Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine “lạc quan” về xe tăng và máy bay chiến đấu mới từ đồng minh

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine tự tin Kiev cuối cùng sẽ có được xe tăng và máy bay chiến đấu của phương Tây để giúp đẩy lực lượng Nga ra khỏi đất nước của mình.
Ai sẽ được lợi khi bom bẩn hay vũ khí hạt nhân hiệu suất thấp phát nổ ở Ukraine?

Các nước NATO đã dành nhiều tháng tranh luận về việc có nên gửi xe tăng chiến đấu chủ lực, hiện đại như Leopard từ Đức hay Abrams từ Mỹ hay không. Các quan chức Đức cho đến nay đã từ chối, nói rằng họ sẽ không phải là người đầu tiên gửi áo giáp hạng nặng cấp NATO vì lo ngại rằng đây có thể coi là sự leo thang của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Trong khi đó, các quan chức Mỹ cho rằng xe tăng Abrams là loại nhiên liệu phức tạp về mặt hậu cần, khó có thể duy trì trên chiến trường Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine “lạc quan” về xe tăng và máy bay chiến đấu mới từ đồng minh

Sự lạc quan của ông Reznikov vẫn tồn tại bất chấp tất cả những thách thức chính trị và hậu cần trong việc thuyết phục các nước phương Tây cung cấp vũ khí hiện đại hơn cấp NATO cho Ukraine. Ông lưu ý rằng nhiều mặt hàng từng được coi là vượt quá giới hạn - máy bay không người lái, tên lửa và pháo - cuối cùng đã đến được với Kiev.

Ngay sau khi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng vào tháng 11 năm ngoái, ông Reznikov đã đến Washington và yêu cầu mua tên lửa phòng không Stinger, nhưng được trả lời là “không, điều đó là không thể”. Câu trả lời là vì nó bị cấm bởi luật pháp và các vấn đề chính trị. Sau đó vào tháng 1, một tháng trước cuộc chiến, Ukraine nhận được gói hàng đầu tiên từ Lithuania với sự cho phép của Mỹ.

Quá trình tương tự cũng được lặp lại với pháo 155mm và Hệ thống tên lửa cơ động cao, đã có tác dụng rất lớn trên chiến trường kể từ khi xuất hiện vào mùa hè. Quyết định quan trọng nhất của nhóm, ít nhất là trong thời gian tới, sẽ có loại xe tăng chiến đấu chủ lực nào cho các lực lượng vũ trang của Ukraine, bởi vì tất cả các đối tác là những nước có ngành công nghiệp có thể sản xuất xe tăng - như Anh, Pháp và Đức - họ sẽ chờ quyết định chính trị từ Mỹ.

Ba Lan đã tặng cho Kiev 250 chiếc xe tăng cũ của Nga, những mẫu xe tăng mà đội xe tăng Ukraine quen thuộc. Nhưng với việc Moscow tiếp tục cử xe tăng và thiết giáp chở quân của mình tham chiến, các nhà lãnh đạo Ukraine cho rằng những xe tăng hiện đại hơn sẽ là vô giá trong việc đẩy lùi quân Nga. Bất chấp sự nổi bật của tên lửa hành trình và máy bay không người lái trong giai đoạn mới nhất này, cuộc chiến sẽ tiếp tục diễn ra trên mặt đất, làng này sang làng khác.

Và với nguồn cung cấp dường như vô tận cho các tàu sân bay bọc thép, pháo và xe tăng của Nga, Kiev sẽ tiếp tục thúc đẩy để có thêm áo giáp. Đối với máy bay chiến đấu, các cuộc thảo luận sơ bộ về việc cuối cùng cung cấp cho Ukraine máy bay F-16 vẫn tiếp tục, mặc dù các quan chức ở Washington không có ý kiến ​​gì về việc nó sẽ xảy ra trong thời gian dày đặc của cuộc chiến như ngày nay do hậu cần đào tạo phi công Ukraine và gửi các phụ tùng thay thế cần thiết cho các máy bay tinh vi.

Việc Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây không chỉ giúp đẩy quân đội Nga ra khỏi vùng lãnh thổ bị chiếm đóng mà còn là cách để các nước kiểm tra thiết bị của họ trước quân đội Nga mà cho đến gần đây được coi là chỉ sau Mỹ. Thử nghiệm mới nhất của một số hệ thống đó là đánh thủng hệ thống phòng không chống lại tên lửa hành trình của Nga và máy bay không người lái của Iran, những thứ mà Nga đang sử dụng để khủng bố dân thường và tấn công cơ sở hạ tầng.

Ông Reznikov cũng lo ngại rằng Moscow đang sử dụng việc buộc di dời dân thường khỏi thành phố Kherson, miền nam nước này để biện minh cho các cuộc tấn công thêm vào cơ sở hạ tầng, đồng thời đổ lỗi cho Ukraine về các cuộc tấn công.

Khi cuộc chiến kéo dài đến tháng thứ tám và các lực lượng Ukraine tiếp tục giành lại lãnh thổ ở phía đông và phía nam, các mối đe dọa hạt nhân của Nga và việc Nga tấn công các mục tiêu dân sự đang được coi là một nỗ lực tuyệt vọng để bù đắp cho những thất bại của họ trên chiến trường. Nhưng các mối đe dọa, dẫn đến một loạt các cuộc điện thoại vào cuối tuần giữa các nhà lãnh đạo quân sự Mỹ và Anh và những người đồng cấp Nga của họ.

Ông Reznikov cũng băn khoăn không biết Nga sẽ tấn công những mục tiêu nào, nói rằng bất kỳ việc sử dụng hạt nhân nào trên chiến trường cũng sẽ ảnh hưởng đến quân đội Nga trong khu vực. Một cuộc biểu tình trên Biển Đen của Nga cũng có thể có những ảnh hưởng trên diện rộng đối với các thành viên NATO như Bulgaria, Romania và Thổ Nhĩ Kỳ, những quốc gia có biên giới với đường thủy.

Hội đồng nghị viện của Hội đồng châu Âu trong tháng này đã thông qua một nghị quyết tuyên bố Nga là một chế độ "khủng bố", sau những tuyên bố tương tự từ nghị viện của Estonia, Latvia và Lithuania. Mỹ và Anh chưa đi xa đến vậy, nhưng sau cuộc họp giữa các quốc gia NATO tại Brussels vào tháng này, Chủ tịch Liên quân, Tướng Mark Milley cho biết “Nga đã cố tình tấn công cơ sở hạ tầng dân sự với mục đích gây hại cho dân thường.

Họ đã nhắm vào người già, phụ nữ và trẻ em Ukraine. Các cuộc tấn công bừa bãi và có chủ ý vào các mục tiêu dân sự là một tội ác chiến tranh trong các quy tắc chiến tranh quốc tế ”.

Mỹ và một nhóm đồng minh đã gặp nhau tại Copenhagen vào tháng 8 để vạch ra kế hoạch cung cấp hỗ trợ lâu dài cho quân đội Ukraine, bao gồm sửa chữa và duy trì thiết bị, một mục tiêu quan trọng trong việc duy trì lực lượng tại hiện trường và sẵn sàng chiến đấu.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Reznikov nói rằng cuộc gặp và một cuộc họp khác vào tháng này tại Brussels, trong đó hàng chục quốc gia cam kết hỗ trợ nhiều hơn trên không cho Ukraine, cho thấy các nước phương Tây sẵn sàng giúp đỡ trong nhiều năm tới. Ông Reznikov đề nghị thành lập liên doanh với Ba Lan, Anh và Đức để phát triển vũ khí và thiết bị có thể được chế tạo ở Ukraine, đặc biệt cho các hệ thống phòng không.

Ukraine đã cho thấy họ có thể chế tạo vũ khí của riêng mình, sau khi đánh chìm tàu ​​tuần dương Moskva của Nga vào tháng 4 bằng tên lửa Neptune được sản xuất trong nước. Nhưng nhiều hơn nữa là cần thiết. Họ vẫn đang chờ đợi máy bay không người lái Switchblade 600 mà Mỹ đã hứa sẽ giúp Kiev tăng lượng bom đạn lảng vảng có thể di chuyển qua mục tiêu trước khi một nhà điều hành hướng dẫn nó tác động.

Nhà sản xuất máy bay không người lái, AeroVironment, cho biết trong tháng này, lô hàng đầu tiên gồm 10 máy bay không người lái sẽ đến trong vòng vài tuần. Iran đã bán 2.400 máy bay không người lái cho Nga trong những tuần gần đây, vì vậy vào thời điểm này, có thể nói rằng máy bay không người lái của Iran tạm thời giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh này. Trong khi xe tăng và máy bay chiến đấu vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, phòng không sẽ tiếp tục là "ưu tiên số một" trong những tháng tới.

Việc củng cố tấm chăn bảo vệ đó đối với Kyiv và các thành phố khác vẫn là điều quan tâm hàng đầu đối với các quan chức Ukraine, khi các tên lửa và máy bay không người lái tiếp tục tới.

Đó là lý do tại sao Ukraine yêu cầu các đối tác của mình tìm giải pháp với các hệ thống khác nhau không chỉ cho tầm trung hoặc tầm xa, họ cần các hệ thống tầm ngắn từ các quốc gia khác nhau có các hệ thống đó như Thụy Điển, Đức và Mỹ. Trong khi nhu cầu lớn và đang tiếp tục, ông Reznikov cho biết dòng chảy liên tục của các cuộc họp và cuộc gọi với các đồng minh khiến chính phủ Ukraine tin tưởng rằng viện trợ sẽ tiếp tục chảy, ngay cả khi Ukraine thúc đẩy xây dựng các hệ thống của riêng mình để cung cấp cho quốc phòng của mình.

Duy Hưng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chiến sự Nga - Ukraine

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

EU ủng hộ Ukraine tăng cường nhập khẩu điện; giá năng lượng giúp kinh tế Mỹ phát triển tốt hơn châu Âu

EU ủng hộ Ukraine tăng cường nhập khẩu điện; giá năng lượng giúp kinh tế Mỹ phát triển tốt hơn châu Âu

Liên minh châu Âu (EU) ủng hộ đề xuất của Ukraine về việc tăng công suất nhập khẩu điện từ Mạng lưới vận hành hệ thống truyền tải điện châu Âu (ENTSO-E).
Ấn Độ giảm nhập khẩu dầu; Nga vẫn bơm khí đốt sang châu Âu

Ấn Độ giảm nhập khẩu dầu; Nga vẫn bơm khí đốt sang châu Âu

Theo Bộ Dầu mỏ và Khí đốt Ấn Độ, sau thời gian ồ ạt mua dầu giá rẻ từ nước ngoài, gần đây nước này đã bắt đầu giảm nhập khẩu dầu.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa

Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa

Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa trong cách giải quyết cuộc xung đột với Hamas tại Dải Gaza.
Liệu Ấn Độ có trở thành siêu cường kinh tế lớn thứ 3 thế giới?

Liệu Ấn Độ có trở thành siêu cường kinh tế lớn thứ 3 thế giới?

Theo một số quan sát viên dự báo, với sự phát triển bền vững Ấn Độ sẽ trở thành cường quốc lớn thứ 3 thế giới chỉ sau Hoa Kỳ và Trung Quốc.
Tổng nợ công toàn cầu tăng lên 93,2% GDP

Tổng nợ công toàn cầu tăng lên 93,2% GDP

Theo báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), mức nợ công của tất cả các nước năm ngoái đã tăng lên mức 93,2% GDP toàn cầu.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế trong bài phát biểu của Tổng thống Volodymir Zelensky.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine.
Chiến sự Israel - Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza

Chiến sự Israel - Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza

Chiến sự Israel – Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza báo hiệu cho hoạt động quy mô lớn sắp tới của IDF ở đây.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung; Sĩ quan AFU cảnh báo chiến tuyến có thể sụp đổ trong mùa hè 2024.
Dự báo lạm phát toàn cầu giảm, nền kinh tế liệu có khởi sắc?

Dự báo lạm phát toàn cầu giảm, nền kinh tế liệu có khởi sắc?

Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế dự báo, lạm phát toàn cầu trung bình sẽ giảm xuống từ mức 4% năm 2023 còn 2,8% vào cuối năm 2024 và xuống còn 2,4% vào năm 2025.
Chiến sự Nga-Ukraine 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; ông Zelensky nói Kiev hết tên lửa

Chiến sự Nga-Ukraine 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; ông Zelensky nói Kiev hết tên lửa

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; Tổng thống Zelensky nói Ukraine hết tên lửa.
Cơ hội kinh tế nào từ cuộc gặp giữa tổng thống Argentina và tỉ phú Elon Musk?

Cơ hội kinh tế nào từ cuộc gặp giữa tổng thống Argentina và tỉ phú Elon Musk?

Tình bạn "vừa chớm nở" giữa tỷ phú Elon Musk và Tổng thống Javier Milei được hứa hẹn sẽ mở ra tiềm năng phát triển giữa hai nước Mỹ và Argentina.
WTO kỷ niệm 30 năm ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại thế giới

WTO kỷ niệm 30 năm ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại thế giới

Ngày 15/4/1994, 123 quốc gia đã tập trung tại Ma-rốc để ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại Thế giới, nền tảng của hệ thống thương mại quốc tế.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel? Chính vì sự khác biệt địa chính trị của Ukraine.
Thị trường sợi bông Trung Quốc có gì mới?

Thị trường sợi bông Trung Quốc có gì mới?

Thị trường sợi bông Trung Quốc tuần qua (8-12/4/2024) được đánh giá giao dịch sợi bông khá tốt, các nhà máy kéo sợi tiếp tục giảm lượng hàng tồn kho.
Chiến sự Nga-Ukraine 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV

Chiến sự Nga-Ukraine 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7/2024

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7/2024

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7; lính dù Ukraine đầu hàng tại mặt trận Avdeevka.
Việt Nam kêu gọi công dân nên cân nhắc kỹ trước khi đến Iran, Iraq, Syria

Việt Nam kêu gọi công dân nên cân nhắc kỹ trước khi đến Iran, Iraq, Syria

Đại sứ Việt Nam tại Iran vừa đưa ra khuyến cáo với công dân trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và Israel đang có dấu hiệu leo thang.
Giá vàng tăng sau vụ Iran tấn công Israel; Mỹ kêu gọi tránh leo thang ở Trung Đông

Giá vàng tăng sau vụ Iran tấn công Israel; Mỹ kêu gọi tránh leo thang ở Trung Đông

Theo dữ liệu giao dịch, giá vàng đang tăng 1% sau cuộc tấn công của Iran vào Israel, đạt mức 2.400 USD/ounce.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 15/4/2024: Ông Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 15/4/2024: Ông Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Tổng thống Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine.
Sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ dấy lên cảnh báo toàn cầu

Sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ dấy lên cảnh báo toàn cầu

Các quốc gia trên toàn cầu đang ngày càng cảnh giác trước sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ. Indonesia đã bắt đầu hành động để bảo vệ đồng tiền của mình.
Israel sẽ không tấn công trả đũa Iran; Tehran cảnh báo “chiến tranh thương mại”

Israel sẽ không tấn công trả đũa Iran; Tehran cảnh báo “chiến tranh thương mại”

Israel sẽ không tấn công trả đũa Iran; Tehran cảnh báo “chiến tranh thương mại” để thay thế cho đòn đáp trả quân sự từ phía Israel trong thời gian tới.
Cục Điều tra Liên bang Mỹ cảnh báo không sử dụng trạm sạc điện thoại công cộng

Cục Điều tra Liên bang Mỹ cảnh báo không sử dụng trạm sạc điện thoại công cộng

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cảnh báo người dùng không sử dụng các trạm sạc điện thoại công cộng để tránh tiếp xúc với phần mềm độc hại, lấy cắp thông tin.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/4/2024: Ukraine mất kiểm soát Berdychi; AFU đã tới điểm kiệt quệ?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/4/2024: Ukraine mất kiểm soát Berdychi; AFU đã tới điểm kiệt quệ?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/4/2024: Ukraine mất kiểm soát Berdychi; AFU đã tới điểm kiệt quệ? Nhiều cơ quan truyền thông dự đoán về sự sụp đổ.
Iran đã phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel

Iran đã phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel

Iran đã phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel để trả đũa hành động tấn công nhằm vào Đại sứ quán Iran tại Syria vừa qua.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động