Thách thức từ thương mại điện tử xuyên biên giới, doanh nghiệp Việt cần 'chuyển mình'

Thương mại điện tử đang bùng nổ, và các sàn thương mại điện tử quốc tế cũng như hàng hóa nước ngoài đang “làm mưa làm gió” trên thị trường Việt.
Quy định cụ thể loại thuốc được bán theo phương thức thương mại điện tử Tuyên Quang: Tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử Lại nóng chiêu trò lừa đảo qua mạng, 3 người phụ nữ bị mất hơn 6 tỷ đồng

Thương mại điện tử “bùng nổ”

Đặt ốp lưng điện thoại của một gian hàng Trung Quốc trên Shopee, 3 ngày sau, chị Nhật Hà ở Hà Nội đã nhận được hàng. Quá trình di chuyển của hàng hóa được cập nhật đầy đủ trên vận đơn để khách hàng theo dõi: từ lúc đặt hàng, đơn vị vận chuyển quốc tế lấy hàng thành công, đơn hàng đã nhập kho tại Thẩm Quyến đến lúc đơn hàng xuất kho, thông quan xuất khẩu, rời cảng xuất xứ là SHENZHEN bằng máy bay mà đích đến ghi rõ là HANOI, đến lúc đơn hàng được nhập khẩu vào Việt Nam và đến tay khách hàng… Tất cả cụ thể từng giờ, từng ngày. “Nằm ở nhà tôi cũng có thể theo dõi hàng mình đặt đang ở đâu, thậm chí là biết giờ nhận hàng. Đặt mua ở nước ngoài nhưng hàng giao còn nhanh hơn đơn nội địa” - chị Hà chia sẻ.

Thương mại điện tử đang bùng nổ, và các sàn thương mại điện tử quốc tế cũng như hàng hóa nước ngoài đang “làm mưa làm gió” trên thị trường Việt. Các con số nghiên cứu thị trường đã chỉ rõ điều này. Một trong hai đơn vị cung cấp dữ liệu thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam là công ty dữ liệu thương mại điện tử Metric trong “Báo cáo thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 6 tháng đầu năm 2024” vừa công bố cho biết, tổng doanh số 5 sàn trong nửa năm qua đạt 143.900 tỷ đồng, tăng 54,91% so với cùng kỳ 2023.

Trong báo cáo đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch năm 2024 và dự kiến kế hoạch 2025 của ngành Công Thương, vừa được Bộ Công Thương gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư vào đầu tháng 8/2024 cho thấy, tổng bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm ước đạt 3.098,7 nghìn tỷ đồng, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước.

Như vậy, với mức tăng 54,91% của 5 sàn thương mại điện tử nêu trên, tăng trưởng của thương mại điện tử không chỉ cách rất xa mức tăng ngành bán lẻ của cả nước mà doanh số của 5 sàn này cũng đã chiếm đáng kể trong tổng mức doanh thu của ngành bán lẻ. Trung bình mỗi ngày, người tiêu dùng trong nước chi khoảng 800 tỷ đồng cho 5 “ông lớn” thương mại điện tử là Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Tiktok Shop.

Thách thức từ thương mại điện tử xuyên biên giới, doanh nghiệp Việt cần 'chuyển mình'
Thương mại điện tử đang bùng nổ tại Việt Nam (Ảnh minh họa)

Báo cáo mới công bố của Công ty phân tích và Tư vấn phát triển kênh thương mại điện tử YouNet ECI cũng cho thấy, người tiêu dùng chi 87.370 tỷ đồng mua sắm trên 4 sàn thương mại điện tử đa ngành lớn nhất Việt Nam trong quý II/2024 gồm: Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki, tăng 10,4% so với quý I. Trong đó, Shopee chiếm gần ba phần tư tổng chi tiêu mua sắm của khách hàng, với tổng giao dịch đạt 62.380 tỷ đồng, chiếm 71,4% thị phần. Xếp thứ hai tiếp tục là TikTok Shop với 19.240 tỷ đồng, tương đương 22%.

Khắc phục điểm yếu để khẳng định vị thế

Nhanh, giá cả hợp lý và đặc biệt là “cái gì cũng có”, người tiêu dùng trong nước đã quá quen thuộc với việc mua hàng trên mạng. Chỉ có điều, dù tăng trưởng khá cao nhưng sức tiêu thụ của hàng hóa trong nước trên các sàn thương mại điện tử chưa được như kỳ vọng. Thương mại điện tử xuyên biên giới giúp hàng Việt vươn xa và đến được nhiều thị trường quốc tế hơn nhưng cũng khiến hàng Việt bị cạnh tranh gay gắt hơn trên thị trường nội địa. Câu chuyện chiếc ốp điện thoại từ Trung Quốc về tới Việt Nam chỉ trong 3 ngày là một ví dụ. Thực tế, có những mặt hàng được tập kết tại các kho hàng ngay sát biên giới nước ta như Bằng Tường và Hà Khẩu thì việc giao hàng còn nhanh hơn, có thể rút ngắn xuống 2 ngày.

Không chỉ có ưu thế thời gian giao hàng mà cước phí của các đơn hàng từ Trung Quốc về Việt Nam cũng lợi thế hơn hẳn so với đơn hàng giao trong nước hoặc trong cùng một tỉnh thành. Hiện tại, phí giao hàng trong nước của một số doanh nghiệp vận chuyển lớn đang giao động quanh mức 18.000 - 25.000 đồng (khu vực nội thành hoặc một vùng, miền) và từ 25.000 - 35.000 đồng nếu giao trong nước, thậm chí lên tới 40.000 đồng. Trong khi với không ít đơn hàng từ Trung Quốc, khách hàng Việt Nam được miễn phí giao hàng hoặc giá ship chỉ từ 10.000 - 15.000 đồng/lần.

Hạ tầng vẫn là điểm yếu của thương mại nội địa. Để có được một hạ tầng tốt thì không chỉ cần sự liên kết mà còn cần sự chính sách, chiến lược đầu tư bài bản, đặc biệt là cho logicstic. Báo cáo của Bộ Công Thương cũng thẳng thắn nhìn nhận, tăng trưởng của thương mại nội địa còn thiếu sự liên kết chặt chẽ giữa các bên trong chuỗi cung ứng hàng hóa (nhà sản xuất, nhà phân phối, nhà vận chuyển, người tiêu dùng).

Thách thức từ thương mại điện tử xuyên biên giới, doanh nghiệp Việt cần 'chuyển mình'
Doanh nghiệp logistics đang cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp thương mại điện tử trong nước chưa đủ mạnh (Ảnh: Amazon)

Đánh giá về sự cạnh tranh của thương mại điện tử giữa doanh nghiệp nội và ngoại, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) chỉ ra, các doanh nghiệp nước ngoài được hỗ trợ khá lớn về chính sách hạ tầng logistics trong khi doanh nghiệp logistics Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn với những chi phí cao về hạ tầng, chính sách chưa đủ mạnh. Thêm nữa, doanh nghiệp logistics trong nước cũng chưa có kho hàng đảm bảo tiêu chuẩn cho hoạt động thương mại điện tử.

Ông Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng Ban logistics cho thương mại điện tử của VLA bày tỏ, hoạt động kinh doanh thương mại điện tử tại Việt Nam còn phân tán, thiếu kho bãi. Các doanh nghiệp logistics đang cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp thương mại điện tử trong nước chưa đủ mạnh nên không có điều kiện để tối ưu khi mô hình bán hàng qua kênh thương mại điện tử.

Liên quan tới khung pháp lý, ông Hùng cũng chỉ ra rằng, Việt Nam vẫn chưa có khung pháp lý chính thức cho phép hình thành các kho ngoại quan cho thương mại điện tử, mà mới chỉ có kho ngoại quan dành cho hàng tạm nhập tái xuất. Trong khi với mô hình kho ngoại quan phục vụ thương mại điện tử, việc tập kết hàng hóa được thuận lợi hơn, các thủ tục và chi phí đi kèm cũng được giảm bớt, rút ngắn thời gian giao hàng và tăng sức cạnh tranh.

Theo các chuyên gia kinh tế, trong bối cảnh thế giới phẳng như hiện nay, việc cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài là thực tế mà doanh nghiệp Việt phải đối mặt. Xuất khẩu xuyên biên giới của các nước vào Việt Nam gia tăng bên cạnh chờ đợi hoàn thiện chính sách từ cơ quan quản lý thì doanh nghiệp nội buộc phải tự hoàn thiện và nâng cao năng lực cạnh tranh của mình; gia tăng liên kết trong hoạt động kinh doanh. Và thậm chí cũng coi sự cạnh tranh đó là cơ hội, bắt tay với các doanh nghiệp ngoại để đưa hàng Việt vào thị trường của họ.

Thương mại điện tử luôn được xác định là phương thức phân phối quan trọng, không chỉ góp phần tăng tiêu dùng nội địa mà còn giúp đẩy mạnh đưa hàng Việt ra thị trường quốc tế. Để tận dụng hơn nữa xu hướng này, đồng thời nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nội địa, Bộ Công Thương đã và đang có nhiều giải pháp cụ thể. Bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) - cho biết: Bộ Công Thương đã đề xuất Chính phủ xem xét sớm ban hành nghị định về quản lý hải quan đối với hoạt động xuất nhập khẩu qua thương mại điện tử nhằm có cơ chế tách bạch luồng hàng hóa thông thường và hàng hóa thương mại điện tử; tăng cường quản lý người bán nước ngoài. Cùng với các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực bán hàng trên thương mại điện tử, Bộ cũng tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong môi trường thương mại điện tử; Rà soát vướng mắc về cơ chế chính sách để có những tham mưu, kiến nghị hoàn thiện, nâng cao hiệu lực pháp lý.

Thuỳ Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt hơn 16 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt hơn 16 tỷ USD

8 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt 16,01 tỷ USD, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm trước.
Cục Phòng vệ thương mại: Tập trung tổ chức thực thi pháp luật về phòng vệ thương mại

Cục Phòng vệ thương mại: Tập trung tổ chức thực thi pháp luật về phòng vệ thương mại

Thành lập vào năm 2017, Cục Phòng vệ thương mại tập trung thực hiện chức năng tham mưu, quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật về phòng vệ thương mại.
Động lực thúc đẩy doanh nghiệp xuất khẩu xanh, xuất khẩu bền vững

Động lực thúc đẩy doanh nghiệp xuất khẩu xanh, xuất khẩu bền vững

Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hoá đến năm 2030 đưa ra những mục tiêu cụ thể để thúc đẩy doanh nghiệp xuất khẩu bền vững.
Giải pháp nào cho ngành cà phê trước yêu cầu EU không nhập khẩu sản phẩm từ nơi rừng bị tàn phá

Giải pháp nào cho ngành cà phê trước yêu cầu EU không nhập khẩu sản phẩm từ nơi rừng bị tàn phá

Bắt đầu từ ngày 31/12/2024 tới đây, châu Âu (EU) sẽ không nhập khẩu những sản phẩm như cà phê, ca cao, gỗ, cao su... nếu xuất xứ từ vùng đất có rừng bị tàn phá.
Cung giảm, cầu tăng, giá cà phê sẽ vẫn duy trì ở mức cao

Cung giảm, cầu tăng, giá cà phê sẽ vẫn duy trì ở mức cao

Tháng 8/2024, giá cà phê xuất khẩu trung bình đạt 5.293 USD/tấn, cao nhất trong lịch sử. Cung giảm, cầu tăng, giá cà phê được nhận định sẽ vẫn duy trì ở mức cao

Tin cùng chuyên mục

Chuyên gia chia sẻ thành công trong kinh doanh nhờ livestream

Chuyên gia chia sẻ thành công trong kinh doanh nhờ livestream

Theo các chuyên gia về thương mại điện tử, livestream là con đường nhanh nhất giúp người bán tiếp cận nhiều người mua, đem lại doanh thu cao dù mức đầu tư thấp.
Canada ban hành kết luận cuối cùng vụ điều tra chống bán phá giá dây thép từ Việt Nam

Canada ban hành kết luận cuối cùng vụ điều tra chống bán phá giá dây thép từ Việt Nam

Canada ban hành kết luận cuối cùng đối với vụ việc điều tra chống bán phá giá mặt hàng dây thép nhập khẩu từ Việt Nam (WR 2024 IN).
Thổ Nhĩ Kỳ gia hạn áp dụng thuế chống bán phá giá với mặt hàng băng chuyền từ Việt Nam

Thổ Nhĩ Kỳ gia hạn áp dụng thuế chống bán phá giá với mặt hàng băng chuyền từ Việt Nam

Thổ Nhĩ Kỳ ban hành thông báo gia hạn áp dụng thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng băng chuyền có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.
Tổng cục Hải quan: Tăng cường đấu tranh chống buôn lậu hàng giả trong những tháng cuối năm 2024

Tổng cục Hải quan: Tăng cường đấu tranh chống buôn lậu hàng giả trong những tháng cuối năm 2024

Tổng cục Hải quan vừa ra văn bản về việc tăng cường công tác kiểm soát chống buôn lậu hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong những tháng cuối năm 2024.
Xuất khẩu điều, kỳ vọng lấy lại đà tăng trưởng

Xuất khẩu điều, kỳ vọng lấy lại đà tăng trưởng

Xuất khẩu hạt điều 8 tháng năm 2024 đạt 486.470 tấn, tương đương gần 2,78 tỷ USD, tăng 22,9% về lượng, tăng 21,8% về kim ngạch nhưng giảm về giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu thực phẩm vào thị trường Hoa Kỳ: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Xuất khẩu thực phẩm vào thị trường Hoa Kỳ: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Để chinh phục được thị trường Hoa Kỳ, doanh nghiệp cần nắm rõ và tận dụng tất cả những ưu đãi, chính sách trong Luật Hiện đại hóa An toàn thực phẩm của Hoa Kỳ.
Tới nửa đầu tháng 8, xuất khẩu cá tra sang Anh đạt 38 triệu USD

Tới nửa đầu tháng 8, xuất khẩu cá tra sang Anh đạt 38 triệu USD

Tính đến ngày 15/8/2024, xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh đạt 38 triệu USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thương mại Việt Nam – Trung Quốc vượt 130 tỷ USD

Thương mại Việt Nam – Trung Quốc vượt 130 tỷ USD

8 tháng năm 2024, thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc đã đạt 130,78 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu từ thị trường này đều tăng.
Những xu thế tiêu dùng mới, doanh nghiệp Việt cần chớp thời cơ

Những xu thế tiêu dùng mới, doanh nghiệp Việt cần chớp thời cơ

Các dòng sản phẩm như dụng cụ học tập, phụ kiện công nghệ và quà tặng mùa tựu trường là cơ hội hấp dẫn cho các nhà bán hàng thương mại điện tử kinh doanh.
Đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia giao thương tại Hà Nội

Đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia giao thương tại Hà Nội

Sự kiện giao thương trực tiếp (1:1) giữa đoàn doanh nghiệp Khu Thương mại Tự do Hàn Quốc với doanh nghiệp nhập khẩu Việt Nam diễn ra ngày 10/9, tại Hà Nội.
Xuất khẩu nông - lâm - thủy sản sang Hoa Kỳ tăng gần 31%

Xuất khẩu nông - lâm - thủy sản sang Hoa Kỳ tăng gần 31%

Trong 8 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 8,5 tỷ USD, tăng gần 31% so với cùng kỳ 2023.
Lùi thời hạn nộp Bản trả lời câu hỏi điều tra áp dụng chống bán phá giá với thép cán nóng

Lùi thời hạn nộp Bản trả lời câu hỏi điều tra áp dụng chống bán phá giá với thép cán nóng

Bộ Công Thương gia hạn thời gian nộp Bản trả lời câu hỏi điều tra vụ việc điều tra áp dụng chống bán phá giá thép cán nóng từ Ấn Độ và Trung Quốc.
Dầu thô là mặt hàng xuất khẩu có mức giảm lớn nhất

Dầu thô là mặt hàng xuất khẩu có mức giảm lớn nhất

Trong những mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam nửa cuối tháng 8/2024, dầu thô là mặt hàng có mức giảm lớn nhất với 73% so với cùng kỳ, đạt 28 triệu USD.
Ấn Độ áp thuế chống trợ cấp đối với ống thép không gỉ hàn nhập khẩu từ Trung Quốc, Việt Nam

Ấn Độ áp thuế chống trợ cấp đối với ống thép không gỉ hàn nhập khẩu từ Trung Quốc, Việt Nam

Chính phủ Ấn Độ gia hạn áp thuế chống trợ cấp đến 30% đối với ống thép không gỉ hàn nhập khẩu từ Trung Quốc, Việt Nam thêm 5 năm.
Xuất khẩu dừa tươi: Kỳ vọng thu về tỷ USD

Xuất khẩu dừa tươi: Kỳ vọng thu về tỷ USD

Trung Quốc đã mở cửa cho trái dừa tươi của Việt Nam. Với sức tiêu thụ hơn 4 tỷ quả dừa mỗi năm, đây được cho là thị trường đầy tiềm năng cho doanh nghiệp Việt.
Nguồn cung tại Việt Nam khan hiếm, giá cà phê xuất khẩu vượt đỉnh

Nguồn cung tại Việt Nam khan hiếm, giá cà phê xuất khẩu vượt đỉnh

Giá cà phê xuất khẩu trung bình trong tháng 8/2024 đạt 5.260 USD/tấn (cao hơn 2.211 USD/tấn so với đầu năm 2024; cao hơn 2.206 USD/tấn so với cùng kỳ năm 2023).
Nhập khẩu gạo tăng mạnh

Nhập khẩu gạo tăng mạnh

8 tháng đầu năm, các doanh nghiệp Việt chi ra 843 triệu USD để nhập khẩu gạo các loại, tăng mạnh 43,6% so với cùng kỳ năm 2023.
Giảm chi phí logistics, đưa hàng Việt tiến sâu thị trường EU

Giảm chi phí logistics, đưa hàng Việt tiến sâu thị trường EU

Việc ký bản ghi nhớ (MOU) giữa Tân Cảng Sài Gòn và Cảng Gothenburg giúp giảm chi phí logistics, giảm giá thành, tạo điều kiện cho hàng Việt vào thị trường EU.
Triển lãm Vietstock 2024:  Sẽ có 8 giải thưởng cho ngành chăn nuôi và thủy sản Việt Nam

Triển lãm Vietstock 2024: Sẽ có 8 giải thưởng cho ngành chăn nuôi và thủy sản Việt Nam

Triển lãm Vietstock 2024 sẽ diễn ra từ ngày 9 - 11/10/2024, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tháng 9

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tháng 9

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tháng 9/2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động