Bộ Công Thương đề nghị loạt giải pháp với Long An để thúc đẩy xuất nhập khẩu

Tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà với Long An chiều 21/3, Bộ Công Thương đề nghị Long An tiếp tục phối hợp với Bộ để đẩy mạnh xuất khẩu.
Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp Tây Nam Bộ khai thác FTA Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu đón nhận tín hiệu vui Chuyên gia hiến kế loạt giải pháp đạt mục tiêu xuất khẩu

Nhiều điểm tích cực về thương mại, công nghiệp địa phương

Chiều 21/3, đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dẫn đầu đã có buổi làm việc với tỉnh Long An về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, giải ngân vốn đầu tư công, xuất nhập khẩu, những vướng mắc, khó khăn của tỉnh.

Tham gia đoàn công tác có lãnh đạo một số bộ, ngành. Về phía Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng tham gia đoàn công tác.

Bộ Công Thương đề nghị loạt giải pháp với Long An để thúc đẩy xuất nhập khẩu
Đoàn công tác của Chính phủ làm việc với tỉnh Long An

Báo cáo của Bộ Công Thương về tình hình công nghiệp và thương mại của Long An 2 tháng đầu năm cho thấy, trong 2 tháng đầu năm 2025, Chỉ số sản xuất công nghiệp toàn tỉnh tăng 10,95% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 11,94%; ngành sản xuất và phân phối điện tăng 1,16%; ngành cung cấp nước, quản lý và xử lý rác thải, nước thải giảm 17,78% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ hộ sử dụng điện trên toàn tỉnh đến nay đạt 99,97%, trong đó, tỷ lệ hộ sử dụng điện nông thôn đạt 99,97%.

Hiện trên địa bàn tỉnh có 72 cụm công nghiệp (CCN) được quy hoạch. Trong đó, 17 CCN, diện tích 857 ha đã đi vào hoạt động; 27 CCN, diện tích 1.324 ha đang triển khai thực hiện thủ tục đầu tư và xây dựng hạ tầng kỹ thuật; 28 CCN diện tích 1.808 ha được quy hoạch mới trong thời kỳ 2021-2030 và 1 CCN Hải Sơn Đức Hòa Đông diện tích 261,2 ha. Tỷ lệ lấp đầy của các CCN hoạt động 84,21% (tính trên diện tích đất thương phẩm đã hoàn chỉnh hạ tầng). Hiện nay có khoảng 400 doanh nghiệp đang hoạt động với số lượng lao động khoảng 29.000 người

Trong lĩnh vực thương mại, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 2 tháng đầu năm 2025 ước đạt 18.427 tỷ đồng, tăng 10,83% so với cùng kỳ năm trước. Toàn tỉnh có 284 cửa hàng tiện ích; 125 chợ, 7 siêu thị; 1 trung tâm thương mại Vincom Plaza; 474 cửa hàng kinh doanh xăng dầu; 3 kho xăng dầu; 18 thương nhân kinh doanh mua bán LPG; 2 thương nhân bán buôn rượu; 09 thương nhân bán buôn thuốc lá và 2 dự án logistics đã đi vào hoạt động.

Đối với lĩnh vực ngoại thương, theo số liệu của Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu 2 tháng đầu năm 2025 của Long An đạt 1,23 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2024, chiếm 1,90% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu 2 tháng đầu năm 2025 của Long An đạt 0,87 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2024, chiếm 1,38% tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước. Xuất siêu của tỉnh đạt 360 triệu USD.

Đối với tình hình xuất khẩu gạo, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Long An có 21 doanh nghiệp được Bộ Công Thương cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo, chiếm 13,04% trong tổng số thương nhân của cả nước. Xuất khẩu gạo của tỉnh An Giang năm 2024 đạt 566.283 tấn, chiếm 6,7% tổng lượng gạo xuất khẩu của cả nước; 02 tháng đầu năm 2025 đạt 61.217 tấn, chiếm 5,06% tổng xuất khẩu gạo của cả nước. Chủng loại gạo xuất khẩu chủ yếu là gạo thơm, gạo trắng, gạo nếp, gạo Japonica…

Bộ Công Thương hỗ trợ địa phương tận dụng các FTA

Để hỗ trợ Long An đạt mục tiêu tăng trưởng, Bộ Công Thương đã và đang nỗ lực triển khai những công việc cần thiết để thực thi các Hiệp định thương mại tự do (FTA) và hỗ trợ doanh nghiệp khai thác lợi ích của các FTA như nội luật hóa các cam kết; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các về các FTA mà Việt Nam đã ký kết nhằm hỗ trợ các cơ quan quản lý nhà nước cũng như doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương đã và đang chủ động nắm bắt tình hình áp dụng các biện pháp bảo hộ mậu dịch của các nước nhập khẩu kịp thời thông tin cho các bộ, ngành, địa phương để đấu tranh có hiệu quả đối với các rào cản kỹ thuật, thương mại bất hợp lý.

Hiện nay, Việt Nam đã ký nhiều FTA, các FTA này đã và đang trở thành công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp tận dụng hiệu quả các FTA. Trong bối cảnh đó, Bộ Công Thương đề nghị tỉnh Long An quan tâm, nâng cao hơn nữa năng lực khai thác lợi ích của các FTA của các doanh nghiệp trên địa bàn địa phương. Bên cạnh đó, tiếp tục phát huy các hoạt động đã tổ chức thời gian qua như Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu tỉnh Long An để xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư vào địa phương.

Bộ Công Thương đề nghị loạt giải pháp với Long An để thúc đẩy xuất nhập khẩu
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng phát biểu tại hội nghị

Tỉnh Long An cũng cần tích cực tham gia các hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, chủ động kết nối để phát triển thị trường, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp theo dõi, nắm bắt các thông tin về các biện pháp bảo hộ, các rào cản kỹ thuật mới để kịp thời thông tin cho các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn của địa phương.

“Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng cần đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử và các nền tảng trực tuyến để mở rộng kênh bán hàng, tiếp cận khách hàng quốc tế một cách nhanh chóng và hiệu quả” – Bộ Công Thương khuyến cáo.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Phan Thị Thắng dành thời gian trả lời các thắc mắc, kiến nghị của địa phương. Trong đó, nhiều lĩnh vực được doanh nghiệp quan tâm đặt câu hỏi như điện lực, công nghiệp…

Trong năm 2023 và 2024, UBND tỉnh Long An phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu tỉnh Long An. Sau thành công của Hội nghị Kết nối giao thương xúc tiến xuất khẩu - Long An, tỉnh đã đón nhiều đoàn doanh nghiệp ở các nước vào tìm kiếm cơ hội hợp tác giao thương, xúc tiến xuất khẩu.
Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thứ trưởng Phan Thị Thắng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Cùng với việc chuẩn bị điều kiện hạ tầng, nhân lực cho việc kiểm dịch thực vật, công tác chuẩn bị thị trường cho trái vải cũng đã sẵn sàng.
Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tháng 4/2025 của Việt Nam tiếp tục tăng và tiệm cận mức kỷ lục năm 2021 liệu có đáng lo ngại?
Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Muốn nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng sản phẩm bắt buộc phải đổi mới tư duy và cách làm, phải lấy khoa học công nghệ, chuyển đổi số làm nền tảng
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.
Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm 2024. Xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng.
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Theo Cục Hải quan, quý 1/2025, xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, Bộ Công Thương thống nhất một đầu mối cấp C/O, triển khai số hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phòng chống gian lận xuất xứ.
Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Cung giảm, cầu tăng đẩy giá dừa lên mức cao nhất từ trước đến nay. Dự báo, xuất khẩu dừa có thể đạt trên 1,2 tỷ USD năm nay.
EC lùi thời gian thanh tra

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

EC đề nghị Việt Nam gửi báo cáo tiến độ khắc phục tồn tại gỡ ‘thẻ vàng’ IUU trước 15/9 và sẽ thực hiện đợt thanh tra lần 5 vào cuối năm 2025.
Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề xuất áp dụng thuế giá trị gia tăng (VAT) 0% đối với các dịch vụ cho hoạt động xuất khẩu.
Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Campuchia trở thành quốc gia thứ 5 sau Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Philippines ký Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng tươi sang thị trường Trung Quốc.
Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Phải mạnh dạn, có thể rất đau, nhưng bỏ đi những luật không cần thiết, những nghị định đang là rào cản sẽ tạo động lực để kinh tế tư nhân bứt phá.
Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Nhu cầu hàng hóa, nông sản của thị trường EU là rất lớn, tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất để đưa được hàng vào châu Âu đó là tiêu chuẩn, chất lượng.
Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chủ động lựa chọn phân khúc thị trường khó tính, trong đó có thị trường Nhật Bản, đây là cách để nâng cao giá trị hạt gạo Việt Nam.
Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Hành trình xuất nhập khẩu 50 năm qua là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đất nước trong việc hội nhập kinh tế quốc tế, cải thiện năng lực sản xuất.
Mobile VerionPhiên bản di động