho tương lai của xã hội.
Phương Cúc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: mạng xã hội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hai câu chuyện về thuế và góc nhìn đa chiều

Hai câu chuyện về thuế và góc nhìn đa chiều

Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức, chính sách thuế cần phát huy vai trò vừa hỗ trợ doanh nghiệp, vừa kích cầu tiêu dùng nội địa, thúc đẩy tăng trưởng.
Thanh Hoá: Lắng nghe lòng dân từ việc

Thanh Hoá: Lắng nghe lòng dân từ việc 'số hóa' tên phường, xã sau sáp nhập

Tên gọi mới của xã, phường sau sáp nhập không nhất thiết phải 'số hóa', đánh số thứ tự 1, 2 3..., nên lắng nghe ý dân, ưu tiên yếu tố lịch sử - văn hóa.
Chuyển quyền để chuẩn hóa quản lý, nhưng không làm gãy mạch xuất khẩu

Chuyển quyền để chuẩn hóa quản lý, nhưng không làm gãy mạch xuất khẩu

Bộ Công Thương rút quyền cấp CO-REX từ VCCI, chuẩn hóa quản lý, giữ mạch xuất khẩu thông suốt nhờ cơ chế chuyển đổi mềm, hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời.
Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Sự kiện Việt Nam - Trung Quốc ký nghị định thư về xuất khẩu ớt, chanh leo, tổ yến, cám gạo đánh dấu bước tiến quan trọng cho nông sản Việt ở thị trường tỷ dân.
Giữa ngày hội non sông, nghệ sĩ đừng buông lời vô cảm

Giữa ngày hội non sông, nghệ sĩ đừng buông lời vô cảm

Sau MC Bích Hồng, nam người mẫu Lê Trung Cương lại có phát ngôn vô cảm về diễu binh, diễu hành mừng đại lễ 30/4 là sự thiếu trách nhiệm của một nghệ sĩ.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì khi giới trẻ háo hức trước giờ hợp luyện diễu binh lần 2?

Thấy gì khi giới trẻ háo hức trước giờ hợp luyện diễu binh lần 2?

Tối nay, ngày 22/4, tại TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra buổi hợp luyện diễu binh lần 2 để chuẩn bị cho Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Sữa giả tung hoành nhờ ‘chợ trời quảng cáo’ mạng xã hội

Sữa giả tung hoành nhờ ‘chợ trời quảng cáo’ mạng xã hội

Việc các “thương hiệu” sữa giả, sữa kém chất lượng tiếp tục "sống khỏe", ngoài lỗ hổng quản lý, không thể không nhắc đến sự tiếp tay từ quảng cáo mạng xã hội.
Muốn làm nghề giữ trẻ, trước tiên cần phải giữ mình

Muốn làm nghề giữ trẻ, trước tiên cần phải giữ mình

Muốn giữ trẻ trước hết giáo viên phải biết giữ mình, giữ cái tâm trong sáng, giữ sự kiên nhẫn với những tiếng khóc và giữ cho bàn tay không hóa thành nắm đấm.
Mai Ly giễu nhại chế tài, Chu Thanh Huyền cảnh cáo ‘sân si’ - pháp luật đang bị ‘bỡn cợt’?

Mai Ly giễu nhại chế tài, Chu Thanh Huyền cảnh cáo ‘sân si’ - pháp luật đang bị ‘bỡn cợt’?

Vừa bị xử phạt và buộc nộp lại 14,8 tỷ đồng, Nguyễn Hoàng Mai Ly lên mạng cười cợt như thể 20 tỷ hàng lậu chỉ là đạo cụ cho màn kịch truyền thông.
Vụ sữa giả: Đừng gắn sai trách nhiệm của Bộ Công Thương

Vụ sữa giả: Đừng gắn sai trách nhiệm của Bộ Công Thương

Vụ sữa giả là hồi chuông cảnh báo, nhưng quy trách nhiệm cho Bộ Công Thương hay Sở Công Thương Hà Nội là sai thẩm quyền, nguy hiểm về nhận thức pháp lý.
Chuyển đổi năng lượng: Cần thể chế, vốn và con người

Chuyển đổi năng lượng: Cần thể chế, vốn và con người

Việt Nam đang chuyển đổi năng lượng mạnh mẽ theo hướng xanh nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển quốc gia và điều này cần thể chế, vốn và con người.
Giáo dục đổi thay từ một quyết sách nhân văn

Giáo dục đổi thay từ một quyết sách nhân văn

Giáo dục là nền tảng cho phát triển và đầu tư cho giáo dục là đầu tư chiến lược cho tương lai, điều này thấy rõ qua chỉ đạo xuyên suốt của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Loạt sao Việt quảng cáo sai sự thật: Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự

Loạt sao Việt quảng cáo sai sự thật: Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự

Theo luật sư, hành vi quảng cáo sai sự thật sản phẩm của các nghệ sĩ đã gây ra thiệt hại cho nhiều người tiêu dùng, có dấu hiệu của tội “lừa dối khách hàng”.
Kẹo Kera, 600 loại sữa giả và

Kẹo Kera, 600 loại sữa giả và 'bùa hộ mệnh' của gian thương

Vụ kẹo Kera, 600 loại sữa giả vừa được Bộ Công an triệt phá phơi bày hệ lụy của cơ chế "tự công bố sản phẩm” theo Nghị định 15/2018/NĐ-CP.
Đạo đức giá bao nhiêu?

Đạo đức giá bao nhiêu?

Khi đạo đức bị thương mại hóa thành chiến lược truyền thông, xã hội không chỉ mất chuẩn mà còn học cách im lặng để sống sót...
Bê bối sữa giả: Hơn 500 tỷ trục lợi từ niềm tin người tiêu dùng

Bê bối sữa giả: Hơn 500 tỷ trục lợi từ niềm tin người tiêu dùng

Sữa giả, hồ sơ giả, lời hứa giả nhưng hậu quả là thật. Hơn 500 tỷ đồng thu lời bất chính, đánh đổi bằng sức khỏe và niềm tin của hàng ngàn người tiêu dùng.
Thực phẩm bẩn tràn lan: Vai trò người tiêu dùng ở đâu?

Thực phẩm bẩn tràn lan: Vai trò người tiêu dùng ở đâu?

Thói quen mua sắm dễ dãi, thiếu truy xuất nguồn gốc... sẽ ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Đã đến lúc nhìn lại trách nhiệm của mắt xích này trên thị trường.
Vụ việc MC Quyền Linh và

Vụ việc MC Quyền Linh và 'khoảng trống' trong văn hóa ứng xử

Chưa bàn tới câu hỏi đơn thuần "Quyền Linh có sai không?", nhìn từ góc độ khác, sự việc "lùm xùm" đang phơi bày một lỗ hổng trong ngành sản xuất truyền hình...
Sẽ có cây sen Việt Nam vững vàng trong kỷ nguyên số

Sẽ có cây sen Việt Nam vững vàng trong kỷ nguyên số

169 hạt sen Việt Nam sẽ cùng nữ phi hành gia Hoa Kỳ gốc Việt Amanda Nguyễn thực hiện hành trình vượt ra ngoài Trái Đất vào tối 14/4/2025 theo giờ Việt Nam.
Hãy để mỗi món quà là một dấu ấn Hà Nội

Hãy để mỗi món quà là một dấu ấn Hà Nội

Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội năm nay được kỳ vọng mang đến một cách kể chuyện di sản qua sản phẩm, và mỗi món quà là một dấu ấn Hà Nội.
Không thể xuyên tạc quan hệ tốt đẹp Việt – Trung: ‘Vừa là đồng chí vừa là anh em’

Không thể xuyên tạc quan hệ tốt đẹp Việt – Trung: ‘Vừa là đồng chí vừa là anh em’

Quan hệ truyền thống hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc “vừa là đồng chí, vừa là anh em” qua 75 năm tiếp tục phát triển mạnh mẽ và là chân lý không thể xuyên tạc.
Từ kẹo Kera tới sữa giả 500 tỷ đồng: Tội ác không thể dung thứ!

Từ kẹo Kera tới sữa giả 500 tỷ đồng: Tội ác không thể dung thứ!

Vụ việc kẹo Kera, sữa giả 500 tỷ đồng là tội ác không thể dung thứ, cần xử lý nghiêm để làm gương, để bảo vệ cộng đồng và làm trong sạch thị trường thực phẩm.
Cây gạo ở Hà Nam bị chặt và lỗ hổng quản lý văn hoá

Cây gạo ở Hà Nam bị chặt và lỗ hổng quản lý văn hoá

Cây gạo ở Hà Nam không chỉ là một gốc cây bị chặt, mà là biểu tượng của ký ức cộng đồng bị tổn thương vì thiếu cơ chế gìn giữ và chia sẻ lợi ích.
Cần xác minh, xử lý nghiêm sự ngông cuồng, lệch chuẩn của Lê Việt Hùng

Cần xác minh, xử lý nghiêm sự ngông cuồng, lệch chuẩn của Lê Việt Hùng

Hành vi lệch chuẩn của Lê Việt Hùng gây tác động xấu đến nhận thức xã hội, cần được xem xét xử lý nghiêm để bảo vệ kỷ cương và uy tín công quyền.
Sốt đất Hà Nội quay lại: Hồi chuông cảnh báo từ ‘bóng ma’ 2008

Sốt đất Hà Nội quay lại: Hồi chuông cảnh báo từ ‘bóng ma’ 2008

Hà Nội đang trải qua cơn sốt đất khiến các nhà đầu tư đứng ngồi không yên. Thế nhưng, đây cũng là hồi chuông cảnh báo về "bóng ma" bong bóng bất động sản 2008.
Mobile VerionPhiên bản di động