Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại mới lần đầu tổ chức
Chiều ngày 30/12, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2024 và phương hướng nhiệm vụ năm 2025. Đây là dịp để Cục đánh giá toàn diện những kết quả đạt được trong năm, đặc biệt là sự hỗ trợ hiệu quả dành cho các doanh nghiệp trong việc kết nối, khai thác, mở rộng thị trường xuất khẩu và phát triển thị trường trong nước.
Phát biểu tại hội nghị, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú cho biết, năm 2024, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đối mặt với nhiều thách thức và các diễn biến khó lường, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh kinh tế toàn cầu. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng Bộ Công Thương, sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo bộ, sự phối hợp tích cực của các đơn vị liên quan và hệ thống các tổ chức xúc tiến thương mại từ trung ương đến địa phương, với những đổi mới mạnh mẽ, hoạt động xúc tiến thương mại đã có đóng góp không nhỏ trong sự phát triển chung của toàn ngành Công Thương.
Đặc biệt, theo Cục trưởng, trong năm qua, với sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Công Thương cùng các bộ, ngành có liên quan như Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch... đã mang lại hiệu quả cộng hưởng tác động tích cực lẫn nhau giữa các lĩnh vực xúc tiến.
"Hội nghị cũng là cơ hội để chúng ta trao đổi thông tin, tìm ra những cách làm hay, nâng cao hơn nữa hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại. Đặc biệt, qua ý kiến của các hiệp hội, ngành hàng về các nội dung góp ý như cơ chế chính sách, hình thức tổ chức của cơ quan, đơn vị về hoạt động xúc tiến thương mại, hình thức hỗ trợ liên quan hoạt động xúc tiến thương mại, Cục sẽ tiếp tục có những đề xuất với mục tiêu đồng hành cùng các đơn vị thúc đẩy hơn nữa hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại trong thời gian tới" - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nói.
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú phát biểu tại hội nghị |
Tại hội nghị, theo báo cáo của Cục Xúc tiến thương mại, trong năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Trong đó, có thể kể đến như hoạt động phân cấp, phân quyền, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực xúc tiến thương mại nhằm tạo thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp đã được triển khai đồng bộ, hiệu quả.
"Theo đó, Nghị định số 128/2024/NĐ-CP đã đơn giản hóa 10 thủ tục hành chính về hoạt động khuyến mại và hoạt động hội chợ, triển lãm thương mại và dự kiến giảm tới hơn 100.000 lượt hồ sơ thủ tục hành chính về khuyến mại mỗi năm và cắt giảm trên 90% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính cho doanh nghiệp" - báo cáo nêu.
Bên cạnh đó, điểm nổi bật, năm 2024, nhiều hoạt động xúc tiến thương mại mới được triển khai lần đầu tiên đã hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp tăng cường xuất khẩu trong các ngành hàng có thế mạnh của Việt Nam. Đồng thời, góp phần đa dạng hóa thêm các kênh xúc tiến thương mại để hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối với các đối tác, doanh nghiệp nước ngoài như: Triển lãm Quốc tế ngành dệt may và công nghệ dệt Việt Nam lần thứ nhất – VIATT 2024, Lễ hội Trái cây Việt Nam tại Trung Quốc, Hội chợ thương mại điện tử toàn cầu lần thứ 3 tại Trung Quốc, Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu – OCOPEX.
Về công tác phát triển thương hiệu, đặc biệt là thương hiệu quốc gia cũng được đẩy mạnh. Theo đó, tại kỳ xét chọn sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia lần thứ 9 năm 2024, đã có 359 sản phẩm của 190 doanh nghiệp được công nhận là sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia, tăng 10,5% về số lượng sản phẩm và 10,5% về số lượng doanh nghiệp so với kỳ xét chọn lần thứ 8. Qua đó, thể hiện các doanh nghiệp Việt Nam đang ngày càng quan tâm đến công tác phát triển thương hiệu và ngày càng nâng cao chất lượng sản phẩm của Việt Nam để tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Công tác xúc tiến thương mại thúc đẩy phát triển kinh tế xanh được quan tâm, triển khai thông qua nhiều hoạt động như: Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh 2024 (GEFE 2024) với chủ đề “Kiến tạo Tương lai xanh”, Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu 2024 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu xanh”, Lễ Công bố các sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia năm 2024 với chủ đề “Vươn mình tiến vào Kỷ nguyên xanh”… nhằm nâng cao nhận thức và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, chuyển đổi xanh cũng như góp phần thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nhằm đạt được thịnh vượng về kinh tế, bền vững về môi trường và công bằng về xã hội để hướng tới thực hiện thành công mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
Các đại biểu tham dự hội nghị |
Bên cạnh những thuận lợi, Cục Xúc tiến thương mại cũng đã chỉ ra những khó khăn còn tồn tại tác động tới hoạt động xúc tiến thương mại như nguồn lực ngân sách nhà nước cấp cho công tác xúc tiến thương mại hiện vẫn còn hạn chế, cơ chế hỗ trợ tài chính cho hoạt động xúc tiến thương mại chưa được cấp có thẩm quyền (Bộ Tài chính) điều chỉnh kịp thời dẫn đến những khó khăn nhất định trong việc triển khai.
Mô hình tổ chức về cơ quan xúc tiến thương mại ở các địa phương trong cả nước chưa thống nhất, gây khó khăn cho các cơ quan xúc tiến thương mại ở cả trung ương đến địa phương trong phối hợp, liên kết triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp, hiệp hội, ngành hàng...
Cục Xúc tiến thương mại triển khai 5 giải pháp trọng tâm
Theo Nghị quyết số 158/2024/QH15 của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, Quốc hội đặt ra mục tiêu năm 2025 là năm tăng tốc, bứt phá, về đích; tiếp tục ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng trên cơ sở giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 – 2025, trong đó chỉ tiêu tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) khoảng 6,5 - 7,0% và phấn đấu khoảng 7,0 - 7,5%; GDP bình quân đầu người đạt khoảng 4.900 USD Mỹ;…
Theo đó, để phát huy những kết quả hoạt động xúc tiến thương mại đã đạt được trong năm 2024 và là tiền đề để nâng tầm hoạt động xúc tiến thương mại đảm bảo phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trong bối cảnh mới, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú cho biết, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tập trung triển khai một số giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm hoạt động năm 2025 như sau:
Thứ nhất, tiếp tục nghiên cứu, quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ Công Thương trong việc đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại.
Tại hội nghị, đại diện các hiệp hội, địa phương đã trao đổi, chia sẻ thông tin nhằm thúc đẩy mạng lưới xúc tiến thương mại trong thời gian tới |
Thứ hai, tăng cường xúc tiến xuất khẩu khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do nhằm đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng; củng cố và mở rộng thị phần tại các thị trường truyền thống; tạo bước đột phá mở rộng các thị trường xuất khẩu mới có tiềm năng.
Thứ ba, chú trọng xúc tiến nhập khẩu, đa dạng hóa thị trường nhập khẩu đảm bảo nguồn cung đầu vào phục vụ phát triển sản xuất trong nước và xuất khẩu. Đồng thời, xúc tiến đầu tư phát triển ngành Công Thương hiệu quả, hỗ trợ địa phương, khu công nghiệp, doanh nghiệp trong nước tiếp nhận chuyển giao công nghệ, từng bước làm chủ khoa học công nghệ tiên tiến, đổi mới sáng tạo, chủ động tham gia chuỗi cung ứng quốc tế bền vững.
Thứ tư, tăng cường tư vấn, cung cấp thông tin cập nhật về thị trường, các thay đổi về chính sách thương mại, các tiêu chuẩn, quy định, thị hiếu tiêu dùng của các thị trường nhập khẩu. Qua đó, góp phần tạo thế chủ động, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam khi tiếp cận thị trường quốc tế.
Thứ năm, tiếp tục nâng cao năng lực cho doanh nghiệp thông qua các hoạt động đào tạo kỹ năng xúc tiến thương mại, ứng dụng công nghệ thông tin vào xúc tiến thương mại, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, thiết kế sinh thái, kinh tế tuần hoàn; hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản phẩm kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn để tham gia hiệu quả vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Năm 2024, Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại đã hỗ trợ gần 6.000 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức xúc tiến thương mại tham gia và hưởng lợi; tổng giá trị hợp đồng được ký kết trực tiếp tại các sự kiện thương mại quốc tế đạt gần 100 triệu USD; doanh số bán hàng tại các hội chợ, triển lãm cấp vùng đạt hàng trăm tỷ đồng, thu hút gần 100.000 lượt khách tham quan, mua sắm. |